Giáo án điện tử Mĩ Thuật 7 Bài 15 Cánh diều: Thiết kế tạo dáng xe đạp

Bài giảng PowerPoint Mĩ Thuật 7 Bài 15 Cánh diều: Thiết kế tạo dáng xe đạp hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Mĩ Thuật 7. Mời bạn đọc đón xem!

 

KHỞI ĐỘNG

PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG
4 tờ giấy A3, trên giấy vẽ sẵn ba hình tròn.
Chia lớp thành 4 đội, mỗi đội từ 8 – 10 hs.
Từ những hình tròn sẵn, thành viên mỗi đội vẽ tiếp
để thành các phương tiện giao thông khác nhau.
Đội nào hoàn thành nhanh nhất sẽ giành chiến thắng.
BÀI 15: THIẾT KẾ,
TO DÁNG XE ĐẠP
3
NỘI DUNG BÀI HỌC
4
QUAN SÁT VÀ
NHẬN THỨC
LUYỆN TẬP VÀ
SÁNG TẠO
PHÂN TÍCH VÀ
ĐÁNH GIÁ
VẬN DỤNG
QUAN SÁT
VÀ NHẬN
THỨC
01. QUAN SÁT VÀ NHẬN THỨC
Quan sát hình ảnh ở trang 65 SGK
 !
"# $% &'# (     )# *# +# $)
,-+#!
01. QUAN SÁT VÀ NHẬN THỨC
"./ ,012-'3$4!
56777 #+#8!
"98-*$/6!
#:/;<=#0/>?.@>&#9#6!
#:/##A=>?,@>&#!
#/B#:/##A4B6=9>?0>&#!
Hình dáng và bộ phận của xe đạp:
01. QUAN SÁT VÀ NHẬN THỨC
C2-@#D#/>:8?E
&84!
C2#AF:&GE/#D/!
Công dụng của xe đạp:
C27;:,2>2-'-/7& #$G#D&'#2
&3# ( ) , E -+# H# I# #/ - J #? K
L3$#$##?M
01. QUAN SÁT VÀ NHẬN THỨC
KẾT LUẬN
N-@#D#,
;9O&J/+#2
P#A
2
 
-'#ABA2>
P#Q'*#/
R/,-+#!
#S,-+##
/>:@
/&'#@
N-@#D#S
H,D7;#8-+
8.)!
Ý TƯỞNG VÀ THỰC HÀNH SÁNG TẠO SẢN PHẨM
TF#
/
#ABA!
TF

7/)7;
6!
TF
-@
G
2
C 1 C 2 C 3
01. QUAN SÁT VÀ NHẬN THỨC
UV!CWXYZ[N\]^_Z`a
KẾT LUẬN
^&G3#/$,,Q'*#2#3=
"RFb#:7./ ,
 7<:c
TF-@G2.&#D/:#ABA
 , $,,'&(!
Ud!QUAN SÁT VÀ NHẬN THỨC
Bước 1: N H, e -f 0 
32g7;6#A
 7!
Bước 2: "3 7 7h/ 2 i $j
,e7/)!
Bước 3: \g?7##A8#?&%!
Bước 4: ,2#D#A!7
THỰC HÀNH
Cách 1: Vẽ thiết kế tạo dáng xe đạp
Ud!QUAN SÁT VÀ NHẬN THỨC
Cách 2: Sáng tạo mô hình xe đạp bằng vật liệu tái chế.
THỰC HÀNH
5-*d=\ge-f!
5-*V=\g&?8,!
5-*k="4RB/!
5-*l="4>?2
 ,>&#8<!
5-*m=C4,2#D2
g88(!
UV!QUAN SÁT VÀ NHẬN THỨC
Cách 3: Tạo hình xe đạp bằng cành cây khô, cây dây leo
THỰC HÀNH
5-*d=\ge-f!
5-*V=nQ2J>B;
4 ,RB/!
5-* k= C27 O  
!
5-* l= C4  R
B/2!
5-*m=Z ,?7#
#A2,2#D!o7
CWXYZ[N
\]^_Z`a
UV!CWXYZ[N\]^_Z`a
Thiết kế được bản vẽ mô phỏng xe đạp theo ý muốn và
sáng tạo mô hình xe đạp bằng vật liệu tái chế
UV!CWXYZ[N\]^_Z`a
Một số sản phẩm mẫu
PHÂN TÍCH
VÀ ĐÁNH GIÁ
03. PHÂN TÍCH VÀ ĐÁNH GIÁ
THẢO LUẬN
d! 5 pB#%q#$H7r/\#D7+#B8/
 #2,8,G2$ ,$Hs77r/7t
V! p>?/?7$)<#?/#:/,D/88(+#
B8/ #f\#D7!
k! 5 .-'*##8F ,#$H2,8,D/
88(+#B8/ #f\#D7t
l! 5  $g8- 2> $Hs7 7r / f J/t^H s79 Q
'*#B;#8-2>B;t
03. PHÂN TÍCH VÀ ĐÁNH GIÁ
VẬN
DỤNG
04. VN DỤNG
M RAC Ý TƯỞNG ỨNG DỤNG TỪ
THIẾT KẾ XE ĐẠP VÀO CUỘC SỐNG
04. VẬN DỤNG
Các nhà sản xuất luôn cần những ý tưởng thiết kế độc đáo. Em
cũng có thể trở thành nhà thiết kế của các hãng sản xuất đó.
Xe đạp phương tiện giao thông từ lâu đời rất hữu ích đối
với đời sống.
Sử dụng xe đạp tốt cho sức khỏe. Khi tham gia giao thông phải tuân
thủ luật lệ giao thông.
Xe đạp không dùng đến động nên không khí thải. Xe đạp
phương tiện giao thông thân thiện với môi trường.
KẾT LUẬN
04. VẬN DỤNG
EM CẦN NHỚ
"2#ABAh$ ,B;O: ,
8E7h/ 7*#!
" 2 $H /. &/; R E e -f #A BA 
,!T &2-@#D#,;9O&J/+#28.
E/()#*#+#$),-+#!
^j< ),$uB6 B;QA
 @ ? B; 9 B( H#! T   &2 -@ #D
#,;J#D*#7;#8-+!
TRÒ CHƠI
ÚP LY
Câu 4Câu 1 Câu 2 Câu 3
1 2 3 4
Bắt đầu
Câu 1Câu 4Câu 3Câu 2
1 2 3 4
"J/d=Công dụng của xe đạp
là gì?
Phương tiện di chuyển trên những lộ
trình ngắn.
Là thiết bị tập thể lực hữu hiệu.
"J/V=Kiểu dáng xe đạp
thông dụng là kiểu nào?
Hai bánh bằng nhau, yên xe
thấp hơn tay lái, có giỏ xe
"J/k=Để lên ý tưởng và
thực hành sáng tạo sản
phẩm cần mấy bước?
3 bước
"J/l=T )#*#7;#
8-+-2,t
Xe đạp là phương tiện giao
thông thân thiện với môi
trường.
HƯỚNG DẪN VỀ
NHÀ
v& #B#Aup3!
3 2 7 #:/ 8-* Bài
Trưng bày sản phẩm cuối
học kì II.
CẢM ƠN CÁC EM ĐÃ
LẮNG NGHE BÀI GIẢNG!
| 1/33

Preview text:

KHỞI ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG
4 tờ giấy A3, trên giấy vẽ sẵn ba hình tròn.
Chia lớp thành 4 đội, mỗi đội từ 8 – 10 hs.
Từ những hình tròn có sẵn, thành viên mỗi đội vẽ tiếp
để thành các phương tiện giao thông khác nhau.
Đội nào hoàn thành nhanh nhất sẽ giành chiến thắng. BÀI 15: THIẾT KẾ, TẠO DÁNG XE ĐẠP 3 NỘI DUNG BÀI HỌC QUAN SÁT VÀ LUYỆN TẬP VÀ NHẬN THỨC SÁNG TẠO PHÂN TÍCH VÀ ĐÁNH GIÁ VẬN DỤNG 4 QUAN SÁT VÀ NHẬN THỨC
01. QUAN SÁT VÀ NHẬN THỨC
Quan sát hình ảnh ở trang 65 SGK
• Nhận xét về hình dáng, bộ phận của xe đạp.
• Chia sẻ lợi ích của xe đạp đối với đời sống con người.
01. QUAN SÁT VÀ NHẬN THỨC
Hình dáng và bộ phận của xe đạp:
• Cấu tạo bằng gỗ và được bọc sắt.
• Bánh nhỏ, dáng mềm mại, thời trang.
• Có bánh trước, bánh sau nhỏ.
• Kiểu dáng thông dụng: hai bánh bằng nhau, yên xe thấp hơn tay lái, có giỏ xe.
• Kiểu dáng chi tiết: yên xe cao hơn tay lái.
• Nhiều kiểu chi tiết chắc khỏe: có yên xe bằng tay lái.
01. QUAN SÁT VÀ NHẬN THỨC
Công dụng của xe đạp:
• Là phương tiện di chuyển trên những lộ trình ngắn.
• Là thiết bị tập thể lực hữu hiệu.
• Là môn thể thao ngày càng được ưa chuộng, đem lại sự tiện lợi và
lọi ích tốt cho những người phải ngồi nhiều như nhân viên văn
phòng, học sinh, sinh viên,…
01. QUAN SÁT VÀ NHẬN THỨC KẾT LUẬN Phương tiện giao Hình dáng và các bộ
thông có từ lâu đời và phận của xe đạp phổ biến
được thiết kế và thay đổi phù hợp với nhu cầu của con người. Giúp con người di Phương tiện giúp chuyển nhanh hơn, bảo vệ môi trường thuận lợi hơn rất tốt.
01. QUAN SÁT VÀ NHẬN THỨC
Ý TƯỞNG VÀ THỰC HÀNH SÁNG TẠO SẢN PHẨM BƯỚC 1 BƯỚC 2 BƯỚC 3 Xác định nội Xác định Xác định phương dung, chủ đề hình dáng pháp thực thiết kế. muốn mô hành phỏng.
02. LUYỆN TẬP VÀ SÁNG TẠO KẾT LUẬN
HS lựa chọn nội dung sao cho phù hợp với bài học:
 Cần xác định các đặc điểm về hình dáng, cấu tạo các
bộ phận của xe đạp một cách cụ thể;
 Xác định phương pháp thực hành, chất liệu để thiết kế,
tạo dáng xe đạp sao cho hợp lí.
01. QUAN SÁT VÀ NHẬN THỨC THỰC HÀNH
Cách 1: Vẽ thiết kế tạo dáng xe đạp
Bước 1: Phác thảo ý tưởng bằng cách
chọn hình dáng và vẽ mô phỏng chiếc xe đạp của em.
Bước 2: Chọn một mẫu và chỉnh sửa theo ý muốn.
Bước 3: Vẽ thêm các chi tiết riêng lẻ.
Bước 4: Hoàn thiện dáng của chiếc xe.
01. QUAN SÁT VÀ NHẬN THỨC THỰC HÀNH
Cách 2: Sáng tạo mô hình xe đạp bằng vật liệu tái chế.
• Bước 1: Vẽ phác ý tưởng.
• Bước 2: Vẽ hình lên bìa carton.
• Bước 3: Cắt phần khung xe.
• Bước 4: Cắt yên xe, bánh xe và
tạo hình tay lái, trục bánh xe.
• Bước 5: Lắp ghép hoàn thiện và vẽ hình trang trí.
02. QUAN SÁT VÀ NHẬN THỨC THỰC HÀNH
Cách 3: Tạo hình xe đạp bằng cành cây khô, cây dây leo
• Bước 1: Vẽ phác ý tưởng.
• Bước 2: Dùng cành cây khô
cắt tạo hình phần khung.
• Bước 3: Làm từng bộ phận bánh xe.
• Bước 4: Lắp ghép phần khung và bánh xe.
• Bước 5: Tạo hình thêm chi
tiết và hoàn thiện. LUYỆN TẬP VÀ SÁNG TẠO
02. LUYỆN TẬP VÀ SÁNG TẠO
Thiết kế được bản vẽ mô phỏng xe đạp theo ý muốn và
sáng tạo mô hình xe đạp bằng vật liệu tái chế
02. LUYỆN TẬP VÀ SÁNG TẠO
Một số sản phẩm mẫu PHÂN TÍCH VÀ ĐÁNH GIÁ
03. PHÂN TÍCH VÀ ĐÁNH GIÁ THẢO LUẬN
1. Bạn đã khai thác vẻ đẹp của di sản mĩ thuật Việt Nam thời kì trung
đại nào trong thực hành, sáng tạo sản phẩm mĩ thuật của mình?
2. Hãy nêu tên một số vật dụng tiêu biểu cho nghệ thuật trang trí thời
kì trung đại ở Việt Nam.
3. Bạn ấn tượng với giá trị tạo hình của di sản nào trong nghệ thuật
trang trí thời kì trung đại ở Việt Nam?
4. Bạn sẽ trưng bày sản phẩm mĩ thuật ở đâu? Sản phẩm có phù
hợp với không gian trưng bày không?
03. PHÂN TÍCH VÀ ĐÁNH GIÁ VẬN DỤNG 04. VẬN DỤNG
TÌM RA CÁC Ý TƯỞNG ỨNG DỤNG TỪ
THIẾT KẾ XE ĐẠP VÀO CUỘC SỐNG 04. VẬN DỤNG KẾT LUẬN
Các nhà sản xuất luôn cần những ý tưởng thiết kế độc đáo. Em
cũng có thể trở thành nhà thiết kế của các hãng sản xuất đó.
Xe đạp là phương tiện giao thông có từ lâu đời và rất hữu ích đối với đời sống.
Sử dụng xe đạp tốt cho sức khỏe. Khi tham gia giao thông phải tuân
thủ luật lệ giao thông.
Xe đạp không dùng đến động cơ nên không có khí thải. Xe đạp là
phương tiện giao thông thân thiện với môi trường. 04. VẬN DỤNG EM CẦN NHỚ
 Các nhà thiết kế vẫn đang sáng tạo không ngừng để tạo
ra những mẫu xe đạp mới.
 Các nhà sản xuất luôn cần những ý tưởng thiết kế độc
đáo. Xe đạp là phương tiện giao thông có từ lâu đời và rất
hữu ích đối với đời sống con người.
 Sử dụng xe đạp tốt cho sức khỏe, xe đạp không dùng đến
động cơ nên không có khí thải. Xe đạp là phương tiện
giao thông thân thiện với môi trường. TRÒ CHƠI ÚP LY 1 2 3 4 Bắt đầu Câu 1 Câu 2 Câu 3 Câu 4 1 2 3 4 Câu 2 Câu 3 Câu 4 Câu 1
Câu 1: Công dụng của xe đạp là gì?
Phương tiện di chuyển trên những lộ trình ngắn.
Là thiết bị tập thể lực hữu hiệu.
Câu 2: Kiểu dáng xe đạp
thông dụng là kiểu nào?
Hai bánh bằng nhau, yên xe
thấp hơn tay lái, có giỏ xe
Câu 3: Để lên ý tưởng và
thực hành sáng tạo sản
phẩm cần mấy bước? 3 bước
Câu 4: Xe đạp đối với môi trường như nào?
Xe đạp là phương tiện giao
thông thân thiện với môi trường. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
• Ôn lại kiến thức đã học.
• Đọc và tìm hiểu trước Bài
Trưng bày sản phẩm cuối học kì II. CẢM ƠN CÁC EM ĐÃ
LẮNG NGHE BÀI GIẢNG!
Document Outline

  • Slide 1
  • KHỞI ĐỘNG
  • Slide 3
  • NỘI DUNG BÀI HỌC
  • Slide 5
  • 01. QUAN SÁT VÀ NHẬN THỨC
  • 01. QUAN SÁT VÀ NHẬN THỨC
  • 01. QUAN SÁT VÀ NHẬN THỨC
  • 01. QUAN SÁT VÀ NHẬN THỨC
  • Slide 10
  • 02. LUYỆN TẬP VÀ SÁNG TẠO
  • 01. QUAN SÁT VÀ NHẬN THỨC
  • 01. QUAN SÁT VÀ NHẬN THỨC
  • 02. QUAN SÁT VÀ NHẬN THỨC
  • Slide 15
  • 02. LUYỆN TẬP VÀ SÁNG TẠO
  • 02. LUYỆN TẬP VÀ SÁNG TẠO
  • Slide 18
  • 03. PHÂN TÍCH VÀ ĐÁNH GIÁ
  • 03. PHÂN TÍCH VÀ ĐÁNH GIÁ
  • Slide 21
  • 04. VẬN DỤNG
  • 04. VẬN DỤNG
  • 04. VẬN DỤNG
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27
  • Slide 28
  • Slide 29
  • Slide 30
  • Slide 31
  • HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
  • Slide 33