Tiếng Việt
Tiếng Việt
 
 !"#$%&'()*+
A. Mùa hè
B. Hoa phượng vĩ
C. Đỏ rực
2. Bộ phân được gạch chân trong câu: “Trong phòng, các
bạn đang say sưa học tập.” trả lời cho câu hỏi gì?
 
 
 
3. Bộ phân được gạch chân trong câu: “Nhờ tinh thần đoàn kết, chúng
ta sẽ chiến thắng đại dịch.” là cụm từ chỉ?
 
 
 
 !"
,-./
./0
.12
345.
63
7834
3934
4:3
4;2
/2<.
./=>?.
.4@.
A4B1./
2C.
#
$
%
&
'
(
)
*
)
+
(
,
-
.
(
!
"
(
,-./
./0
7:./
7D=
7:./
/20<
7:./
3=52
E
E
#
F
G
H
I
&
&
J
K
F
'
'
H
L
&
M
/JI&&J'N
&J''O&J
$&FPQ&
&RKFS
TUVWK'H
/42.4X
YZ[./4\<
YZ4].44:3
Trạng ngữ được thêm
vào câu để xác định:
Thời gian, Nơi chốn
Nguyên nhân, mục đích
Phương tiện, cách thức
Diễn ra sự việc nêu trong câu
Trạng ngữ thểđứng
đầu câu, cuối câu
hay giữa câu
Giữa TN với CN
VN thường 1 quãn
nghỉ khi nói hoặc 1
dấu phẩy khi viết.
^_2`A.4<.4
&aSb#FI&&J#
Kc&FI&&JIb
a, Tôi đi chơi hôm nay.
b, Hôm nay, tôi đi chơi.
a, Lớp 7C học bài 2 giờ.
b, 2 giờ, lớp 7C học bài.
a, Tôi đi chơi hôm nay.
b, Hôm nay, tôi đi chơi.
a, Tôi đi chơi hôm nay.
b, Hôm nay, tôi đi chơi.
Trạng ngữ /#012
chỉ thời gian
/#01 2 phụ
ngữ cho danh từ
báo”.
a, Lớp 7C học bài 2 giờ.
b, 2 giờ, lớp 7C học bài.
a, Lớp 7C học bài 2 giờ
b, 2 giờ, lớp 7C học bài.
Trạng ngữ /# 2
chỉ thời gian
/# 2 bổ ngữ
cho động từ/32
22
Luyện tập
7d2<
7d2^
Nguyễn Thị Hạnh
3ef!g&bI&&J
D. Mùa xuân, cây gạo gọi đến
bao nhiêu là chim
C. Tự nhiên như thế: ai cũng
chuộng mùa xuân
A. Mùa xuân của tôi – mùa xuân
BắcViệt , mùa xuân của Hà Nội
– là mùa xuân có mưa riêu riêu
B. Mùa xuân! Mỗi khi họa mi
tung a những tiếng hót vang
lừng, mọi vật như có sự thay đi.
Từ /14&2trong câu: /54&-(0614&
78(914&-#:6;14&<1= 
9<;;!9<(>!?( 1&2
<)( @
C. Chủ ngữ, vị ngữ
D. Phụ ng
A. Trạng ngữ B. Câu rút gọn
Từ /14&2trong câu: /A=(>B
:14&2<)( @
D. Phụ ngữ cho động từ
C. Trạng ngữ
A. Câu đặc biệt B. Bổ ngữ
Từ /14&2trong câu: /54&C5D?31(
"(><();E913)%(=<AF(?
G82<)( @
B. Câu đặc biệt
D. Câu rút gọn
A. Chủ ngữ
C. Phụ ngữ
Có thể phân loại trạng ng theo
cơ sở nào ?
A. Theo các nội dung mà
chúng biểu thị
C. Theo thành phần chính
nào mà chúng đứng liền
trước/sau
D. Theo mục đích nói của câu
B. Theo vị trí của chúng
trong câu

Preview text:

Tiếng T V iếng iệt V
1. Tìm bộ phận trả lời cho câu hỏi “Khi nào?” của câu:
“Mùa hè, hoa phượng vĩ nở đỏ rực.” A. Mùa hè B. Hoa phượng vĩ C. Đỏ rực
2. Bộ phân được gạch chân trong câu: “Trong phòng, các
bạn đang say sưa học tập.” trả lời cho câu hỏi gì? A. Khi nào? B. Vì sao? C. Ở đâu?
3. Bộ phân được gạch chân trong câu: “Nhờ tinh thần đoàn kết, chúng
ta sẽ chiến thắng đại dịch.” là cụm từ chỉ? A. Thời gian B. Nơi chốn C. Nguyên nhân LTVC: Trạng ngữ THỜI NƠI GIAN CHỐN CÁCH THỨC TRẠNG NGUYÊN NGỮ NHÂN PHƯƠNG MỤC TIỆN ĐÍCH
Hãy nhận xét về vị trí của các ĐỨNG trạng ngữ t ĐẦU rong câu. TRẠNG ĐỨNG NGỮ GIỮA ĐỨNG CUỐI Theo em, ta có thể nhận biết trạng
Giữa trạng ngữ với
ngữ khi nói và viết
chủ ngữ và vị ngữ bằng cách nào? thường có quãng nghỉ khi nói hoặc
dấu phẩy khi viết. GHI NHỚ VỀ Ý NGHĨA VỀ HÌNH THỨC Trạng ngữ được thêm
Trạng ngữ có thểđứng vào câu để xác định: ở đầu câu, cuối câu Thời gian, Nơi chốn hay giữa câu Nguyên nhân, mục đích Giữa TN với CN và Phương tiện, cách thức VN thường có 1 quãn nghỉ khi nói hoặc 1
Diễn ra sự việc nêu trong câu dấu phẩy khi viết. BÀI TẬP NHANH
Trong 2 cặp câu sau , câu nào có trạng ngữ , câu
nào không có trạng ngữ? Tại sao? a, Tôi đi chơi hôm nay.
a, Lớp 7C học bài 2 giờ. b, Hôm nay, tôi đi chơi.
b, 2 giờ, lớp 7C học bài. a, Tôi đi chơi hôm nay. b, Hôm nay, tôi đi chơi.
“Hôm nay” là phụ a, Tôi đi chơi hôm nay. ngữ cho danh từ “báo”.
Trạng ngữ “Hôm nay” b, Hôm nay, tôi đi chơi. chỉ thời gian
a, Lớp 7C học bài 2 giờ.
b, 2 giờ, lớp 7C học bài. a, Lớp 7C học bài 2 giờ
“Hai giờ” là bổ ngữ
cho động từ “học”
Trạng ngữ “Hai giờ”
b, 2 giờ, lớp 7C học bài. chỉ thời gian II. Luyện tập Nguyễn Thị Hạnh ĐỘI B ĐỘI A
Cụm từ “mùa xuân” nào trong câu sau là trạng ngữ?
A. Mùa xuân của tôi – mùa xuân B. Mùa xuân! Mỗi khi họa mi
BắcViệt , mùa xuân của Hà Nội
tung a những tiếng hót vang
– là mùa xuân có mưa riêu riêu
lừng, mọi vật như có sự thay đổi.
C. Tự nhiên như thế: ai cũng
D. Mùa xuân, cây gạo gọi đến chuộng mùa xuân bao nhiêu là chim
Từ “mùa xuân” trong câu: “Mùa xuân của tôi- mùa xuân
Bắc Việt, mùa xuân của Hà Nội- là mùa xuân có mưa riêu
riêu, gió lành lạnh , có tiếng nhạn kêu trong đêm xanh.” đóng vai trò gì? A. Trạng ngữ B. Câu rút gọn C. Chủ ngữ, vị ngữ D. Phụ ngữ
Từ “mùa xuân” trong câu: “Tự nhiên như thế: ai cũng
chuộng mùa xuân” đóng vai trò gì? A. Câu đặc biệt B. Bổ ngữ C. Trạng ngữ
D. Phụ ngữ cho động từ
Từ “mùa xuân” trong câu: “Mùa xuân! Mỗi khi họa mi tung
ra những tiếng hót vang lừng , mọi vật như có sự đổi thay kì
diệu.” đóng vai trò gì? A. Chủ ngữ B. Câu đặc biệt C. Phụ ngữ D. Câu rút gọn
Có thể phân loại trạng ngữ theo cơ sở nào ?
A. Theo các nội dung mà B. Theo vị trí của chúng chúng biểu thị trong câu C. Theo thành phần chính
nào mà chúng đứng liền D. Theo mục đích nói của câu trước/sau