Giáo án điện tử Tiếng Việt 4 Cánh diều: Luyện tập về biện pháp nhân hóa
Bài giảng PowerPoint Giáo án điện tử Tiếng Việt 4 Cánh diều: Luyện tập về biện pháp nhân hóa, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Tiếng Việt 4. Mời bạn đọc đón xem!
Chủ đề: Bài giảng điện tử Tiếng Việt 4
Môn: Tiếng Việt 4
Sách: Cánh diều
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Thứ ba ngày 14 tháng 11 năm 2023 Đặt 1 câu v ề con v t ậ , cây c i, ố đồ v t
ậ ,… trong đó có s ử d n ụ g bi n ệ pháp nhân hóa. v VD: Cây chu i ố m
ẹ nghiêng mình, vòng tay ôm l y ấ các con Tìm các v t ậ , hi n ệ tư n ợ g t ự nhiên đư c
ợ nhân hoá trong nh ng ữ đo n ạ th , ơ
đoạn văn dưới đây. Cho bi t ế chúng đư c ợ nhân hoá b ng c ằ ách nào. G i ọ v t ậ , hi n t ệ ư n ợ g t ự nhiên b ng ằ nh ng ữ t ng ừ ữ ch ng ỉ ư i ờ . Dùng t ừ ng ữ chỉ hoạt đ ng ộ , đ c ặ đi m ể c a ủ ngư i ờ đ ể k , ể t ả v v ề ật, hi n ệ tư ng ợ t ự nhiên. Trò chuy n, ệ x ng ư hô v i ớ v t ậ , hi n ệ tư n ợ g t ự nhiên nh ư v i ớ v ngư i. ờ a. Chim m n ừ g, ríu cánh vỗ H t ạ níu h t ạ trĩu bông Rủ nhau về càng đông Đung đ a ư nh ờ ch g ị ió Cào cào áo xanh, đỏ Mách tin mùa chín rộ Giã g o ạ ngay ngoài đ ng ồ . Đến từng ngõ, t ng ừ nhà. (Quang Kh i ả ) b. Đêm hôm qua, tr i ờ m a ư bão m ầ m ầ . R n ặ g phi lao v t ậ vã, chao đ o ả trong gió nh n ư g không cây nào ch u ị g c ụ . Sáng ra, tr i ờ t n
ạ h ráo. Các cây phi lao chỉ b ịr n ụ g m t ấ m t ộ ít lá. Khi bé Ly đi h c ọ , nh ư thư n ờ g l , ệ r n ặ g phi lao l i vi ạ vu reo hát chào Ly. Ly vẫy tay chào l i: ạ – L n ớ mau lên, l n ớ mau lên nhé!v (Theo Bùi Minh Qu c ố ) c. Vư n ờ cây đ y ầ p ắ ti n
ế g chim và bóng chim bay nh y ả . Nh n ữ g thím chích choè nhanh nh u ả . Nh n ữ g chú khư u ớ l m ắ đi u ề . Nh n ữ g anh chào mào đ m ỏ dáng. Nh n ữ g bác cu gáy tr m ầ ngâm.. (Theo Nguy n ễ Kiên) Hoàn thành phi u ế bài t p ậ Đoạn Vật, hi n ệ Cách nhân hóa tượng đư c ợ Gọi vật, hi n ệ Dùng t ừ ng ữ ch ỉ ho t ạ Trò chuy n ệ , x n ư g nhân hóa tượng tự nhiên động, đ c ặ đi m ể c a ủ hô v i ớ v t ậ , hi n ệ b n ằ g nh n ữ g từ ngư i ờ để k , ể t ả v ề tượng t ự nhiên ngữ chỉ người. vật, hi n ệ tượng t ự như v i ớ ngư i ờ . nhiên. a v b c Đo n ạ V t ậ , hi n ệ Cách nhân hóa tượng được nhân hóa G i ọ v t ậ , hi n ệ tư n ợ g t ự Dùng t ừ ng ữ ch ỉ ho t ạ đ n ộ g, đ c ặ Trò chuy n ệ , x n ư g hô v i ớ nhiên b n ằ g những từ ng ữ đi m ể c a ủ người đ ể k , ể t ả v ề v t ậ , hi n ệ tư n ợ g tự nhiên ch ỉ ngư i ờ . v t ậ , hi n
ệ tượng tự nhiên. như v i ớ người. a chim vM n ừ g, r nh ủ au về cào cào M c ặ (áo xanh, đ ) ỏ Giã g o ạ h t ạ (lúa) Níu, nhờ gió chị Mách tin b v t ậ vã, chao đ o ả , không… Ly vẫy tay chào l i ạ : r n ặ g phi lao ch u ị gục, reo hát, chào - L n ớ mau lên, l n ớ mau lên nhé! c chích chòe, ả ắ ề ỏ kh u ướ , chào
thím, chú, anh nhanh nh u, l m đi u, đ m dáng, tr m ầ ngâm mào, cu gáy 2. Em
Em thích hình ảnh nhân hoá nào trong đoạn thơ dướ ưới đây? Nêu
tác dụng của hình ảnh nhân hoá đó. Ch ng ẳ đâu b ng ằ chính nhà em Có đàn chim s ẻ bên th m ề líu lo.
Có nàng gà mái hoa mơ C c ụ ta, c c ụ tác khi v a ừ đ ẻ xong. Có bà chu i ố m t ậ l ng ư ong v Có ông ngô b p ắ râu h n ồ g nh ư t . ơ
(Đoàn Thị Lam Luy n) ế
Nói cho nhau nghe hình ảnh nhân hóa mình
thích và lí do yêu thích hình ảnh đó; nêu tác
dụng của hình ảnh nhân hóa trong đoạn thơ. v Ví d :
ụ Em thích hình ảnh: Có ông ngô b p ắ râu h ng ồ nh t ư . ơ Tác d ng c ụ a ủ hình nh ả đó là: - Giúp câu th g ơ iàu hình nh ả , sinh đ ng ộ : b p ắ ngô đư c ợ
nhân hóa là “ông” tr nê ở n sinh đ n ộ g, ng ộ nghĩnh và th t ậ g n g ầ ũi v i m ớ i g
ỗ ia đình. Ngoài ra, râu b p ắ ngô còn đư c ợ so sánh “h ng ồ nh t ư ” ơ khi n ế câu th ví v ơ on giàu hình nh ả .
Tác dụng của biện pháp nhân hóa:
giúp cho sự vật, hiện tượng vô tri, vô
giác trở nên có hồn hơn, giống với
con người, gần gũi với con người hơn.
3. Đặt 2 – 3 câu có hình n ả h nhân hoá nói v ề c n ả h v t ậ , hiện tượng t ự nhiên. v M: Nh n ữ g ch ị mây đang d o ạ ch i ơ trên b u ầ tr i ờ .
Câu 1: Điền từ thích hợp vào chỗ trống: Nhanh như…. A. chớp B. hổ C. rùa D. sư tử
Câu 2: Câu nào có sử dụng biện pháp nhân hóa
A. Những cơn gió thổi nhẹ trên mặt hồ
B. Những chị gió đang vui đùa trên mặt hồ C. Mặt hồ xanh biếc
D. Mặt trời lặn ở đằng Tây
Câu 3: Tác dụng của biện pháp nhân hóa là gì?
B. Giúp sự vật, hiện tượng giống như
A. Giúp sự vật, hiện tượng có hồn hơn con người
C. Giúp câu văn trở nên sinh động, ngộ D. Cả 3 đáp án trên nghĩnh
Document Outline
- Slide 1
- Slide 2
- Slide 3
- Slide 4
- Slide 5
- Slide 6
- Slide 7
- Slide 8
- Slide 9
- Slide 10
- Slide 11
- Slide 12
- Slide 13
- Slide 14
- Slide 15
- Slide 16
- Slide 17
- Slide 18
- Slide 19
- Slide 20