Giáo án điện tử Tiếng việt 2 Bài 16 Cánh diều: Anh em thuận hòa - Đọc: Đón em

Bài giảng PowerPoin Tiếng việt 2 Bài 16 Cánh diều: Anh em thuận hòa - Đọc: Đón em hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Tiếng việt 2. Mời bạn đọc đón xem!

Tuần 16
Bài đọc 2: Đón em
TIẾNG VIỆT 2
Tập 1
KHỞI
ĐỘNG
Chú
Ong
Chỉ
Chăm
Chị để lại những đồ vật gì cho em bé dùng ?
A. Dép đỏ,
mũ len, đôi
tất, áo.
B. Đôi dép,
mũ, bim
bim, áo.
C. Đôi dép,
quần, áo,
tất.
D. Đôi tất,
áo, len,
quần.
Chị còn để lại cho em điều gì tốt đẹp?
D. Cái ngoanB. Nụ cười
C. Cái tay
sạch sẽ, thơm
A. Khăn
quàng
Bộ phận in đậm trong câu: “Đôi dép chị để
lại cho em rất đẹp” trả lời cho câu hỏi nào?
B. Câu hỏi thế nào?
A. Câu hỏi làm gì?
C. Câu hỏi là gì?
Cảm ơn các em đã giúp chú ong
chăm chỉ tìm thấy nhiều bông
hoa về làm mật ngọt nhé!
8
ĐÓN EM
9
1. Dũng học lớp 5. Trường Dũng sát trường mầm non nên cứ tan học
là Dũng qua trường mầm non đón bé Lan.
2. Một hôm, nhóm của Dũng phải làm báo tường nên về muộn, ng
vội vàng chạy sang trường đón em gái. Nhưng lớp Lan đã đóng cửa.
Dũng nghĩ bố mẹ đi làm về sớm, đã đón em rồi. Nhưng nhà, cửa vẫn
khoá, bố mẹ chưa về. Dũng lo lắng quay trở lại trường mầm non.
3. Bác bảo vệ dẫn Dũng đến chỗ trông những em nhỏ chưa người
đón. Bước vào phòng, Dũng thấy em gái đang ngồi chơi một mình.
giáo thì đang dỗ một em nhỏ khóc thút thít. Dũng vừa mừng vừa thương,
xuýt xoa: “Ôi, em ngoan quá!”.
Lúc ấy, Lan mới rơm rớm nước mắt, ôm chầm lấy anh.
4. Hôm đó, Dũng cõng em gái về nhà. Vừa ôm cổ anh, Lan vừa líu lo.
Dũng thấy vui hơn hẳn mọi ngày.
Minh Hà
Đón em
LUYỆN
ĐỌC
11
1. Dũng học lớp 5. Trường Dũng ở sát trường mầm non nên cứ tan
học là Dũng qua trường mầm non đón bé Lan.
2. Một hôm, nhóm của Dũng phải làm báo tường nên về muộn,
Dũng vội vàng chạy sang trường đón em gái. Nhưng lớp bé Lan đã
đóng cửa. Dũng nghĩ là bố mẹ đi làm về sớm, đã đón em rồi. Nhưng ở
nhà, cửa vẫn khoá, bố mẹ chưa về. Dũng lo lắng quay trở lại trường
mầm non.
3. Bác bảo vệ dẫn Dũng đến chỗ trong những em nhỏ chưa có
người đón. Bước vào phòng, Dũng thấy em gái đang ngồi chơi một
mình. Cô giáo thì đang dỗ một em nhỏ khóc thút thít. Dũng vừa mừng
vừa thương, xuýt xoa: “Ôi, em ngoan quá!”.
Lúc ấy, Lan mới rơm rớm nước mắt, ôm chầm lấy anh.
4. Hôm đó, Dũng cõng em gái về nhà. Vừa ôm cổ anh, Lan vừa líu
lo. Dũng thấy vui hơn hẳn mọi ngày.
Minh Hà
Bài đọc chia làm mấy
đoạn?
1
2
3
4
Đón em
LUYỆN ĐỌC TỪ KHÓ
vội vàng
thút thít
xuýt xoa
rơm rớm
Trường Dũng ở sát trường mầm non nên cứ tan
học là Dũng qua trường mầm non đón bé Lan.
Bác bảo vệ dẫn Dũng đến chỗ trông những em
nhỏ chưa có người đón.
LUYỆN ĐỌC CÂU
14
1. Dũng học lớp 5. Trường Dũng ở sát trường mầm non nên cứ tan học
Dũng qua trường mầm non đón bé Lan.
2. Một hôm, nhóm của Dũng phải làm báo tường nên về muộn, Dũng vội
vàng chạy sang trường đón em gái. Nhưng lớp Lan đã đóng cửa.
Dũng nghĩ là bố mẹ đi làm về sớm, đã đón em rồi. Nhưng ở nhà, cửa vẫn
khoá, bố mẹ chưa về. Dũng lo lắng quay trở lại trường mầm non.
3. Bác bảo vệ dẫn Dũng đến chỗ trông những em nhỏ chưa người
đón. Bước vào phòng, Dũng thấy em gái đang ngồi chơi một mình.
giáo thì đang d một em nhỏ khóc thút thít. Dũng vừa mừng vừa
thương, xuýt xoa: “Ôi, em ngoan quá!”.
Lúc ấy, Lan mới rơm rớm nước mắt, ôm chầm lấy anh.
4. Hôm đó, Dũng cõng em gái về nhà. Vừa ôm cổ anh, Lan vừa líu lo.
Dũng thấy vui hơn hẳn mọi ngày.
Minh Hà
Đón em
LUYỆN ĐỌC
ĐOẠN
15
Thút thít: từ gợi tả tiếng khóc
nhỏ và rời rạc, xen lẫn tiếng xịt
mũi.
Rơm rớm: (nước mắt) ứa ra một
ít, chưa thành giọt, thành dòng.
16
1. Dũng học lớp 5. Trường Dũng ở sát trường mầm non nên cứ tan học là
Dũng qua trường mầm non đón bé Lan.
2. Một hôm, nhóm của Dũng phải làm báo tường nên về muộn, Dũng vội
vàng chạy sang trường đón em gái. Nhưng lớp bé Lan đã đóng cửa. Dũng
nghĩ là bố mẹ đi làm về sớm, đã đón em rồi. Nhưng ở nhà, cửa vẫn khoá,
bố mẹ chưa về. Dũng lo lắng quay trở lại trường mầm non.
3. Bác bảo vệ dẫn Dũng đến chỗ trông những em nhỏ chưa có người đón.
Bước vào phòng, Dũng thấy em gái đang ngồi chơi một mình. Cô giáo thì
đang dỗ một em nhỏ khóc thút thít. Dũng vừa mừng vừa thương, xuýt
xoa: “Ôi, em ngoan quá!”.
Lúc ấy, Lan mới rơm rớm nước mắt, ôm chầm lấy anh.
4. Hôm đó, Dũng cõng em gái về nhà. Vừa ôm cổ anh, Lan vừa líu lo.
Dũng thấy vui hơn hẳn mọi ngày.
Minh Hà
Đón emĐọc cả bài
ĐỌC HIỂU
18
1. Hằng ngày, sau khi tan học, Dũng làm gì?
- Hằng ngày, sau khi tan học, Dũng
qua trường mầm non đón bé Lan.
2. Những từ ngữ nào đoạn 2
đoạn 3 cho thấy Dũng rất thương
em?
- Những từ ngữ đoạn 2 3 cho thấy Dũng rất
thương em: vội vàng chạy sang trường đón em
gái, lo lắng, vừa mừng vừa thương, xuýt xoa.
19
3. Vì sao trên đường về, Lan vừa ôm cổ
anh vừa hát líu lo?
- Vì Lan vui và cảm nhận được
tình cảm yêu thương của anh
dành cho mình.
20
4. Theo em, Dũng thấy vui hơn mọi ngày vì
điều gì? Chọn ý em thích:
a) Vì Dũng đã có mặt đúng lúc em gái tan học.
b) Vì Dũng thấy em gái tin tưởng ở mình.
c) Vì cuối cùng Dũng cũng đã đón được em gái.
LUYỆN TẬP
22
1. Các từ ngữ vội vàng, lo lắng, vừa mừng
vừa thương, vui cho thấy Dũng là người anh
thế nào?
- Cho thấy Dũng là người rất thương em của
mình.
2. Theo em, lúc Lan rơm rớm nước mắt, ôm
chầm lấy anh”, Dũng sẽ nói gì để an ủi em?
- Anh xin lỗi. Bây giờ chúng mình về nhà nhé!
23
1. Dũng học lớp 5. Trường Dũng ở sát trường mầm non nên cứ tan học là
Dũng qua trường mầm non đón bé Lan.
2. Một hôm, nhóm của Dũng phải làm báo tường nên về muộn, Dũng vội
vàng chạy sang trường đón em gái. Nhưng lớp bé Lan đã đóng cửa. Dũng
nghĩ là bố mẹ đi làm về sớm, đã đón em rồi. Nhưng ở nhà, cửa vẫn khoá,
bố mẹ chưa về. Dũng lo lắng quay trở lại trường mầm non.
3. Bác bảo vệ dẫn Dũng đến chỗ trông những em nhỏ chưa có người đón.
Bước vào phòng, Dũng thấy em gái đang ngồi chơi một mình. Cô giáo thì
đang dỗ một em nhỏ khóc thút thít. Dũng vừa mừng vừa thương, xuýt
xoa: “Ôi, em ngoan quá!”.
Lúc ấy, Lan mới rơm rớm nước mắt, ôm chầm lấy anh.
4. Hôm đó, Dũng cõng em gái về nhà. Vừa ôm cổ anh, Lan vừa líu lo.
Dũng thấy vui hơn hẳn mọi ngày.
Minh Hà
Đón em
| 1/24

Preview text:

TIẾNG VIỆT 2 Tập 1 Tuần 16 Bài đọc 2: Đón em KHỞI ĐỘNG Chú Chăm Ong Chỉ
Chị để lại những đồ vật gì cho em bé dùng ? A. Dép đỏ, B. Đôi dép, C. Đôi dép, D. Đôi tất, mũ len, đôi mũ, bim quần, áo, áo, mũ len, tất, áo. bim, áo. tất. quần.
Chị còn để lại cho em điều gì tốt đẹp? A. Khăn B. Nụ cười C. Cái tay D. “Cái ngoan” quàng sạch sẽ, thơm
Bộ phận in đậm trong câu: “Đôi dép chị để
lại cho em rất đẹp” trả lời cho câu hỏi nào?
A. Câu hỏi làm gì?
B. Câu hỏi thế nào?
C. Câu hỏi là gì?
Cảm ơn các em đã giúp chú ong
chăm chỉ tìm thấy nhiều bông
hoa về làm mật ngọt nhé! ĐÓN EM 8 Đón em
1. Dũng học lớp 5. Trường Dũng ở sát trường mầm non nên cứ tan học
là Dũng qua trường mầm non đón bé Lan.
2. Một hôm, nhóm của Dũng phải làm báo tường nên về muộn, Dũng
vội vàng chạy sang trường đón em gái. Nhưng lớp bé Lan đã đóng cửa.
Dũng nghĩ là bố mẹ đi làm về sớm, đã đón em rồi. Nhưng ở nhà, cửa vẫn
khoá, bố mẹ chưa về. Dũng lo lắng quay trở lại trường mầm non.
3. Bác bảo vệ dẫn Dũng đến chỗ trông những em nhỏ chưa có người
đón. Bước vào phòng, Dũng thấy em gái đang ngồi chơi một mình. Cô
giáo thì đang dỗ một em nhỏ khóc thút thít. Dũng vừa mừng vừa thương,
xuýt xoa: “Ôi, em ngoan quá!”.
Lúc ấy, Lan mới rơm rớm nước mắt, ôm chầm lấy anh.
4. Hôm đó, Dũng cõng em gái về nhà. Vừa ôm cổ anh, Lan vừa líu lo.
Dũng thấy vui hơn hẳn mọi ngày. 9 Minh Hà LUYỆN ĐỌC
Bài đọc chia làm mấy Đón em đoạn? 1.
1 Dũng học lớp 5. Trường Dũng ở sát trường mầm non nên cứ tan
học là Dũng qua trường mầm non đón bé Lan.
2. Một hôm, nhóm của Dũng phải làm báo tường nên về muộn,
Dũng vội vàng chạy sang trường đón em gái. Nhưng lớp bé Lan đã
đóng cửa. Dũng nghĩ là bố mẹ đi làm về sớm, đã đón em rồi. Nhưng ở
nhà, cửa vẫn khoá, bố mẹ chưa về. Dũng lo lắng quay trở lại trường mầm non. 3
3. Bác bảo vệ dẫn Dũng đến chỗ trong những em nhỏ chưa có
người đón. Bước vào phòng, Dũng thấy em gái đang ngồi chơi một
mình. Cô giáo thì đang dỗ một em nhỏ khóc thút thít. Dũng vừa mừng
vừa thương, xuýt xoa: “Ôi, em ngoan quá!”.
Lúc ấy, Lan mới rơm rớm nước mắt, ôm chầm lấy anh. 4
4. Hôm đó, Dũng cõng em gái về nhà. Vừa ôm cổ anh, Lan vừa líu
lo. Dũng thấy vui hơn hẳn mọi ngày. 11 Minh Hà
LUYỆN ĐỌC TỪ KHÓ vội vàng thút thít xuýt xoa rơm rớm LUYỆN ĐỌC CÂU
Trường Dũng ở sát trường mầm non nên cứ tan
học là Dũng qua trường mầm non đón bé Lan.
Bác bảo vệ dẫn Dũng đến chỗ trông những em
nhỏ chưa có người đón. LUYỆN ĐỌC Đón em ĐOẠN
1. Dũng học lớp 5. Trường Dũng ở sát trường mầm non nên cứ tan học là
Dũng qua trường mầm non đón bé Lan.
2. Một hôm, nhóm của Dũng phải làm báo tường nên về muộn, Dũng vội
vàng chạy sang trường đón em gái. Nhưng lớp bé Lan đã đóng cửa.
Dũng nghĩ là bố mẹ đi làm về sớm, đã đón em rồi. Nhưng ở nhà, cửa vẫn
khoá, bố mẹ chưa về. Dũng lo lắng quay trở lại trường mầm non.
3. Bác bảo vệ dẫn Dũng đến chỗ trông những em nhỏ chưa có người
đón. Bước vào phòng, Dũng thấy em gái đang ngồi chơi một mình. Cô
giáo thì đang dỗ một em nhỏ khóc thút thít. Dũng vừa mừng vừa
thương, xuýt xoa: “Ôi, em ngoan quá!”.
Lúc ấy, Lan mới rơm rớm nước mắt, ôm chầm lấy anh.
4. Hôm đó, Dũng cõng em gái về nhà. Vừa ôm cổ anh, Lan vừa líu lo.
Dũng thấy vui hơn hẳn mọi ngày. 14 Minh Hà
Thút thít: từ gợi tả tiếng khóc
nhỏ và rời rạc, xen lẫn tiếng xịt mũi.
Rơm rớm: (nước mắt) ứa ra một
ít, chưa thành giọt, thành dòng. 15 Đọc cả bài Đón em
1. Dũng học lớp 5. Trường Dũng ở sát trường mầm non nên cứ tan học là
Dũng qua trường mầm non đón bé Lan.
2. Một hôm, nhóm của Dũng phải làm báo tường nên về muộn, Dũng vội
vàng chạy sang trường đón em gái. Nhưng lớp bé Lan đã đóng cửa. Dũng
nghĩ là bố mẹ đi làm về sớm, đã đón em rồi. Nhưng ở nhà, cửa vẫn khoá,
bố mẹ chưa về. Dũng lo lắng quay trở lại trường mầm non.
3. Bác bảo vệ dẫn Dũng đến chỗ trông những em nhỏ chưa có người đón.
Bước vào phòng, Dũng thấy em gái đang ngồi chơi một mình. Cô giáo thì
đang dỗ một em nhỏ khóc thút thít. Dũng vừa mừng vừa thương, xuýt
xoa: “Ôi, em ngoan quá!”.
Lúc ấy, Lan mới rơm rớm nước mắt, ôm chầm lấy anh.
4. Hôm đó, Dũng cõng em gái về nhà. Vừa ôm cổ anh, Lan vừa líu lo.
Dũng thấy vui hơn hẳn mọi ngày. 16 Minh Hà ĐỌC HIỂU
1. Hằng ngày, sau khi tan học, Dũng làm gì?
- Hằng ngày, sau khi tan học, Dũng
qua trường mầm non đón bé Lan.
2. Những từ ngữ nào ở đoạn 2 và
đoạn 3 cho thấy Dũng rất thương em?
- Những từ ngữ ở đoạn 2 và 3 cho thấy Dũng rất
thương em: vội vàng chạy sang trường đón em
gái, lo lắng, vừa mừng vừa thương, xuýt xoa
. 18
3. Vì sao trên đường về, Lan vừa ôm cổ anh vừa hát líu lo?
- Vì Lan vui và cảm nhận được
tình cảm yêu thương của anh dành cho mình. 19
4. Theo em, Dũng thấy vui hơn mọi ngày vì
điều gì? Chọn ý em thích:

a) Vì Dũng đã có mặt đúng lúc em gái tan học.
b) Vì Dũng thấy em gái tin tưởng ở mình.
c) Vì cuối cùng Dũng cũng đã đón được em gái. 20 LUYỆN TẬP
1. Các từ ngữ vội vàng, lo lắng, vừa mừng
vừa thương, vui
cho thấy Dũng là người anh thế nào?
- Cho thấy Dũng là người rất thương em của mình.
2. Theo em, lúc bé Lan “rơm rớm nước mắt, ôm
chầm lấy anh”, Dũng sẽ nói gì để an ủi em?
- Anh xin lỗi. Bây giờ chúng mình về nhà nhé! 22 Đón em
1. Dũng học lớp 5. Trường Dũng ở sát trường mầm non nên cứ tan học là
Dũng qua trường mầm non đón bé Lan.
2. Một hôm, nhóm của Dũng phải làm báo tường nên về muộn, Dũng vội
vàng chạy sang trường đón em gái. Nhưng lớp bé Lan đã đóng cửa. Dũng
nghĩ là bố mẹ đi làm về sớm, đã đón em rồi. Nhưng ở nhà, cửa vẫn khoá,
bố mẹ chưa về. Dũng lo lắng quay trở lại trường mầm non.
3. Bác bảo vệ dẫn Dũng đến chỗ trông những em nhỏ chưa có người đón.
Bước vào phòng, Dũng thấy em gái đang ngồi chơi một mình. Cô giáo thì
đang dỗ một em nhỏ khóc thút thít. Dũng vừa mừng vừa thương, xuýt
xoa: “Ôi, em ngoan quá!”.
Lúc ấy, Lan mới rơm rớm nước mắt, ôm chầm lấy anh.
4. Hôm đó, Dũng cõng em gái về nhà. Vừa ôm cổ anh, Lan vừa líu lo.
Dũng thấy vui hơn hẳn mọi ngày. 23 Minh Hà
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24