DỌN SẠCH ĐẠI DƯƠNG
Trong bài “Thanh âm của núi” nhắc đến
ếng khèn của dân tộc nào?
Người Mông
Kn của người Mông được chế tác
bằng vt liệu chính là gì?
Ống trúc
Nêu nội dung chính của bài “Thanh âm
của núi
Bài đ c nói ca ng i ti ng khèn c a ng i Mông t ế ườ
văn hoá quý báu, c n đ c l u gi , b o t n. Ti ng khèn ượ ư ế
g n v i ng i Mông và tr thành báu v t c a ng i ườ ườ
Mông x a truy n l i cho các th h sau.ư ế
Em nhớ nhất câu văn nào trong bài? Vì
sao?
Trả lời theo suy
nghĩ của em
Đọc đúng từ ngữ, câu, đoạn và toàn bộ câu chuyện Bầu trời mùa
thu.
Biết đọc diễn cảm lời đối thoại của các nhân vật trong câu chuyện,
nhấn giọng đúng từ ngữ, thể hiện được cảm xú, suy nghĩ của nhân
vật qua giọng đọc. Sử dụng được từ điển của HS để Lm nghĩa của
một số từ.
Nhận biết được sự vật gắn với thời gian, địa điểm cụ thể; nhận
biết được các cách thể hiện sự sáng tạo riêng của mỗi nhân vật
trong thực hiện công việc, nhiệm vụ.
Hiểu điều tác giả muốn nói qua câu chuyện: Biết học cách sáng tạo
của các nhân vật trong miêu tả sự vật.
Trao đổi với bạn: Bầu trời đẹp nhất vào
lúc nào? Vì sao?
ĐC MẪU
Giờ học hôm nay, thầy giáo cùng cả lớp đi ra cánh đồng. Buổi
sáng mùa thut mẻ. Thầy nói:
- Các em y nhìn lên bầu trời. Mùa hè, rt nóng với
những 0a nắng mặt trời chói chang. Còn y giờ, bầu trời thế
nào? Các em y suy nghĩ và chọn những từ ngữ thích hợp để
nói về bầu trời.
Các cậu học trò nhìn lên trời và suy nghĩ. Sau vài phút, một
em nói:
- Bầu trời xanh như mặt nước mệt mỏi trong ao.
- Vì sao mặt nước lại mệt mỏi? – Thầy hỏi.
- Thưa thầy, mùa hè, nước dạo chơi cùng những làn sóng. Mùa thu, nó mệt nên đứng yên với màu
xanh nht.
Các bạn khác 0ếp tục nói:
- Bầu tri được rửa mặt sau cơn mưa.
- Bầu tri xanh biếc.
Thấy cô bé Va-li-a vẻ mặt đăm chiêu, thy giáo hỏi:
- Còn Va-li-a, vì sao em im lặng thế?
- Em muốn nói bằng những từ ngữ của mình.
- Em đã Um được chưa?
- Bầu tri dịu dàng. – Va-li-a khẽ nói và mỉm cười.
Sau đó, mỗi em đều muốn nói về bầu trời bằng những từ ngữ của riêng mình:
- Bầu tri buồn bã. Những đám mây xám đang từ phương bắc trôi tới.
- Bầu tri trầm ngâm. Nó nhớ đến 0ếng hót của bầy chim sơn ca.
- Bầu trời ghé sát mặt đất. Mùa hè, cao hơn những con chim én bay liệng. Còn y giờ,
chẳng chim én nữa, thế bầu trời cúi xuống lắng nghe để Um xem chim én đang trong bụi cây
hay nơi nào. Cứ thế, các cậu hào hứng suy nghĩ tưởng tượng để nói về bầu trời theo cách
của riêng mình.
(Theo Xu-khôm-lin-xki, Mạnh Hưởng dịch)
Theo em, bài vi t có th chia làm ế
m y đo n?
Đo n 1: t đ u đ n ế đ nói v b u tr i.
Bài vi t có th chia làm ế 3 đo n
Đo n 2: ti p theo cho đ n ế ế và m m c i ườ
Đo n 3: Còn l i.
tia n ng m t tr i
m t n c m t m i ướ
nh ng làn sóng
Tr m ngâm:
dáng v đang suy nghĩ,
nghi n ng m đi u gì.
Giờ học hôm nay, thầy giáo cùng cả lớp đi ra cánh đồng.
Buổi sáng mùa thu mát mẻ. Thầy nói:
- Các em y nhìn lên bầu trời. Mùa hè, rất nóng với
những 0a nắng mặt trời chói chang. Còn y giờ, bầu trời
thế nào? Các em y suy nghĩ và chọn những từ ngữ thích
hợp để nói về bầu trời.
ĐOẠN 1:
Các cô cậu học trò nhìn lên trời và suy nghĩ. Sau vài phút, một em nói:
- Bầu tri xanh như mặt nước mệt mỏi trong ao.
- Vì sao mặt nước lại mệt mỏi? – Thầy hỏi.
- Thưa thầy, mùa hè, nước dạo chơi cùng những làn sóng. Mùa thu, mệt nên đứng yên vi màu
xanh nhạt.
Các bạn khác 0ếp tục nói:
- Bầu tri được rửa mặt sau cơn mưa.
- Bầu tri xanh biếc.
Thấy cô bé Va-li-a vmặt đăm chiêu, thy giáo hỏi:
- Còn Va-li-a, vì sao em im lặng thế?
- Em muốn nói bằng những từ ngữ của mình.
- Em đã Um được chưa?
- Bầu tri dịu dàng. – Va-li-a khẽ nói và mỉm cười.
ĐOẠN 2:

Preview text:

DỌN SẠCH ĐẠI DƯƠNG
Trong bài “Thanh âm của núi” nhắc đến
tiếng khèn của dân tộc nào? Người Mông
Khèn của người Mông được chế tác
bằng vật liệu chính là gì? Ống trúc
Nêu nội dung chính của bài “Thanh âm của núi” Bài đ c ọ nói ca ng i ợ ti n ế g khèn c a ủ ngư i ờ Mông là nét
văn hoá quý báu, c n ầ đư c ợ l u ư gi , ữ b o ả t n. ồ Ti ng ế khèn g n ắ bó v i ớ ngư i ờ Mông và tr ở thành báu v t ậ c a ủ ngư i Mông x a ư truy n ề l i ạ cho các th ế h s ệ au.
Em nhớ nhất câu văn nào trong bài? Vì sao? Trả lời theo suy nghĩ của em
Đọc đúng từ ngữ, câu, đoạn và toàn bộ câu chuyện Bầu trời mùa thu.
Biết đọc diễn cảm lời đối thoại của các nhân vật trong câu chuyện,
nhấn giọng đúng từ ngữ, thể hiện được cảm xú, suy nghĩ của nhân
vật qua giọng đọc. Sử dụng được từ điển của HS để tìm nghĩa của một số từ.
Nhận biết được sự vật gắn với thời gian, địa điểm cụ thể; nhận
biết được các cách thể hiện sự sáng tạo riêng của mỗi nhân vật
trong thực hiện công việc, nhiệm vụ.

Hiểu điều tác giả muốn nói qua câu chuyện: Biết học cách sáng tạo
của các nhân vật trong miêu tả sự vật.

Trao đổi với bạn: Bầu trời đẹp nhất vào lúc nào? Vì sao? ĐỌC MẪU
Giờ học hôm nay, thầy giáo cùng cả lớp đi ra cánh đồng. Buổi
sáng mùa thu mát mẻ. Thầy nói:
- Các em hãy nhìn lên bầu trời. Mùa hè, nó rất nóng với
những tia nắng mặt trời chói chang. Còn bây giờ, bầu trời thế
nào? Các em hãy suy nghĩ và chọn những từ ngữ thích hợp để nói về bầu trời.
Các cô cậu học trò nhìn lên trời và suy nghĩ. Sau vài phút, một em nói:
- Bầu trời xanh như mặt nước mệt mỏi trong ao.
- Vì sao mặt nước lại mệt mỏi? – Thầy hỏi.
- Thưa thầy, mùa hè, nước dạo chơi cùng những làn sóng. Mùa thu, nó mệt nên đứng yên với màu xanh nhạt.
Các bạn khác tiếp tục nói:
- Bầu trời được rửa mặt sau cơn mưa. - Bầu trời xanh biếc.
Thấy cô bé Va-li-a vẻ mặt đăm chiêu, thầy giáo hỏi:
- Còn Va-li-a, vì sao em im lặng thế?
- Em muốn nói bằng những từ ngữ của mình.
- Em đã tìm được chưa?
- Bầu trời dịu dàng. – Va-li-a khẽ nói và mỉm cười.
Sau đó, mỗi em đều muốn nói về bầu trời bằng những từ ngữ của riêng mình:
- Bầu trời buồn bã. Những đám mây xám đang từ phương bắc trôi tới.
- Bầu trời trầm ngâm. Nó nhớ đến tiếng hót của bầy chim sơn ca.
- Bầu trời ghé sát mặt đất. Mùa hè, nó cao hơn và có những con chim én bay liệng. Còn bây giờ,
chẳng có chim én nữa, vì thế bầu trời cúi xuống lắng nghe để tìm xem chim én đang ở trong bụi cây
hay ở nơi nào. Cứ thế, các cô cậu hào hứng suy nghĩ và tưởng tượng để nói về bầu trời theo cách của riêng mình.
(Theo Xu-khôm-lin-xki, Mạnh Hưởng dịch) Theo em, bài vi t ế có th c ể hia làm Bài vi t ế cóm th y ấể đ co n? hia làm 3 đo n Đoạn 1: t ừ đ u ầ đ n ế đ nó i v b u ầ tr i ờ . Đoạn 2: ti p ế theo cho đ n ế và m m ỉ c i ườ Đo n ạ 3: Còn l i. tia n n ắ g m t ặ tr i m t ặ nư c ớ m t ệ m i nh n ữ g làn sóng Tr m ầ ngâm: có dáng v ẻ đang suy nghĩ, nghi n ề ng m ẫ đi u ề gì. ĐOẠN 1:
Giờ học hôm nay, thầy giáo cùng cả lớp đi ra cánh đồng.
Buổi sáng mùa thu mát mẻ. Thầy nói:
- Các em hãy nhìn lên bầu trời. Mùa hè, nó rất nóng với
những tia nắng mặt trời chói chang. Còn bây giờ, bầu trời
thế nào? Các em hãy suy nghĩ và chọn những từ ngữ thích
hợp để nói về bầu trời. ĐOẠN 2:
Các cô cậu học trò nhìn lên trời và suy nghĩ. Sau vài phút, một em nói:
- Bầu trời xanh như mặt nước mệt mỏi trong ao.
- Vì sao mặt nước lại mệt mỏi? – Thầy hỏi.
- Thưa thầy, mùa hè, nước dạo chơi cùng những làn sóng. Mùa thu, nó mệt nên đứng yên với màu xanh nhạt.
Các bạn khác tiếp tục nói:
- Bầu trời được rửa mặt sau cơn mưa. - Bầu trời xanh biếc.
Thấy cô bé Va-li-a vẻ mặt đăm chiêu, thầy giáo hỏi:
- Còn Va-li-a, vì sao em im lặng thế?
- Em muốn nói bằng những từ ngữ của mình.
- Em đã tìm được chưa?
- Bầu trời dịu dàng. – Va-li-a khẽ nói và mỉm cười.