Giáo án điện tử Mĩ Thuật 7 Bài 1 Kết nối tri thức: Mĩ thuật tạo hình thời kì trung đại

Bài giảng PowerPoint Mĩ Thuật 7 Bài 1 Kết nối tri thức: Mĩ thuật tạo hình thời kì trung đại hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Mĩ Thuật 7. Mời bạn đọc đón xem!










 
!"
#$%
&

#&'$
!



!"#$%&
'(")
*+,-")
.
/
01%23
3"45%
%6789,431:";-
5*<8=&>?,7@
0*,A:"#B
8C
D"-");"@%*C
'("),A:"8%*C
E
D"3F
&#G%H%
I
D"
3F
&#G%>=
JK
0;1%23
()
$*+,-./0*12.34-567*849.
/*:-6;<=8>=6?-/@AB1/B,-5
./0*5*C--ABD
7B/2-/./0*12-AE=F52-G*
HI.D
J(K
/FLM2L/*N4O*+,-LP
./4I..7B/2-/./0*12J/;Q-5
R-5
/FLM#2L/*N4O*+,-
LP./4I..7B/2-/./0*12
J/;Q-5SE
JJ
L";"-3:"3F5%;0"M(")
$!JTUV
WX1/*-/A-;Y=Z/B-51*[-
/2-/./A-/.X6\4./[1]6[-./[
1]^^
$!JTU(_
WX1/B,-5./[1]#W^#
J
WR.,6*N-.`=/./\-./B7*+C-5
.3*[.a`@b=4c=+d-5
W$*e-.,=>==S4=/4E:-@b
./>-/./\-fa9E=B--5;0*aA
6d*.;<-5Z/,->-/@b/*:-
./g=
NBO
Những thành tựu của mĩ
thuật trung đại thế giới
là nền tảng quan trọng
cho mĩ thuật hiện đại
sau này.
J
'>:%8%PH  "
:
J
Tượng đá tại thánh đường
Chartres
Bức phù điêu nhà thờ Siena Pulpit
Q+,5RST>G,#;U
J
#L%,%VF;U
&h
 
J.
''
QWX'
YZ[
''
P\
R]
DZ^
WY
_P
'`
WaZ
PZ
b:=cb<55=KTT 3&bcb5bM J/
'dR\Z
,,<#e,3H
&f%:"#$%
%!3,A%#L"P= 
785L",>f"OEm
hãy nêu các bước
phỏng di sản mĩ thuật
trên thế giới thời kì
trung đại.
JE
Các bước mô phỏng di
sản mĩ thuật trên thế
giới thời kì trung đại
QJg9,431:"
3FL"6*5%;0"
;-3H&f%
Qh:%%#L"
Qh&i5%&j,
Qk&,,<1&;l
h5m5%&j,
Q8")&n3
JI
P\R]PDZ^PopqZXZaZNrs
ZQtru'rPvwPxyz'
K
$"{
#iTj
RZ/k-5O*+,-LP./4I.
./[5*Y*-AB=lC./0*12
.34-567*D
7B/2-/=lCO*+,--AE=F
526m=H*:.D
_[4.d.3C-5.3`.3n-O*+,-
+o./g=/*:--/;./[-AB
6NaAL-G*HI.D
#
"gC=/p-./N/*:-Hq-5
=/9.a*:452D
c.=/9.a*:4/CE1[./<Z
-/*b4=/9.a*:4D
4r+OCEfsrH34C3Ehfht^^ CLZarsBB.r3r8. J
&u
!"
b:=cb<55=KTT 3&bcb5bM 
Q0;l3H&f%7|;}&:"
3FB%"e"L"6*5%;0"
8C
%,3FL"6*5%;0"
#L%%~7e"V%;@8"8C
Q0(#$%7e":"3F
81,L"6*5%;0"5mB
%"e"C

"B;0%"e"")7@:"
3FL"6*5%;0"5m
B%"e"b%$"{
m,&n3€
m%)F%,€
m5#L%&"%)€
"-3•"<,A,&n3€

&v
#$%
b:=cb<55=KTT 3&bcb5bM 
J/S-.`=/.>=Z/wLxQuý
và con chồnx./rB5<*y
>=Z/wL-AE=F-c*O4-5
52D
/9.a*:4LP./4I.=lC.>=
Z/wLaA52D
7B/2-/.3B-5O*+,-LP
./4I.-AE=F6m=6*NL52?
.
g8315%<!<+,
,>:%&jV:
gb5:7‚788<+,4
:=(,AH%0"Q
g€
1":%57‚'b,""
b5"%#L"*,A
,H%#e,g:7",ƒ5„
M+P"€
'(")3FG
:i5m%…
/
g8:5~%#+€
2,78&j,5%5?;G%",8%<b5"38
M:#G%5m7"5",b&A&i7=38;f<m:#e"€
D"j38†37(‡;i%"V(37&A2,,27"@
78%78,…"038;b€
g83,>7m3&i6"m3#L%€
"A-OC.3z-5-/;+{|
F=@AZ/}=.3C-5.3`6Q-5*,-f
./C-/.CB>B=/BA-5+Hr3-*C
LA48C-/O;Q-5.3n-@C*.3>*
=/rZ/lZ/\-@>E>BLA46k
Hn-O;Y*|
$,*a}CLA4+~L@9-•4C-/
6\4f5*€.9L@BC-Z/l.F==F
@*b-@A-5@A=/4•*/7.LA4
6r-|
"AL=/B-/S-@I../nLZ/\-
1/*nL-/;0-5|
E
;./[
/>=H*:.@Y*.;./[-/S-@I..3B-5=>=H{==/S-O4-5./;0-5./9E./0*6F|
5‚*-5/*n-5@bHn-Z/,*f1/4R-Lm.-5B,-/@bHn-.3>*|
z.1/R-5/;Y-5@bZ/`C-5;0*8rL.3C-/LA-/2-@bLc.ƒHn-./{HCƒ-AB6F„=>-/
Z/,*Z/`C-5BA*1/4-5.3C-/|
#Y*=/9.a*:4+Q-O\4LY*=/]6;<=5*Y*./*:4„i-…Lv†tf.3n-Lm.Z/‡-5=lC.9L
5•F==/FfOC-//pC-5;0*i6ˆ@o6;<=Lc./2-/,-/=F=/4EN-6c-5f./N/*:-6;<=
=,.`-/=>=/@A.SLay=lC-/S-@I../R-5•4CO>-56*:4f=‰=/]|
ŠB/-JBZrWr--r++Ef-/A-5/*n-={4a?=/+‰-5/:./4I.-G*.*[-5f=/B3q-56SEaAx"bức
chân dung hin đại đầu tiên"|
I
b:=cb<55=KTT 3&bcb5bM K
| 1/30

Preview text:

• CHỦ ĐỀ 1: MĨ THUẬT THẾ GIỚI THỜI KÌ TRUNG ĐẠI MĨ THUẬT TẠO HÌNH THỜI KÌ TRUNG ĐẠI BÀI 1 2 HOẠT ĐỘNG • QUAN SÁT • THỂ HIỆN • THẢO LUẬN • VẬN DỤNG 3 4 HOẠT ĐỘNG 1: QUAN SÁT
TÌM HIỂU VỀ MỘT SỐ DI SẢN MĨ THUẬT TẠO HÌNH THẾ GIỚI THỜI KÌ TRUNG ĐẠI 5 Quan sát, thảo luận: - Đối tượng phản ánh - Chất liệu - Hình thức thể hiện 6 7 Hoạt Động Nhóm:
Quan sát ảnh minh họa trong
sgk và lựa chọn một di sản để trình bày, phân tích về:
- Tạo hình của di sản như thế nào?
- Di sản thể hiện điều gì?
- Chất liệu của di sản là gì? 8 Di sản mĩ thuật phương Đông 9 Di sản mĩ thuật phương Tây 10 Hoạt động nhóm CÂU HỎI PHÂN NHÓM
• Di sản thời kì trung đại xuất
• Nhóm I+II: Tìm hiểu di sản mĩ
hiện được xác định vào khoảng thuật tạo hình thời kì Phương thời gian nào? Đông
• Tạo hình thời kì này có gì nổi
• Nhóm III+IV: Tìm hiểu di sản bật?
mĩ thuật tạo hình thời kì Phương Tây 11
Thời điểm di sản mĩ thuật trung đại xuất hiện:
DI SẢN MĨ THUẬT PHƯƠNG ĐÔNG
DI SẢN MĨ THUẬT PHƯƠNG TÂY
- Từ khi nhà nước phong kiến
- Từ khoảng thế kỉ IV - XVI
hình thành từ đầu thế kỉ I đến thế kỉ XIX
- Diễn tả các câu chuyện về
thánh thần, lấy con người là
- Mô tả điển tích thần thoại sang đối tượng phản ánh về hiện triết lí về cuộc sống thực 12 Kết luận:
Những thành tựu của mĩ
thuật trung đại thế giới
là nền tảng quan trọng
cho mĩ thuật hiện đại sau này. 13 Chân dung nàng Mô-na-li-
Tượng đá tại thánh đường da
Bức phù điêu nhà thờ Siena Pulpit Chartres 14
Bức tranh Phú Xuân sơn cư đồ 15 Đường cung nữ sĩ đồ HOẠT ĐỘNG 2: THỂ HIỆN 16 CÁC BƯỚC GỢI Ý CÁCH MÔ PHỎNG DI SẢN TƯỢNG GỐM CỦA NGƯỜI MAI-A Tuesday, February 2, 20XX Sample Footer Text 17 Quan sát các bước mô phỏng di sản tượng gốm của người May-a HOẠT ĐỘNG CẶP ĐÔI:
và trả lời câu hỏi: Em
hãy nêu các bước mô
phỏng di sản mĩ thuật
trên thế giới thời kì trung đại. 18
Các bước mô phỏng di
sản mĩ thuật trên thế
giới thời kì trung đại
B1 Lựa chọn một di sản
mĩ thuật thời kì trung đại để mô phỏng B2 Nặn dáng người B3 Nặn phần trang phục
B4 Ghép các bộ phận đã nặn trên trang phục B5 Hoàn thiện sản phẩm 19
MÔ PHỎNG MỘT DI SẢN MĨ THUẬT THẾ GIỚI THỜI KÌ TRUNG
ĐẠI BẰNG HÌNH THỨC TẠO HÌNH MÀ EM YÊU THÍCH 20 Gợi ý VỀ Ý TƯỞNG: VỀ CÁCH THỂ HIỆN
• Mô phỏng di sản mĩ thuật
• Lựa chọn thể hiện bằng
thế giới nào của thời kì chất liệu gì? trung đại?
• Một chất liệu hay kết hợp
• Tạo hình của di sản này có nhiều chất liệu? gì đặc biệt?
• Yếu tố trang trí trên di sản
sẽ thực hiện như thế nào để làm nổi bật? Tuesday, February 2, 20XX Sample Footer Text 21 HOẠT ĐỘNG 3: THẢO LUẬN Tuesday, February 2, 20XX Sample Footer Text 22
- Bạn đã mô phỏng vẻ đẹp di sản
mĩ thuật thế giới thời kì trung đại nào?
- Sáng tác mĩ thuật thời kì trung đại
thường gắn với những đề tài nào?
- Bạn ấn tượng với di sản mĩ thuật
nào thuộc thời kì trung đại trên thế giới? 23
Viết đoạn giới thiệu về di sản
mĩ thuật thời kì trung đại trên thế giới theo gợi ý: Tên tác phẩm. Tên nghệ sĩ sáng tác.
Tên trường phái nghệ thuật.
Điểm nổi bật của tác phẩm. 24 HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG Tuesday, February 2, 20XX Sample Footer Text 25
Phân tích tác phẩm Quý bà
và con chồn theo gợi ý:
Tác phẩm này có nội dung gì?
Chất liệu mĩ thuật của tác phẩm là gì?
Tạo hình trong di sản mĩ
thuật này có đặc điểm gì? 26 - Là một trong bốn bức chân dung phụ nữ do
Leonardo vẽ và là bức họa
duy nhất của ông tại Ba Lan.
- Nội dung: tranh vẽ Cecilia
Gallerani, người tình của công tước Ludovico Sforza xứ Milan.
- Chất liệu mĩ thuật: Sơn dầu trên gỗ. Làn da trắng như sứ.
Tóc và phục trang trí đơn giản, thanh tao: áo choàng sbernia màu
xanh dương trên vai trái che phủ phần váy áo màu đỏ bên dưới.
Dải lụa màu sẫm vấn quanh đầu, giữ tấm voan phủ tóc có viền
vàng và chuỗi hạt màu đen.
Làm cho nhân vật thêm phần khiêm nhường. 27 Làn da trắng như sứ.
Tóc và phục trang trí đơn giản,
thanh tao: áo choàng sbernia
màu xanh dương trên vai trái
che phủ phần váy áo màu đỏ bên dưới.
Dải lụa màu sẫm vấn quanh
đầu, giữ tấm voan phủ tóc có
viền vàng và chuỗi hạt màu đen.
Làm cho nhân vật thêm phần khiêm nhường. 28 Tư thế:
Khác biệt với tư thế nhân vật trong các bức chân dung thường thấy thời đó.
Ngồi nghiêng về bên phải, khuôn mặt ngoảnh về bên trái.
Mắt không hướng về phía người xem tranh mà nhìn về một "bên thứ ba" nào đó ở cánh
phải phía ngoài khung tranh.
Với chất liệu sơn dầu mới chỉ được giới thiệu ở Ý năm 1470, trên mặt phẳng của tấm
gỗ óc chó, danh họa người Ý đã vẽ được một hình ảnh có chuyển động, thể hiện được
cả tính cách và tâm lý của nhân vật thông qua dáng điệu, cử chỉ.
John Pope-Hennessy, nhà nghiên cứu lịch sử nghệ thuật nổi tiếng, cho rằng đây là "bức
chân dung hiện đại đầu tiên". 29 Tuesday, February 2, 20XX Sample Footer Text 30
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • HOẠT ĐỘNG
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Di sản mĩ thuật phương Đông
  • Di sản mĩ thuật phương Tây
  • Hoạt động nhóm
  • Thời điểm di sản mĩ thuật trung đại xuất hiện:
  • Slide 13
  • Chân dung nàng Mô-na-li-da
  • Bức tranh Phú Xuân sơn cư đồ
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Gợi ý
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27
  • Slide 28
  • Slide 29
  • Slide 30