Giáo án điện tử Mĩ Thuật 7 Bài 3 Kết nối tri thức: Hình ảnh di tích trong sáng tạo mĩ thuật

Bài giảng PowerPoint Mĩ Thuật 7 Bài 3 Kết nối tri thức: Hình ảnh di tích trong sáng tạo mĩ thuật hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Mĩ Thuật 7. Mời bạn đọc đón xem!

CH
ÀO
M
N
G
C
EM
ĐẾ
N
VỚ
I
BU
I H
C
NG
ÀY
H
Ô
M
N
AY
KHỞI ĐỘNG: ĐUỔI HÌNH BẮT CHỮ
ĐOÁN TÊN CÁC DI TÍCH Ở VIỆT NAM
HỘI AN
MĨ SƠN
HỒ GƯƠM
CỐ ĐÔ HUẾ
NỘI DUNG BÀI HỌC
1. Quan sát
2. Thể hiện
3. Thảo luận
4. Vận dụng
Quan sát một số hình
ảnh về di tích sau:
1. Quan sát
Nêu hiểu biết của em về di
tích có trong mỗi bức ảnh.
Chia sẻ về một vài di tích
khác mà em biết.
HOẠT ĐỘNG NHÓM: 3 phút
1. Quan sát
NHÓM 1: Chùa của người Khơ-me,
tỉnh Sóc Trăng:
NHÓM 2: Di tích tháp Nhạn, tỉnh Phú Yên
NHÓM 3: Nhà gươI của người Cơ-tu ở
Hòa Vang, Đà Nẵng
NHÓM 4: Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hà Nội:
Chia sẻ về một vài di tích khác mà em biết ?
Hình 1 (Chùa của người Khơ-me, tỉnh Sóc Tng):
Những họa tiết trang trí đây đều mang đặc trưng
kiến trúc Khmer với nhiều tháp nhỏ trên mái chùa,
phía đầu hồi chạm tr hình rn Naga un lưn.
Tìm hiểu vẻ đẹp của di tích trong một số
bức ảnh
Nằm trên núi Nhạn, thắng cảnh tiêu biểu
của Tuy Hòa, Phú Yên.
Tháp hình tứ giác với 4 tầng, càng lên
cao càng thu nhỏ lại, nhưng vẫn theo
phong cách tầng dưới.
Tháp cao khoảng 23,5m. Mỗi cạnh chân
tháp dài 10m.
Hình 2 (Di tích tháp Nhạn, tỉnh Phú
Yên):
Tìm hiểu vẻ đẹp của di tích trong một số bức ảnh
Qua thời gian chiến
tranh, nhiều phần của
tháp bị hỏng nặng. Sau
y, tháp được phục dựng
lại nguyên gốc mang
một vẻ đẹp mới.
Đây công trình kiến trúc
nghệ thuật giá trị lịch
sử của người Chăm - một
thắng cảnh tiêu biểu ca
tnh Phú Yên.
Hình 2 (Di tích tháp Nhạn, tỉnh Phú Yên):
Tìm hiểu vẻ đẹp của di tích trong một số
bức ảnh
Hình 3 (N gươl của người Cơ-tu Hòa
Vang, Đà Nẵng):
loại hình kiến trúc truyền thống lâu đời,
Gươl linh hồn của ng - một biểu tượng
văn hóa cao nhất của người Cơ-tu.
Được coi bảo tàng nghệ thuật sống, cầu
nối giữa con người với trụ, nơi lưu giữ
những giá trị tinh thần thiêng liêng, gửi gắm
niềm tin vào thần linh, ông bà, t tiên của
người Cơ-tu.
Tìm hiểu vẻ đẹp của di tích trong một số bức ảnh
Hình 4 (Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hà Nội):
quần thể di tích đa dạng phong phú
hàng đầu của thành phố Nội, nằm phía
Nam kinh thành Thăng Long.
Quần thể kiến trúc bao gồm: hồ Văn, khu Văn
Miếu - Quốc Tử Giám và vườn Giám.
Ngày nay, Văn Miếu - Quốc Tử Giám nơi
tham quan của du khách trong ngoài nước,
nơi khen tặng cho học sinh xuất sắc và tổ chức
hội thơ hàng năm vào ngày rằm tháng giêng.
Đặc biệt, các tử thường đến đây "cầu may"
trước mỗi kỳ thi quan trọng.
Tìm hiểu vẻ đẹp của di tích trong một số bức ảnh
Một số hình ảnh khác về các di tích
Di tích nhà tù Hoả
Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại
Một số hình ảnh khác về các di tích
Đền Hùng (Phú Thọ)
Đền Ngọc Sơn ( Hà Nội)
Vẻ đẹp của di tích được thể hiện kiến trúc mối
quan hệ hài hòa giữa kiến trúc không gian
của di tích.
Khi thể hiện vẻ đẹp của di tích, cần lưu ý đến tạo
hình của di tích: đường cong của mái, các bức
tường cổ kính, cây xanh trong khuôn viên,…
KẾT LUẬN
Vẻ đẹp của di ch được thể
hiện qua 2 TPMT (SGK tr.14)
Tìm hiểu vẻ đẹp của di tích qua một số
TPMT
HOT ĐỘNG CẶP ĐÔI
Vẻ đẹp di ch được thể
hiện như thế nào trong tác
phẩm mĩ thuật?
Hòa sắc, không gian trong
hai bức tranh khác
nhau?
Tìm hiểu vẻ đẹp của di tích qua một số
TPMT
Vẻ đẹp di tích được thể hiện trong tác phẩm thuật thông qua
đường nét, màu sắc, hoạt động của con người...
Sự khác nhau giữa hòa sắc, không gian qua 2 bức tranh:
Một số TPMT thể hiện vẻ đẹp của di
tích
Hồ Hoàn Kiếm - tranh
sơn dầu (Bùi Xuân Phái)
Cố đô Huế
Di ch kiến trúc những công trình ý nghĩa,
giá trị về mặt lịch sử, văn hóa, nghệ thuật như:
đình, đền, chùa,…
Nhiều di tích đã được các họa khai thác để sáng
tác nên TPMT nổi tiếng theo cách tái hiện một
phần, phỏng nguyên vẹn hay chỉ gợi ý, tạo
cảm hứng trong sáng tạo.
NHẬN XÉT
2. Thể hiện
Quan sát SPMT thể hiện vẻ
đẹp di tích bằng nh thức
đắp nổi đất nặn
- Nêu các bước tạo một SPMT thể hiện
vẻ đẹp di tích bằng hình thức đắp nổi
đất nặn.
- Nơi em di tích tiêu biểu nào? Em
sẽ thể hiện vẻ đẹp của di tích đó bằng
hình thức nào?
Trả lời câu
hỏi
Tìm hiểu cách tạo một SPMT thể hiện vẻ đẹp di
tích bằng hình thức đắp nổi đất nặn
Bước 1
Từ liệu ảnh chụp, quan t thực tế
để tìm ý tưởng thể hiện SPMT.
Bước 2
Vẽ phác thảo hình cần thể hiện, đơn
giản các chi tiết, nh ràng, cân đối
trong trang giấy/bìa cần thể hiện.
Tìm hiểu cách tạo một SPMT thể hiện vẻ đẹp di tích bằng
hình thức đắp nổi đất nặn
Bước 3
Lựa chọn màu sắc cn thể hiện.
Bước 4
Thể hiện từ hình to đến hình nhỏ,
từ dễ đến khó.
Bước 5
Hoàn thiện sản phẩm.
Lưu ý
Có thể làm một hoặc kết hợp nhiều chất liệu.
Sử dụng màu sắc trang trí tươi sáng, để sản
phẩm trở nên sinh động.
Thực hiện một SPMT
phỏng vẻ đẹp di tích theo
cách em yêu thích
Về ý tưởng:
Thể hiện di tích nào?
Tạo hình của di tích có gì đặc biệt?
Ngoài hình di tích, còn thể hiện thêm hình ảnh nào khác?
Về cách thể hiệnz:
Lựa chọn thể hiện bằng chất liệu gì?
Một chất liệu hay kết hợp nhiều chất liệu?
3. Thảo luận
SPMT của bạn thể hiện về di tích nào?
Hình ảnh di tích trong sản phẩm của bạn được thực
hiện bằng cách nào? Hãy tả các bước thực hiện
sản phẩm.
Bạn đã sử dụng hòa sắc nào để thể hiện vẻ đẹp của
di tích trong SPMT?
HOẠT ĐỘNG NHÓM
Một số SPMT của các bạn học sinh
Một số SPMT của các bạn học sinh
Một số SPMT của các bạn học sinh
VẬN DỤNG
Lên kế hoạch thực hiện các SPMT để tham gia chương trình
gây quỹ ủng hộ bạn nghèo vượt khó ở trường.
Thảo luận nhóm về
mục đích, yêu cầu
vật liệu thực hiện
VẬN DỤNG
Mục đích, yêu cầu: tạo SPMT thể treo, bày trong nhà, sử dụng,
làm quà tặng.
Vật liệu:
Sẵn có, sưu tầm, tận dụng những vật liệu tái sử dụng.
Đề xuất mua những vật liệu khác để tạo nên SPMT hấp dẫn,
tính thẩm mĩ, hiệu quả về mặt thị giác.
Yêu cầu
SPMT cần hoàn chỉnh, tính thẩm đáp ứng
được việc trưng bày, làm quà tặng,…
Sử dụng đa dạng chất liệu, hướng đến tính thân
thiện với môi trường và khả năng sưu tầm của
mỗi cá nhân
Thực hiện cá nhân hoặc theo nhóm, thời gian thực
hiện ở nhà hoặc ngoài giờ học ở trường
HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
Ôn lại kiến thức đã học.
Hoàn thành các bài tập của Bài 3, Sách bài tập
Mĩ thuật 7 tr.12-15.
Đọc và tìm hiểu trước Bài 4: Hình ảnh di ch
trong thiết kế tem bưu chính.
CẢ
M Ơ
N
C E
M
ĐÃ
CH
Ú Ý
LẮN
G
NG
HE
I G
IẢ
NG
| 1/41

Preview text:

CHÀO MỪNG CÁC EM
ĐẾN VỚI BUỔI HỌC NGÀY HÔM NAY
KHỞI ĐỘNG: ĐUỔI HÌNH BẮT CHỮ
ĐOÁN TÊN CÁC DI TÍCH Ở VIỆT NAM HỘI AN MĨ SƠN HỒ GƯƠM CỐ ĐÔ HUẾ NỘI DUNG BÀI HỌC 1. Quan sát 2. Thể hiện 3. Thảo luận 4. Vận dụng 1. Quan sát Quan sát một số hình ảnh về di tích sau: 1. Quan sát
HOẠT ĐỘNG NHÓM: 3 phút
• Nêu hiểu biết của em về di
tích có trong mỗi bức ảnh.
• Chia sẻ về một vài di tích khác mà em biết.
NHÓM 1: Chùa của người Khơ-me,
NHÓM 2: Di tích tháp Nhạn, tỉnh Phú Yên
tỉnh Sóc Trăng:
NHÓM 3: Nhà gươI của người Cơ-tu ở
NHÓM 4: Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hà Nội:
Hòa Vang, Đà Nẵng
• Chia sẻ về một vài di tích khác mà em biết ?
Tìm hiểu vẻ đẹp của di tích trong một số
Hình 1 (Chùa của ng b ư c i Kh ản ơ
h -me, tỉnh Sóc Trăng):
Những họa tiết trang trí ở đây đều mang đặc trưng
kiến trúc Khmer với nhiều tháp nhỏ trên mái chùa,
phía đầu hồi chạm trổ hình rắn Naga uốn lượn.
Tìm hiểu vẻ đẹp của di tích trong một số bức ảnh
Hình 2 (Di tích tháp Nhạn, tỉnh Phú Yên):
• Nằm trên núi Nhạn, thắng cảnh tiêu biểu của Tuy Hòa, Phú Yên.
• Tháp có hình tứ giác với 4 tầng, càng lên
cao càng thu nhỏ lại, nhưng vẫn theo phong cách tầng dưới.
• Tháp cao khoảng 23,5m. Mỗi cạnh chân tháp dài 10m.
Tìm hiểu vẻ đẹp của di tích trong một số
Hình 2 (Di tích tháp Nhạn, tỉnh Phú Yên): bức ảnh
Qua thời gian và chiến
tranh, nhiều phần của
tháp bị hư hỏng nặng. Sau
này, tháp được phục dựng lại nguyên gốc và mang một vẻ đẹp mới.

Đây là công trình kiến trúc
nghệ thuật có giá trị lịch
sử của người Chăm - một
thắng cảnh tiêu biểu của tỉnh Phú Yên.

Tìm hiểu vẻ đẹp của di tích trong một số bức ảnh
Hình 3 (Nhà gươl của người Cơ-tu ở Hòa
Vang, Đà Nẵng):
Là loại hình kiến trúc truyền thống lâu đời,
Gươl là linh hồn của làng - một biểu tượng
văn hóa cao nhất của người Cơ-tu.

Được coi là bảo tàng nghệ thuật sống, là cầu
nối giữa con người với vũ trụ, nơi lưu giữ
những giá trị tinh thần thiêng liêng, gửi gắm
niềm tin vào thần linh, ông bà, tổ tiên của người Cơ-tu.

Tìm hiểu vẻ đẹp của di tích trong một số bức ảnh
Hình 4 (Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hà Nội):
Là quần thể di tích đa dạng và phong phú
hàng đầu của thành phố Hà Nội, nằm ở phía
Nam kinh thành Thăng Long.

Quần thể kiến trúc bao gồm: hồ Văn, khu Văn
Miếu - Quốc Tử Giám và vườn Giám.

Ngày nay, Văn Miếu - Quốc Tử Giám là nơi
tham quan của du khách trong và ngoài nước,
nơi khen tặng cho học sinh xuất sắc và tổ chức
hội thơ hàng năm vào ngày rằm tháng giêng.
Đặc biệt, các sĩ tử thường đến đây "cầu may"
trước mỗi kỳ thi quan trọng.

Một số hình ảnh khác về các di tích
Di tích nhà tù Hoả Lò
Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại
Một số hình ảnh khác về các di tích
Đền Hùng (Phú Thọ)
Đền Ngọc Sơn ( Hà Nội) KẾT LUẬN
Vẻ đẹp của di tích được thể hiện ở kiến trúc mối
quan hệ hài hòa giữa kiến trúc và không gian của di tích.
Khi thể hiện vẻ đẹp của di tích, cần lưu ý đến tạo
hình của di tích: đường cong của mái, các bức
tường cổ kính, cây xanh trong khuôn viên,…

Tìm hiểu vẻ đẹp của di tích qua một số TPMT
 Vẻ đẹp của di tích được thể hiện qua 2 TPMT (SGK tr.14)
HOẠT ĐỘNG CẶP ĐÔI
Vẻ đẹp di tích được thể
hiện như thế nào trong tác phẩm mĩ thuật? Hòa sắc, không gian trong hai bức tranh có gì khác nhau?
Tìm hiểu vẻ đẹp của di tích qua một số
• Vẻ đẹp di tích được th TP hiệM n tT
rong tác phẩm mĩ thuật thông qua
đường nét, màu sắc, hoạt động của con người...
• Sự khác nhau giữa hòa sắc, không gian qua 2 bức tranh:
Một số TPMT thể hiện vẻ đẹp của di tích  Hồ Hoàn Kiếm - tranh  Cố đô Huế sơn dầu (Bùi Xuân Phái) NHẬN XÉT
Di tích kiến trúc là những công trình có ý nghĩa,
giá trị về mặt lịch sử, văn hóa, nghệ thuật như:
đình, đền, chùa,…

Nhiều di tích đã được các họa sĩ khai thác để sáng
tác nên TPMT nổi tiếng theo cách tái hiện một
phần, mô phỏng nguyên vẹn hay chỉ là gợi ý, tạo
cảm hứng trong sáng tạo.
2. Thể hiện
 Quan sát SPMT thể hiện vẻ
đẹp di tích bằng hình thức đắp nổi đất nặn Trả lời câu hỏi
- Nêu các bước tạo một SPMT thể hiện
vẻ đẹp di tích bằng hình thức đắp nổi đất nặn.
- Nơi em ở có di tích tiêu biểu nào? Em
sẽ thể hiện vẻ đẹp của di tích đó bằng hình thức nào?
Tìm hiểu cách tạo một SPMT thể hiện vẻ đẹp di
tích bằng hình thức đắp nổi đất nặn

Từ tư liệu ảnh chụp, quan sát thực tế Bước 1
để tìm ý tưởng thể hiện SPMT.
Vẽ phác thảo hình cần thể hiện, đơn Bước 2
giản các chi tiết, hình rõ ràng, cân đối
trong trang giấy/bìa cần thể hiện.

Tìm hiểu cách tạo một SPMT thể hiện vẻ đẹp di tích bằng
hình thức đắp nổi đất nặn
Bước 3
Lựa chọn màu sắc cần thể hiện.
Thể hiện từ hình to đến hình nhỏ, Bước 4 từ dễ đến khó. Bước 5
Hoàn thiện sản phẩm. Lưu ý
• Có thể làm một hoặc kết hợp nhiều chất liệu.
• Sử dụng màu sắc trang trí tươi sáng, để sản
phẩm trở nên sinh động. Thực hiện một SPMT mô
phỏng vẻ đẹp di tích theo cách em yêu thích Về ý tưởng:
Thể hiện di tích nào?
Tạo hình của di tích có gì đặc biệt?
Ngoài hình di tích, còn thể hiện thêm hình ảnh nào khác?
Về cách thể hiện :
Lựa chọn thể hiện bằng chất liệu gì?
Một chất liệu hay kết hợp nhiều chất liệu? 3. Thảo luận HOẠT ĐỘNG NHÓM
• SPMT của bạn thể hiện về di tích nào?
• Hình ảnh di tích trong sản phẩm của bạn được thực
hiện bằng cách nào? Hãy mô tả các bước thực hiện sản phẩm.
• Bạn đã sử dụng hòa sắc nào để thể hiện vẻ đẹp của di tích trong SPMT?
Một số SPMT của các bạn học sinh
Một số SPMT của các bạn học sinh
Một số SPMT của các bạn học sinh VẬN DỤNG
 Lên kế hoạch thực hiện các SPMT để tham gia chương trình
gây quỹ ủng hộ bạn nghèo vượt khó ở trường. Thảo luận nhóm về mục đích, yêu cầu và vật liệu thực hiện VẬN DỤNG
Mục đích, yêu cầu: tạo SPMT có thể treo, bày trong nhà, sử dụng, làm quà tặng. Vật liệu:
• Sẵn có, sưu tầm, tận dụng những vật liệu tái sử dụng.
• Đề xuất mua những vật liệu khác để tạo nên SPMT hấp dẫn, có
tính thẩm mĩ, hiệu quả về mặt thị giác. Yêu cầu
SPMT cần hoàn chỉnh, có tính thẩm mĩ và đáp ứng
được việc trưng bày, làm quà tặng,…
Sử dụng đa dạng chất liệu, hướng đến tính thân
thiện với môi trường và khả năng sưu tầm của mỗi cá nhân
Thực hiện cá nhân hoặc theo nhóm, thời gian thực
hiện ở nhà hoặc ngoài giờ học ở trường
HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
• Ôn lại kiến thức đã học.
• Hoàn thành các bài tập của Bài 3, Sách bài tập Mĩ thuật 7 tr.12-15.
• Đọc và tìm hiểu trước Bài 4: Hình ảnh di tích
trong thiết kế tem bưu chính.
CẢM ƠN CÁC EM ĐÃ CHÚ Ý
LẮNG NGHE BÀI GIẢNG
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • KHỞI ĐỘNG: ĐUỔI HÌNH BẮT CHỮ
  • HỘI AN
  • MĨ SƠN
  • HỒ GƯƠM
  • CỐ ĐÔ HUẾ
  • Slide 8
  • Slide 9
  • 1. Quan sát
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Một số hình ảnh khác về các di tích
  • Một số hình ảnh khác về các di tích
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Một số TPMT thể hiện vẻ đẹp của di tích
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Trả lời câu hỏi
  • Slide 28
  • Slide 29
  • Lưu ý
  • Slide 31
  • Slide 32
  • Slide 33
  • Slide 34
  • Slide 35
  • Slide 36
  • Slide 37
  • Slide 38
  • Slide 39
  • Slide 40
  • Slide 41