Giáo án điện tử Tiếng việt 1 bài 24 Chân trời sáng tạo: Ôn tập tả đồ vật

Bài giảng PowerPoint Tiếng việt 1 bài 24 Chân trời sáng tạo: Ôn tập tả đồ vật hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Tiếng việt 1. Mời bạn đọc đón xem!



 !"
Giáo viên: Trịnh Thị
A. Hoạt động cơ bản
1. Trò chơi: Đoán tên đồ vật Một em nói một
vài câu miêu tả đồ vật mà mình yêu thích. Bạn
cùng chơi đoán xem đó là đồ vật nào.

2. Đọc thm những kiến thức cần ghi nhớ v tđ vt.
1. Bài văn t đ vt có ba phần: mbài, thân bài và kết bài.
Có thể mbài theo kiểu trc $ếp hoặc gián $ếp và kết bài
theo kiểu không m rng hoặc mrng. Trong phần thân bài,
trưc hết, ta t bao qt toàn bộ đ vt ri đi vào t nhng
b phn có đặc điểm nổi bật.
2. Đọc thầm những kiến thức cần ghi nhớ về tả đồ vật.
1. Bài văn tả đồ vật có ba phần: mở bài, thân bài và kết bài.
Có thể mở bài theo kiểu trực $ếp hoặc gián $ếp và kết bài
theo kiểu không mở rộng hoặc mở rộng. Trong phần thân bài,
trước hết, ta tả bao quát toàn bộ đồ vật rồi đi vào tả nhng
bộ phận có đặc điểm nổi bật.
2. Mun mu tmt đ vt, phải quan sát đ vt theo trình
t hợp lí, bng nhiu giác quan khác nhau (mt nn, tai
nghe, tay sờ,…). C ý phát hin nhng đc đim riêng phân
biệt đ vt này với những đ vt khác.
3. Có th vn dng các biện pháp nhân hoá, so sánh, đ
giúp cho bài văn sinh đng, hp dẫn hơn.
2. Muốn miêu tả một đồ vật, phải quan sát đồ vt theo trình
tự hợp lí, bằng nhiều giác quan khác nhau (mắt nhìn, tai
nghe, tay sờ,…). Chú ý phát hiện những đặc điểm riêng phân
biệt đồ vật này với những đồ vt khác.
3. Có thể vn dụng các biện pháp nhân hoá, so sánh,… đ
giúp cho bài văn sinh động, hấp dẫn hơn.
3. Lập dàn ý miêu tả một trong các đồ vật sau:
a/ Tquyển sách Tiếng Việt 5, tập hai.
b/ Tả cái đồng hồ báo thức.
c/ Tả đồ vật trong nhà mà em yêu thích.
d/ Tmột đồ vt hoặc món quà có ý nghĩa sâu sắc với
em.
e/ Tả một đồ vật trong viện bảo tàng hoặc trong nhà
truyền thống mà em đã có dịp quan sát .
- Khi miêu tả phải miêu tả bằng tt cả mọi giác quan.
( thị giác, thính giác, khứu giác, vị giác và xúc giác. )
#$%&'()&*++,-'.
#$%&'()&*++,-'.
-Sử dụng các biện pháp nghệ thuật để tạo
những câu văn có hình ảnh .(so sánh, nhân hóa
, điệp từ ….. )
-Sử dụng các biện pháp nghệ thuật để tạo
những câu văn có hình ảnh .(so sánh, nhân hóa
, điệp từ ….. )
Lập dàn ý mu tQuyn sách Tiếng Vit 5, tp hai
Lập dàn ý miêu tả Quyển sách Tiếng Việt 5, tập hai
/.012+3Giới thiu quyển sách Tiếng Vit lớp 5 tp 2.
/.012+3Giới thiệu quyển sách Tiếng Việt lớp 5 tập 2.
2.42+
- Miêu t khái quát v quyn ch:
Quyển ch đó tên là gì? Có hình dáng gì?
Kích thưc ca quyn ch (chiu dài, chiu rộng, b dày)
So vi quyn ch tp 1 thì quyn ch tp 2 có dày hơn không?
Màu sắc ch đo của a cuốn ch là gì?
- Miêu t chi tiết quyn ch:
Bìa trưc ca cun ch có những thông tin gì? (tên tác gi, tên ch, tên lp, tên nhà
xut bản…)
Hình v bìa trưc là gì? Em có cm xúc như thế nào v hình v đó? Hình v đó có
cha ý nghĩa đc bit không?
Bìa sau ca cuốn sách có nhng hình nh, tng tin ? (tên các quyn ch khác cùng
bộ ch lp 5, huân chương, giá tin…)
Ni dung bên trong cuốn ch đưc chia thành bao nhiêu tuần? Mỗi tun gm các ni
dung gì?
Ngưi ta đánh số trang như thế nào, đâu?
Mc lc ca ch nm đâu? c dng ca mc lc ch đó là gì?
- Hot động ca em đi vi quyn ch:
Em t bc ch hay nh ngưi thân bc ch giúp? Em dán nhãn và viết tên như thế
o?
Em đã đc nhng ni dung nào đầu tiên trong quyển ch? (các bài tp đc, câu
chuyn)
Em đánh giá như thế o v ni dung ca quyển ch? So vi quyn ch tp 1?
&.562+3Tình cm ca em dành cho quyển sách Tiếng Vit lp 5 tp 2.
2.42+
- Miêu tả khái quát về quyển sách:
Quyển sách đó tên là gì? Có hình dáng gì?
Kích thước của quyển sách (chiều dài, chiều rộng, bề dày)
So với quyển sách tập 1 thì quyển sách tập 2 có dày hơn không?
Màu sắc chủ đạo của bìa cuốn sách là gì?
- Miêu tả chi tiết quyển sách:
Bìa trước của cuốn sách có những thông tin gì? (tên tác giả, tên sách, tên lớp, tên nhà
xuất bản…)
Hình vẽ ở bìa trước là gì? Em có cảm xúc như thế nào về hình vẽ đó? Hình vẽ đó
chứa ý nghĩa gì đặc biệt không?
Bìa sau của cuốn sách có những hình ảnh, thông tin gì? (tên các quyển sách khác cùng
bộ sách lớp 5, huân chương, giá tiền…)
Nội dung bên trong cuốn sách được chia thành bao nhiêu tuần? Mỗi tuần gồm các nội
dung gì?
Người ta đánh số trang như thế nào, ở đâu?
Mục lục của sách nằm ở đâu? Tác dụng của mục lục sách đó là gì?
- Hoạt động của em đối với quyển sách:
Em tự bọc sách hay nhờ người thân bọc sách giúp? Em dán nhãn và viết tên như thế
nào?
Em đã đọc những nội dung nào đầu tiên trong quyển sách? (các bài tập đọc, câu
chuyn)
Em đánh giá như thế o v ni dung ca quyển ch? So vi quyn ch tp 1?
&.562+3Tình cm ca em dành cho quyển sách Tiếng Vit lp 5 tp 2.
Tlập dàn ý miêu tả đồ vật mà em đã chọn.
B. Hoạt động thực hành
1. Tìm các t dùng đnối các vế câu trong mồi câu ghép dưi đây.
Viết kết qu vào v.
1. Tìm các từ dùng để nối các vế câu trong mồi câu ghép dưới đây.
Viết kết quả vào vở.
a. Ngày chưa tắt hẳn, trăng đã lên rồi.
(Thạch Lam)
b. Chúng tôi đi đến đâu, rừng rào rào
chuyển động đến đấy.
(Nguyễn Phan Hách)
c. Trời càng nắng gắt, hoa giấy càng bồng
lên rực rỡ.
(Trần Hoài ơng)
.3Chọn các cp t tch hợp để hoàn chỉnh
các câu ghép i đây:
(bao nhiêu......bấy nhiêu; càng......càng....;
va........ đã......)
a. Mưa ..... to, gió ........ thổi mnh.
b. Tri ....... hửng sáng, nông dân ......... ra
đồng.
c. Thủy Tinh ng nưc cao ........., Sơn
Tinh làm núi cao n .......
.3Chọn các cặp từ thích hợp để hoàn chỉnh
các câu ghép dưới đây:
(bao nhiêu......bấy nhiêu; càng......càng....;
vừa........ đã......)
a. Mưa ..... to, gió ........ thổi mạnh.
b. Trời ....... hửng sáng, nông dân ......... ra
đồng.
c. Thủy Tinh dâng nước cao ........., Sơn
Tinh làm núi cao lên .......…
a. a càng to, gió càng thi mạnh.
b. Tri va hửng sáng, nông dân đã ra
đng.
c. Thủy Tinh dâng nước caobao nhiêu, n
Tinh làm núi cao lên bấy nhiêu.
a. Mưa càng to, gió càng thổi mạnh.
b. Trời vừa hửng sáng, nông dân đã ra
đồng.
c. Thủy Tinh dâng nước caobao nhiêu, Sơn
Tinh làm núi cao lên bấy nhiêu.
Đáp án:
3. Đặt một câu ghép có cặp từ nối các vế
câu như trên và viết vào v
3. Đặt một câu ghép có cặp từ nối các vế
câu như trên và viết vào vở
TIẾT HỌC KT THÚC. CO TẠM BIỆT
TIẾT HỌC KẾT THÚC. CHÀO TẠM BIỆT
| 1/25

Preview text:

Thứ tư ngày 9 tháng 3 năm 2022 TIẾNG VIỆT
BÀI 24C:ÔN TẬP TẢ ĐỒ VẬT Giáo viên: Trịnh Thị Tú
A. Hoạt động cơ bản
1. Trò chơi: Đoán tên đồ vật Một em nói một
vài câu miêu tả đồ vật mà mình yêu thích. Bạn
cùng chơi đoán xem đó là đồ vật nào.
2. 2 Đọ c Đọ th ầm ầ nhữ ng nhữ ng kiến kiế thức thứ c ần c ghi g nhớ hi v nhớ ề v ề tả t đồ ồ v v t. 1. 1 Bài văn v t ăn ả t đ ồ v ậ v t ậ t có c ba b phần p : hần m : ở bài, ở bài, thân t bài hân v bài à v kế k t ế bài. b Có C thể t hể m ở bài ở t bài he h o e kiểu kiể u tr t ực ự tiếp tiế h p o h ặc gián gián tiếp tiế v p à v k à ế k t ế bài the t o he o kiểu kiể u không khô m ng ở ở rộ r ng ng ho h ặc mở m rộ r ng. n Tr T o r ng o ph ng ần ph th t â h n n bà b i, i tr t ư r ớc ớ hế h t ế , t , a t t ả t bao bao quá q t uá t to t àn bộ àn bộ đồ ồ vậ v t ậ t rồ r i ồ đ i i v i ào v t ả t nh ữ nh n ữ g n bộ b ph ậ ph n n c ó c đ ặc điể đ m iể nổ i nổ bậ i t bậ . 2. 2. Muố Mu n n miê m u iê u tả t mộ m t t đồ ồ vậ v t ậ , ,phải p hải quan qu s an át á đồ đ vậ v t ậ t the h o e t rìn r h ìn tự ự hợp hợp lí, l í, bằ b ng n nhi n ề hi u ề giác u quan q uan khác nh au nh (mắ (m t ắ t nhì n n, hì n, tai t nghe n , ghe t , a t y a y s ờ,… s ). ờ,… Chú C hú ý ý ph p á h t á hi ệ hi n ệ nh n ữ h ng ữ đ ng ặc c điể i m m r iê i ng ê ph ng â ph n n biệ b t iệ đ ồ v ậ v t ậ nà n y à y với v ới nhữ n ng hữ đồ đ vậ v t ậ t khác. 3. 3. Có C ó thể h ể vậ v n n dụ d ng ụ c ng ác c biệ b n iệ n pháp p háp nhân n hân hoá ho , ,so s s á s nh, n … h, … để ể giúp giú p cho h bài v bài ăn v s ăn in s h in đ h ộng n , hấ h p p dẫn d hơn ẫn . hơn
3. Lập dàn ý miêu tả một trong các đồ vật sau:
a/ Tả quyển sách Tiếng Việt 5, tập hai.
b/ Tả cái đồng hồ báo thức.
c/ Tả đồ vật trong nhà mà em yêu thích.
d/ Tả một đồ vật hoặc món quà có ý nghĩa sâu sắc với em.
e/ Tả một đồ vật trong viện bảo tàng hoặc trong nhà
truyền thống mà em đã có dịp quan sát .

- Khi miêu tả phải miêu tả bằng tất cả mọi giác quan.
( thị giác, thính giác, khứu giác, vị giác và xúc giác.
) -Sử dụng c dụng á c c á b iện i ph áp á nghệ th t uật uậ để t t ạo t ạo nhữn hữ g g câu c văn v c ó h ìn ì h ảnh h .(so o sánh, á n nh, hân h hân óa ó a , đ , iệp i từ ….. từ )
- Lồng cảm xúc khi miêu
- Lồng cảm xúc khi miê tả. Lập dàn Lập ý dàn ý miê m u iê u tả t Quy Q ể uy n ể s n ách h Tiế i ng ế Vi ng ệ Vi t ệ 5, 5 t , ậ t p p ha h i a. Mở bài ở b : Gi G ới thiệu ệ q uyể u n sách h T i T ếng V ng i V ệt ệ l ớp 5 tập 2. b. b T . h T ân b ân ài b - Miê Mi u tả t khái q i uát v t ề quyển ể sách c : Quyển sách đó tê t n là l gì? ì Có C hìn ì h dáng gì? ì Kíc í h th t ước của a quyển sách (chiề i u dài, i ch c iề i u rộng, bề ề dày à ) So S với q i uyển sách c tập ậ 1 th t ì ìquyển sách tậ t p 2 có dày hơn ơ không? Mà
M u sắc chủ đạo của bìa a cuốn sách là l gì? - Miê Mi u tả t chi ititế i t q t uyển ể sách c : Bì B a ì tr t ước
ớ của cuốn sách có những thông tin i gì? ì (tê t n tá t c c giả i , tên ê sác sá h, tê t n lớ l p, tên ê nhà xuất tbản…) Hìn ì h vẽ ở bìa ì tr t ước ớ là l gì? ì Em m có cảm ả xúc c như th t ế nào về hìn ì h vẽ đó? ? Hìn ì h vẽ đó có ch c ứa ý nghĩa ĩ gì đặc c biệ i t k t hông? Bì B a ì sau của cuốn sác á h có những hìn ì h ảnh, thông ti t n i gì? ? (tê t n các quyển ể sác sá h khác cùng bộ sác sá h lớp ớ 5, huân â ch c ương, giá i titề i n…) Nội d i ung bên ê tr
t ong cuốn sách được chia i th t ành bao a nhiê i u tuần? Mỗi t i u t ần gồm các nội i dung gì? ì Người ờ ita t đánh số tr t an a g như th t ế ế nào à , ở đâu â ? Mụ M c lụ
l c của sách nằm ở đâu? Tá c dụng của a mục c lụ l c sách đó là l gì? ì
- Hoạt tđộng của em đối v i ới q i uyển sác sá h: Em tự bọc sách hay a nhờ người t i h t ân bọc sách c giúp? Em dán nhãn và à viế i t t t ê t n như th t ế ế nào? Em đã đọc những nội d i ung nào à đầu tiê i n tr t ong quyển sách? ? (các bài t i ậ t p đọc, câ c u ch c uyện ệ …) Em đánh giá
i như thế nào về nội idung của quyển sách? So với ớ iquyển sách tậ t p 1? c. K c ết ế bài b : T ìn ì h cảm ả củ c a em e dàn à h cho quyển sá s ch c T i T ế i ng V i V ệ i t l t ớ l p 5 tậ t p 2.
Tự lập dàn ý miêu tả đồ vật mà em đã chọn.
B. Hoạt động thực hành1. 1 .T ìm c ìm á c c c từ t ừ d ù d ng n đ g ể n ể ối c ối á c c á v ế v c ế â c u u tr o tr ng n mồ i c i â c u u gh ép ép d ướ ư i đ i ây â . y Viết Viế k t ế k t ế q t uả u v à v o v o ở v .
a. Ngày chưa tắt hẳn, trăng đã lên rồi. (Thạch Lam)
b. Chúng tôi đi đến đâu, rừng rào rào
chuyển động đến đấy. (Nguyễn Phan Hách)
c. Trời càng nắng gắt, hoa giấy càng bồng lên rực rỡ. (Trần Hoài Dương) 2. 2. Chọn c n ác c c ặp t ặ ừ ừ t hích c hợp hợ để hoàn chỉnh cá c c c c âu â gh ép dướ p dư i ớ đ ây â : (ba ( o nhiêu ê .... .. ..bấy .. n hiêu; c u; à c ng... . ... .. c ... àng.... g.. ; .. vừ v a.... a. ... ... . ... đ . ã..... ã.. .) ... a. a M . ư M a ư ... . .. .. t .. o, gió ... ó . ... .. .. ... t .. hổi mạ m nh. b. b. T r T ời .. ờ .. i .. .. .. . hử .. n . hử g s g án á g, n g, ông d ân â ... .. ... ... .. . ... r . a a đồng. c. c Thủ . y T y in T h dâng nướ ư c ớ c c ao a .. ... .. .. ... .. .. , S .. ơ , S n ơ Ti T nh làm núi à ca c o lên .... n .. ... .. … ...  Đáp án: a. a Mư . a c à c ng t o t , o g , ió i c àn c g g t hổ h i im ạnh. m b. b. T r T ờ r i v v a hửng s hửng áng s , nông , dân đã đ r a r đồ đ ng. c. T c. hủy T Ti hủy nh Ti dâng nh nướ dâng c c c ao c ba o nhi o êu ê , Sơ , n Sơ Ti T nh i l nh àm l n úi úi c ao c lên bấy nhi êu ê . 3. 3 Đặ t Đặ một m c ột âu c ghép âu có c c ó ặp c từ ặp n từ ối ối c á c c v c ế v câu c như âu t như rên r v ên à v v i v ế i t ế v t ào v v ào ở v TIẾT TI HỌ ẾT C HỌ C K ẾT Ế THÚ T C. THÚ C. C C O O T ẠM T ẠM B IỆT I