Giáo án điện tử Khoa học tự nhiên 6 bài 46 Kết nối tri thức : Năng lượng và truyền năng lượng

Bài giảng PowerPoint Khoa học tự nhiên 6 bài 46 Kết nối tri thức : Năng lượng và truyền năng lượng hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Khoa học tự nhiên 6. Mời bạn đọc đón xem!







 !"#$%
&'$
()*+,
()*$-+,
 .)/$!0)/$
1!"#
234$/5$6
7879
:34$$/; <#678
79
=>88?67879
@A//6779
B$ /$C
Câu $.

 !"#$%$ !"#
&' ()*+,
-./0$%$./
1./2./2$%
Câu %: -345" )
6#2./789+/

&6#2 ./789+/
:
-;./2$%:
1<=!"4>5
&#'()*"+,#-.
/ -?@4./2
=
< 55"
&< A9 !"5!"
--5
1B$545%'5
&#'()*"+,#-.
 0 </  C /  D #
 E9 ' ( 9+ =  C /
 F  5 G 2 H
.
-?F .)2<56=
&-F .)2<56=I.
/2
--F .)2<56=I.
/2$%
1-?F ./2$%

1: !J5.0HI;#
I79! 5I;#I
5J4A0AK%9I@
!)"IL%
*234#
B$?$&$D$E$;F7$
$% 4?!$;7&)G
4$$7$G+9 $H;?I-
9JK
LB$?F7879
L ? G   78 79  ? !   
$;77879!MH$ N$EH,
O,!P
L@!P??I

C5: .?$!;">?)
QRSTU45
$V8
*234#
M 'N 4   OP QRST     U
$V
WB'N./2$%02
W;#I")' ("9/9
7 8 " XK4 ') I0   9 /9
@./2$%
.  /; F
E W H 
> /$+
67839:78;)*4#
67839:788#<
67839:78
)=>?@#A7
3WH
678 39:78
-<B"#)*C8D
E &=F78
-< 7678
39:78 )=D
!"GH
E &=F78
-< 7678
39:78 )=D
!"GH
I,( )=E
7,G@'7=J7
+#E) 7678
39:78H
I,( )=E
7,G@'7=J7
+#E) 7678
39:78H
.D*
W
H
678
39:788#<
67839:78;)*4#
67839:78)=>?
@#A7
K(=L?7MB"#)*C->")N78OP78
767839:78
"#)*C->"767839:78
.D*
W
H
I,(Q"?
)"+#7R!27
ST)@#A7
=#E!U78R)V"7=#A)R
!27ST)@#A7
I,(Q"?)"+#7
(U?W=U)@#A7
X)*:BJ7
=,7=-=G
(Y)!Z(U?
(<-R)=#E)
+[@#A7
"#)*C->"767839:78
E&=F78-<767839:78)=D!"GH
E &=F78
-< 7678
39:78
G77894#
\]7 W#7R
-U- )=#E) +[
@#A7
?-Z#
<)='
O#^7*"
@9:-
&=F78
 +
/$+W
H
=_78)"-<)='7=D7)=T?767839:78&=F78H
=_78)"-<)='7=D7)=T?767839:78&=F78H
=F78
=F78
=_78)"-<)='-2(7=J7@9:-)U-O`78->"
767839:78&=F78H
=_78)"-<)='-2(7=J7@9:-)U-O`78->"
767839:78&=F78H
<
<
X3WH
G77894#R
@Y78BJ)
ab?)*D!c
!Z78
aJ7@Y78
ad=U))*#'7
=c-BJ)
aIe73M7
ad=U))*#'7
\]7W#7R-U-
)=#E)+[@#A7
a \]7 W#7
!U78
a U- )=#E)
+[ @#A7 =GP)
@Y78
=F78 )=' 7=D7 )=T?
7678 39:78 7=978 -<
)=' -2( 7=J7 @9:- )U-
O`78->"7<
 67839:78B,)U-O`783c-
#<7=f
#<(P7=
#<*T)(P7=
g"7!U)=D7=BhB,)=2G3J7="#i!"
a=#8#<-,78(P7=j767839:783e7k
)=D3c-)U-O`78llllllll
a=#8#<-,78&mGO,#j767839:78
-,787=#nk)=D)=4#8#"7)U-O`78->"
3c-lllllllllll
-,783e7
-,78O,#
E)3J7
a67839:78-,783e7R3c-
)U-O`78-,78(P7=
a67839:78-,787=#n)=4#
8#"7)U-O`783c--,78&mG
O,#
a\o7B[767839:783,p7j&q
=#A3,rk
Y5 6 W H H
# ; > ;  
/ ' 4$ 2 Z >!
[>!Z>\\L\\]
ZWHG
$+0 <
3; 
7Z^___Z
QUS(Z
Hoạt động Năng lượng dành cho hoạt động trong
1 phút (kJ)
YZ! [
6'N4 \R
-5 []
&# ^E
GP)@Y78 67839:78O,7=-=G=GP)
@Y78)*G78sW=_)tj&rk
3`$; a
Y$">?) (T
5$/F a_
:5$$ bc
L?)D()=M(BqO`Bn(Z#3#M7=A8#u"767839:78B,)U-O`783c-
<=!(0_
L _@
.HL I.
:N"@H
Z+
L?)D()=M(BqO`Bn(Z#3#M7=A8#u"767839:78B,)U-O`783c-
<  #
 'N40
:N 0 4
  `
 K
>  
  _
@ L 
0 5 G
. I  4
"'N
@  I
a  " 
Kb
P5a  a!c5IIJO!
4K 3;4T5D%@4 0@5(
d.DOSTKO^T%GVOSTU55
TY_@OSTeeee2f+<K ' (<56=
@5.I;=4G"O\TeeeeIOETeeee
TOQTeeee.H427#)4
7I45a90/ORTeeee
 H'_0A A#2'N95!0$$0
95!!0 2!I54X7$5
Tg_0A I5=(O0h05/0iT@3
7 -)/4O[Teeee07I
O^TeeeeF(5!
U7=!U78
!Z78
W=U))*#'7
767839:78
767839:78
767839:78
U7=!U78
 vc)*?n7767839:78
a67839:78-<)=')*?n7)NBJ)7,?!"78BJ)&=U-R)N
7o#7,?!"787o#&=U-
Y_@D55f+<
9+J

Y_@D$a29#
; j !LKC /9
 !"
S
Y_@DG4 !LK
k9455
Câu 1: fl  @ b !    _
@Di
9l&5 
-m1/E!K (
Câu 2: Chọn phát biểu sai?
 f3  # c ! 2 )  L 
AK_@
& -?    A _ @ " 
#.I;$A_@
- B _ @  L   / _ 5
G."9
1 B _ @  L     5
G.F"
Câu 3: <C 50)a 
Ih_@
Y_@2
&Y_@2h
-Y_@2)
1Y_@2!
Câu 4: 6IF2_@
Y UOYT
&#-O
]
-T
-n OnT
19OT
Câu 5: -3D%@4LIh(
a  a!V
*-9 (#O0H=9
"iTA4/i,
_@&_
-7_1#_
Câu 6: <5o ( a!0o (
.5G9=
Y_@29C !5
&Y_@295pq9J 
-Y_@29C !5C 2 W

1Y_@295$'a!.F
452!
wx
0 YD#"E8I<!$P
$$D!K
y
y
y
y
1 Rd-"# 9D*< 9$% 5$
 P e W H F  - f   ! 
7
%Gd:_@
" !LDI;!I;
5
Wm9 !L$9+
V _ @   !L
5 Z9#_9
 !L$9+
W 1 7 D a! r 7 9
 C  7 !V _ @
7 2 a! 7  !L 
5 C   !"   
_ 9  5 C   !"
#
| 1/28

Preview text:

GIÁO GIÁO VIÊN : NGUYỄN THỊ YỄN THỊ THU HƯỜNG TỔ : : T Ự NHIÊ NHI N KIỂM TRA BÀI CŨ 1. 1.Lự C c cả ác n vật của nư chuyểớc n là gì độn ?
g trong nước, lực ma sát xuất hiện và
cản trở chuyển động trong nước gọi là lực cản của nước. 2. Lự 2. L c ự cản c c ủ cản c a ủ nư a ớc nướ p c hụ t p hu hụ t ộc hu v ộc ào v y ào ế n u hi tố nào? ều yếu tố.
Câu 3. Trong các phát biểu sau đây, phát biểu nào là sai?
A. Người đang bơi trong nước chịu cả lực cản của không khí và của nước.
B. Người đi bộ trên mặt đất chịu lực cản của không khí.
C. Xe ô tô đang chạy chịu lực cản của không khí.
D. Máy bay đang bay chịu lực cản của khng khí. Kiểm tra bài cũ
Câu 4. Vì sao đi lại trên bờ thì dễ dàng còn đi lại dưới nước thì khó hơn?
A. Vì nước chuyển động còn không khí không chuyển động.
B. Vì khi xuống nước chúng ta “nặng” hơn.
C. Vì nước có lực cản, còn không khí thì không có lực cản.
D. Vì lực cản của nước lớn hơn lực cản của không khí.
Câu 5: Chọn phát biểu đúng?
A. Độ lớn của lực cản càng lớn khi diện tích mặt cản càng lớn.
B. Độ lớn của lực cản càng lớn khi diện tích mặt cản càng nhỏ.
C. Vật đi càng nhanh thì lực cản của không khí càng nhỏ.
D. Tờ giấy để phẳng rơi nhanh hơn hòn đá. kiểm tra bài cũ
Câu 6. Chỉ ra trường hợp lực cản của nước lớn nhất?
A. Tàu đánh cá trên biển
B. Tàu ngầm di chuyển dưới đáy biển C. Con cá bơi trong nước
D. Không có đáp án nào chính xác kiểm tra bài cũ
Câu 7. Thả rơi quả bóng từ độ
cao 3m xuống mặt đất thì quả
bóng chịu tác dụng của những lực nào?
A. Chỉ chịu lực hút của Trái Đất.
B. Chịu lực hút của Trái Đất và lực cản của nước.
C. Chịu lực hút của Trái Đất và lực cản của không khí.
D. Chỉ chịu lực cản của không khí. KIỂM TRA BÀI CŨ
C8: Vì sao khi chạy thi ở các cự li dài, những vận động
viên có kinh nghiệm thường chạy sau các vận động viên
khác ở phần lớn thời gian, khi gần đến đích mới vượt lên
chạy nước rút để về đích. Trả lời
Khi chạy thi ở các cự li dài, những vận động viên có kinh
nghiệm thường chạy sau các vận động viên khác ở phần lớn
thời gian, khi gần đến đích mới vượt lên chạy nước rút để về đích. Vì:
- Khi chạy có lực cản không khí
- Chạy đầu lực cản không khí lớn, chạy sau các vận động
viên khác lực cản không khí sẽ được giảm, vẫn giữ được tốc độ, đỡ tốn sức.
- Dành sức cho đoạn chạy nước rút. KIỂM TRA BÀI CŨ
C9: Tại sao yên xe đạp đua
(Hình 45.1) thường cao hơn ghi – đông? Trả lời
Yên xe đạp đua (Hình 45.1) thường cao hơn ghi – đông. Vì:
- Khi đi xe có lực cản của không khí, của gió.
- Vận động viên có thể cúi người xuống để làm giảm
diện tích cơ thể tiếp xúc với gió, nhờ đó làm giảm
được lực cản của không khí. Trong hình bên có những Năn ng g l ượn g ng Mặ t T o r ời mà em biết? Năng lượng gió Năng lượng thủy điện Năng lượng là gì? Năng lượng Nếu u khô k ng n Làm m thế có vai trò gì năng n n o để đ nhận n lượ l ng thì th biế b t t năng n sa s o? lượ l ng?
Vai trò của năng lượng.
Năng lượng Mặt Trời Tác dụng của năng lượng Năng lượng thủy điện Năng lượng gió
Em hãy nêu vai trò của từng dạng năng lượng
Vai trò của năng lượng.
Chiếu sáng, tỏa nhiệt, sản xuất điện Tác dụng của năng lượng Làm quay tuabin, sản xuất điện Làm quay tuabin Hỗ trợ vận máy phát điện. hành cho một số máy móc, thiết bị điện
Nếu không có năng lượng thì sao? Con người Có thể diễn ra Nếu không Đèn pin, được năng các thiết bị không lượng điện. Cây cối Làm thế nào để nhận biết năng lượng? Ch C ú h n ú g t n a có ó thể th nh n ì h n th n ấy n th ăn ă g lượng k ượn hôn h g? ôn Không K Ch C ú h n ú g n ta có c thể th cảm c nh n ận ận được tác dụ d n ụ g n củ c a C năn n g l ăn ượng k n h g k ôn h g? ôn
Không thể nhìn thấy I. Năng lượng năng lượng nhưng có
thể cảm nhận được tác dụng của nó.
Thực vật Đèn pin, các Con người, - Lớn lên. thiết bị điện. động vật. - Phát triển - Đèn pin - Duy trì sự sáng. sống. - Các thiết - Vận động. bị điện hoạt - Phát triển. động.
II. Năng lượng và tác dụng lực Gió mạnh Gió nhẹ
Quan sát hình vẽ và thảo luận hai ý sau:
- Khi gió càng mạnh (năng lượng lớn)
thì lực tác dụng ……………………
càng lớn
- Khi gió càng kéo dài (năng lượng
càng nhiều) thì thời gian tác dụng của
lực ……………………………..
càng dài Gió rất mạnh Kết luận
- Năng lượng càng lớn, lực tác dụng càng mạnh
- Năng lượng càng nhiều thời
gian tác dụng lực càng kéo dài

- Đơn vị năng lượng là jun (kí hiệu là J)
Đơn vị năng lượng được
lấy tên theo tên của nhà bác học người Anh James Prescott Joule, 1818 -1889. 1J là năng lượng cần
thiết để nâng một vật nặng 1N lên độ cao 1m. 1kJ = 1000J 1 cal (calo) 4,2 J Hoạt động
Năng lượng dành cho hoạt động trong 1 phút (kJ) Ngồi yên 6 Đi xe đạp 25 Chơi bóng đá 60 Bơi lội 73 Hoạt động
Năng lượng dành cho hoạt
động trong 1 phút (kJ) Ngồi yên 6 Đi xe đạp 25 Chơi bóng đá 60 Bơi lội 73
Hãy tìm thêm ví dụ về mối liên hệ giữa năng lượng và tác dụng lực.
Ta thấy bố lớn hơn, ăn
nhiều hơn nên có năng lượng
dự trữ nhiều hơn và có lực
khỏe hơn để bê được những đồ nặng hơn.
Hãy tìm thêm ví dụ về mối liên hệ giữa năng lượng và tác dụng lực. Trong cuộc thi đua xe đạp, ai khỏe hơn, đạp nhanh hơn sẽ giành chiến thẳng. Vì người đó có năng lượng nhiều hơn, tác dụng lực vào bàn đạp lớn hơn để xe đi được nhanh và lâu để giành chiến thắng.
Hoàn thành các câu sau đây bằng cách ghi vào vở (hay
phiếu học tập) các từ thích hợp trong khung, được đánh số
thứ tự từ (1) đến (7). Ví dụ: (1) – ánh sáng. a) Năng lượng (1) __ án _ h _ s
án g của Mặt Trời chiếu xuống Trái Đất
được các loài thực vật hấp thụ để (2) s__ ốn _ g _và (3) _ p _ h _ át _.
tr i n b) (4) _ n__ ăn _ g l ượn d
g ự trữ trong pin của điện thoại di động giúp
điện thoại ghi và phát ra âm thanh, hình ảnh.(5) ___ n _ ăn g l ượ ng
lưu trữ trong xăng, dầu cần cho hoạt động của xe máy, ô tô,
máy bay, tàu thủy và các phương tiện giao thông khác.
c) Xăng, dầu và các chất đốt (than, gỗ, rác thải, …) được gọi
là nhiên liệu. Chúng giải phóng (6) __ n__ ăn g l ượ n , g tạo ra nhiệt và (7) ____ án h s khi áng bị đốt cháy.
III. Sự truyền năng lượng
- Năng lượng có thể truyền từ vật này sang vật khác, từ nơi này sang nơi khác.
Năng lượng từ đôi chân của một
Năng lượng từ ánh sáng Mặt Trời cậu bé truyền đến quả bóng làm nó
làm nóng bình nước đặt ở ngoài di chuyển. trời. S
Năng lượng từ cục pin truyền đến
bóng đèn làm nó phát sáng.
Câu 1: Mũi tên được bắn bay đi là nhờ năng lượng từ … A. mũi tên B. cánh cung
C. Gió D. cả 3 yếu tố trên
Câu 2: Chọn phát biểu sai?
A. Mọi hoạt động hằng ngày của chúng ta đều cần đến năng lượng.
B. Chỉ có con người cần năng lượng để hoạt
động còn thực vật thì không cần năng lượng.
C. Khi năng lượng càng nhiều thì khả năng tác
dụng lực có thể càng mạnh.
D. Khi năng lượng càng nhiều thì thời gian tác
dụng lực có thể càng dài.
Câu 3: Trong quá trình đóng đinh, đinh lún sâu
vào gỗ là nhờ năng lượng nào? A. Năng lượng của đinh. B. Năng lượng của gỗ. C. Năng lượng của búa.
D. Năng lượng của tay người.
Câu 4: Đơn vị của năng lượng là A. Niu – ton (N). B. độ C (0C). C. Jun (J). D. kilogam (kg).
Câu 5: Chọn từ thích hợp điền vào chỗ trống trong câu sau đây:
“ Con người muốn hoạt động (đi lại, giữ ấm cơ
thể …) cần phải có …..”.
A. năng lượng. B. hóa năng.
C. nhiệt năng. D. động năng.
Câu 6: Trong các tình huống sau đây, tình huống nào
có lực tác dụng mạnh nhất?
A. Năng lượng của gió làm quay cánh chong chóng.
B. Năng lượng của gió làm cánh cửa sổ mở tung ra.
C. Năng lượng của gió làm quay cánh quạt của tua - bin gió.
D. Năng lượng của gió làm các công trình xây dựng bị phá hủy. CỦNG CỐ
Câu 7. Đánh dấu x vào những ô đúng hoặc sai ứng với các nội dung sau: X X X X
Câu 8. Hãy đề xuất một ví dụ hoặc một thí nghiệm đơn giản
để chứng tỏ năng lượng có thể truyền từ vật này sang vật khác.
Ví dụ chứng tỏ năng lượng có
thể truyền từ vật này sang vật khác.
- Gió làm thuyền trôi trên mặt
nước: năng lượng gió truyền
cho cánh buồm động năng làm
thuyền trôi trên mặt nước.
- Dòng điện từ dây dẫn điện làm
cho quạt điện chạy: năng lượng
điện của dây điện truyền sang
cánh quạt chuyển hóa thành cơ
năng làm cho cánh quạt chuyển động.
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Kiểm tra bài cũ
  • kiểm tra bài cũ
  • kiểm tra bài cũ
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Năng lượng Mặt Trời
  • Năng lượng là gì?
  • Năng lượng Mặt Trời
  • Chiếu sáng, tỏa nhiệt, sản xuất điện
  • Slide 12
  • Slide 13
  • I. Năng lượng
  • II. Năng lượng và tác dụng lực
  • Kết luận
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • III. Sự truyền năng lượng
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27
  • Slide 28