































Preview text:
Thứ hai ngày 23 tháng 10 năm 2023 Lê Thị Oanh • Đ c ọ đúng và di n ễ c m ả bài th ơ G t ặ ch ữ trên non, bi t ế nhấn gi n ọ g vào nh ng ữ t ừ ng ữ c n ầ thi t ế đ ể th ể hi n ệ c m ả xúc, suy nghĩ c a ủ b n ạ nh . ỏ • Nh n ậ bi t ế đư c ợ di n ễ bi n ế c m ả xúc c a ủ b n ạ nh ỏ trên đư ng ờ đi h c ọ , g n ắ v i ớ th i
ờ gian, không gian (đ a ị đi m ể ) c ụ th , ể nêu đư c ợ nh ng ữ c m
ả xúc, suy nghĩ c a ủ b n ạ nh ỏ khi đi h c ọ (đi tìm cái ch ) ữ . • Hi u ể đi u ề tác gi ả mu n ố nói qua bài th : ơ Tr ẻ em ở mi n ề núi ph i ả tr i ả qua r t ấ nhi u ề khó khăn đ ể đư c ợ đ n ế l p ớ , đư c ợ đi h c ọ là ni m ề vui, ni m ề mong ư c ớ c a ủ các b n ạ Bức tranh vẽ gì?
Các bạn nhỏ trong bức
tranh sống ở đâu?
Các bạn đang đi học trên
con đường như thế nào?
Nêu cảm nghĩ về việc đi học
của các bạn nhỏ? Mắt dõi Tay dò Tai nghe
Bình minh vừa tỉnh giấc
Cái chữ rơi xuống nương
Nắng nhuộm hồng núi xanh
Mùa cho bông trĩu hạt
Tiếng trống rung vách đá
Cái chữ bay lên ngàn
Giục đôi chân bước nhanh.
Rừng ríu ran chim hát.
Bóng em nhoà bóng núi
Càng đi chân càng vững
Hun hút mấy thung sâu
Lớp học ngang lưng đồi
Gió đưa theo tiếng sáo Mắt em như sao sáng La đà trên tán lau.
Gặt chữ trên đỉnh trời! (Bích Ngọc) Em đi tìm cái chữ
Vượt suối lại băng rừng Đường xa chân có mỏi
Chữ vẫn gùi trên lưng.
Bình minh vừa tỉnh giấc T khó c:
Cái chữ rơi xuống nương
Nắng nhuộm hồng núi xanh
Mùa cho bông trĩu hạt
Tiếng trống rung vách đá
Cái chữ bay lên ngàn
Giục đôi chân bước nhanh.
Rừng ríu ran chim hát.
Bóng em nhoà bóng núi
Càng đi chân càng vững
Hun hút mấy thung sâu
Lớp học ngang lưng đồi
Gió đưa theo tiếng sáo Mắt em như sao sáng La đà trên tán lau.
Gặt chữ trên đỉnh trời! (Bích Ngọc) Em đi tìm cái chữ
Vượt suối lại băng rừng Đường xa chân có mỏi
Chữ vẫn gùi trên lưng. Yêu c u ầ Luyện đọc
Phân công đọc theo đoạn trong nhóm
Tất cả thành viên đều đọc
Giải nghĩa từ cùng nhauTiêu chí đánh giá 1. Đọc đúng 2. Đọc diễm cảm
3. Đọc ngắt, nghỉ đúng nhịp thơ
Luyện đọc trước lớp Tiêu chí đánh giá 1. Đọc đúng 2. Đọc diễn cảm
3. Đọc ngắt, nghỉ đúng nhịp thơ
人教版六年级语文 课件 PPT 模板 山中访友
Giải nghĩa từ khó Trong bài đọc, có từ nào em chưa hiểu nghĩa? Gi i ng ả hĩa t ừ khó Gùi: Đồ làm b n ằ g mây tre đ ể mang đ ồ đ c ạ (trên l n ư g), dùng ở m t ộ s ố khu v c ự miền núi. Gi i ng ả hĩa t ừ khó Thung (thung lũng): d i đ ả t tr ấ ũng, th p ấ gi a c ữ ác sư n ờ (dãy) núi. Cùng tìm hiểu
Bài thơ viết về các bạn nhỏ ở đâu? Những
cảnh vật nào giúp em biết điều đó?
Bài thơ viết về các bạn nhỏ ở miền núi.
Những cảnh vật giúp em biết điều đó là cảnh:
núi, thung lũng, suối, rừng, nương ngàn, đồi. Cùng tìm hiểu
Những chi tiết nào cho thấy việc đi học của các bạn
nhỏ ở vùng cao rất vất vả? Em đi tìm cái chữ Càng đi chân càng vững
Vượt suối lại băng rừng Lớp học ngang lưng đồi Đường xa chân có mỏi Mắt em như sao sáng Chữ vẫn gùi trên lưng.
Gặt chữ trên đỉnh trời!
Những chi tiết cho thấy việc đi học của các bạn nhỏ vùng cao
vất vả là: vượt suối, băng rừng, đường xa, lớp học ngang
lưng đồi gạch chữ trên đỉnh trời. Cùng tìm hiểu
Trên đường đi học Bạn nhỏ nghe thấy những âm
thanh nào? Theo em những âm thanh đó đem lại
cảm xúc gì cho bạn nhỏ?
Bình minh vừa tỉnh giấc
Bóng em nhoà bóng núi
Nắng nhuộm hồng núi xanh
Hun hút mấy thung sâu
Tiếng trống rung vách đá
Gió đưa theo tiếng sáo
Giục đôi chân bước nhanh. La đà trên tán lau.
• Tiếng trống rung vách đá, gió đưa theo tiếng sáo.
• Những âm thanh mà bạn nhỏ nghe thấy như tiếng trống, tiếng sáo, đều là
những âm thanh thể hiện nhịp sống thanh bình ở vùng cao. Những âm
thanh ấy đem lại cảm xúc vui vẻ, hào hứng, phấn khởi,... cho bạn nhỏ. Cùng tìm hiểu
Theo em hai dòng thơ “Đường xa chân có
mỏi/ Chữ vẫn gùi trên lưng” thể hiện điều gì?
Hai dòng thơ thể hiện quyết tâm đi học của bạn nhỏ,
mặc dù gặp rất nhiều khó khăn gian khổ trên đường
đi học (đường xa, chân mỏi) nhưng vẫn không nản
lòng, vẫn vui, vẫn rất hào hứng với việc học tập của
mình (qua hình ảnh chữ vẫn gùi trên lưng). 5. Em thích hình
ảnh thơ nào nhất? Vì sao?
Ví dụ: Em thích hình ảnh: "Mắt em như
sao sáng/ Gặt chữ trên đỉnh trời!" bởi vì
đây là hai câu thơ thể hiện được nghị lực,
sự nỗ lực và lòng quyết tâm không bỏ
cuộc trước những khó khăn trắc trở ở
vùng cao. Trái lại đôi mắt sáng ấy sáng
rực như sao sáng khi bạn thấy được niềm
vui đi học "gặt chữ". Bài th ơ th ể hi n ệ ngh ị l c ự đ n ế trư n ờ g c a ủ các b n ạ nh
ỏ vùng cao. Trên con đ n ườ g đ n ế tr n ườ g y ấ , dù có xa xôi, tr c ắ tr ,
ở có khó khăn gì đi n a ữ các b n ạ cũng v t
ượ qua bởi lẽ có con ch ữ m i ớ có th ể giúp các b n ạ nh ỏ thoát ra kh i ỏ c n
ả h nghèo khó, thi u ế th n ố trên vùng cao. Học thuộc lòng bài thơ
Siêu trí nhớ trổ tài Bình minh vừa tỉnh giấc
Nắng nhuộm hồng núi xanh
Tiếng trống rung vách đá
Giục đôi chân bước nhanh.
Siêu trí nhớ trổ tài Bóng em nhoà bóng núi Hun hút mấy thung sâu Gió đưa theo tiếng sáo La đà trên tán lau.
Siêu trí nhớ trổ tài Em đi tìm cái chữ
Vượt suối lại băng rừng Đường xa chân có mỏi Chữ vẫn gùi trên lưng.
Siêu trí nhớ trổ tài
Cái chữ rơi xuống nương Mùa cho bông trĩu hạt Cái chữ bay lên ngàn Rừng ríu ran chim hát.
Siêu trí nhớ trổ tài Càng đi chân càng vững Lớp học ngang lưng đồi Mắt em như sao sáng
Gặt chữ trên đỉnh trời!
Bình minh vừa tỉnh giấc
Cái chữ rơi xuống nương
Nắng nhuộm hồng núi xanh
Mùa cho bông trĩu hạt
Tiếng trống rung vách đá
Cái chữ bay lên ngàn
Giục đôi chân bước nhanh.
Rừng ríu ran chim hát.
Bóng em nhoà bóng núi
Càng đi chân càng vững
Hun hút mấy thung sâu
Lớp học ngang lưng đồi
Gió đưa theo tiếng sáo Mắt em như sao sáng La đà trên tán lau.
Gặt chữ trên đỉnh trời! (Bích Ngọc) Em đi tìm cái chữ
Vượt suối lại băng rừng Đường xa chân có mỏi
Chữ vẫn gùi trên lưng. Yêu Cầu
Phân công đọc theo đoạn.
Tất cả thành viên đều đọc. Tiêu chí đánh giá 1. Đọc đúng. 2. Đọc to, rõ.
3. Đọc ngắt, nghỉ đúng chỗ. Tiêu chí đánh giá 1. Đọc đúng. 2. Đọc to, rõ.
3. Đọc ngắt, nghỉ đúng chỗ. GV ĐIỀN VÀO ĐÂY GV ĐIỀN VÀO ĐÂY GV ĐIỀN VÀO ĐÂY GV ĐIỀN VÀO ĐÂY GV ĐIỀN VÀO ĐÂY Lê Thị Oanh
Document Outline
- Slide 1
- Slide 2
- Slide 3
- Slide 4
- Slide 5
- Slide 6
- Slide 7
- Slide 8
- Slide 9
- Slide 10
- Slide 11
- Slide 12
- Slide 13
- Slide 14
- Slide 15
- Slide 16
- Slide 17
- Slide 18
- Slide 19
- Slide 20
- Slide 21
- Slide 22
- Slide 23
- Slide 24
- Slide 25
- Slide 26
- Slide 27
- Slide 28
- Slide 29
- Slide 30
- Slide 31
- Slide 32