Giáo án điện tử Tiếng Việt 4 Cánh diều: Luyện tập về biện pháp nhân hóa

Bài giảng PowerPoint Giáo án điện tử Tiếng Việt 4 Cánh diều: Luyện tập về biện pháp nhân hóa, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Tiếng Việt 4. Mời bạn đọc đón xem!

Thứ ba ngày 14 tháng 11 năm
2023
v
Đ t 1 câu v con v t, y c i,
đ v t,… trong đó có s d ng
bi n pháp nhân hóa.
VD: Cây chu i m nghiêng mình, vòng
tay ôm l y các con
v
Tìm các v t, hi n t ng t nhiên đ c nhân hoá trong nh ng đo n th , ượ ượ ơ
đo n văn d i đây. Cho bi t chúng đ c nhân hoá b ng cách nào. ướ ế ượ
G i v t, hi n t ng t nhiên b ng nh ng t ng ch ng i. ượ ườ
Dùng t ng ch ho t đ ng, đ c đi m c a ng i đ k , t ườ
v v t, hi n t ng t nhiên. ượ
T chuy n, x ng hô v i v t, hi n t ng t nhiên nh v i ư ượ ư
ng i.ườ
a. Chim m ng, ríu cánh v
R nhau v càng đông
Cào cào áo xanh, đ
Giã g o ngay ngoài đ ng.
H t níu h t trĩu bông
Đung đ a nh ch gióư
Mách tin mùa chín r
Đ n t ng ngõ, t ng nhà.ế
(Quang Kh i)
v
b. Đêm hôm qua, tr i m a bão m m. R ng phi lao v t vã, ư
chao đ o trong gió nh ng không y nào ch u g c. Sáng ra, ư
tr i t nh ráo. Các y phi lao ch b r ng m t m t ít lá. Khi
Ly đi h c, nh th ng l , r ng phi lao l i vi vu reo hát chào Ly. ư ườ
Ly v y tay chào l i:
– L n mau lên, l n mau lên nhé!
(Theo Bùi Minh Qu c)
c. V n y đ y p ti ng chim và bóng chim bay nh y. Nh ng ườ ế
thím chích choè nhanh nh u. Nh ng chú kh u l m đi u. ướ
Nh ng anh chào mào đ m dáng. Nh ng bác cu y tr m
ngâm...
(Theo Nguy n Kiên)
v
Hoàn thành phi u bài t pế
Đo n V t, hi n
t ng ượ
đ c ượ
nhân hóa
Cách nhân hóa
G i v t, hi n
t ng t nhiên ượ
b ng nh ng t
ng ch ng i. ườ
Dùng t ng ch ho t
đ ng, đ c đi m c a
ng i đ k , t v ườ
v t, hi n t ng t ượ
nhiên.
Trò chuy n, x ng ư
hô v i v t, hi n
t ng t nhiên ượ
nh v i ng i.ư ườ
a
b
c
v
Đo n V t, hi n
t ng đ c ượ ượ
nhân hóa
Cách nhân hóa
G i v t, hi n t ng t ượ
nhiên b ng nh ng t ng
ch ng i. ườ
Dùng t ng ch ho t đ ng, đ c
đi m c a ng i đ k , t v ườ
v t, hi n t ng t nhiên. ượ
Trò chuy n, x ng hô v i ư
v t, hi n t ng t nhiên ượ
nh v i ng i.ư ư
a
b
c
chim
M ng, r nhau v
cào cào
M c (áo xanh, đ )
Giã g o
h t (lúa)
Níu, nh
gió
Mách tin
ch
r ng phi lao
v t vã, chao đ o, không…
ch u g c, reo hát, chào
Ly v y tay chào l i:
- L n mau lên, l n mau lên nhé!
chích chòe,
kh u, chào ướ
mào, cu gáy
thím, chú, anh
nhanh nh u, l m đi u, đ m
dáng, tr m ngâm
v
2. Em thích hình nh nhân hoá nào trong đoạn thơ dưi đây? Nêu
tác dng của hình nh nhân hoá đó.
2. Em thích hình ảnh nhân hoá nào trong đoạn thơ dưới đây? Nêu
tác dụng của hình ảnh nhân hoá đó.
Ch ng đâu b ng chính nhà em
Có đàn chim s bên th m líu lo.
Có nàng gà mái hoa mơ
C c ta, c c tác khi v a đ xong.
Có bà chu i m t l ng ong ư
Có ông ngô b p râu h ng nh t . ư ơ
(Đoàn Th Lam Luy n) ế
v
Nói cho nhau nghe hình ảnh nhân hóa mình
thích và lí do yêu thích hình ảnh đó; nêu tác
dụng của hình ảnh nhân hóa trong đoạn thơ.
Ví d : Em thích hình nh:
Có ông ngô b p râu h ng nh t . ư ơ
Tác d ng c a hình nh đó là:
- Giúp câu th giàu hình nh, sinh đ ng: b p ngô đ c ơ ượ
nhân hóa là “ông” tr nên sinh đ ng, ng nghĩnh và
th t g n gũi v i m i gia đình. Ngoài ra, râu b p n
còn đ c so sánh “h ng nh t ” khi n câu th ví von ượ ư ơ ế ơ
giàu hình nh.
Tác dụng của biện pháp nhân hóa:
giúp cho sự vật, hiện tượng vô tri,
giác trở nên có hồn hơn, giống với
con người, gần gũi với con người
hơn.
v
3. Đ t 2 – 3 câu có hình nh
nhân hoá nói v c nh v t,
hi n t ng t nhiên. ượ
M: Nh ng ch y đang d o ch i trên ơ
b u tr i.
Câu 1: Điền từ thích hợp vào chỗ trng:
Nhanh như….
A. chớp
C. rùa
B. hổ
D. sư tử
Câu 2: Câu nào có sử dụng biện pháp nhân hóa
B. Những chị gió đang vui đùa trên mặt hồ
C. Mặt hồ xanh biếc
A. Những cơn gió thổi nhẹ trên mặt hồ
D. Mặt trời lặn ở đằng Tây
Câu 3: Tác dụng của biện pháp nhân hóa là gì?
D. Cả 3 đáp án trên
B. Giúp sự vật, hiện tượng giống như
con người
A. Giúp sự vt, hiện tượng có hồn hơn
C. Giúp câu văn trở nên sinh động, ngộ
nghĩnh
| 1/20

Preview text:

Thứ ba ngày 14 tháng 11 năm 2023 Đặt 1 câu v ề con v t ậ , cây c i, đồ v t
ậ ,… trong đó có s ử d n ụ g bi n ệ pháp nhân hóa. v VD: Cây chu i ố m
ẹ nghiêng mình, vòng tay ôm l y ấ các con Tìm các v t ậ , hi n ệ tư n ợ g t ự nhiên đư c
ợ nhân hoá trong nh ng đo n ạ th , ơ
đoạn văn dưới đây. Cho bi t ế chúng đư c ợ nhân hoá b ng c ách nào. G i ọ v t ậ , hi n t ư n ợ g t ự nhiên b ng ằ nh ng ữ t ng ữ ch ng ư i ờ . Dùng t ừ ng ữ chỉ hoạt đ ng ộ , đ c ặ đi m ể c a ủ ngư i ờ đ ể k , ể t v v ề ật, hi n ệ tư ng ợ t ự nhiên. Trò chuy n, ệ x ng ư hô v i ớ v t ậ , hi n ệ tư n ợ g t ự nhiên nh ư v i v ngư i. a. Chim m n ừ g, ríu cánh vỗ H t ạ níu h t ạ trĩu bông Rủ nhau về càng đông Đung đ a ư nh ờ ch g ị ió Cào cào áo xanh, đỏ Mách tin mùa chín rộ Giã g o ạ ngay ngoài đ ng ồ . Đến từng ngõ, t ng ừ nhà. (Quang Kh i ả ) b. Đêm hôm qua, tr i ờ m a ư bão m ầ m ầ . R n ặ g phi lao v t ậ vã, chao đ o ả trong gió nh n ư g không cây nào ch u ị g c ụ . Sáng ra, tr i ờ t n
ạ h ráo. Các cây phi lao chỉ b ịr n ụ g m t ấ m t ộ ít lá. Khi bé Ly đi h c ọ , nh ư thư n ờ g l , ệ r n ặ g phi lao l i vi ạ vu reo hát chào Ly. Ly vẫy tay chào l i: ạ – L n ớ mau lên, l n ớ mau lên nhé!v (Theo Bùi Minh Qu c ố ) c. Vư n ờ cây đ y ầ p ắ ti n
ế g chim và bóng chim bay nh y ả . Nh n ữ g thím chích choè nhanh nh u ả . Nh n ữ g chú khư u ớ l m ắ đi u ề . Nh n ữ g anh chào mào đ m ỏ dáng. Nh n ữ g bác cu gáy tr m ầ ngâm.. (Theo Nguy n ễ Kiên) Hoàn thành phi u ế bài t p Đoạn Vật, hi n Cách nhân hóa tượng đư c Gọi vật, hi n Dùng t ừ ng ữ ch ỉ ho t ạ Trò chuy n ệ , x n ư g nhân hóa tượng tự nhiên động, đ c ặ đi m ể c a hô v i ớ v t ậ , hi n b n ằ g nh n ữ g từ ngư i ờ để k , ể t ả v tượng t ự nhiên ngữ chỉ người. vật, hi n ệ tượng t như v i ớ ngư i ờ . nhiên. a v b c Đo n V t ậ , hi n Cách nhân hóa tượng được nhân hóa G i ọ v t ậ , hi n ệ tư n ợ g t Dùng t ừ ng ữ ch ỉ ho t ạ đ n ộ g, đ c Trò chuy n ệ , x n ư g hô v i nhiên b n ằ g những từ ng đi m ể c a ủ người đ ể k , ể t ả v v t ậ , hi n ệ tư n ợ g tự nhiên ch ỉ ngư i ờ . v t ậ , hi n
ệ tượng tự nhiên. như v i ớ người. a chim vM n ừ g, r nh ủ au về cào cào M c ặ (áo xanh, đ ) ỏ Giã g o ạ h t ạ (lúa) Níu, nhờ gió chị Mách tin b v t ậ vã, chao đ o ả , không… Ly vẫy tay chào l i ạ : r n ặ g phi lao ch u ị gục, reo hát, chào - L n ớ mau lên, l n ớ mau lên nhé! c chích chòe, ả ắ ề ỏ kh u ướ , chào
thím, chú, anh nhanh nh u, l m đi u, đ m dáng, tr m ầ ngâm mào, cu gáy 2. Em
Em thích hình ảnh nhân hoá nào trong đoạn thơ dướ ưới đây? Nêu
tác dụng của hình ảnh nhân hoá đó. Ch ng ẳ đâu b ng ằ chính nhà em Có đàn chim s ẻ bên th m ề líu lo.
Có nàng gà mái hoa mơ C c ụ ta, c c ụ tác khi v a ừ đ ẻ xong. Có bà chu i ố m t ậ l ng ư ong v Có ông ngô b p ắ râu h n ồ g nh ư t . ơ
(Đoàn Thị Lam Luy n) ế
Nói cho nhau nghe hình ảnh nhân hóa mình
thích và lí do yêu thích hình ảnh đó; nêu tác
dụng của hình ảnh nhân hóa trong đoạn thơ. v Ví d :
ụ Em thích hình ảnh: Có ông ngô b p ắ râu h ng ồ nh t ư . ơ Tác d ng c a ủ hình nh đó là: - Giúp câu th g ơ iàu hình nh ả , sinh đ ng ộ : b p ắ ngô đư c ợ
nhân hóa là “ông” tr nê ở n sinh đ n ộ g, ng ộ nghĩnh và th t ậ g n g ầ ũi v i m ớ i g
ỗ ia đình. Ngoài ra, râu b p ắ ngô còn đư c ợ so sánh “h ng ồ nh t ư ” ơ khi n ế câu th ví v ơ on giàu hình nh ả .
Tác dụng của biện pháp nhân hóa:
giúp cho sự vật, hiện tượng vô tri, vô
giác trở nên có hồn hơn, giống với
con người, gần gũi với con người hơn.

3. Đặt 2 – 3 câu có hình n ả h nhân hoá nói v ề c n ả h v t ậ , hiện tượng t ự nhiên. v M: Nh n ữ g ch ị mây đang d o ạ ch i ơ trên b u ầ tr i ờ .
Câu 1: Điền từ thích hợp vào chỗ trống: Nhanh như….  A. chớp  B. hổ  C. rùa  D. sư tử
Câu 2: Câu nào có sử dụng biện pháp nhân hóa
 A. Những cơn gió thổi nhẹ trên mặt hồ
 B. Những chị gió đang vui đùa trên mặt hồ  C. Mặt hồ xanh biếc
 D. Mặt trời lặn ở đằng Tây
Câu 3: Tác dụng của biện pháp nhân hóa là gì?
 B. Giúp sự vật, hiện tượng giống như
 A. Giúp sự vật, hiện tượng có hồn hơn con người
 C. Giúp câu văn trở nên sinh động, ngộ  D. Cả 3 đáp án trên nghĩnh
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20