



















Preview text:
UBND HUYỆN NGỌC HIỂN
TRƯỜNG TIỂU HỌC 2 THỊ TRẤN RẠCH GỐC
CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ VỀ DỰ GIỜ
TIẾT GIÁO DỤC STEM LỚP 4
CHUYÊN ĐỀ CẤP TRƯỜNG
Giáo viên: Nguyễn Đình Biện
Thứ tư, ngày 20 tháng 9 năm 2023 KTUTS BÀI HỌC STEM
Bài 10: CÂU CHUYỆN CHUỖI THỨC ĂN TRONG TỰ NHIÊN (tiết 2) MỤC TIÊU Bài học này giúp các em:
- Sử dụng được sơ đồ đơn giản để mô tả sinh vật này
là thức ăn của sinh vật khác trong tự nhiên.
- Trưng bày, giới thiệu được sản phẩm, chia sẻ mục đích sử dụng.
Thứ tư, ngày 20 tháng 9 năm 2023 KTUTS BÀI HỌC STEM
1. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU * KHỞI ĐỘNG
Thứ tư, ngày 20 tháng 9 năm 2023 KTUTS BÀI HỌC STEM * KHỞI ĐỘNG
Thứ tư, ngày 20 tháng 9 năm 2023 KTUTS BÀI HỌC STEM * KHỞI ĐỘNG
Trong lời bài hát có tên những con vật nào?
Em hãy cho biết con ếch ăn gì?
Trong lời bài hát có tên những con vật: Chú ếch con, trê non Co , ch n ếcim r h i, c ăn: c á rô ph hâu c i, hấ r u, ô c r à o o nc, họ ào, a tô m m i., cá con,…
Thứ tư, ngày 20 tháng 9 năm 2023 KTUTS BÀI HỌC STEM * KHỞI ĐỘNG
Thứ tư, ngày 20 tháng 9 năm 2023 KTUTS BÀI HỌC STEM * KHỞI ĐỘNG
Thứ tư, ngày 20 tháng 9 năm 2023 KTUTS BÀI HỌC STEM * KHỞI ĐỘNG
Mối liên hệ giữa cây ngô, châu chấu, con ếch là: cây ngô là thức ăn
của châu chấu, châu chấu là thức ăn của con ếch.
Thứ tư, ngày 20 tháng 9 năm 2023 BÀI HỌC STEM
Bài 10: CÂU CHUYỆN CHUỖI THỨC ĂN TRONG TỰ NHIÊN (tiết 2)
Các em ạ! Các sinh vật trong tự nhiên có mối quan hệ với
nhau bằng quan hệ thức ăn. Sinh vật này là thức ăn của sinh
vật kia, rồi sinh vật nhận thức ăn đó lại là thức ăn của sinh
vật khác. Cứ như vậy, tạo thành một chuỗi thức ăn trong tự
nhiên khép kín. Để giúp các em biết sử dụng được sơ đồ đơn
giản để mô tả sinh vật này là thức ăn của sinh vật khác trong
tự nhiên. Cô cùng các em tìm hiểu qua bài học:“Câu chuyện
chuỗi thức ăn trong tự nhiên”.
Cô trò chúng ta cùng nhau tìm hiểu nhé.
Thứ tư, ngày 20 tháng 9 năm 2023 BÀI HỌC STEM
Bài 10: CÂU CHUYỆN CHUỖI THỨC ĂN TRONG TỰ NHIÊN (tiết 2) GIAO NHIỆM VỤ:
Để nhận biết được mối
quan hệ về thức ăn trong tự
nhiên và thiết kế được một chuỗi thức ăn trong tự
nhiên, chúng ta cần thực
hiện các yêu cầu sau: Chọn 5 sinh vật trong hình (SGK
trang 77) làm các nhân vật
để thiết kế một truyện tranh.
Thứ tư, ngày 20 tháng 9 năm 2023 BÀI HỌC STEM
Bài 10: CÂU CHUYỆN CHUỖI THỨC ĂN TRONG TỰ NHIÊN (tiết 2) GIAO NHIỆM VỤ:
*Tiêu chí 1: Có 5 nhân vật là 5 sinh vật được chọn, trong đó ít nhất một
sinh vật phải là thực vật.
*Tiêu chí 2: Câu chuyện gồm các sự kiện trong đó thể hiện được sinh vật
nào ăn sinh vật nào và phải có mối liên hệ thức ăn giữa 4 sinh vật dạng: (a) ăn (b) ăn (c) ăn (d).
*Tiêu chí 3: Các sự kiện logic, nêu lên được thông điệp có ý nghĩa.
*Tiêu chí 4: Hình ảnh thể hiện được bối cảnh xảy ra sự kiện, bố cục cân
đối, màu sắc phù hợp.
Thứ tư, ngày 20 tháng 9 năm 2023 BÀI HỌC STEM
Bài 10: CÂU CHUYỆN CHUỖI THỨC ĂN TRONG TỰ NHIÊN (tiết 2)
2. Hoạt động Luyện tập và vận dụng:
a) ĐỀ XUẤT VÀ LỰA CHỌN GIẢI PHÁP:
Thứ tư, ngày 20 tháng 9 năm 2023 BÀI HỌC STEM
Bài 10: CÂU CHUYỆN CHUỖI THỨC ĂN TRONG TỰ NHIÊN (tiết 2)
BẢN ĐỒ CÂU CHUYỆN
Tên chuyện: …………………………………………………………………
Bối cảnh/ địa điểm Nhân vật Mở đầu Thân chuyện Kết thúc
TỔ CHỨC CHO HỌC SINH CHIA SẺ Ý TƯỞNG
Thứ tư, ngày 20 tháng 9 năm 2023 BÀI HỌC STEM
Bài 10: CÂU CHUYỆN CHUỖI THỨC ĂN TRONG TỰ NHIÊN (tiết 2)
2. Hoạt động Luyện tập và vận dụng:
a) ĐỀ XUẤT VÀ LỰA CHỌN GIẢI PHÁP:
*Lựa chọn vật liệu, dụng cụ:
Thứ tư, ngày 20 tháng 9 năm 2023 BÀI HỌC STEM
Bài 10: CÂU CHUYỆN CHUỖI THỨC ĂN TRONG TỰ NHIÊN (tiết 2)
2. Hoạt động Luyện tập và vận dụng:
*Lựa chọn vật liệu, dụng cụ:
a) ĐỀ XUẤT VÀ LỰA CHỌN GIẢI PHÁP:
5 nhân vật làm các nhân vật để thiết kế một truyện tranh Nhóm 1 Nhóm 2 Hình ảnh minh họa
Thứ tư, ngày 20 tháng 9 năm 2023 BÀI HỌC STEM
Bài 10: CÂU CHUYỆN CHUỖI THỨC ĂN TRONG TỰ NHIÊN (tiết 2)
*Chọn vật liệu và thiết kế:
- GV yêu cầu HS thảo luận chọn vật liệu và phác thảo bản vẽ của câu
chuyện để đạt được yêu cầu.
+ Câu chuyện được trình bày trên 1 trang giấy A3 hoặc A4 hay trên một băng giấy dài?
+ Các ô mô tả các sự kiện được sắp xếp, bố cục như thế nào trên trang giấy hoặc băng giấy?
+ Phác thảo vị trí, dáng vẻ, biểu cảm của các nhân vật, khung cảnh, ô lời
thoại,… trên từng ô mô tả mỗi sự kiện.
+ Chọn loại bút vẽ, màu tô loại nào?
a) ĐỀ XUẤT VÀ LỰA CHỌN GIẢI PHÁP: TIÊU CHÍ SẢN PHẨM
Tiêu chí 1: Có 5 nhân vật là 5 sinh vật được chọn, trong đó ít nhất một
sinh vật phải là thực vật.
Tiêu chí 2: Câu chuyện gồm các sự kiện trong đó thể hiện được sinh vật
nào ăn sinh vật nào và phải có mối liên hệ thức ăn giữa 4 sinh vật dạng: (a) ăn (b) ăn (c) ăn (d).
Tiêu chí 3: Các sự kiện logic, nêu lên được thông điệp có ý nghĩa.
Tiêu chí 4: Hình ảnh thể hiện được bối cảnh xảy ra sự kiện, bố cục cân
đối, màu sắc phù hợp.
Thứ tư, ngày 20 tháng 9 năm 2023 BÀI HỌC STEM
Bài 10: CÂU CHUYỆN CHUỖI THỨC ĂN TRONG TỰ NHIÊN (tiết 2)
b) CHẾ TẠO MẪU, THỬ NGHIỆM VÀ ĐÁNH GIÁ: 20 PHÚT