Giáo án điện tử Tiếng Việt 4 - Kết Nối Tri Thức: bài 18.đồng cỏ nở hoa tiết 3.

Bài giảng PowerPoint Tiếng Việt 4 - Kết Nối Tri Thức: bài 18.đồng cỏ nở hoa tiết 3. hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Tiếng Việt 4. Mời bạn đọc đón xem!

Đọc lại bài “Tìm hiểu cách
viết đoạn văn tưởng tượng”
và trả lời câu hỏi.
1. Nêu những cách viết đoạn văn tưởng
tượng dựa vào câu chuyện đã đọc hoặc
đã nghe?
nhi u cách vi t đo n n ế
t ng t ng nh : b sung chi ư ư ư
ti t l i k , t ,…, b sung l i ế
tho i c a nn v t, thay ho c
vi t ti p đo n k t.ế ế ế
nhi u cách vi t đo n văn ế
t ng t ng nh : b sung chi ưở ượ ư
ti t l i k , t ,…, b sung l i ế
tho i c a nhân v t, thay ho c
vi t ti p đo n k t.ế ế ế
2. Để đoạn văn được hay và hấp dẫn hơn
các em còn có những cách nào khác?
Ch n m t cách m đ u
khác.
Phát tri n m t vài chi ti t ế
quan tr ng
Ch n m t cách m đ u
khác.
Phát tri n m t vài chi ti t ế
quan tr ng
YÊU C U C N
Đ T
Bi t tìm ý cho đo n văn t ng t ng d a vào ế ưở ượ
câu chuy n đã đ c ho c đã nghe.
Bi t phân tích, đánh giá và chia s nh ng ý ế
ki n c a mình v i b n bè.ế
Viếtđoạnvăntưởngtượngdựa
vàomộtcâuchuynđãđọchoặcđãnghe.


 !"#$%&"'( ) 
Ví dụ: Sự +ch cây vú sữa
Phương án 1: Bổ sung lời kể, tả cho câu chuyện.
!
Tcthtâmtrạngnhớmcủacậu
vàhànhtrình-mmvôcùnggiannan,
cuicùngcậuđã-mđượcm.
!
Tảcụthểtâmtrngnhớmẹcủacậubé
vàhànhtrình-mmẹvôcùnggiannan,
cuốicùngcậuđã-mđượcmẹ.
!*
Kvsựthayđicủacukhinhậnralỗi
lầmcủamình: chămchỉ làmlụng, t giác
làmtheolờimkhuyênbảotrướcđây,...
!*
Kểvềsựthayđổicủacậubékhinhậnralỗi
lầm củamình: chăm chỉlàm lụng, tựgiác
làmtheolờimẹkhuyênbảotrướcđây,...
Phương án 2: Viết tiếp đoạn kết
!
Mẹ cu tr v sau nhiu -m con, hai
m con được gp nhau trong hạnh
phúc.
!
Mẹ cậu trở về sau nhiều -m con, hai
mẹ con được gặp nhau trong hạnh
phúc.
!*
Cácsviệctrongcâuchuynchỉdocậu
ngủmơ.ucảmnghĩcủacậukhinhớli
giấcmơđángsợđó.
!*
Cácsựviệctrongcâuchuyệnchỉdocậu
ngủmơ.Nêucảmnghĩcủacậukhinhớlại
giấcmơđángsợđó.
Phương án khác: (Theo lựa chọn của em)
+, !-&! .
$/"#$%&"'( ) 0
1  ! * "# 2# $%& 3# % 
/4!!#%0
5 %! !67-%-
 !3!38 0
*9.:
;($<
96/3
=#>
?,$@ )%ABC
(D()
?,$@ )%AB C
( D( ) 
=/DEC&B .A$@( )"
A%!$@C
=/DEC&B  .A$@( ) "
A% !$@C
Lưu ý:
F<&%$)GHID>"D%I$
F-/GJKL !-DG%G!$/CI"'
G$
Lưu ý:
F<&%$)GH ID>"D% I$
F-/GJKL !-DG%G!$/CI"'
G$ 
5E M%N )6B$( )2#
A%
5E M%N )6B $( ) 2#
A%
+#$%&"'A%H<0
5K OP <<B K  .0
!  K  $- $) /  4 ! : 
#%0
/$%&"'"HKQ.<C:
.0
Vídụ:
Mở bài: Trong các câu chuyện đã được nghe, em thích
nhất là câu chuyện Sự tích cây vú sữa.
9Ngàyxưa,cómộtcậubéđượcmẹcưngchiềunênrấtnghịchvàhamchơi.Một
lần,bịmẹmắng,cậuvùngvằngbỏđi.Cậulacàkhắpnơi,mẹcậuởnhàkhôngbiếtcậuở
đâunênbuồnlắm.Ngàyngàymẹngồitrênbậccửangóngcậuvề.Mộtthờigiantrôiqua
màcậuvẫnkhôngvề.Vìquáđaubuồnvàkiệtsức,mẹcậugụcxuống.Khôngbiếtcậuđã
đibaolâu.Mộthôm,vừađóivừarét,lạibịtrẻlớnhơnđánh,cậumớinhớđếnmẹ.
............................
=#Câuchuyệntrênđãđểlạichochúngtamộtbàihọcsâusắcvềsựbiết
ơncônglaosinhthànhcủachamẹ.Làmộtngườicon,chúngtanênthấuhiểu
sựyêuthương,hysinhcủachamẹ.Vìthếhãycốgắngtrởthànhmộtngười
conngoancácbạnnhé!
RSGJ
Thảo luận nhóm 4
5B $( ) K
6$@0
5K ( ) $@/
$)GG! &%0
/$%&"'$)"HKQ
7B !%3!38 0
GHI NHỚ
-  ! "# $%& "' ( 
)    < C :  T : &%
$)GG! &%DHID>"%N
-<($<%N3#>,UD
HKQ$/$%&"'
Bài học hôm nay giúp em biết thêm điều gì?
Nêu cảm nhận về 7ết học này?
-
Xem l i n i dung bài h c
- Chu n b bài h c ti t sau ế
D N DÒ
Chân thành cảm Quý Thầy đã yêu thích, tin tưởng và
ủng hộ Hương Thảo – Zalo 0972115126!
Mong rằng tài liệu này sẽ giúp Quý Thầy gặt hái
được nhiều thành công trong sự nghiệp trồng người.
Để biết thêm nhiều tài nguyên hay các bạn hãy truy cập
Facebook: https://www.facebook.com/huongthaoGADT
| 1/21

Preview text:

Đọc lại bài “Tìm hiểu cách
viết đoạn văn tưởng tượng”
và trả lời câu hỏi.
1. Nêu những cách viết đoạn văn tưởng
tượng dựa vào câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe? Có nhiều ề cách viết ế đoạn ạ văn tưởn ở g tượn ợ g như: ư bổ ổ sung chi tiết ế lời ờ kể, ể tả,… ả , bổ ổ sun sung lời ờ thoại ạ của ủ nhân vật ậ , thay hoặc ặ viết tiếp ế đoạn ạ kết ế .
2. Để đoạn văn được hay và hấp dẫn hơn
các em còn có những cách nào khác? • Chọn ọ một ộ cách mở ở đầu ầ khác. • Phát triển ể một ộ vài chi tiết ế quan trọn ọ g YÊU C U Ầ CẦN ĐẠT  Bi t ế tìm ý cho đo n ạ văn tư n ở g tư n ợ g d a ự vào câu chuy n ệ đã đ c ọ ho c ặ đã nghe.  Bi t
ế phân tích, đánh giá và chia s ẻ nh n ữ g ý ki n ế c a ủ mình v i ớ b n ạ bè.
Đề bài: Viết đoạn văn tưởng tượng dựa
vào một câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe. 1. Chuẩn bị
a. Lựa chọn câu chuyện yêu thích.
b. Lựa chọn một phương án viết đoạn văn tưởng tượng.
Ví dụ: Sự tích cây vú sữa

Phương án 1: Bổ sung lời kể, tả cho câu chuyện. Các Cá h c h1 : 1 Các Cá h c h2 : 2 Tả T ả c ụ c ụ t h t ể hể t âm t âm t r t ạng rạ ng nhớ nhớ m ẹ m ẹ c ủa c ủa c ậu c ậu bé bé Kể K ểv ề v ềsự s ựt ha th y a yđ ổ đ i ổ ic ủa củ ac ậ c u ậubé békhi khinhận nhậnr a r alỗ l i ỗ i và v à hành hành t r t ình r ình tìm tì m m ẹ m ẹ v ô v ô c ùng c ùng gian gia n nan , nan, lầm lầm c ủa c ủa m ình: m ình: c hăm c hăm c hỉ c hỉ làm là m lụ ng, lụng , t ự t ự giác gi ác cu c ối uố ic ùng c ùngc ậu c ậuđ ã đ ãtì m tì mđ ư đ ợc ư ợcm ẹ m . ẹ làm làmt h t eo he ol ời lờim ẹ m ẹkhuy ê khuy n ê nbảo bả ot r t ư r ớc ư ớcđ â đ y â ,y.. ,..
Phương án 2: Viết tiếp đoạn kết Các Cá h c h1 : 1 C c á h c h2 : 2 Mẹ Mẹ cậ c u ậu tr t ở r ở về v ề sau s au nhiều nhiề u tìm tì m co c n, on , hai hai Các C ács ự sựv iệ v c iệ ct r t o r ng o ngc âu c âuc h c uyệ huy n ệ nc hỉ c hỉdo doc ậu cậ ubé bé mẹ m ẹ co c n o n đư đ ợc ượ c gặ g p ặp nhau nhau tr t o r ng on g hạnh hạn h ngủ ngủ m ơ m . ơ. Nê N u ê u c ảm c ảm nghĩ nghĩ c ủa c ủa c ậu c ậu khi kh inhớ nhớ l ại lại phúc. phúc giấc giấ cm ơ m ơđ án đ g ángsợ s ợđ ó đ . ó
Phương án khác: (Theo lựa chọn của em)
Với phương án 1 nhóm bạn chọn cách gì
để viết đoạn văn tưởng tượng?

Phương án 2 viết tiếp đoạn kết cho câu
chuyện thể hiện qua các cách như thế nào?

Ngoài các phương án trên còn nhóm nào có phương án khác không? 2. Tìm ý Mở đầu Gi G ới iớ ithi ệu thiệ t u ê t n c ên âu c chuy âu c huy n đã ện đ g ã ợ g i ợic ho c hoem e nhữ m ng nhữ ngl iê li n ên tưở tư ng ởn , g tư , ở tư ng ởngtư ợng tượ . ng . Kể, Kể t , ả t l ả ại l nhữ ại ng nhữn gg ì g e ì m emđã đ tư ã t ởng ưở ngt ượ tư ng ợ v ng ề vềc âu c c âu huyện chuyện theo the ophư ơ phư ng ơngán đ án ã l đã ựa lự chọ a c n. họ Triển khai L u ư uý: - -Cần C t ần ạo t ạođ ư đ ợ ư c cs ự s ựbấ t bấ ng t ờ ng , ờ thú , v thú ị v ,. ị .. ,.. cho .chong ư ng ời ườ đọ i đ c. - -Có C óthể s thể ử s ửdụng dụ ngbi ện biệ pháp n phápnhân nhân a, hó s a, o s os ánh s đ ánh ể l để ời lờ v i ăn văn thêm thêms inh si đ nh ộng độ . ng . Kết thúc N u êuc ảm c n ảm ghĩ nghĩho ặc ho g ặc ợi gợ ir a r nhữ a ng nhữ ngđiề đi u tư ều ở tư ng ởngtư tư ng ngtiế ti p ếp theo the . o .
Viết đoạn văn theo mấy phần?
Nội dung của từng phần cần những nội dung gì?
Các nội dung đó được thể hiện qua các ý như thế nào?
Để đoạn văn hay và hấp dẫn hơn thì cần lưu ý gì? Ví dụ:
Mở bài: Trong các câu chuyện đã được nghe, em thích
nhất là câu chuyện Sự tích cây vú sữa.
Thân bài: Ngày xưa, có một cậu bé được mẹ cưng chiều nên rất nghịch và ham chơi. Một
lần, bị mẹ mắng, cậu vùng vằng bỏ đi. Cậu la cà khắp nơi, mẹ cậu ở nhà không biết cậu ở
đâu nên buồn lắm. Ngày ngày mẹ ngồi trên bậc cửa ngóng cậu về. Một thời gian trôi qua
mà cậu vẫn không về. Vì quá đau buồn và kiệt sức, mẹ cậu gục xuống. Không biết cậu đã
đi bao lâu. Một hôm, vừa đói vừa rét, lại bị trẻ lớn hơn đánh, cậu mới nhớ đến mẹ. ............................
Kết bài: Câu chuyện trên đã để lại cho chúng ta một bài học sâu sắc về sự biết
ơn công lao sinh thành của cha mẹ. Là một người con, chúng ta nên thấu hiểu
sự yêu thương, hy sinh của cha mẹ. Vì thế hãy cố gắng trở thành một người con ngoan các bạn nhé! 3. Chỉnh sửa
Nêu những điều tưởng tượng dựa
trên câu chuyện đã chọn?
Nội dung tưởng tượng đã thể hiện
được sự sáng tạo chưa? Thảo luận nhóm 4
Để đoạn văn được hay và hấp dẫn hơn
ta còn những cách nào khác không? GHI NHỚ
Có nhiều cách viết đoạn văn tưởng
tượng nhưng cần lưu ý nên tìm ý tạo
được sự sáng tạo, bất ngờ, thú vị hoặc
có phần mở đầu hoặc kết thúc mới mẻ,
hấp dẫn để đoạn văn hay hơn.

Bài học hôm nay giúp em biết thêm điều gì?
Nêu cảm nhận về tiết học này? DẶN DÒ - Xem lại n i d ộ ung bài h c ọ - Chuẩn b ịbài h c ti ọ t ế sau
Chân thành cảm Quý Thầy Cô đã yêu thích, tin tưởng và
ủng hộ Hương Thảo – Zalo 0972115126!
Mong rằng tài liệu này sẽ giúp Quý Thầy Cô gặt hái
được nhiều thành công trong sự nghiệp trồng người.
Để biết thêm nhiều tài nguyên hay các bạn hãy truy cập
Facebook: https://www.facebook.com/huongthaoGADT
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21