Giáo án điện tử  Lịch sử và Địa lí 5 Kết nối tri thức: Tìm hiểu về Phan Bội Châu

Giáo án powerpoint  Lịch sử và Địa lí 5 Kết nối tri thức: Tìm hiểu về Phan Bội Châu với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn giáo án Lịch sử và Địa lí 5. Mời bạn đọc đón xem!






 !"
 !"

-




 
 
#
#
$%&'(%&')*'
$%&'(%&')*'
+,'- './01&2
+,'- './01&2
))34!+'5'&6'
))34!+'5'&6'

)0 & !7!8"
)0 & !7!8"

-
)
)
0 & 7!8
0 & 7!8
#
#
9:(&!/%;<'%<'(
9:(&!/%;<'%<'(
-'=%'26>'7?>
-'=%'26>'7?>




!"#$%&
'()*+,-.
'
bit l ai?)
Câu 3:
Câu 3:
Kinh thnh đang gic ng say
Kinh thnh đang gic ng say
Bỗng đâu sấm lửa sáng lòng
Bỗng đâu sấm lửa sáng lòng
Hương Giang.
Hương Giang.
Giặc Tây sửng st kinh hong
Giặc Tây sửng st kinh hong
Dn quân phản kích tin vo
Dn quân phản kích tin vo
đ Kinh.
đ Kinh.
Đây l sự kiện gì v do ai lãnh đạo?
Đây l sự kiện gì v do ai lãnh đạo?
/!"!!.*
(012
.,3-
NGUYN TRƯNG T
NGUYỄN TRƯỜNG TỘ
TRƯƠNG ĐỊNH
TRƯƠNG ĐỊNH
VUA M NGHI
N THẤT THUYẾT
VUA HÀM NGHI
TÔN THẤT THUYẾT
PHAN BỘI CHÂU
Lch s!
!41567$
7891:.;4<"
2==%>?@A=
:+B1:.;4567$

!41567$

67$C
DEF>2$4
G>+*H
I>*J@KLM>
IH>NI
O
PQ."R
:S*T2U
:9(6=V"$T
R).W>"@
X*MTY
P*"((Z*4
WUVX($
67$C
[/\+L.
NAM
ĐÀN
NAM
ĐÀN
IO
!41567$
67$C
DEF>2$4
G>+*HI>
*J@KLM>I
H>NIO
PQ."R
:S*T2U
:9(6=V"$T
R).W>"@
X*MTY
P*"((Z*4
WUVX($
67$C
[/\+L.

L+$!41"
S567$
67$C
DEF>2$4
G>+*HI>
*J@KLM>I
H>NIO
PQ."R
:S*T2U
:9(6=V"$T
R).W>"@
X*MTY
P*"((Z*4
WUVX($
NƠI Ở CUỐI ĐỜI CỦA PHAN BỘI CHÂU TẠI HUẾ
!41567$

67$C
DEF>2$4
G>+*HI>
*J@KLM>I
H>NIO
PQ."R
:S*T2U
:9(6=V"$T
R).W>"@
X*MTY
P*"((Z*4
WUVX($
67$C
[/\
+L.
62H"]
H"(*4^C[\/(_29%I
4^
H"(*5V-H"`
7Ua
62H"]
H"(*4^C[\/(_29%I
4^
9%;024&-@9%ABC0
9%;024&-@9%ABC0
$1D,E
$1D,E


$.FGH
$.FGH
'%01&
'%01&
I8JK<
I8JK<
8
8
-LM
-LM
?- 
?- 
AK6
AK6
- ',&N;<8E
- ',&N;<8E
2-OP
2-OP
7- !Q1&R+ST&U
7- !Q1&R+ST&U
62H"]
H<,"==%
:.
Phong tro Đông du bắt đầu diễn ra từ
năm no v do ai lãnh đạo? Mục đích
của phong tro ny l gì?
Phong tro Đông du được khởi xướng
từ
năm 1905
năm 1905, do
Phan Bội Châu lãnh
Phan Bội Châu lãnh
đạo.
đạo.
Mục đích của phong tro ny l đo
tạo những người yêu nước có kin thức
về khoa học kĩ thuật được học ở nước
Nhật tiên tin, sau đó đưa họ về nước
để cứu nước.
L
L
I!V8(&!7!
I!V8(&!7!
$.FGH
$.FGH
W1&I8JK<
W1&I8JK<
$.FGX
$.FGX
YD8Z<218
YD8Z<218
6+$1Q
6+$1Q
$.FG[
$.FG[
Z?&($17B
Z?&($17B
-L$K6- 2&
-L$K6- 2&
D8Z<*$1D,
D8Z<*$1D,
$.FGF
$.FGF
Y!7!%;7
Y!7!%;7
62H"]
(2>b:I*=
T2@)Z
V2H"(.^
V2$
5W<H1
X5C<><@VU*5
5%1UI=2
:=2=&=C$;
<.Z%%Q>
$>.;Zcb('>
<d&<%X%C>C
<V
(2;$5
5V2
H"(
CỨU
NƯỚC
Vì sao trong điều kiện khó khăn, thiu thn, nhóm
thanh niên Việt Nam vẫn hăng say học tập?
...
...
Học sinh trong phong trào Đông du
Vì sao trong điều kiện khó khăn, thiu thn, nhóm
thanh niên Việt Nam vẫn hăng say học tập?
Vì họ có lòng yêu nước nên quyết tâm
Vì họ có lòng yêu nước nên quyết tâm
học tập để về cứu nước.
học tập để về cứu nước.
Học sinh trong phong trào Đông du
ef.&Ug0;V2H"(
H<,"2==%
`62"(h%i:Ua
:.
- Tại sao Chính phủ Nhật trục xuất Phan
Bội Châu v những người du học?
ef.&Ug0;V2H"(
Z?&($17BYD8Z<
Z?&($17BYD8Z<
2-L;Q2R#
2-L;Q2R#
Y!7!9%;&)7C0!
Y!7!9%;&)7C0!
Y)&0!VR21K'S;<Y)&
Y)&0!VR21K'S;<Y)&
2 $1&)&!7!9%
2 $1&)&!7!9%
;
;
ef.&Ug0;V2H"(
H<,"2==%
:.
- Phong tro Đông du có kt quả như th
no? Nguyên nhân no dẫn đn kt quả
đó?
ef.&Ug0;V2H"(
jV;
2*I2kJ
BWT
3I
67$
%i
7U
H,C[\[>V2H"(2@
62H"
(V=21
!9(6=V*
+
!9(6=V
%.
V=V2
H"(
C
[\D
KẾT QUẢ
ef.&Ug0;V2H"(
62H"(Xg0
.^
l0;V2H"]
- Phong trào tuy thất bại nhưng đã thể
hiện tinh thần yêu nước của Phan Bội
Châu và nhân dân ta.
- Thất bại của phong trào Đông du càng
củng cố thêm quyết tâm ra đi tìm con
đường cứu nước mới của người thanh
niên yêu nước Nguyễn Tất Thành.
DQ
DQ
#YD8Z<0K6
#YD8Z<0K6
- 6=C($
- 6=C($
Y!7!9%;;!%\
Y!7!9%;;!%\
8'\>]!V!<
8'\>]!V!<
>- 
>- 
$ ^ I _ ` $
I ` $ I $  a $
Z b c $ d e Z
I f  J c g h $
Đ i $ ^ J c1
2
5
4
3
CAÂU CH
ÑEÀ
YI`$DfZIhc
jkZIliZImnoJ_c

3S567$
m-*5V2H"(
ef.&Ug0;V2
H"(
| 1/36

Preview text:

Lịch sử
1. Từ cuối thế kỉ XIX-đầu thế kỉ XX ở Việt nam
đã xuất hiện những ngành kinh tế mới nào? Lịch sử
- Từ cuối thế kỉ XIX-đầu thế kỉ XX ở Việt nam
đã xuất hiện những ngành kinh tế mới :
Nông nghiệp, thủ công nghiệp, khai thác mỏ,
sản xuất điện, nước, xi măng; lập và khai
thác các đồn điền cao su, chè, cà phê, ..
Lịch sử
- Xuất hiện các tầng lớp mới nào trong xã hội? Lịch sử
- Xuất hiện các tầng lớp mới trong xã hội:
Địa chủ phong kiến; nông dân, công nhân, chủ
xưởng, nhà buôn, viên chức, trí thức. TRƯƠNG ĐỊNH TRƯƠNG ĐỊNH NGUYỄN TRƯỜNG TỘ NGUYỄN TRƯỜNG TỘ Câu 3: K V i Un A h H t À h M N n G h HI đang T g Ô i N T c HẤ n T T g H UY sa ẾT y Câ C â B u Câuu 1 n2 g: đâ 4: T : âu ô N sấ n Thân sấm lửa hất T vật ửa sáng huyết l nà lòn ấy y g Hương Giang. với T dh aô
nih nghĩa vị vua nào để ra Giặ mo đành c Tây ng mu đắc tội y sửng sốt ốn khi quân kinh hoàng chiếu Cần Vương. đư Cù Dàn ợc g n d quâ u ca n n ở p nh l hhải n tân cầm kíchg ch ti iđ ươ ếnất m v g i oế o t th đ ế . Ki n h . TÔN THẤT THUYẾTVUA HÀM NGHI Đ ố â ớc. b y l i àế à t s ự là k ia ệ i n? n )
gì và do ai lãnh đạo? PHAN BỘI CHÂU Lịch sử
1. Tìm hiểu về Phan Bội Châu.
Bằng sự hiểu biết của mình và đọc thông tin
trong sách giáo khoa, em hãy chia sẻ với các
bạn những hiểu biết của mình về Phan Bội Châu.
1. Tìm hiểu về Phan Bội Châu. Phan Bội Châu sinh năm
1867, trong một gia đình nhà Nho nghèo, tại làng Đan
Nhiệm, nay là xã Xuân Hòa,
huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ NAM ĐÀN An.
Ông nổi tiếng thông minh từ
bé. Lớn lên trong cảnh đất nước
bị thực dân Pháp đô hộ nên
ngay từ thuở thiếu thời, ông đã
sớm có lòng yêu nước nồng
nàn.Ông luôn day dứt lo tìm con
đường giải phóng dân tộc. Phan Bội Châu mất năm 1940 tại Huế. NAM ĐÀN Nghệ An
1. Tìm hiểu về Phan Bội Châu. Phan Bội Châu sinh năm
1867, trong một gia đình nhà
Nho nghèo, tại làng Đan Nhiệm,
nay là xã Xuân Hòa, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An.
Ông nổi tiếng thông minh từ
bé. Lớn lên trong cảnh đất nước
bị thực dân Pháp đô hộ nên
ngay từ thuở thiếu thời, ông đã
sớm có lòng yêu nước nồng
nàn.Ông luôn day dứt lo tìm con
đường giải phóng dân tộc. Phan Bội Châu mất năm 1940 tại Huế. Lịch sử:
Hoạt động 1: Tìm hiểu đôi nét về Phan Bội Châu. Phan Bội Châu sinh năm
1867, trong một gia đình nhà
Nho nghèo, tại làng Đan Nhiệm,
nay là xã Xuân Hòa, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An.
Ông nổi tiếng thông minh từ
bé. Lớn lên trong cảnh đất nước
bị thực dân Pháp đô hộ nên
ngay từ thuở thiếu thời, ông đã
sớm có lòng yêu nước nồng
nàn.Ông luôn day dứt lo tìm con
đường giải phóng dân tộc.
NƠI Ở CUỐI ĐỜI CỦA PHAN BỘI CHÂU TẠI HUẾ
1. Tìm hiểu về Phan Bội Châu. Phan Bội Châu sinh năm
1867, trong một gia đình nhà
Nho nghèo, tại làng Đan Nhiệm,
nay là xã Xuân Hòa, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An.
Ông nổi tiếng thông minh từ
bé. Lớn lên trong cảnh đất nước
bị thực dân Pháp đô hộ nên
ngay từ thuở thiếu thời, ông đã
sớm có lòng yêu nước nồng
nàn.Ông luôn day dứt lo tìm con
đường giải phóng dân tộc. Phan Bội Châu mất năm 1940 tại Huế. 2. Phong trào Đông Du.
Đông du là gì? Năm 1904 diễn ra sự kiện gì?
Đông du là đi về phương Đông ( Nhật Bản). 2. Phong trào Đông Du.
Đông du là gì? Năm 1904 diễn ra sự kiện gì?
- Đông du là đi về phương Đông ( cụ thể là Nhật Bản).
- Năm 1904, ông lập Hội Duy tân - hội
những người cùng chung chí hướng ( yêu
nước, muốn giải phóng dân tộc)và được cử
ra nước ngoài học tập tìm kiếm sự giúp đỡ
2. Phong trào Đông Du.
Đọc thầm thông tin sách giáo khoa và cho biết:
Phong trào Đông du bắt đầu diễn ra từ
năm nào và do ai lãnh đạo? Mục đích
của phong trào này là gì?

Phong trào Đông du được khởi xướng
từ năm 1905, do Phan Bội Châu lãnh
đạo.
Mục đích của phong trào này là đào
tạo những người yêu nước có kiến thức
về khoa học kĩ thuật được học ở nước
Nhật tiên tiến, sau đó đưa họ về nước để cứu nước.
Thời gian
Hoạt động của phong trào
Năm 1904 Lập Hội Duy tân
Năm 1905 Phan Bội Châu vận động thanh niên sang Nhật học
Năm 1908 Chính phủ Nhật trục xuất những
người Việt Nam yêu nước và phan
Bội Châu khỏi Nhật Bản

Năm 1909 Phong trào đông du tan rã. 2. Phong trào Đông Du.
Nhân dân trong nước, đặc biệt là các
thanh niên trong nước đã hưởng ứng
phong trào Đông du như thế nào?
Càng ngày phong trào càng vận động
được nhiều người sang Nhật học. Để
có tiền ăn học, họ đã phải làm nhiều
nghề kể cả việc đánh giày hay rửa
bát trong các quán ăn. Cuộc sống của
họ hết sức kham khổ, nhà cửa chật
chội, thiếu thốn đủ thứ. Mặc dù vậy,
họ vẫn vượt qua mọi khó khăn, hăng say học tập. CỨU NƯỚC
Nhân dân trong nước ủng hộ tiền
ngày càng nhiều cho phong trào Đông du.
Vì sao trong điều kiện khó khăn, thiếu thốn, nhóm
thanh niên Việt Nam vẫn hăng say học tập?
...
Học sinh trong phong trào Đông du
Vì sao trong điều kiện khó khăn, thiếu thốn, nhóm
thanh niên Việt Nam vẫn hăng say học tập?

Vì họ có lòng yêu nước nên quyết tâm
học tập để về cứu nước.

Học sinh trong phong trào Đông du
3. Kết quả và ý nghĩa của phong trào Đông du.
Đọc thầm thông tin trong sách giáo khoa
( Phong trào đông du … khỏi Nhật bản) và cho biết:
- Tại sao Chính phủ Nhật trục xuất Phan
Bội Châu và những người du học?

3. Kết quả và ý nghĩa của phong trào Đông du.
Chính phủ Nhật trục xuất Phan Bội Châu
và những người du học vì:

-Phong trào Đông du phát triển làm cho
Pháp lo ngại. Vì vậy, thực dân Pháp đã cấu
kết với Nhật chống phá phong trào Đông du.

3. Kết quả và ý nghĩa của phong trào Đông du.
Đọc thầm thông tin trong sách giáo khoa và cho biết:
- Phong trào Đông du có kết quả như thế
nào? Nguyên nhân nào dẫn đến kết quả đó?

3: Kết quả và ý nghĩa của phong trào Đông du. Phong trào Đông du phát triển Chính phủ Nhật ra lệnh trục xuất Thực dân Pháp lo những người yêu ngại nước Việt Nam Thực dân Pháp cấu và Phan Bội kết với Nhật chống Năm Châu khỏi Nhật 1908 phá phong trào Bản. Đông du.
KẾT QUẢ Đầu năm 1909, phong trào Đông du tan rã
3. Kết quả và ý nghĩa của phong trào Đông du.
Phong trào Đông du có ý nghĩa như thế nào?
Ý nghĩa của phong trào Đông Du:
- Phong trào tuy thất bại nhưng đã thể
hiện tinh thần yêu nước của Phan Bội Châu và nhân dân ta.
- Thất bại của phong trào Đông du càng
củng cố thêm quyết tâm ra đi tìm con
đường cứu nước mới của người thanh
niên yêu nước Nguyễn Tất Thành.
Bài học: Phan Bội Châu là nhà yêu
nước tiêu biểu của Việt Nam đầu thế
kỉ XX. Phong trào Đông du do ông cổ
động, tổ chức nhằm đào tạo nhân tài cứu nước.

TRÒ CHƠI Ô CHỮ KÌ DIỆU 1 Đ Ô N G D U  2 N G H Ệ A N  3 H Ộ I D U Y T Â N  4 C Ứ U N Ư Ớ C  5 T H A N H N I Ê N  CAÂU CHUÛ
P H A N B Ộ I C H Â U ÑEÀ Lịch sử
1.Vài nét về Phan Bội Châu.
2. Sơ lược về phong trào Đông du.
3. Kết quả và ý nghĩa của phong trào Đông du.
Document Outline

  • PowerPoint Presentation
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27
  • Slide 28
  • Slide 29
  • Slide 30
  • Slide 31
  • Slide 32
  • Slide 33
  • Slide 34
  • Slide 35
  • Slide 36