Giáo án điện tử Mĩ Thuật 7 Bài 3 Kết nối tri thức: Hình ảnh di tích trong sáng tạo mĩ thuật

Bài giảng PowerPoint Mĩ Thuật 7 Bài 3 Kết nối tri thức: Hình ảnh di tích trong sáng tạo mĩ thuật hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Mĩ Thuật 7. Mời bạn đọc đón xem!

Vẻ Đẹp
Di Tích
HÌNH ẢNH DI TÍCH TRONG SÁNG TO MĨ THUT
Lý Quang Vinh
 !" #$% !"$&'()(%$* !%!+!,-.-)/00!#
1 "!/*23 4
!)&-%&5! & !678 (
.9:7#;<=7+$>?7@7@>/
!)&5!A:!-BCAD( E!!E! !!%F@G
&'78 (
QUANT
H5!!!!"IJK
L
M
N
O
P

Tìm hiểu vẻ đẹp di tích trong một số bức ảnh
 !"#$
%!&
'()*+,*&
Chùa Cao Dân-!.!/'0!"12
"3456!7)89!:1;!<*=
Di ch cố đô Hoa Lư_Huế
Câu trả lời:
Hình 1. Chùa của người Khơ-me, tỉnh Sóc Trăng:->!"?!"
@A68A!"AB3!"+!CD:!,E!F!,
G<EAHI2J;!K!"L!M3N!&
Hình 2. Di tích tháp Nhạn, tỉnh Phú Yên:
,E 2!- !" !" OP * Q "? M*-R!" DS T!"-M* )-,E E-!. ! !C 2!<
K!"%!-8TU<-VCR!&-,E2!!.!!C<' !"!*"!"WA22 
!!$!'S!8>;!-C2!-P-0!"*X.!"&
,E;!$",:YH!"<*!"M! *!"!FM2' :H!"3:<!3!"Z! E !"
,H!"3:&,E + %!"[<\&=#2!6!,E*]^&
'_*!E,/"!*!!<!EH!,E`3F!"!B!"<!3!"!/A3N'_
G!"<0!2 !a8!b!VCR!<,EA3NEc_!"M2!"8!"L*!")(
AdE:&-,E2!M*0!";!+!C!"9e",`M`'f !"3/g*A68
h!"M*)K!"%!b!VCR!&-
Hình 3. Nhà gươi của người Cơ-tu ở Hòa Vang, Đà Nẵng:
*"3SM*M 2;!+!C8!L!"M6A/<i3SM*M!I!M*!"P
)3N!"g! !j!"3/S&!3)% *!"!"9
e'L!"<M*H!L"> !!"3/:hc<!SM3">!>!"",`!
H! !" M!"< !S "f "K ! ! *  H! M!< 0!" *< J ! 
!"3/S&
Hình 4. Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hà Nội:=
7* aH!    A 2!" * E !" EC *!" AH  *! EL-T* )< !. @ E
-+!*!g!"7 !"&H!+!Ckg!=lLfi, "IIkg!<
+ kg! = l L f i, * 3/! i,< * +! C   M* kg! = P !S /
DJ!"f*Lfi,P3/!"A2?AH!k9&Dkg!=lLf
i,3/!""2I a!<E !"*!\M:E+0!""!:,+!C
+,!&-
"*8!8<kg!=PLfi,M*!Sa!+, !"*!" *!3:AI!"
/h!"M*!S+!B!"?'!4j'K*U!M*!SJ$)S*!"!g* 
!"*8.,!""!"&B9<A68U!M*!S,'Wf!"*8!8A!mH8m3:#
+na!?!"&
=)'L+,TF7U<aH!+!CLA0T<+A!,E=oS!<EL
JT)!<&&&
Tìm hiểu vẻ đẹp di tích trong một số tác phẩm
thuật
k(AdEA3N9!!3!*  !",Ep
Weq
TU 'K< +0!" "!  !"  $ ! !*8  "; +,
!q
Câu trả lời:
k(AdEA3N9! !",EpWe0!"aA3/!"!r<*'K< 2
A)!" !!"3/&&&
_+,!$!
Bức tranh “Chùa tháp Phổ Minh” Bức tranh “Ô Quan Chưởng
-C B&Q$$-R+ !S0($
F!% CTU VW%76T-6 !6W444
-X$ GD != $
-C7K74
!$@% !Y%!$/
-C7K7Z$ -' X0!
$!)!E!D4
[!Y !% !\!3R!YKA(
*!7K(!)! 7K
6 !K*Y&@4
Z!%/!]0
THỂ HIỆN
Các bước gợi ý cách tạo một sản phẩm mĩ thuật thể hiện vẻ đẹp di ch bằng hình thức đắp nổi đất nặn
L4^!!!F@G&'=Q
0!_!S0
M49C0;78 `!E!!a!
*-0!b$
4!\!3!c+ D!-0!b$
N4 !3-0!b$
Một số sản phẩm của học sinh
THẢO LUẬN
3!"*8'%!EpWe
A5_9!*%M/,6
F"Ns'
%! Ep W e  2!
 9! ( AdE   
!* q
T;! %!    !" '%!
Ep2!A3N_9!
.!",!* q
12!'t'fc!"'%!EpW
eA!"+0!""!
!)j!*  !"!*q
kuvwi
7! +  2 _ 9! , '%! Ep W e A  "
3S!";!"68ao!")2!!"x 3N+@3/!" 
,"Ns'
=cA<8H2 '%!EpWe <*8 !"
!* B'fc!"M*a*B!"&
keM9'fc!"'y!<,'fc!"&
/"!_9!@!*<!" *"/?&
Xin chào,hẹn gặp lại các em trong
tiết học sau
| 1/21

Preview text:

Chủ Đề 2:Vẻ Đẹp Di Tích
Bài 3: HÌNH ẢNH DI TÍCH TRONG SÁNG TẠO MĨ THUẬT
Trường THCS Xã Hòa Lạc Giáo viên: Lý Quang Vinh
Trải qua bao thăng trầm,trải qua hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước,bào mòn của thời gian,chiến tranh vẫn sừng sững góp phần
tạo nên nét văn hóa của người Việt.
Là những di sản,di tích trải dài theo đất nước
từ Địa đầu Tổ Quốc đến mũi Cà Mau đâu đâu cũng có
những di tích lịch sử gắn liền với quá trình hình thành,xây dựng đất nước QUAN SÁT 3 1
Di tích Hoàng Thành Thăng Long_Hà Nội 2 4 6 5 QUAN SÁT
Tìm hiểu vẻ đẹp di tích trong một số bức ảnh
•Nêu hiểu biết của em về di tích có trong mỗi bức ảnh.
•Chia sẻ về một vài di tích khác mà em biết.
Di tích cố đô Hoa Lư_Huế
Chùa Cao Dân nằm bên bờ sông Bạch
Ngưu xã Tân Lộc huyện Thới Bình,Cà Mau Câu trả lời:
Hình 1. Chùa của người Khơ-me, tỉnh Sóc Trăng:
Những họa tiết trang
trí ở đây đều mang đặc trưng kiến trúc Khmer với nhiều tháp nhỏ trên mái
chùa, phía đầu hồi chạm trổ hình rắn Naga uốn lượn.
Hình 2. Di tích tháp Nhạn, tỉnh Phú Yên:
Tháp Nhạn trong tiếng Ê-Đê và Jarai gọi là Yang Kơ Hmeng là một tháp Champa nằm trên núi Nhạn,
thắng cảnh tiêu biểu của Tuy Hòa, Phú Yên. Tháp Nhạn nằm trên núi, soi bóng trên Đà giang vĩ đại tạo
nên bức tranh sơn thủy hữu tình: Núi Nhạn - Sông Đà Rằng.
Tháp có hình tứ giác với 4 tầng, càng lên cao càng thu nhỏ lại so với tầng dưới, nhưng vẫn theo phong
cách tầng dưới. Tháp cao khoảng 23,5m. Mỗi cạnh chân tháp dài 10m.
Qua sự tàn phá của thời gian và chiến tranh, nhiều phần của tháp bị hư hỏng nặng, nhưng nhờ được sự
trùng tu, tôn tạo của chính quyền tỉnh Phú Yên, tháp được phục dựng lại nguyên gốc và mang một vẻ
đẹp mới. Tháp Nhạn là công trình kiến trúc nghệ thuật có giá trị lịch sử cao của người Chăm và đây
cũng là một thắng cảnh tiêu biểu của tỉnh Phú Yên.
Hình 3. Nhà gươi của người Cơ-tu ở Hòa Vang, Đà Nẵng:
Nhà gươi là loại hình kiến trúc truyền thống lâu đời, Gươi là linh hồn của làng -
một biểu tượng văn hóa cao nhất của người Cơtu. Nó như một bảo tàng nghệ
thuật sống, là cầu nối giữa con người với vũ trụ, nơi lưu giữ những giá trị tinh
thần thiêng liêng, nơi gửi gắm niềm tin vào thần linh, ông bà, tổ tiên của người Cơ Tu.
Hình 4. Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hà Nội:
Là quần thể di tích đa dạng và phong phú hàng đầu của thành phố Hà Nội, nằm ở phía
Nam kinh thành Thăng Long. Quần thể kiến trúc Văn Miếu – Quốc Tử Giám bao gồm: hồ Văn,
khu Văn Miếu – Quốc Tử Giám và vườn Giám, mà kiến trúc chủ thể là Văn Miếu - nơi thờ
Khổng Tử và Quốc Tử Giám - trường đại học đầu tiên của Việt Nam. Khu Văn Miếu – Quốc Tử
Giám có tường gạch vồ bao quanh, phía trong chia thành 5 lớp không gian với các kiến trúc khác nhau.
Ngày nay, Văn Miếu-Quốc Tử Giám là nơi tham quan của du khách trong và ngoài nước đồng
thời cũng là nơi khen tặng cho học sinh xuất sắc và còn là nơi tổ chức hội thơ hàng năm vào
ngày rằm tháng giêng. Đặc biệt, đây còn là nơi các sĩ tử ngày nay đến "cầu may" trước mỗi kỳ thi quan trọng.
Một số di tích khác: di tích Hỏa Lò, quần thể kiến trúc Cố đô Huế, khu đền tháp Mỹ Sơn, phố cổ Hội An,...
Tìm hiểu vẻ đẹp di tích trong một số tác phẩm mĩ thuật
•Vẻ đẹp di tích được thể hiện như thế nào trong tác phẩm mĩ thuật?
•Hòa sắc, không gian trong 2 bức tranh này có gì khác nhau? Câu trả lời:
Vẻ đẹp di tích được thể hiện trong tác phẩm mĩ thuật thông qua đường nét, màu sắc, hoạt động của con người...
Sự khác nhau của hai bức tranh:
Bức tranh “Chùa tháp Phổ Minh”
Bức tranh “Ô Quan Chưởng” Hòa sắc
Sử dụng gam màu son kết hợp với màu Các viên gạch màu nâu, thô, nhám có
xanh, trắng (vỏ trứng), đen (sen then)... sắc độ đậm tạo nên sự tương phản
trong sơn mài truyền thống tạo nên màu mạnh giữa hình và nền. sắc độc đáo. Không gian
Toàn cảnh, thể hiện không gian rộng lớn Cận cảnh, góc hẹp
của cánh động với những hoạt động
quen thuộc của người nông dân. THỂ HIỆN
Các bước gợi ý cách tạo một sản phẩm mĩ thuật thể hiện vẻ đẹp di tích bằng hình thức đắp nổi đất nặn
1.Phác hinh và xây dựng bố cục
2.Đắp nổi đất nặn vào hình chính phù hợp của sản phẩm
3.Thể hiện chi tiết và nền cho sản phẩm 4.Hoàn thiện sản phẩm
Một số sản phẩm của học sinh THẢO LUẬN
Trưng bày sản phẩm mĩ thuật
đã thực hiện và trả lời các câu hỏi gợi ý sau:
•Sản phẩm mĩ thuật của bạn
thể hiện vẻ đẹp của di tích nào?
•Hình ảnh di tích trong sản
phẩm của bạn được thực hiện bằng cách nào?
•Bạn sẽ sử dụng sản phẩm mĩ
thuật để trang trí không gian nội thất nào trong nhà? VẬN DỤNG
Lên kế hoạch thực hiện các sản phẩm mĩ thuật để tham gia
chương trình gây quỹ ủng hộ bạn nghèo vượt khó ở trường theo các gợi ý sau:
•Mục đích, yêu cầu: Tạo sản phẩm mĩ thuật có thể treo, bày trong
nhà hoặc sử dụng làm quà tặng.
•Vật liệu sử dụng: sẵn có, tái sử dụng.
•Thời gian thực hiện: ở nhà, ngoài giờ học.
Xin chào,hẹn gặp lại các em trong tiết học sau
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21