Trang
113
CHẶNG 1
CHẶNG 2
CHẶNG 3
CHẶNG 1
Câu nào sau đây có s
d ng nhân hoá ?
Ch ong nâu
Hàng cây xanh
Đoá hoa cúc
Dòng sông xanh
Câu nào sau đây Không có
s d ng nhân hoá
CHẶNG 2
Con chim sáo
Cô ho mi
Chú b nông
Bác cú mèo
"Chú mèo m p" là t ướ
s d ng bi n pháp:
CHẶNG 3
Nhân hoá
So sánh
2.1.
Nhận diện nhân hoá
1. Đọc các đoạn thơ sau và thực hiện yêu cầu:
a. Mỗi sự vật in đậm đư'c tả bằng những từ ngữ
nào?
b. Cách tả ấy có tác dụng gì?
Quả thị


 !"#$%
 Nguyễn Hoàng Sơn
&'()("
*"chim
Mây+,"
- .lim"%
Lê Đăng Sơn


Hàng xoan
 !
"#$chùm hoa%&&
'($()$*
chào mào+'
,$$-$.$!
Nguyễn Thanh Toàn
Thảo
luận
nhóm
nhỏ để
trả lời
câu hi
a. Mỗi sự vật in đậm đư'c tả bằng những từ ngữ
nào?
/0#12
3"456
Hàng xoan.7"
898:%
;<chùm hoa ""
("#$$=
>chào mào?("
@51A44%
Nguyễn Thanh Toàn
Mỗi s vật in đậm đưc
t bằng những từ ngữ
là:
B C 8  .
7"%
B& ""%
B &  ? ("9
44%
Chữa
bài
a. Mỗi sự vật in đậm đư'c tả bằng những từ ngữ
nào?
Mỗi s vật in đậm đưc tả
bằng những từ ngữ là:
B DE  F   
9 
9%
B&"%
B+,"%
BG" %
Chữa
bài
Quả thị


 !"#$%
 Nguyễn Hoàng Sơn
&'()("
*"chim
Mây+,"
- .lim"%
Lê Đăng Sơn
Những từ ngữ m đưc vốn từ dùng
để t hoạt động, trạng thái hoặc đặc
điểm, )nh chất của người đưc dùng đ
thoạt động, trạng thái hoặc đặc điểm,
)nh chất của svật -> thể nhân hoá
bằng cách t s vt bằng từ ngữ vốn
dùng để tả người.
Kết
luận
b. Cách tấy
tác dng gì?
Cách tả ấy giúp sự
vật hiện lên gần
gũi, sinhđộng,
giống như người
2. Tìm hình ảnh nhân hoá có trong mỗi đoạn văn dưới
đây:
%+*?..*.8H<1
I12%"#$/001$2!3$4
5!3$6$3$3$5
/!3$.786%9:$!
Theo J/K&
%;<4=$7!>0
!?0/$$@AB'-5
C$/4#$;0 !
;6L
Thảo
luận
nhóm 4
để tr
lời câu
hi
Chữa
bài
2. Tìm hình ảnh nhân hoá có trong mỗi đoạn văn dưới
đây:
%  8 1M9 2 N O "P% &. *"
"1.%-23"44#*,
(A6E"<"M*.8:%
;6L
&.E.*
D2NO"P%Q
D&.*""1.%Q
D-23"44#*96E"
%
Chữa
bài
2. Tìm hình ảnh nhân hoá có trong mỗi đoạn văn dưới
đây:
%+*?..*.8H<1
I12%"#$/001$2!3$4
5!3$6$3$3$5
/!3$.786%9:$!
Theo J/K&
&.E.*
R+*?..*.%
R;<*..*6"%
R+10.%
R+P."' 5H.I"

Preview text:

Trang 113 1 CHẶNG 3 CHẶNG 2 CHẶNG 1 CHẶNG 1
Câu nào sau đây có s d ng nhân hoá ? Hàng cây xanh Ch ong n âu Đoá hoa cúc Dòng sông xanh CHẶNG 2
Câu nào sau đây Không có s d ự ụng nhân hoá Con chim sáo Cô ho m ạ i Chú b ồ nông Bác cú mèo CHẶNG 3 "Chú mèo mư p ớ " là t c ừ ó sử d n ụ g bi n ệ pháp: So sánh Nhân hoá 2.1. Nhận diện nhân hoá
1. Đọc các đoạn thơ sau và thực hiện yêu cầu:
a. Mỗi sự vật in đậm được tả bằng những từ ngữ nào?
b. Cách tả ấy có tác dụng gì?

Trông kìa: Quả thị vàng
Sau trận mưa đầu mùa Trời Dắt mùa thu vào phố mây sạch thêm ra Mang theo câu chuyện cổ
Hàng xoan thay áo mới
Thị kể bằng mùi hương. Màu xanh, xanh nõn nà. Nguyễn Hoàng Sơn
Những chùm hoa bối rối
Một mùi hương thơm nồng Đàn Có một mùa vũ hội
chào mào trẩy hội
Muôn loài chim hoà ca Rạng ngày đã sang sông.
Mây choàng khăn cho núi Nguyễn Thanh Toàn
Bâng khuâng bác lim già. Lê Đăng Sơn Thảo luận nhóm nhỏ để trả lời câu hỏi Chữa
a. Mỗi sự vật in đậm đ
bàiược tả bằng những từ ngữ nào? Sau trận mưa đầu mùa Trời mây sạch thêm ra
Mỗi sự vật in đậm được
Hàng xoan thay áo mới
tả bằng những từ ngữ Màu xanh, xanh nõn nà. là:
Những chùm hoa bối rối + Hàng xoan: thay áo
Một mùi hương thơm nồng mới.
Đàn chào mào trẩy hội + Chùm hoa: bối rối. Rạng ngày đã sang sông. Nguyễn Thanh Toàn + Chào mào: trẩy hội, sang sông. Chữa
a. Mỗi sự vật in đậm được tả bằng những từ ngữ bài nào?
Trông kìa: Quả thị vàng
Mỗi sự vật in đậm được tả Dắt mùa thu vào phố
bằng những từ ngữ là: Mang theo câu chuyện cổ
+ Quả thị: dắt mùa thu vào
Thị kể bằng mùi hương.
phố, mang theo câu chuyện Nguyễn Hoàng Sơn cổ, kể. + Chim: hoà ca. Có một mùa vũ hội
+ Mây: choàng khăn cho núi.
Muôn loài chim hoà ca + Lim: bâng khuâng.
Mây choàng khăn cho núi
Bâng khuâng bác lim già. Lê Đăng Sơn Kết
Những từ ngữ tìm luậ đư
n ợc vốn là từ dùng
để tả hoạt động, trạng thái hoặc đặc
điểm, tính chất của người được dùng để
tả hoạt động, trạng thái hoặc đặc điểm,
tính chất của sự vật -> Có thể nhân hoá
bằng cách tả sự vật bằng từ ngữ vốn dùng để tả người.
1
Cách tả ấy giúp sự b. Cách tả ấy có
vật hiện lên gần t ũc i, d s ụn inhg đ g ộ ì? ng, giống như người
2. Tìm hình ảnh nhân hoá có trong mỗi đoạn văn dưới đây:
a. Mùa xuân đến, mầm non cựa mình tỉnh giấc. Các loài chim
đua nhau ca hát. Bầu trời say sưa lắng nghe khúc ca rộn rã và
mê mải ngắm nhìn những chiếc lá xanh nõn nà. Nguyên Anh
b. Trăng lẩn trốn trong các tán lá xanh rì của những cây đa
cổ thụ đầu thôn. Những mắt lá ánh lên tinh nghịch. Trăng chìm
vào đáy nước. Trăng óng ánh trên hàm răng, trăng đậu vào ánh
mắt. Trăng ôm ấp mái tóc bạc của các cụ già. Theo Phan Sĩ Châu Thảo luận nhóm 4 để trả lời câu hỏi Chữa
2. Tìm hình ảnh n bài
hân hoá có trong mỗi đoạn văn dưới đây:
a. Mùa xuân đến, mầm non cựa mình tỉnh giấc. Các loài
chim đua nhau ca hát. Bầu trời say sưa lắng nghe khúc ca
rộn rã và mê mải ngắm nhìn những chiếc lá xanh nõn nà. Nguyên Anh
Các hình ảnh nhân hoá là:
- Mầm non cựa mình tỉnh giấc.;
- Các loài chim đua nhau ca hát.;
- Bầu trời say sưa lắng nghe, mê mải ngắm nhìn. Chữa
2. Tìm hình ảnh n bài
hân hoá có trong mỗi đoạn văn dưới đây:
b. Trăng lẩn trốn trong các tán lá xanh rì của những cây đa
cổ thụ đầu thôn. Những mắt lá ánh lên tinh nghịch. Trăng chìm
vào đáy nước. Trăng óng ánh trên hàm răng, trăng đậu vào ánh
mắt. Trăng ôm ấp mái tóc bạc của các cụ già. Theo Phan Sĩ Châu
Các hình ảnh nhân hoá là:
- Trăng lẩn trốn trong các tán lá.
- Những mắt lá ánh lên tinh nghịch.
- Trăng đậu vào ánh mắt.
- Trăng ôm ấp mái tóc bạc của các cụ già