Giáo án điện tử Mĩ Thuật 7 Bài 10 Cánh diều: Tượng thú

Bài giảng PowerPoint Mĩ Thuật 7 Bài 10 Cánh diều: Tượng thú hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Mĩ Thuật 7. Mời bạn đọc đón xem!

 

Ch đ 

 ! !"#
$ 
!
"#$%&'()*+,-"
"./ 01023"
4-+56+72
89
%&' ' ()&
4:8;<='
8->7->>>
4?@<='
8->7->>>
%&' ' ()&
465A4BCC  5<='
768D),*E
7./F,),E
76DG,H
7IF,),GBJ"
*+,-./0
1+2342333
KBCL:8
MN"OH85
, G P  P ! P
 &   M P
MDCM5"
#M&'
B!+,;
Q,'(B&
RJ,FST
<"
56./0
1+2342333
4@U V
WTXYZ"KBC
 D  < =' B  [
TCC"4DC.
B@5,DF"
2789:;94<
1+=
K $ + 5 6+72  
   &  , 2\ 
     !  ,
;]^,
M1,2"
;:8>?@A@
AA0_
! ) + 5 4BC C " 4
<  % BC C1  FJ
A`A8[2^
,FB#7a b9c
+"
A:B8./0
5  Xd    
  5 \  ) 8 #!
M0
Y+XdXe"
B(C DEF G A>H I<J8' 8K?8
78&6$
L&M NBO# 
fO<^,T@Fg
V&&C1T'^1C_)H
1+5_M,,"
f4     ! FB -     5
1 /T  F," K !H <5  .0"
K !,<Mhc01"K !
#!#A4BCC T5/TFBFi"
#$ XG 9,
;  F
)1
#$jG6hF,
&
#$kG9,;
2c2,2J
P ;G1M<D<
P0Q
;' #7( 7R S8)
P #7I<T,
U<' ( 7
;' #7( 7R S8)
P V;GW X,)
P #7(<!"!
<!?
P H
Y7O&)<Z
;' #7( 7R S8)
;' #7( 7R"N&[1<BO&\ :
P #71M"N70
Q8B]^ ^ G"N&[
P _D9U(
7M#7(
;' #7( 7R"N&[1<BO&\ :
P V56]^]^ ^ G
7(
P `W#7
(R,<
P H
;' #7( 7R"N&[1<BO&\ :
Y7O&)<Z
LUYỆN TẬP
Em hy to hnh con th yêu thch kt hp c!c
b#c tưng v' đ(t tên ch đ ngh) thu*t
Yêu cầu7=Jh)0_D_D/"
74J,*l,!h"
74C'^,"
K,@ &a&)<Z
7m^T*"
76,T023"
74M20Fi&023"
NHẬN X.T, Đ1NH GI1
 F"''&)<Z
ĐẠT
CHƯA ĐẠT
nR_&"
6h2o2&T
"


6h   2o 2 & T
P)1"


6R_&
"
6)1
I,&
oF)1
I,M&
oF)1
f?0 23T
5 & @ Fg &  ]
 2[ , )
"""  M  )
P"
f - Fg , T 
&T,
023Ac__
Tp<B"
7 !FB-D22FT$
MV&T0! )qo1q<"
765&@Fg1DTGD/H
,,"""
76,*15'( 2o2$+5]S"
7 r 5 & T  *    l 1  * ,
2,DsT 023,
 !!!
"#$%&'()*+ ,-
./012345"()*+ 
,%!67+ %!684-
| 1/29

Preview text:

Chủ đề 4: Động vật quanh em
Bài 10: Tượng thú (2 tiết) Yêu cầu cần đạt
. Nhận biết được hình, khối và vật liệu qua một số tượng thú trong điêu khắc
. Bước đầu hiểu ý nghĩa của một số bức tượng trong văn hoá Việt Nam.
. Nhận xét, nêu được cảm nhận về sản phẩm.
Quan sát các hình ảnh sau:
Tượng Khỉ bịt tai thời Lý
Tượng Sư tử thời Lý thế
Tượng Voi, văn hóa Chăm-pa thế kỉ VI-VIII kỉ VI-VIII thế kỉ X
Quan sát các hình ảnh sau:
Tượng Chim ó, nhà mồ Tây Nguyên
Nhóm tượng linh thú, thời Lý
- Chỉ ra chất liệu của các bức tượng?
- Nhận xét hình dáng của tượng các con thú? - Chất liệu: đá, gỗ
- Hình dáng của tượng các con thú: chân thực, sinh động.
Đây là một trong bộ tượng “Khỉ tam
không”. Mỗi chú khỉ có ba hành động
khác nhau: che tai, che mắt, che
miệng, biểu trưng cho không nghe,
không thấy và không nói.
Bộ tượng tam không thể hiện triết lý
sâu sắc, gia tăng giá trị trong kiến trúc
Phật giáo, mang ý nghĩa tâm linh, thể
hiện rõ ràng sự giáo dưỡng trong đạo làm người.
Tượng Khỉ bịt tai thời Lý thế kỉ VI-VIII
Tượng sư tử quỳ trên bệ hình chữ
nhật, màu đỏ gạch, cao 16,4cm. Đây là
tượng đất nung thời Lý, rât hiếm còn
lại đến ngày nay. Ta thấy xung quanh
thân sư tử có các chấm dài.
Tượng Sư tử thời Lý thế kỉ VI-VIII
Đối với văn hóa Chăm-pa, voi là
linh vật được thể hiện khá phổ biến
trong nghệ thuật điêu khắc, mang giá
trị nghệ thuật cao, được trang trí ở các
công trình kiến trúc đền tháp.
Tượng Voi, văn hóa Chăm-pa thế kỉ X
Nhà mồ và tượng mồ là mảng đặc
sắc của văn hóa Tây Nguyên. Trong
thời gian gần đây, truyền thống dựng
nhà mồ – tượng mồ chỉ còn tập trung ở
các dân tộc Ba-na, Ê đê, Gia rai, Xơ đăng.
Tượng Chim ó, nhà mồ Tây Nguyên
Nhóm tượng 10 linh thú là một
trong ba nhóm cổ vật của tỉnh Bắc
Ninh được công nhận là bảo vật quốc gia đợt 6, năm 1017.
Nhóm tượng linh thú, thời Lý
10 linh thú nghìn tuổi chùa Phật Tích (Bắc Ninh) gồm 5 cặp ngựa, tê giác, trâu, voi, sư tử.
Một số chất liệu tạc tượng thú
* Một số con vật được con người tưởng tượng, sáng tạo và sử dụng như
những biểu tượng để truyền đạt ý tưởng, niềm tin hay đặc trưng của mỗi
nền văn hóa hoặc tôn giáo khác nhau.
* Trong nghệ thuật điêu khắc dân gian Việt Nam, tượng con thú có
nhiều nét tạo hình độc dáo. Điêu khắc gỗ thường có chi tiết tinh xảo.
Điêu khắc đá thường cô đọng, đơn giản về hình khối. Điêu khắc đình,
làng Bắc Bộ và tượng nhà mồ Tây Nguyên lại có nét mộc mạc, dân dã. Bước 3: Xác định phương pháp thực hành Bước 1: Xác định nội dung, chủ đề Bước 2: Chọn hình dáng điển hình
Cách 1: Tạo hình tượng con thú từ củ, quả
Bước 1: Cắt khối phù hợp
Bước 2: Tạo mặt phẳng hai bên và với ý tưởng
vẽ phác hình con thú
Cách 1: Tạo hình tượng con thú từ củ, quả
Bước 4: Tạo hình phần đầu và
Bước 3: Cắt gọt cơ bản phần thân tượng
Cách 1: Tạo hình tượng con thú từ củ, quả Bước 5:
Hoàn thiện sản phẩm
Cách 2: Tạo hình tượng con thú từ đất sét kết hợp vật liệu sẵn có
Bước 1: Tạo khối đất theo ý
Bước 2: Dùng tăm vẽ hình
tưởng, làm dụng cụ cắt đất sét
con thú muốn tạo hình
Cách 2: Tạo hình tượng con thú từ đất sét kết hợp vật liệu sẵn có
Bước 3: Sử dụng dụng cụ cắt
Bước 4: Gọt và tạo theo hình
hình từng bộ phận
Cách 2: Tạo hình tượng con thú từ đất sét kết hợp vật liệu sẵn có Bước 5:
Hoàn thiện sản phẩm LUYỆN TẬP
Em hãy tạo hình con thú yêu thích kết hợp các
bức tượng và đặt tên chủ đề nghệ thuật
Yêu cầu:- Lựa chọn củ, quả hoặc đất nặn, đất sét.
- Thực hiện được các bức tượng bằng cách cắt gọt.
- Trình bày được ý tưởng, cách làm tượng một con thú.
Trưng bày và chia sẻ sản phẩm:
- Ý tưởng tạo hình bức tượng con thú. - Cách tạo ra sản phẩm.
- Thông điệp bảo vệ động vật hoang dã được thể hiện qua sản phẩm.
NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ
Tiêu chí đánh giá sản phẩm: ĐẠT CHƯA ĐẠT
Hình tượng các con thú thể hiện Chủ đề
Hình tượng các con thú không thể cùng nội dung chủ đề
hiện cùng nội dung chủ đề Vật liệu
Chọn vật liệu phù hợp để tạo Chọn vật liệu chưa phù hợp để tạo tạo hình
hình tượng con thú theo chủ đề. hình tượng con thú. Cách
Chưa rõ đặc điểm hình tượng con
Rõ đặc điểm hình tượng con thú. tạo hình thú.
* Sản phẩm tạo hình tượng
có thể sử dụng để trang trí trong phòng khách, tủ
kình,... trong ngôi nhà của em.
* Vận dụng cách tạo hình
tượng con thú để tạo ra các
sản phẩm đồ chơi hoặc tặng
bạn bè và người thân.
- Nghệ thuật điêu khắc dân gian Việt Nam rất phong phú và đa dạng, với
ngôn ngữ biểu đạt mang bản sắc riên của từng vùng miền, từng thời kì.
- Có thể sử dụng nhiều chất liệu tạo hình tượng con thú như: đất sét, gỗ, đá, gốm, đá ong,...
- Các bức tượng đều có ý nghĩa riêng, phù hợp với văn hóa, tín ngưỡng.
- Em có thể tạo hình bức tượng con thú bằng nhiều hình thức khác
nhau, việc kết hợp các chất liệu sẽ tạo nên sản phẩm độc đáo
- Xem trước nội dung bài In tranh tĩnh vật với vật
liệu sẵn có, trang 48 SGK Mĩ thuật 7.
- Chuẩn bị đồ dùng học tập giờ sau: SGK Mĩ thuật
7, vở thực hành Mĩ thuật, vở ghi chép.
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27
  • Slide 28
  • Slide 29