Giáo án điện tử Tiếng Việt 4 Bài 12 C Cánh diều: Những vẻ đẹp đi cùng năm tháng

Bài giảng PowerPoint Giáo án điện tử Tiếng Việt 4 Bài 12 C Cánh diều: Những vẻ đẹp đi cùng năm tháng, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Tiếng Việt 4. Mời bạn đọc đón xem!

Chủ đề:
Môn:

Tiếng Việt 4 3.2 K tài liệu

Thông tin:
19 trang 9 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Giáo án điện tử Tiếng Việt 4 Bài 12 C Cánh diều: Những vẻ đẹp đi cùng năm tháng

Bài giảng PowerPoint Giáo án điện tử Tiếng Việt 4 Bài 12 C Cánh diều: Những vẻ đẹp đi cùng năm tháng, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Tiếng Việt 4. Mời bạn đọc đón xem!

50 25 lượt tải Tải xuống


TRƯỜNG TIỂU HỌC THÁC MƠ

Tính từ là những từ miêu tả màu
sắc, đặc điểm hoặc tính chất của
sự vật, hoạt động, trạng thái…
Xác định tính từ trong câu sau :
 !"#$%&
'$()*
Thứ năm ngày 25 tháng 11 năm 2021
Tiếng Việt
+,-./012#3
4567,8-
A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN
1. Hãy sử dụng biện pháp so sánh để miêu tả màu sắc hoặc hình dáng
của các sự vật trong tranh (Trang 132):
9:;)<&7=$*
:737;$>*
2.Tìm hiểu cách thể hiện mức độ của đặc điểm, tính chất.
* /?@=A<B2#C2/DEF
<!@=A<+.
a) Tờ giấy này trắng.
b) Tờ giấy này trăng trắng.
c) Tờ giấy này trắng tinh.
Mức độ trung bình
Mức độ thấp
Mức độ cao
Mức độ đặc điểm của các tờ giấy có thể được thể hiện bằng
cách tạo ra các từ ghép (trắng tinh) hoặc từ láy (trăng trắng) từ
tính từ trắng đã cho.
- Em có nhận xét gì về các từ chỉ đặc điểm của tờ giấy?
- Ở mức độ trắng trung bình thì dùng tính từ trắng.
- Ở mức độ trắng ít thì dùng từ láy trăng trắng.
- Ở mức độ trắng cao thì dùng từ ghép trắng tinh.
Câu Mức độ Thể hiện mức độ bằng cách
a) Tờ giấy này trắng.
b) Tờ giấy này trăng trắng.
c) Tờ giấy này trắng tinh.
Mức độ trung bình
Mức độ thấp
Mức độ cao
Tính từ trắng
Từ láy trăng trắng
Từ ghép trắng tinh
Mức độ đặc điểm của các tờ giấy có thể được thể
hiện bằng cách tạo ra các từ ghép ( trắng tinh) hoặc
từ láy ( trăng trắng) từ tính từ trắng đã cho.
b. Trong các câu dưới đây, ý nghĩa mức độ được thể hiện bằng
những cách nào ?
a) Tờ giấy này rất trắng.
b) Tờ giấy này trắng hơn.
c) Tờ giấy này trắng nhất.
Ý nghĩa mức độ được thể hiện bằng cách:
-
Thêm từrấtvào trước tính từtrắng.
:Tạo ra phép so sánh với các từhơnGnhất.
rất trắng
trắng nhất
trắng hơn
* Trắng như tuyết
Tạo ra phép so sánh với vật khác
Có một số cách thể hiện mức độ của đặc
điểm, tính chất như sau :
1. Tạo ra các từ ghép hoặc từ láy với tính từ
đã cho.
2. Thêm các từ rất, quá, lắm… vào trước
hoặc sau tính từ.
3. Tạo ra phép so sánh.
II. Ghi nhớ
3. Tìm những từ ngữ biểu thị mức độ của đặc điểm, tính chất
(được in nghiêng) trong đoạn văn sau:
Hoa cà phê thơm đậm và ngọt nên mùi hương thường theo gió bay
đi rất xa. Nhà thơ Xuân Diệu chỉ một lần đến đây ngắm nhìn vẻ đẹp
của cà phê đã phải thốt lên :
Hoa cà phê thơm lắm em ơi
Hoa cùng một điệu với hoa nhài
Trong ngà trắng ngọc, xinh và sáng
Như miệng em cười đâu đấy thôi.
Mỗi mùa xuân, Đắk Lắk lại khoác lên mình một màu trắng ngà ngọc
và tỏa ra mùi hương ngan ngát khiến đất trời trong những ngày
xuân đẹp hơn, lộng lẫy hơn và tinh khiết hơn.
Theo Thu Hà
M : thơm đậmngọt, rất xa .
Hoa cà phê
4. Hãy tìm những từ ngữ miêu tả mức độ khác
nhau của các đặc điểm sau: đỏ, cao, vui.
đỏ cao vui
,*7từ ghépH
từ láyEI*
-*rất, quá,
lắm,..7$H@
E*
8*72J2@@*
4. Hãy tìm những từ ngữ miêu tả mức độ khác nhau của các
đặc điểm sau: đỏ, cao, vui.
đỏ
cao vui
,*7từ
ghépHtừ
láyE
I*
-*
rất, quá,
lắm, ...
7$H@
E*
8*72J2
@@*
- đo đỏ, đỏ rực,
đỏ hồng,
đỏ chót,
đỏ chói, đỏ choét,
- cao cao,
cao vút,
cao chót vót,
- vui vui,
vui vẻ,
vui sướng,
vui mừng,
sướng vui,
rất đỏ, đỏ lắm,
đỏ quá, quá đỏ,
đỏ vô cùng, …
đỏ tía, đỏ thắm,…
rất cao,
cao quá,
cao lắm,
quá cao , …
rất vui,
vui lắm,
vui quá,
quá vui, …
cao vợi,
đỏ hơn, đỏ nhất,
đỏ như son,
đỏ hơn son, …
cao hơn,
cao nhất,
cao như núi,
vui hơn,
vui nhất,
vui hơn Tết,
5. Đặt câu với một từ ngữ em vừa tìm được ở bài tập 2.
Quả ớt đỏ chót.
Mặt trời đỏ chói.
Bầu trời cao vời vợi.
Mẹ về làm em vui quá.
Mũi chú hề đỏ chót.
Bầu trời cao vời vợi.
TRÒ CHƠI: AI NHANH - AI ĐÚNG
1/ Tìm từ chỉ mức độ của đặc điểm, tính chất trong câu sau:
Mái tóc bé màu nâu sẫm.
A. Màu B. nâu. C. sẫm.
2/ Tìm các từ chỉ mức độ thấp của đặc điểm, tính chất :
A. tim tím, trăng trắng, trắng quá.
B. tim tím, trăng trắng, xam xám, cong cong.
C. tim tím, trăng trắng, xam xám, trắng như tuyết.
C
+
HÕt giê
54
3
2
1
Thời
gian
TRÒ CHƠI: AI NHANH - AI ĐÚNG

3/ Cụm từ nào có dùng phép so sánh để chỉ mức độ của đặc điểm,
tính chất.
A. chậm như rùa, trắng như tuyết, cao như núi, xanh như lá cây.
B. chậm như rùa, xanh lá cây, xanh sẫm.
C. xanh lá cây, xanh ngắt, vàng óng.
B
HÕt giê
54
3
2
1
Thời
gian
a. Bạn Toàn rất cao.
b. Áo bạn My đỏ chót.
c. Tiết học này vui nhất.
rất
chót
rất
a
b
c
Tìm những từ ngữ biểu thị mức độ của đặc
điểm, tính chất trong những câu sau:
CỦNG CỐ DẶN DÒ
Về xem trước bài Mở rộng vốn từ:
Ý chí – Nghị lực
Làm bài tập ở vở Cùng em học Tiếng Việt
| 1/19

Preview text:

TRƯỜNG TIỂU HỌC THÁC MƠ
Chào mừng các bạn đến
với tiết học ngày hôm nay Giáo viên: Phạm Thị Vui
Tính từ là những từ miêu tả màu
sắc, đặc điểm hoặc tính chất của
sự vật, hoạt động, trạng thái…
Xác định tính từ trong câu sau :
Thời tiết của Huế vào mùa mưa thật là ẩm ướt và khó chịu.
Thứ năm ngày 25 tháng 11 năm 2021 Tiếng Việt
Bài 12 C: Những vẻ đẹp đi cùng năm tháng SGK/ Trang 132
A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN
1. Hãy sử dụng biện pháp so sánh để miêu tả màu sắc hoặc hình dáng
của các sự vật trong tranh (Trang 132):

M: - Con cò có bộ lông trắng như tuyết.
- Trăng tròn như cái đĩa.
2.Tìm hiểu cách thể hiện mức độ của đặc điểm, tính chất.
a. Chọn từ ngữ chỉ màu sắc ở cột A phù hợp với từ ngữ giải thích mức
độ của màu sắc ở cột B.
a) Tờ giấy này trắng. Mức độ trung bình
b) Tờ giấy này trăng trắng. Mức độ thấp
c) Tờ giấy này trắng tinh. Mức độ cao
- Em có nhận xét gì về các từ chỉ đặc điểm của tờ giấy?
- Ở mức độ trắng trung bình thì dùng tính từ trắng.
- Ở mức độ trắng ít thì dùng từ láy trăng trắng.
- Ở mức độ trắng cao thì dùng từ ghép trắng tinh.
 Mức độ đặc điểm của các tờ giấy có thể được thể hiện bằng
cách tạo ra các từ ghép (trắng tinh) hoặc từ láy (trăng trắng) từ
tính từ trắng đã cho. Câu Mức độ
Thể hiện mức độ bằng cách
a) Tờ giấy này trắng. Mức độ trung bình Tính từ trắng
b) Tờ giấy này trăng trắng. Mức độ thấp
Từ láy trăng trắng
c) Tờ giấy này trắng tinh. Mức độ cao Từ ghép trắng tinh
Mức độ đặc điểm của các tờ giấy có thể được thể
hiện bằng cách tạo ra các từ ghép ( trắng tinh) hoặc
từ láy ( trăng trắng) từ tính từ trắng đã cho.
b. Trong các câu dưới đây, ý nghĩa mức độ được thể hiện bằng những cách nào ?
a) Tờ giấy này rất trắng.
b) Tờ giấy này trắng hơn.
c) Tờ giấy này trắng nhất.
Ý nghĩa mức độ được thể hiện bằng cách:
- Thêm từ rất vào trước tính từ trắng. rất trắng trắng hơn
- Tạo ra phép so sánh với các từ hơn, nhất. trắng nhất * Trắng như tuyết
Tạo ra phép so sánh với vật khác II. Ghi nhớ
Có một số cách thể hiện mức độ của đặc
điểm, tính chất như sau :
1. Tạo ra các từ ghép hoặc từ láy với tính từ đã cho.
2. Thêm các từ rất, quá, lắm… vào trước hoặc sau tính từ.
3. Tạo ra phép so sánh.

3. Tìm những từ ngữ biểu thị mức độ của đặc điểm, tính chất
(được in nghiêng) trong đoạn văn sau:

Hoa cà phê thơm đậm và ngọt nên mùi hương thường theo gió bay
đi rất
xa. Nhà thơ Xuân Diệu chỉ một lần đến đây ngắm nhìn vẻ đẹp
của cà phê đã phải thốt lên :

Hoa cà phê thơm lắm em ơi
Hoa cùng một điệu với hoa nhài
Trong ngà trắng ngọc, xinh và sáng
Như miệng em cười đâu đấy thôi.
Mỗi mùa xuân, Đắk Lắk lại khoác lên mình một màu trắng ngà ngọc
và tỏa ra mùi hương ngan ngát khiến đất trời trong những ngày
xuân
đẹp hơn, lộng lẫy hơn và tinh khiết hơn. Theo Thu Hà
M : thơm đậm và ngọt, rất xa . Hoa cà phê
4. Hãy tìm những từ ngữ miêu tả mức độ khác
nhau của các đặc điểm sau: đỏ, cao, vui
. đỏ cao vui
1. Tạo ra các từ ghép hoặc
từ láy với tính từ đã cho.
2. Thêm các từ rất, quá,
lắm,.. Vào trước hoặc sau tính từ. 3. Tạo ra phép so sánh.
4. Hãy tìm những từ ngữ miêu tả mức độ khác nhau của các
đặc điểm sau: đỏ, cao, vui
. đỏ cao vui 1. Tạo ra các từ
- đo đỏ, đỏ rực, - cao cao, - vui vui, vui vẻ,
ghép hoặc từ láy với tính từ
đỏ hồng, đỏ chót, cao vút, vui sướng, đã cho.
đỏ chói, đỏ choét,
cao chót vót, vui mừng,
đỏ tía, đỏ thắm,… cao vợi, sướng vui, 2. Thêm các từ
rất đỏ, đỏ lắm, rất cao, rất vui, vui lắm, rất, quá, lắm, ... Vào
đỏ quá, quá đỏ, cao quá, vui quá, trước hoặc sau đỏ vô cùng, … cao lắm, quá vui, … tính từ. quá cao , … 3. Tạo ra phép
đỏ hơn, đỏ nhất, cao hơn, vui hơn, so sánh. đỏ như son, cao nhất, vui nhất, đỏ hơn son, … cao như núi, vui hơn Tết,
5. Đặt câu với một từ ngữ em vừa tìm được ở bài tập 2. Quả ớt đỏ chót. Mặt trời đỏ chói. Bầu trời cao vời vợi. Mẹ về làm em vui quá. Mũi chú hề đỏ chót.
Bầu trời cao vời vợi.

TRÒ CHƠI: AI NHANH - AI ĐÚNG
1/ Tìm từ chỉ mức độ của đặc điểm, tính chất trong câu sau:
Mái tóc bé màu nâu sẫm.
A. Màu B. nâu. C. sẫm. C
2/ Tìm các từ chỉ mức độ thấp của đặc điểm, tính chất :
A. tim tím, trăng trắng, trắng quá. HÕt giê 5 4 3 2 1 B
B. tim tím, trăng trắng, xam xám, cong cong.
C. tim tím, trăng trắng, xam xám, trắng như tuyết. Thời gian
TRÒ CHƠI: AI NHANH - AI ĐÚNG
3/ Cụm từ nào có dùng phép so sánh để chỉ mức độ của đặc điểm, tính chất. A
A . chậm như rùa, trắng như tuyết, cao như núi, xanh như lá cây.
B. chậm như rùa, xanh lá cây, xanh sẫm. HÕt giê 5 4 3 2 1
C. xanh lá cây, xanh ngắt, vàng óng. Thời gian
Tìm những từ ngữ biểu thị mức độ của đặc
điểm, tính chất trong những câu sau:

a. Bạn Toàn rất cao. rất a
b. Áo bạn My đỏ chót. chót b
c. Tiết học này vui nhất. rất c CỦNG CỐ DẶN DÒ
Về xem trước bài Mở rộng vốn từ:
Ý chí – Nghị lực
Làm bài tập ở vở Cùng em học Tiếng Việt
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19