Thứ … ngày … tháng … năm
HEO Ở BIỂN TRƯỜNG SA
Tiếng
Việt
Tiếng
Việt
Bài 1 – Tiết 1 + 2
Chủ điểm : Vòng tay thân
ái.

 !"#$%&%$"$'!(
$"#)*+,-.
/-"#01 heo rất gần gũi bit ch
thể hi n nh cảm với con người. (23"#41
Mối quan h gắn bó giữa con người với thiên nhiên.
YÊU CẦU CẦN ĐẠT
"Vòng tay
thân ái”
Chủ
điể
m
Con người sống cần tình cảm
yêu mến gần gũi với mọi
người, mọi vật xung quanh. Các
châu lục, các nước trên thế giới
cũng cần tình đoàn kết, thân
ái,…
5 67%8 9 : ;, < %:
,0%&6=>-.
TRANH VẼ GÌ?
LUYỆN ĐỌC
THÀNH
TIẾNG
LUYN ĐC
THÀNH
TING
Hoạt
động:
Hoạt
động:
ĐỌC
MẪU
ĐC
MU
Mắt
dõi
Tai
nghe
Tay
?,@.A-?B.(C"DE;
%F-EGH("$I.
J0 6= < 6  .J0 6= K) G GH ?  6 
)L6).AL%@ H M<"$N-3M<
0,9"8& F,F,"3"$& D.J0"$K??1
O5);PQ. (R); )< 6S) %G) 
G<G-%.
5);=T7;,UFU"#L%V.W;,F
%N1OWP5);,X G)PQ.(<)U%
?&.53G)%?),Y"8<,0
,Z.53[%%6\],,
Cá heo ở biển Trường Sa

 !"#$%
&'#()*+,-(")).
/012" !
W %= %;  ) ^  _= "8. 5  ) G  9
GH%: U%?,0)"-,D^
-0.
/,6L;.);9KZ<.5D"8,V
"K7'"$G<<K,=.
) ; ?, G. W ;, < 6 &   ) 3 ,  \
)...
Hà Đình Cẩn
GIỌNG ĐỌC TOÀN
BÀI
GING ĐC TOÀN
BÀI
  %&1
` "$ '     % "D 
>2Y-,909
)%,_E"$%&<6
H- :,%9?KS %8
);- +,%N%:a
Đoạn 1: Từ đầu đến “để
chia vui”.
THI ĐUA ĐỌC TRƯỚC LÓP
Bài đọc chia làm mấy đoạn?
Đoạn 2: Tiếp theo đến
“toả ra biển rộng”.
Đoạn 3: Còn lại.
LUYỆN ĐỌC NỐI TIẾP ĐOẠN
LUYN ĐC NI TIP ĐON
1 345" 6!7891:)
;<=5:>-68?@
 A      A ( >" >-  
   B4B<3 C  -"
8?D5#E8FG=
=8 # 8?G9 8?(  % H';0I
6*   ; J"     K  < > L
>">!5<
Cá heo ở biển Trường Sa
b
5);=T7;,UFU"#L%V.W
;,F%N1OWP5);,X G)PQ.(<
)U%?&.53G)%?
),Y"8<,0,Z.53[%%6\],
, , , : U  \ ) ,0 ,. J0 
<6<)?3c1
d 53  K  ,Re fH 6 K  ,   4
ZP2?.
W%=%;)^_="8.5)G
9GH%: U%?,0)"-
,D^-0.
g
/,6L;.);9KZ<.5
D"8,V"K7'"$G<<K
,=  .    ) ; ?, G. W ;,
<6&)3,\)...
h
LUYỆN ĐỌC CÂU
LUYỆN ĐỌC CÂU
Tàu Phương Đông của chúng tôi/ buông
neo trong vùng biển/ của quần đảo
Trường Sa.//;
Thì ra/ heo thấy các anh chi'n
t vui quá,/ gọi nhau quây đ'n quanh
tàu để chia vui.//;…
GIẢI NGHĨA TỪ KHÓ HIỂU
GII NGHĨA T KHÓ HIU
Buông neo:
%&YR,"8"8
 , Y > ) - 
  :a > %\ U
\K*\.
GIẢI NGHĨA TỪ KHÓ HIỂU
GII NGHĨA T KHÓ HIU
nhắm nghiền
i,j,&Y
boong
6>$?k.
Phân công đọc theo
đoạn.
Tất cả thành viên
đều đọc.
Giải nghĩa từ cùng
nhau.
Yêu
Cầu
1. Đọc đúng.
2. Đọc to, rõ.
3. Ngắt, nghỉ đúng chỗ.
Tiêu chí
đánh giá
THEO NHÓ
THEO NHÓM
1. Đọc đúng.
2. Đọc to, rõ.
3. Ngắt, nghỉ đúng chỗ.
Tiêu chí đánh
giá
THI ĐUA ĐỌC TRƯỚC LÓP
THI ĐUA ĐC TRƯC
LP
BÌNH CHN NHÓM ĐC
TT NHT
LUYN ĐC
HIU
LUYN ĐC
HIU
Hoạt động:Hoạt
động:
Tàu Phương Đông buông neo ở đâu? Vào thời điểm nào?
(C"D;
%F-EGH("$I
%L=.
Rút ra ý đoạn 1
Đàn cá heo gi nhau quây
đn quanh tàu để chia vui
cùng các anh chin sĩ.
Tìm cc chi tit cho thấy c heo thích nô đùa, thích đưc
cổ vũ.
'J";
=8MB<N!H;L
>!5<I(
8MB<NH
"<) GIO
5)%0E<6- +
,R%8);\9e
5)%0E<6- +
,?,<?G40%&_;,);"
,0Ol7Q-E%N%:.
Rút ra ý đoạn 2
Cá heo nô đùa cùng các
anh chin sĩ và nh cảm
yêu mn của các anh
dành cho cá heo.
/0);G4,<)<6e
/0 KZ < D "8 ,V  " K7 '
"$ G< < K ,=    
);G4,<)<6.
Rút ra ý đoạn 3
Đàn cá heo cũng rất
quyn luyn các anh
chin sĩ.
Nội dung chính của bài đọc là gì?
Cá heo rất gần gũi và
bit cách thể hi n nh
cảm với con người.
Ý nghĩa của bài đọc là gì?
Mối quan h gắn bó
giữa con người với
thiên nhiên.
LUYN ĐC
LI
Hoạt
động:
Hoạt
động:
Nhắc lại nội dung, ý nghĩa của bài đọc
Mối quan h gắn bó
giữa con người với
thiên nhiên.
` % = 0  D 6 %8 9 b
  >  2   9 0
9)E"$%&<6
H -  :, % 9 ? K S
 %8);- +,%N%:a
Theo em, em sẽ đọc đoạn 2 với giọng như th' nào?
5);=T7;,mUFmU"#L%V.mm
W ;, F  %N m  1mm OWPmm 5) ;  , X 
G)PQ.mm(<)Um%?&.mm53G)m
%?m),Y"8<,0,Z.mm53[%%
6\m],,m,,:m U\)
,0,.mmJ0<6m<)?m
3c1mm
d 53  Km  ,Remm fH 6 K  ,m 
4ZPmm2?.mm
W %= %;  )m ^  _= "8.mm 5  ) G
9mGH%: Um%?,0)m
"-,Dm^-0.mm
Phân công đọc theo
đoạn.
Tất cả thành viên
đều đọc.
Giải nghĩa từ cùng
nhau.
Yêu
Cầu
1. Đọc đúng.
2. Đọc to, rõ.
3. Ngắt, nghỉ đúng chỗ.
Tiêu chí đánh
giá
1. Đọc đúng.
2. Đọc to, rõ.
3. Ngắt, nghỉ đúng chỗ.
Tiêu chí đánh
giá
THI ĐUA ĐC TRƯC
LP
BÌNH CHN NHÓM
ĐC
TT NHT
VẬN
DỤNG
VẬN
DỤNG
Hoạt
động:
Hoạt
động:
Tưởng tưEng để kể 3 – 4 câu về cuộc chia
tay của đàn cá heo với các anh chi'n sĩ.
I3);%?K
- ! ! ,  9, ! ^ G 9
%8-6.5)<6%'"
-9,!"$^0./
% ] 6[ 3 ,0  Y  9  ) ;
3.
/I!.
56790%67.
5n\,8.
DẶN DÒDN DÒ
TẠM
BIỆT
HẸN GẶP
LẠI

Preview text:

Thứ … ngày … tháng … năm Ti T ếng ến g Vi V ệt
Chủ điểm : Vòng tay thân
ái. i 1 – Tiết 1 + 2
CÁ HEO Ở BIỂN TRƯỜNG SA YÊU CẦU CẦN ĐẠT
- Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ
nghĩa; phân biệt được lời nhân vật và lời người dẫn chuyện; Trả
lời được các câu hỏi tìm hiểu bài.
Hiểu được nội dung bài học: Cá heo rất gần gũi và biết cách thể hi n
ệ tình cảm với con người. Từ đó, rút ra được ý nghĩa: Mối quan h
ệ gắn bó giữa con người với thiên nhiên. Chủ điể "Vòng tay m C thân on người s ái” ống cần có tình cảm
yêu mến và gần gũi với mọi
người, mọi vật xung quanh. Các
châu lục, các nước trên thế giới
cũng cần có tình đoàn kết, thân ái,…
Chia sẻ với bạn những điều em biết về
một loài vật sống ở biển. TRANH VẼ GÌ? Hoạt oạt độn ộ g: LUYỆN Đ LUYỆN ỌC ĐỌ C TH THÀN À H NH TI T Ế I NG NG ĐỌC ỌC Mắt Tai MẪU MẪU dõi nghe Tay
Cá heo ở biển Trường Sa
Đêm trăng. Biển yên tĩnh. Tàu Phương Đông của chúng tôi buông neo
trong vùng biển của quần đảo Trường Sa.
Một số chiến sĩ thả câu. Một số khác quây quần trên boong sau, ca
hát, thổi sáo. Buổi văn ngh
ệ đang đầy ắp tiếng cười, bỗng biển có tiếng
động mạnh, nước đập ùm ùm như có người tập bơi. Một người kêu lên:
“Cá heo!”. Thì ra cá heo thấy các anh chiến sĩ hò hát vui quá, gọi nhau
quây đến quanh tàu để chia vui.
Cá heo giống tính trẻ em, thích nô đùa, thích được cổ vũ. Anh em ùa ra
vỗ tay, hoan hô: “A! Cá heo nhảy múa đẹp quá!”. Thế là cá thích, nhảy vút
lên thật cao. Có chú quá đà vọt lên boong tàu cách mặt nước đến một
mét. Có lẽ va vào sắt bị đau, chú nằm im,
mắt nhắm nghiền, phía đuôi bị rách một mảng. Một anh chiến sĩ
đến nâng con cá lên hai bàn tay, nói nựng:
– Có đau không, chú mình? Lần sau khi nhảy múa phải chú ý
nhé! Đừng nhảy lên boong tàu.
Anh vuốt ve con cá rồi thả xuống nước. Cả đàn cá quay ngay lại,
quay đầu về phía boong tàu, nhảy vung lên một cái như để cảm ơn rồi toả ra biển rộng.
Hôm sau, tàu nhổ neo. Đàn cá heo lại kéo đến. Chúng bơi trước mũi
tàu như kẻ dẫn đường, quyến luyến không muốn chia tay. Đúng là đàn
cá heo đêm qua. Anh em chiến sĩ nhận ra chú cá có mảng đuôi bị rách... Hà Đình Cẩn GI GIỌN ỌNG G ĐỌC ỌC TO T À O N ÀN Đọc phân bi t ệ Giọng người dBÀI B giọng ẫn c À nhân huyệ I vật:
n thong thả, vui tươi; nhấn
giọng ở những từ ngữ chỉ đặc điểm, hoạt động, trạng
thái và cảm xúc của người, vật; giọng anh chiến sĩ lúc đầu thể hi n
ệ niềm vui, ngạc nhiên, khi trò chuy n ệ với cá heo thể hi n ệ tình cảm vỗ về;… THI ĐUA ĐỌC TRƯỚC LÓP
Bài đọc chia làm mấy đoạn?
Đoạn 1: Từ đầu đến “để chia vui”. Đoạn 2: Tiếp theo đến “toả ra biển rộng”. Đoạn 3: Còn lại. LU L Y U Ệ YN Ệ ĐỌC NỐI N ĐỌC NỐ TI I T Ế I P Đ ẾP ĐOẠ OẠ N
Cá heo ở biển Trường Sa 1
Đêm trăng. Biển yên tĩnh. Tàu Phương Đông của chúng
tôi buông neo trong vùng biển của quần đảo Trường Sa.
Một số chiến sĩ thả câu. Một số khác quây quần trên
boong sau, ca hát, thổi sáo. Buổi văn nghệ đang đầy ắp
tiếng cười, bỗng biển có tiếng động mạnh, nước đập ùm
ùm như có người tập bơi. Một người kêu lên: “Cá heo!”.
Thì ra cá heo thấy các anh chiến sĩ hò hát vui quá, gọi
nhau quây đến quanh tàu để chia vui. C
2 á heo giống tính trẻ em, thích nô đùa, thích được cổ vũ. Anh
em ùa ra vỗ tay, hoan hô: “A! Cá heo nhảy múa đẹp quá!”. Thế là
cá thích, nhảy vút lên thật cao. Có chú quá đà vọt lên boong tàu
cách mặt nước đến một mét. Có lẽ va vào sắt bị đau, chú nằm
im, mắt nhắm nghiền, phía đuôi bị rách một mảng. Một anh
chiến sĩ đến nâng con cá lên hai bàn tay, nói nựng:
– Có đau không, chú mình? Lần sau khi nhảy múa phải chú ý
nhé! Đừng nhảy lên boong tàu.
Anh vuốt ve con cá rồi thả xuống nước. Cả đàn cá quay ngay
lại, quay đầu về phía boong tàu, nhảy vung lên một cái như để
cảm ơn rồi toả ra biển rộng. H
3 ôm sau, tàu nhổ neo. Đàn cá heo lại kéo đến. Chúng
bơi trước mũi tàu như kẻ dẫn đường, quyến luyến không
muốn chia tay. Đúng là đàn cá heo đêm qua. Anh em
chiến sĩ nhận ra chú cá có mảng đuôi bị rách... LUY LU ỆN ĐỌ YỆN Đ C CÂ ỌC CÂ U
Tàu Phương Đông của chúng tôi/ buông
neo trong vùng biển/ của quần đảo Trường Sa.//;

Thì ra/ cá heo thấy các anh chiến sĩ hò
hát vui quá,/ gọi nhau quây đến quanh tàu để chia vui.//;…
GIẢ GI I NG ẢI N HĨA GHĨ A TỪ KH TỪ K Ó HIỂU HÓ HIỂU Buông neo:
thả vật nặng chìm dưới nước
cho cắm chặt ở đáy để giữ
cho tàu, thuyền,… ở vị trí
nhất định, khỏi bị trôi. GIẢ GI I NG ẢI N HĨA GHĨ A TỪ KH TỪ K Ó HIỂU HÓ HIỂU nhắm nghiền (mắt) nhắm thật chặt boong
sàn ở ngoài trời trên tàu thuỷ. TH TH E E O NH O NHÓM Ó Yêu Tiêu chí Phân cô C ng ầuđọc theo đánh giá đoạn. 1. Đọc đúng. Tất cả thành viên 2. Đọc to, rõ. đều đọc.
3. Ngắt, nghỉ đúng chỗ. Giải nghĩa từ cùng nhau. TH T I H Đ I U Đ A U ĐỌ A Đ C Ọ CTR T ƯỚC RƯỚCLÓ P LỚP Tiêu chí đánh giá 1. Đọc đúng. 2. Đọc to, rõ.
3. Ngắt, nghỉ đúng chỗ. BÌNH CHỌN NHÓM ĐỌC TỐT NHẤT Hoạt H độn oạt g: động: LUYỆN Đ ỌC HIỂU
Tàu Phương Đông buông neo ở đâu? Vào thời điểm nào?
Tàu Phương Đông buông neo trong
vùng biển của quần đảo Trường Sa, vào buổi tối. Rút ra ý đoạn 1
Đàn cá heo gọi nhau quây
đến quanh tàu để chia vui
cùng các anh chiến sĩ.
Tìm các chi tiết cho thấy cá heo thích nô đùa, thích được cổ vũ.
Chi tiết cho thấy cá heo thích nô
đùa, thích được cổ vũ là “cá heo gọi
nhau đến quanh tàu để chia vui”, khi
được các anh chiến sĩ cổ vũ, “cá
thích, nhảy vút lên thật cao.”,…
Cách gọi và hành động của anh chiến sĩ thể hi n ệ tình
cảm gì với chú cá heo bị nạn?
Cách gọi và hành động của anh chiến sĩ thể hi n ệ tình
cảm yêu mến, yêu quý động vật, xem chú cá heo như
một “đứa trẻ” để an ủi, vỗ về. Rút ra ý đoạn 2
Cá heo nô đùa cùng các
anh chiến sĩ và tình cảm
yêu mến của các anh dành cho cá heo.
Hành động nào cho thấy cá heo quý mến các chiến sĩ?
Hành động kéo đến, bơi trước mũi tàu như kẻ dẫn
đường, quyến luyến không muốn chia tay cho thấy
cá heo rất quý mến các chiến sĩ. Rút ra ý đoạn 3
Đàn cá heo cũng rất
quyến luyến các anh chiến sĩ.
Nội dung chính của bài đọc là gì?
Cá heo rất gần gũi và
biết cách thể hi n ệ tình
cảm với con người.
Ý nghĩa của bài đọc là gì? Mối quan h ệ gắn bó
giữa con người với thiên nhiên. Hoạt oạt độn ộ g: LUYỆN ĐỌC LẠI
Nhắc lại nội dung, ý nghĩa của bài đọc Mối quan h ệ gắn bó
giữa con người với thiên nhiên.
Theo em, em sẽ đọc đoạn 2 với giọng như thế nào?
Giọng vui, tốc độ nhanh hơn so với đoạn 1;
nhấn giọng ở những từ ngữ chỉ hoạt động,
trạng thái của người, vật; giọng anh chiến sĩ lúc đầu thể hi n
ệ niềm vui, ngạc nhiên; khi trò chuy n ệ với cá heo thể hi n ệ tình cảm vỗ về,…
Cá heo giống tính trẻ em,/ thích nô đùa,/ thích được cổ vũ.//
Anh em ùa ra vỗ tay,/ hoan hô:// “A!// Cá heo nhảy múa đẹp
quá!”.// Thế là cá thích,/ nhảy vút lên thật cao.// Có chú quá đà/
vọt lên boong tàu/ cách mặt nước đến một mét.// Có lẽ va vào
sắt bị đau,/ chú nằm im,/ mắt nhắm nghiền,/ phía đuôi bị rách
một mảng.// Một anh chiến sĩ/ đến nâng con cá lên hai bàn tay,/ nói nựng://
– Có đau không,/ chú mình?// Lần sau khi nhảy múa/ phải
chú ý nhé!// Đừng nhảy lên boong tàu.//
Anh vuốt ve con cá/ rồi thả xuống nước.// Cả đàn cá quay
ngay lại,/ quay đầu về phía boong tàu,/ nhảy vung lên một cái/
như để cảm ơn/ rồi toả ra biển rộng.// Yêu Tiêu chí đánh Phân công đọc theo Cầu giá đoạn. 1. Đọc đúng.
Tất cả thành viên 2. Đọc to, rõ. đều đọc.
3. Ngắt, nghỉ đúng chỗ. Giải nghĩa từ cùng nhau. THI ĐUA ĐỌC TRƯỚC LỚP Tiêu chí đánh giá 1. Đọc đúng. 2. Đọc to, rõ.
3. Ngắt, nghỉ đúng chỗ. BÌNH CHỌN NHÓM ĐỌC TỐT NHẤT Hoạt oạt độn ộ g: VẬN DỤN D G
Tưởng tượng để kể 3 – 4 câu về cuộc chia
tay của đàn cá heo với các anh chiến sĩ.

Sau đó, đàn cá heo nhảy vọt lên không trung
thể hiện điệu múa chào tạm biệt rồi quay lại
với biển sâu. Các anh chiến sĩ vẫy tày chào như
thể chào tạm biệt những người đồng đội. Họ hi
vọng rằng sẽ có một ngày gặp lại đàn cá heo đó. DẶN DẶN - HS luyện đọc.
- Chia sẻ lại nội dung bài học vào giấy chia sẻ. - Chuẩn bị bài mới. TẠM BIỆT VÀ HẸN GẶP LẠI
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27
  • Slide 28
  • Slide 29
  • Slide 30
  • Slide 31
  • Slide 32
  • Slide 33
  • Slide 34
  • Slide 35
  • Slide 36
  • Slide 37
  • Slide 38
  • Slide 39
  • Slide 40
  • Slide 41
  • Slide 42
  • Slide 43
  • Slide 44
  • Slide 45