Giáo án điện tử Mĩ Thuật 8 Bài 1 Chân trời sáng tạo: Thiên nhiên trong tranh của họa sĩ Paul Gaugauin
Bài giảng PowerPoint Mĩ Thuật 8 Bài 1 Chân trời sáng tạo: Thiên nhiên trong tranh của họa sĩ Paul Gaugauin hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Mĩ Thuật 8. Mời bạn đọc đón xem!
Chủ đề: Bài giảng điện tử Mĩ thuật 8
Môn: Mĩ thuật 8
Sách: Chân trời sáng tạo
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
MÔN MĨ THUẬT LỚP 8
Giáo viên thực hiện: Bùi Phương Quỳnh Năm học: 2023 - 2024
Chủ đề: Nghệ thuật hiện đại thế giới
BÀI 1: THIÊN NHIÊN TRONG TRANH
CỦA HỌA SĨ PAUL GAUGAUIN
MỘT SỐ HỌA SĨ “HẬU ẤN TƯỢNG”
VINCENT VAN GOGH (1853-1890)
GEORGES SEURAT(1859-1891)
‘Wheatfield with Crows’, 1890
‘A Sunday Afternoon on the Île de la
(tranh sơn dầu trên chất liệu
Grande Jatte’, 1884 (tranh dầu trên chất canvas) liệu canvas)
PAUL CÉZANNE (1839-1906)
PAUL GAUGUIN (1848-1903)
‘The Château at Médan’,
‘Tahitian Landscape’, 1893
1880 (tranh sơn dầu trên
(tranh sơn dầu trên chất liệu chất liệu canvas) canvas)
Eugène Henri Paul Gauguin (7 tháng 6 năm 1848 –
8 tháng 5 năm 1903) là họa sĩ hàng đầu của
trào lưu hậu ấn tượng.
Paul Gauguin sinh ra tại Paris, mẹ ông là người Peru gốc
da trắng. Khi còn trẻ, Paul Gauguin thích phiêu lưu, mạo
hiểm. 17 tuổi, ông làm thủy thủ trên tàu Luzitano thực
hiện các chuyến đi từ Le Havre, Pháp tới Rio de Janeiro.
Hai năm sau đó, Paul Gauguin đã đi vòng quanh thế giới
trong 13 tháng với tư cách thuyền phó. Năm 1871, ông
từ bỏ hải quân về làm việc trong một văn phòng của
Bertins ở Paris. Paul Gauguin lấy vợ, người Đan Mạch, và
có bốn người con. Ông bắt đầu vẽ trong thời gian làm
việc tại ngân hàng. Năm 1874, Paul Gauguin gặp
Camille Pissarro cùng các nghệ sĩ ấn tượng khác, cùng
nhau đi vẽ và tham gia trưng bày tranh. Ông từ bỏ việc
môi giới chứng khoán để theo đuổi hội họa. Ông tiếp tục
chu du nhiều nơi, đến tận Tahiti, vẽ rất nhiều tác phẩm
giá trị. Một bức tranh nổi tiếng của ông có tên Chúng ta
từ đâu đến - Chúng ta là ai - Chúng ta đi về đâu được vẽ
trên khổ lớn 1,39 x 3,75 mét, vẽ năm 1897, mang tính
triết lý, tượng trưng về cuộc sống và con người.[1]
Paul Gauguin chính là một trong ba gương mặt quan
trọng nhất của trào lưu hậu ấn tượng cùng với Paul Cézanne, Vincent van Gogh.[2]
I. Quan sát –nhận xét về tranh của họa sĩ
Các tác phẩm của họa sĩ Paul Gauguin
I. Quan sát –nhận xét về tranh của họa sĩ - Cảnh vật trong tranh
- Cảnh diễn tả màu sắc đậm nhạt
- Ánh sáng và không gian trong tranh
I. Quan sát –nhận xét về tranh của họa sĩ Sacred Spring:
- Cảnh vật trong tranh: được sắp xếp với bố cục hợp lí và thuận mắt
- Cảnh diễn tả màu sắc đậm nhạt với các mảng màu rực rỡ
và mạnh mẽ không vờn sáng tối
- Ánh sáng và không gian trong tranh luôn gây ấn tượng cho người xem.
2. Cách vẽ tranh theo tác phẩm của họa sĩ
a. Vẽ phác hình dựa theo cảnh vật
b. Vẽ nhân vật mới cho bức tranh trong tranh mẫu
c. Vẽ màu khái quát cho đậm nhạt của
d. Vẽ màu chi tiết cho cảnh vật chính. bức tranh
Hoàn thiện và đặt tên mới cho bức tranh
2. Cách vẽ tranh theo tác phẩm của họa sĩ
a. Vẽ phác hình dựa theo cảnh vật trong tranh mẫu
b. Vẽ nhân vật mới cho bức tranh
c. Vẽ màu khái quát cho đậm nhạt của bức tranh
d. Vẽ màu chi tiết cho cảnh vật chính. Hoàn
thiện và đặt tên mới cho bức tranh
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG Q 3UÝ . V T ẽ HẦ tran Y h CÔ theo V Ề tác D p Ự h GI ẩm Ờ củ T a HĂ họa M sĩ Paul Gauguin LỚP! MÔN MĨ THUẬT 8
Giáo viên thực hiện: Bùi Phương Quỳnh Năm học: 2021 - 2022
Kiệt sức vì vết thương hành hạ ở chân, mệt mỏi vì đấu
tranh, Paul Gauguin mất ngày 08/05/1903, ở tuổi 55.
Phải ba năm sau, khi đã bị châu Âu quên lãng, bị Nhà thờ
nguyền rủa, bị nhà nước buộc tội và bị người dân
Marquises ngờ vực, họa sĩ bạc mệnh mới có được một
chỗ an nghỉ trong nghĩa trang Calvaire ở Atuona, nhờ
lòng độ lượng của đức giám mục : “Để ông chết với
chúng ta còn hơn là để ông sống chống lại chúng ta”.
Nhưng thực chất đây là chiến lược của nhà thờ không
muốn để một con chiên rơi vào tay những người theo đạo
Tin Lành đang phản đối việc truyền giáo trên đảo.
Mộ ông từng bị bỏ hoang gần 20 năm cho đến khi một
thành viên của Hội Đạo Sĩ Hoa Kỳ (Société des Fakirs
américains) phát hiện vào năm 1921. Nhờ sự giúp đỡ của
Hội Nghiên Cứu Đại Dương (Société des Etudes
Océaniennes), nơi an nghỉ của Gauguin được trùng tu lần đầu tiên vào năm 1929.
Ngôi mộ có hình dạng như hiện nay từ năm 1958, xuất
phát từ ý tưởng của họa sĩ Hải Quân Pierre Bompard và
công sức vận chuyển những hòn đá túp đỏ nặng 70-80 kg
từ một thung lũng gần đó của một số người dân địa
phương Marquises để gia cố ngôi mộ. Năm 1973, Quỹ
Singer-Polignac đã cho đúc bức tượng đồng Oviri (Người hoang dã).
Trong con mắt người dân quần đảo Marquises, đứa con
từ Paris đã tìm được chốn nương thân trong hành trình
khám phá thiên nhiên nguyên thủy.
“Tôi có tất cả những gì mà một nghệ sĩ hiện đại có
thể mơ đến. Một xưởng vẽ rộng với một chỗ để
ngủ nhỏ nhắn; tất cả trong tầm tay, được xếp trên
giá treo tường; ngôi nhà nằm trên độ cao chừng
hai mét, nơi tôi có thể ăn, làm mộc hay nấu bếp.
Một chiếc võng để ngủ trưa tránh ánh nắng mặt
trời và mát mẻ nhờ gió biển, chỉ cách nhà chừng
300 mét. Người ta không thể hình dung ra được
ngôi nhà tôi đang sống, xung quanh đầy cây cỏ.
Hàng xóm của tôi là một người Mỹ. Cậu bé đẹp
trai này làm chủ một cửa tiệm có đầy đủ mọi mặt
hàng. Tôi nghĩ là có thể mua được mọi thứ cần
thiết. Càng ngày tôi càng hài lòng về quyết tâm
của mình và tôi đảm bảo với ông rằng về mặt hội
họa, thật là mỹ mãn. Tôi có những người mẫu tuyệt vời”.
Thế nhưng, ông khiến mọi người sợ. Người ông
bốc mùi nặng. Ông uống rượu như nước lã và yêu
cuồng nhiệt những cô gái có ánh nhìn sâu thẳm và
làn da bánh mật mà ông phác họa trong Jeune
fille à l’éventail (Thiếu nữ cầm quạt, 1902), Et l’or
de leur corps (Và vàng trên cơ thể họ, 1901). Ông
còn bị chính quyền địa phương căm ghét và
thường phải đi hầu tòa do đấu tranh cho người
bản địa, từ chối nộp thuế hay tố cáo những lạm
dụng quyền lực mà chính quyền tố cáo là “vu khống”.
Kiệt sức vì vết thương hành hạ ở chân, mệt mỏi vì đấu
tranh, Paul Gauguin mất ngày 08/05/1903, ở tuổi 55.
Phải ba năm sau, khi đã bị châu Âu quên lãng, bị Nhà thờ
nguyền rủa, bị nhà nước buộc tội và bị người dân
Marquises ngờ vực, họa sĩ bạc mệnh mới có được một
chỗ an nghỉ trong nghĩa trang Calvaire ở Atuona, nhờ
lòng độ lượng của đức giám mục : “Để ông chết với
chúng ta còn hơn là để ông sống chống lại chúng ta”.
Nhưng thực chất đây là chiến lược của nhà thờ không
muốn để một con chiên rơi vào tay những người theo đạo
Tin Lành đang phản đối việc truyền giáo trên đảo.
Mộ ông từng bị bỏ hoang gần 20 năm cho đến khi một
thành viên của Hội Đạo Sĩ Hoa Kỳ (Société des Fakirs
américains) phát hiện vào năm 1921. Nhờ sự giúp đỡ của
Hội Nghiên Cứu Đại Dương (Société des Etudes
Océaniennes), nơi an nghỉ của Gauguin được trùng tu lần đầu tiên vào năm 1929.
Ngôi mộ có hình dạng như hiện nay từ năm 1958, xuất
phát từ ý tưởng của họa sĩ Hải Quân Pierre Bompard và
công sức vận chuyển những hòn đá túp đỏ nặng 70-80 kg
từ một thung lũng gần đó của một số người dân địa
phương Marquises để gia cố ngôi mộ. Năm 1973, Quỹ
Singer-Polignac đã cho đúc bức tượng đồng Oviri (Người hoang dã).
Trong con mắt người dân quần đảo Marquises, đứa con
từ Paris đã tìm được chốn nương thân trong hành trình
khám phá thiên nhiên nguyên thủy.
Document Outline
- PowerPoint Presentation
- Slide 2
- Slide 3
- Slide 4
- Slide 5
- Slide 6
- Slide 7
- Slide 8
- Slide 9
- Slide 10
- Slide 11
- Slide 12
- Slide 13