CHỦ ĐIỂM: VÒNG TAY THÂN ÁI
Thứ … ngày … tháng … năm
Bài 1 –
Tiết 3:
TRẠNG NGỮ CHỈ MỤC
ĐÍCH, NGUYÊN NHÂN
MC
TIÊU


!"#$%# &'(%
)

KHỞI
ĐỘNG
BÍ MẬT BIỂN XANH
*
+
,
Trạng ngữ là gì?
Trạng ngữ là thành
phần phụ của câu được
sử dụng với mục đích
bổ sung ý nghĩa cho
thành phần chính.
Đặt 1 câu có trạng ngữ
chỉ thời gian
Vào ngày mai, lớp tôi
sẽ có bài kiểm tra
Tiếng Việt.
Đặt 1 câu có trạng ngữ
chỉ nơi chốn
Ngoài vườn, trăm
hoa đua nhau nở rộ.
KHÁM PHÁ
1. Xếp các câu dưới đây thành hai nhm:
Thảo luận
nhóm 4
CHIA SẺ
TRƯỚC
LỚP
Để tit kim đin, chúng ta cần tắt ht cc thit b đin
khi ra khỏi phòng.
,
-./0121.314
+
Vì mải chơi, sóc nâu quên lời mẹ dặn.
*
5467819:;31.,<
=>?.@
A
Nhờ đư-c chăm sóc chu đo, đàn thỏ con lớn rất
nhanh.
B
Để tit kim đin, chúng ta
cần tắt ht cc thit b đin
khi ra khỏi phòng.
,
Nhằm động viên tài năng trẻ,
Ban Tổ chức đã trao thêm
10 giải Khuyn khích cho
cc thí sinh.
A
Do chủ quan, ngCa con đã
thua cuộc.
+
mải chơi, sóc nâu quên
lời mẹ dặn.
*
Nhờ đư-c chăm sóc chu
đo, đàn thỏ con lớn rất
nhanh.
B
+ !"C#$%#.?1.D.1E.
@).'F
Thảo
luận
nhóm
đôi
+ !"C#$%#.?1.D.1E.
@).'F
a. Để .)@GHI#J4KG3LM4(NOvăn
ngh đặc bit.
b. Nhờ 62@(%P@.?G
c. c)?Q;?.7113#(%K
d. -.(103(RSHTH4
G 5K#U@"$HV(RG34"
0)#0=@.@S
* 9O.'
#$%#1.D.1F

Preview text:

Thứ … ngày … tháng … năm
CHỦ ĐIỂM: VÒNG TAY THÂN ÁI Bài 1 – Tiết 3:
TRẠNG NGỮ CHỈ MỤC ĐÍCH, NGUYÊN NHÂN MỤC - Nhận diện T biế U t sử dụng trạng ngữ
chỉ mục đích, nguyên nhân.
- Chọn trạng ngữ phù hợp. Đặt được
câu có trạng ngữ chỉ mục đích, nguyên nhân. KHỞI ĐỘNG BÍ MẬT BIỂN XANH 1 3 2 Trạng ngữ là gì?
Trạng ngữ là thành
phần phụ của câu được
sử dụng với mục đích
bổ sung ý nghĩa cho thành phần chính.
Đặt 1 câu có trạng ngữ chỉ thời gian
Vào ngày mai, lớp tôi
sẽ có bài kiểm tra Tiếng Việt.
Đặt 1 câu có trạng ngữ chỉ nơi chốn Ngoài vườn, trăm
hoa đua nhau nở rộ. KHÁM PHÁ
1. Xếp các câu dưới đây thành hai nhóm: Thảo luận nhóm 4 CHIA SẺ TRƯỚC LỚP
Để tiết kiệm điện, chúng ta cần tắt hết các thiết bị điện 1 khi ra khỏi phòng.
2 Do chủ quan, ngựa con đã thua cuộc.
3 Vì mải chơi, sóc nâu quên lời mẹ dặn.
Nhằm động viên tài năng trẻ, Ban Tổ chức đã trao thêm 10
4 giải Khuyến khích cho các thí sinh.
Nhờ được chăm sóc chu đáo, đàn thỏ con lớn rất 5 nhanh.
Để tiết kiệm điện, chúng ta
Do chủ quan, ngựa con đã 2
1 cần tắt hết các thiết bị điện thua cuộc. khi ra khỏi phòng.
Vì mải chơi, sóc nâu quên
Nhằm động viên tài năng trẻ, 3 lời mẹ dặn.
4 Ban Tổ chức đã trao thêm
10 giải Khuyến khích cho
Nhờ được chăm sóc chu các thí sinh.
5 đáo, đàn thỏ con lớn rất nhanh.
2. Chọn từ ngữ phù hợp trong khung thay cho mỗi hoa để hoàn
chỉnh các câu có trạng ngữ chỉ nguyên nhân hoặc mục đích: Thảo luận nhóm đôi
2. Chọn từ ngữ phù hợp trong khung thay cho mỗi hoa để hoàn
chỉnh các câu có trạng ngữ chỉ nguyên nhân hoặc mục đích:
a. Để chào đón các em lớp Một, chúng em đã chuẩn bị một chương trình văn nghệ đặc biệt.
b. Nhờ chăm chỉ và tự giác, Ngân được cô giáo khen.
c. Vì có kĩ thuật và sức khoẻ, hai chàng trai đã chinh phục được đỉnh núi.
d. Do mưa, quãng đường trở nên lầy lội.
e. Nhằm giúp đỡ các bạn học sinh vùng lũ, trường em đã vận động học sinh
quyên góp quản áo, sách vở,...
3. Tìm trạng ngữ chỉ nguyên nhân hoặc chỉ
mục đích phù hợp thay cho mỗi hoa: