Giáo án điện tử Tiếng Việt 4 Bài đọc 3 Cánh diều: Vệt phấn trên mặt bàn

Bài giảng PowerPoint Giáo án điện tử Tiếng Việt 4 Bài đọc 3 Cánh diều: Vệt phấn trên mặt bàn, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Tiếng Việt 4. Mời bạn đọc đón xem!

Tiếng Việt
Bài đọc 3: Vệt phấn trên mặt bàn
TRƯỜNG TIỂU HỌC HỘI SƠN
Giáo viên thực hiện: Nguyễn Thị
Hoa
Em hãy đọc một đoạn bài Cái răng
khểnh và nhắc lại nội dung, ý nghĩa
câu chuyện.
BÀI 1: CHÂN DUNG CỦA EM
BÀI ĐỌC 3:
VỆT PHẤN TRÊN MẶT BÀN
HOẠT ĐỘNG 1:
ĐỌC THÀNH TIẾNG
Bài đọc chia thành mấy đoạn?
Đoạn 1: từ đầu đến “vui vẻ”.
Đoạn 2: từ “Nhưng bạn tóc xù”
đến “hết một tuần”.
Đoạn 3: từ “Hôm yđến “viết bằng
tay trái nữa!”.
Đoạn 4: phần còn lại.
- lông nhím
- nắn nót
- vệt phấn
- lốm đốm
LUYỆN ĐỌC TỪ KHÓ
Trong lúc Minh bặm môi,/ nắn nót từng dòng
chữ trên trang vở/ thì hai cái cùi chỏ đụng
nhau đánh cộp/ làm chữ nhảy chồm lên,/ rớt
khỏi dòng.//
Phân công đọc theo đoạn.
Tất cả thành viên đều đọc.
Giải nghĩa từ cùng nhau.
Yêu cầu
LUYỆN ĐỌC TRONG NHÓM
Vệt phấn trên mặt bàn
Lớp Minh thêm học sinh mới. Đó một bạn
cái tên rất ngộ: Thi Ca. giáo xếp Thi Ca ngồi
ngay cạnh Minh. Minh ngó i tóc lông
nhím của bạn, định bụng sẽ làm quen với “người hàng
xóm” mới thật vui vẻ.
.
1
Nhưng bạn tóc toàn làm Minh bực mình. Trong lúc Minh
bặm môi, nắn nót từng dòng chữ trên trang vở thì hai cái cùi chỏ
đụng nhau đánh cộp làm chữ nhảy chồm lên, rớt khỏi dòng. Tất
cả rắc rối do Thi Ca viết tay trái. Hai, ba lần, Minh phải kêu lên:
Bạn xê ra chút coi! Đụng tay mình rồi nè!
Tới lần thứ tư, Minh lấy phấn kẻ một đường chia đôi mặt bàn:
Đây là ranh giới. Bạn không được để tay thò qua chỗ mình
nhé!
Thi Ca nhìn đường phấn trắng, gương mặt thoáng buồn. Đường
ranh giới cứ thế tồn tại trên mặt bàn hết một tuần.
2
Hôm ấy, trống vào lớp lâu rồi không thấy Thi Ca
xuất hiện. Thì ra bạn y phải vào bệnh viện. giáo
nói:
Hi vọng lần này bác sẽ giúp chữa lành cánh tay
mặt để bạn không phải viết bằng tay trái nữa!
3
4
Lời giáo làm Minh chợt nhớ ra Thi Ca hay giấu bàn tay
mặt trong hộc bàn. Minh nhớ ánh mắt buồn của bạn lúc nhìn
Minh vạch đường phấn trắng. Càng nhớ càng ân hận. Mím
môi, Minh đè mạnh chiếc khăn, xoá vệt phấn trên mặt bàn.
“Mau về nhé, Thi Ca!” Minh nói với vệt phấn chỉ còn
một đường mờ nhạt trên mặt gỗ lốm đốm vân nâu.
Theo NGUYỄN THỊ KIM HOÀ
C
H
Ú
G
I
I
Coi: xem, xem nào.
Nè: này.
Tay mặt: tay phải.
Vân (gỗ): những đường cong uốn lượn
như hình vẽ trên mặt gỗ.
HOẠT ĐỘNG 2:
ĐỌC HIỂU
Răng khểnh: tên
gọi khác của răng
nanh mọc lệch.
Thay vì mc thẳng
đứng đều đn
vi các răng kc,
răng khểnh smọc
chếch ra ngoài
hoc vào trong. Đa
s răng khểnh làm
cho dáng nụ cười
của nhiều người tr
nên thu t n.
Răng khểnh thường
chỉ xuất hiện hàm
trên.
Câu 1: Những đặc điểm nào của người bạn mới khiến
Minh chú ý?
- Bạn cái tên rất ngộ Thi Ca mái tóc lông
nhím.
Răng khểnh: tên
gọi khác của răng
nanh mọc lệch.
Thay vì mc thẳng
đứng đều đn
vi các răng kc,
răng khểnh smọc
chếch ra ngoài
hoc vào trong. Đa
s răng khểnh làm
cho dáng nụ cười
của nhiều người tr
nên thu t n.
Răng khểnh thường
chỉ xuất hiện hàm
trên.
Câu 2: Vì sao Thi Ca thường đụng vào tay Minh khi
đang viết?
- Vì Thi Ca viết bằng tay trái.
Răng khểnh: tên
gọi khác của răng
nanh mọc lệch.
Thay vì mc thẳng
đứng đều đn
vi các răng kc,
răng khểnh smọc
chếch ra ngoài
hoc vào trong. Đa
s răng khểnh làm
cho dáng nụ cười
của nhiều người tr
nên thu t n.
Răng khểnh thường
chỉ xuất hiện hàm
trên.
Câu 3. Minh dùng phấn kẻ một đường chia đôi mặt
bàn để làm gì?
- Minh dùng phấn kẻ một đường chia đôi mặt bàn là
để phân chia ranh giới, để Thi Ca không ngồi lại
gần, tránh đụng vào tay Minh khi viết.
Răng khểnh: tên
gọi khác của răng
nanh mọc lệch.
Thay vì mc thẳng
đứng đều đn
vi các răng kc,
răng khểnh smọc
chếch ra ngoài
hoc vào trong. Đa
s răng khểnh làm
cho dáng nụ cười
của nhiều người tr
nên thu t n.
Răng khểnh thường
chỉ xuất hiện hàm
trên.
Câu 4: Khi cô giáo cho biết Thi Ca phải o bệnh
viện, Minh đã nhớ lại những gì?
- Khi cô giáo cho biết Thi Ca phải vào bệnh viện chữa
bàn tay phải, Minh đã nhớ lại việc Thi Ca thường
giấu tay phải trong hộc bàn, nhớ ánh mắt buồn của
bạn lúc mình vạch đường phấn trắng.
Răng khểnh: tên
gọi khác của răng
nanh mọc lệch.
Thay vì mc thẳng
đứng đều đn
vi các răng kc,
răng khểnh smọc
chếch ra ngoài
hoc vào trong. Đa
s răng khểnh làm
cho dáng nụ cười
của nhiều người tr
nên thu t n.
Răng khểnh thường
chỉ xuất hiện hàm
trên.
Câu 5. Câu chuyện muốn nói với em điều gì?
- Minh một cậu giàu lòng nhân ái, khi biết về
cánh tay phải bị đau của bạn, Minh đã rất ân hận,
cảm thấy thương bạn mong cho bạn sớm khỏi
bệnh. Câu chuyện khuyên chúng ta nên dành tình yêu
thương, sự chia sẻ, cảm thông với mọi người xung
quanh.
Răng khểnh: tên
gọi khác của răng
nanh mọc lệch.
Thay vì mc thẳng
đứng đều đn
vi các răng kc,
răng khểnh smọc
chếch ra ngoài
hoc vào trong. Đa
s răng khểnh làm
cho dáng nụ cười
của nhiều người tr
nên thu t n.
Răng khểnh thường
chỉ xuất hiện hàm
trên.
Nội dung câu chuyện:
Câu chuyện khuyên chúng ta nên dành tình yêu
thương, sự chia sẻ, cảm thông với mọi người xung
quanh.
| 1/27

Preview text:

TRƯỜNG TIỂU HỌC HỘI SƠN Tiếng Việt
Bài đọc 3: Vệt phấn trên mặt bàn
Giáo viên thực hiện: Nguyễn Thị Hoa
Em hãy đọc một đoạn bài Cái răng
khểnh và nhắc lại nội dung, ý nghĩa câu chuyện.
BÀI 1: CHÂN DUNG CỦA EM BÀI ĐỌC 3:
VỆT PHẤN TRÊN MẶT BÀN HOẠT ĐỘNG 1: ĐỌC THÀNH TIẾNG
Bài đọc chia thành mấy đoạn?
Đoạn 1: từ đầu đến “vui vẻ”.
Đoạn 2: từ “Nhưng cô bạn tóc xù”
đến “hết một tuần”.
Đoạn 3: từ “Hôm ấy” đến “viết bằng tay trái nữa!”.
Đoạn 4: phần còn lại.
LUYỆN ĐỌC TỪ KHÓ - lông nhím - nắn nót - vệt phấn - lốm đốm
Trong lúc Minh bặm môi,/ nắn nót từng dòng
chữ trên trang vở/ thì hai cái cùi chỏ đụng
nhau đánh cộp/ làm chữ nhảy chồm lên,/ rớt khỏi dòng.//
LUYỆN ĐỌC TRONG NHÓM Yêu cầu
Phân công đọc theo đoạn.
Tất cả thành viên đều đọc.
Giải nghĩa từ cùng nhau.
Vệt phấn trên mặt bàn
1Lớp Minh có thêm học sinh mới. Đó là một cô bạn
có cái tên rất ngộ: Thi Ca. Cô giáo xếp Thi Ca ngồi
ngay cạnh Minh. Minh tò mò ngó mái tóc xù lông
nhím của bạn, định bụng sẽ làm quen với “người hàng xóm” mới thật vui vẻ. . 2
Nhưng cô bạn tóc xù toàn làm Minh bực mình. Trong lúc Minh
bặm môi, nắn nót từng dòng chữ trên trang vở thì hai cái cùi chỏ
đụng nhau đánh cộp làm chữ nhảy chồm lên, rớt khỏi dòng. Tất
cả rắc rối là do Thi Ca viết tay trái. Hai, ba lần, Minh phải kêu lên:
− Bạn xê ra chút coi! Đụng tay mình rồi nè!
Tới lần thứ tư, Minh lấy phấn kẻ một đường chia đôi mặt bàn:
− Đây là ranh giới. Bạn không được để tay thò qua chỗ mình nhé!
Thi Ca nhìn đường phấn trắng, gương mặt thoáng buồn. Đường
ranh giới cứ thế tồn tại trên mặt bàn hết một tuần. 3
Hôm ấy, trống vào lớp lâu rồi mà không thấy Thi Ca
xuất hiện. Thì ra bạn ấy phải vào bệnh viện. Cô giáo nói:
− Hi vọng lần này bác sĩ sẽ giúp chữa lành cánh tay
mặt để bạn không phải viết bằng tay trái nữa! 4
Lời cô giáo làm Minh chợt nhớ ra Thi Ca hay giấu bàn tay
mặt trong hộc bàn. Minh nhớ ánh mắt buồn của bạn lúc nhìn
Minh vạch đường phấn trắng. Càng nhớ càng ân hận. Mím
môi, Minh đè mạnh chiếc khăn, xoá vệt phấn trên mặt bàn.
“Mau về nhé, Thi Ca!” − Minh nói với vệt phấn chỉ còn là
một đường mờ nhạt trên mặt gỗ lốm đốm vân nâu. Theo NGUYỄN THỊ KIM HOÀ CHÚ GIẢI − Coi: xem, xem nào. − Nè: này. − Tay mặt: tay phải.
− Vân (gỗ): những đường cong uốn lượn
như hình vẽ trên mặt gỗ. HOẠT ĐỘNG 2: ĐỌC HIỂU Răng khểnh:là tên gọi khác của răng nanh mọc lệch. Thay C â v u ì 1 m : ọ N c h thẳng
ững đặc điểm nào của người bạn mới khiến đứng và đều đặn với các Minh răng chú ý? k hác, răn-g B k ạhểnh n có s c ẽ ái mọ tê c
n rất ngộ là Thi Ca và mái tóc xù lông chếch ra ngoài hoặc nhí và m.o trong. Đa số răng khểnh làm cho dáng nụ cười của nhiều người trở nên thu hút hơn. Răng khểnh thường chỉ xuất hiện ở hàm trên. Răng khểnh:là tên gọi khác của răng nanh mọc lệch. Thay vì mọc thẳng
Câu 2: Vì sao Thi Ca thường đụng vào tay Minh khi đứng và đều đặn với đ c a ác ng răng viết? khác, răng khểnh sẽ mọc
- Vì Thi Ca viết bằng tay trái. chếch ra ngoài hoặc vào trong. Đa số răng khểnh làm cho dáng nụ cười của nhiều người trở nên thu hút hơn. Răng khểnh thường chỉ xuất hiện ở hàm trên. Răng khểnh:là tên gọi khác của răng nanh mọc lệch. Thay C v â ì u m 3. ọ c Mi thẳng
nh dùng phấn kẻ một đường chia đôi mặt đứng và đều đặn bàn để làm gì? với các răng khác, răng - khểnh Minh sẽ dùn mọ g c
phấn kẻ một đường chia đôi mặt bàn là chếch ra ngoài
để phân chia ranh giới, để Thi Ca không ngồi lại hoặc vào trong. Đa số ră g ng ần, k t hển rá h nh làm
đụng vào tay Minh khi viết. cho dáng nụ cười của nhiều người trở nên thu hút hơn. Răng khểnh thường chỉ xuất hiện ở hàm trên. Răng khểnh:là tên gọi khác của răng nanh mọc lệch.
Câu 4: Khi cô giáo cho biết Thi Ca phải vào bệnh Thay vì mọc thẳng đứng và viện, Mi đều nh đã đ ặn nhớ lại những gì? với các răng khác,
- Khi cô giáo cho biết Thi Ca phải vào bệnh viện chữa răng khểnh sẽ mọc chếch bàn t r a a y ph ngo ải, ài
Minh đã nhớ lại việc Thi Ca thường hoặc vào trong. Đa
giấu tay phải trong hộc bàn, nhớ ánh mắt buồn của số răng khểnh làm cho bạd ná ng lúc nụ cườ mình vạ i ch đường phấn trắng. của nhiều người trở nên thu hút hơn. Răng khểnh thường chỉ xuất hiện ở hàm trên. Răng khểnh:là tên gọi khác của răng nanh mọc lệch. Tha C y â uv ì 5. m C ọ â c u t c hẳng
huyện muốn nói với em điều gì? đứng và đều đặn
- Minh là một cậu bé giàu lòng nhân ái, khi biết về với các răng khác, răng cá khểnh nh tay s p ẽ mọ hải c
bị đau của bạn, Minh đã rất ân hận, chếch ra ngoài
cảm thấy thương bạn và mong cho bạn sớm khỏi hoặc vào trong. Đa số brăng ệnh. k C hển âu h làm
chuyện khuyên chúng ta nên dành tình yêu cho dáng nụ cười
thương, sự chia sẻ, cảm thông với mọi người xung của nhiều người trở nên q t ua hu nh. hút hơn. Răng khểnh thường chỉ xuất hiện ở hàm trên. Răng khểnh:là tên gọi khác của răng nanh mọc lệch. Th a y v ì m ọ c t hẳng Nội dung câu chuyện: đứng và đều đặn
Câu chuyện khuyên chúng ta nên dành tình yêu với các răng khác, răn t g hư kơhểnh ng, s sẽ ự mọ chia c
sẻ, cảm thông với mọi người xung chếch ra ngoài quanh. hoặc vào trong. Đa số răng khểnh làm cho dáng nụ cười của nhiều người trở nên thu hút hơn. Răng khểnh thường chỉ xuất hiện ở hàm trên.