















Preview text:
TÌM HIỂU CÁCH VIẾT BÀI VĂN
THUẬT LẠI MỘT SỰ VIỆC • Tìm hi u ể cách vi t ế bài văn thu t ậ l i m ạ t ộ s v ự i c ệ . 1. Đọc bài văn dưới đây và tr ả lời câu h i ỏ .
Trong buổi sinh hoạt lớp chiều nay, lớp tôi tổ chức lễ phát
động xây dựng thư viên lớp.
1. Đọc bài văn dưới đây và trả lời
Trước giờ sinh hoạt, bạn Minh “họa sĩ” của lớp tôi viết lên câu hỏi.
bảng dòng chữ: Chung tay xây dựng thư viện lớp 4B. Bạn còn vẽ
a. Bài văn trên mấy phần? Đó là
trang trí những hình ảnh ngộ nghĩnh: chú gà con trong bài thơ Bầu
trời trong quả trứng đội trên đầu một mảnh vỏ trứng nhỏ, chú dế những phần nào?
mèn bước ta từ cuốn truyện Dế Mèn phưu lưu kí, những cuốn sách
mở rộng như sải cánh bay,…Bàn chủ tọa được các bạn nữ phủ
b. Phần mở bài giới thiệu những
khăn trải bàn và đặt một lọ hoa rực rỡ. gì?
Trống báo giờ sinh hoạt lớp vang lên. Các bạn ai nấy ngồi vào
vị trí của mình. Đầu tiên, cô chủ nhiệm phát biểu khai mạc. Cô nói
c. Phần thân bài gồm mấy đoạn? Ý
với chúng tôi về tầm quan trọng của sách và ý ngĩa của việc đọc
chính của mỗi đoạn là gì?
sách. Cô bảo rằng nếu trong lớp có thư viện thì cả lớp sẽ cùng nhau
đọc sách, trao đổi, chia sẻ về những điều thú vị mình đọc được.
d. Nêu những hoạt động được thuật
Tiếp theo ý kiến của cô chủ nhiệm, bạn lớp trưởng phát động
phong trào Chung tay xây dựng thư viện lớp. Các bạn hào hứng
lại ở thân bài theo đúng trình tự.
thảo luận, đề xuất các hình thức ủng hộ, đóng góp sách báo,…
Trong lớp vang lên những tiếng “Đồng ý”, “ Nhất trí”,… Cô giáo
e. Những từ ngữ nào giúp em nhận
nhắc cả lớp đây là việc làm tự nguyện, ai có nhiều góp nhiều, ai có
biết các hoạt động được thuật lại ít góp ít.
Sau thời gian thảo luận, bạn lớp phó thông báo từ ngày mai theo trình tự?
các bạn bắt đầu quyên góp. Các tổ trưởng sẽ ghi tên sách theo tổ,
sau đó tập hợp và xếp sách vào tủ sách của lớp.
g. Phần kết bài chia sẻ suy nghĩ,
cảm xúc gì về kết quả của hoạt động?
Buổi sinh hoạt lớp kết thúc. Cô giáo và cả lớp tôi vui lắm. Sắp
tới, chúng tôi sẽ tha hồ đọc sách ngay tại lớp.
Trong buổi sinh hoạt lớp chiều nay, lớp tôi tổ chức lễ phát Mở bài
động xây dựng thư viên lớp.
a. Bài văn trên mấy phần? Đó là những
Trước giờ sinh hoạt, bạn Minh “họa sĩ” của lớp tôi viết lên 1 phần nào?
bảng dòng chữ: Chung tay xây dựng thư viện lớp 4B. Bạn còn vẽ
Bài văn có ba phần. Đó là phần mở bài, thân bài
trang trí những hình ảnh ngộ nghĩnh: chú gà con trong bài thơ Bầu và kết bài.
trời trong quả trứng đội trên đầu một mảnh vỏ trứng nhỏ, chú dế
mèn bước ta từ cuốn truyện Dế Mèn phưu lưu kí, những cuốn sách
b. Phần mở bài giới thiệu những gì?
mở rộng như sải cánh bay,…Bàn chủ tọa được các bạn nữ phủ
khăn trải bàn và đặt một lọ hoa rực rỡ.
Thân bài Mở bài giới thiệu sự việc, thời gian và địa điểm
Trống báo giờ sinh hoạt lớp vang lên. Các bạn ai nấy ngồi vào 2 diễn ra sự việc.
vị trí của mình. Đầu tiên, cô chủ nhiệm phát biểu khai mạc. Cô nói
với chúng tôi về tầm quan trọng của sách và ý ngĩa của việc đọc
+ Sự việc: lễ phát động xây dựng thư viên lớp.
sách. Cô bảo rằng nếu trong lớp có thư viện thì cả lớp sẽ cùng nhau
+ Thời gian: chiều nay, trong buổi sinh hoạt lớp.
đọc sách, trao đổi, chia sẻ về những điều thú vị mình đọc được.
+ Địa điểm: tại lớp học.
Tiếp theo ý kiến của cô chủ nhiệm, bạn lớp trưởng phát động phon
3 g trào Chung tay xây dựng thư viện lớp. Các bạn hào hứng
c. Phần thân bài gồm mấy đoạn? Ý chính
thảo luận, đề xuất các hình thức ủng hộ, đóng góp sách báo,…
của mỗi đoạn là gì?
Trong lớp vang lên những tiếng “Đồng ý”, “ Nhất trí”,… Cô giáo
nhắc cả lớp đây là việc làm tự nguyện, ai có nhiều góp nhiều, ai có
Phần thân bài gồm có 4 đoạn. ít góp ít.
Đoạn 1: Các hoạt động chuẩn bị.
Sau thời gian thảo luận, bạn lớp phó thông báo từ ngày mai
Đoạn 2: Phát biểu khai mạc của cô chủ nhiệm.
các bạn bắt đầu quyên góp. Các tổ trưởng sẽ ghi tên sách theo tổ, sau đ
4 ó tập hợp và xếp sách vào tủ sách của lớp.
Đoạn 3: Bạn lớp trưởng phát động phong trào
và thảo luận về cách thức thực hiện.
Đoạn 4: Phân công nhiệm vụ. Kết bài
Buổi sinh hoạt lớp kết thúc. Cô giáo và cả lớp tôi vui lắm. Sắp
tới, chúng tôi sẽ tha hồ đọc sách ngay tại lớp.
d. Nêu những hoạt động được thuật lại ở thân bài theo đúng trình tự.
- Bạn Minh viết và vẽ trang trí trên bảng lớp:
+ Dòng chữ: Chung tay xây dựng thư viện lớp 4B G: Các việc bạn
+ Những hình ảnh ngộ nghĩnh: chú gà con đội trên Minh đã làm
đầu một mảnh vỏ trứng, chú dế mèn bước ra từ
cuốn truyện, những cuốn sách mở rộng như sải Trước giờ cánh bay,… sinh hoạt lớp
- Các bạn nữ chuẩn bị bàn chủ tọa: Việc các bạn + Phủ khăn trải bàn nữ đã làm
+ Đặt lọ hoa rực rỡ lên bàn Các hoạt động - Cô chủ c nhiệm nhi phá p t há biểu biể khai k hai mạc mạ ( về tầm ầ qua q n ua Vi V ệc đầu ệc đầu tiên tiê trọng trọn của củ sách, sách ý nghĩa ngh của của việc vi đọc đ sách, sách vì sao sa cần c cần ó ó một mộ thư viện thư viện của lớ c p). ủa lớ - Bạn ạ lớp lớp trưở rư ng ở ng phát ph động độ ng phon ph g on trào trào Chun C g hun tay a Tro T ng gi ro ờ ng gi Vi V ệc tiếp ếp xây xâ dựn dự g n thư h ư viện v iện lớp; lớp cả cả lớp ớp thảo hả luận, uận đư đ a ư ra ra sinh nh hoạt lớ h p oạt lớ theo các cá hì h nh t n hứ h c ứ ủng ủ ng hộ, h đóng đ óng góp g óp sách sá báo b . áo - Bạn Bạ lớp ớp phó p thôn h g ôn báo báo thời thờ gian gia mang man sách báo bá Vi V ệc sau ệc sau đến đế góp; g nhiệm nh vụ vụ của ủ các cá tổ ổ trưở rư ng ở trong ro ng việc việ tập ậ cùng cùn hợp và gh hợ i t p và gh ên ê sách các bạ s n t ách các bạ rong ro ng tổ đóng gó tổ đó p. ng gó
Trong buổi sinh hoạt lớp chiều nay, lớp tôi tổ chức lễ phát Mở bài
động xây dựng thư viên lớp.
e. Những từ ngữ nào giúp em
Trước giờ sinh hoạt, bạn Minh “họa sĩ” của lớp tôi viết lên
nhận biết các hoạt động được
bảng dòng chữ: Chung tay xây dựng thư viện lớp 4B. Bạn còn vẽ
trang trí những hình ảnh ngộ nghĩnh: chú gà con trong bài thơ Bầu
thuật lại theo trình tự
trời trong quả trứng đội trên đầu một mảnh vỏ trứng nhỏ, chú dế
mèn bước ta từ cuốn truyện Dế Mèn phưu lưu kí, những cuốn sách Thân bài
mở rộng như sải cánh bay,…Bàn chủ tọa được các bạn nữ phủ
- Trước giờ sinh hoạt lớp.
khăn trải bàn và đặt một lọ hoa rực rỡ.
- Trong giờ sinh hoạt lớp: đầu tiên
Trống báo giờ sinh hoạt lớp vang lên. Các bạn ai nấy ngồi vào
(…); tiếp theo (…); sau cùng (…).
vị trí của mình. Đầu tiên, cô chủ nhiệm phát biểu khai mạc. Cô nói
với chúng tôi về tầm quan trọng của sách và ý ngĩa của việc đọc
sách. Cô bảo rằng nếu trong lớp có thư viện thì cả lớp sẽ cùng nhau
g. Phần kết bài chia sẻ suy
đọc sách, trao đổi, chia sẻ về những điều thú vị mình đọc được.
Tiếp theo ý kiến của cô chủ nhiệm, bạn lớp trưởng phát động
nghĩ, cảm xúc gì về kết quả của
phong trào Chung tay xây dựng thư viện lớp. Các bạn hào hứng hoạt động?
thảo luận, đề xuất các hình thức ủng hộ, đóng góp sách báo,…
Trong lớp vang lên những tiếng “Đồng ý”, “ Nhất trí”,… Cô giáo
nhắc cả lớp đây là việc làm tự nguyện, ai có nhiều góp nhiều, ai có ít góp ít.
- Nêu kết quả hoạt động/ công việc.
Sau thời gian thảo luận, bạn lớp phó thông báo từ ngày mai
- Cảm nghĩ của người tham gia
các bạn bắt đầu quyên góp. Các tổ trưởng sẽ ghi tên sách theo tổ, hoạt động.
sau đó tập hợp và xếp sách vào tủ sách của lớp. Kết bài
Buổi sinh hoạt lớp kết thúc. Cô giáo và cả lớp tôi vui lắm. Sắp
tới, chúng tôi sẽ tha hồ đọc sách ngay tại lớp. 2. Trao đ i ổ v ề nh n ữ g đi m ể c n ầ l u ư ý khi vi t ế bài văn thu t ậ l i ạ m t ộ s ự vi c ệ đã ch n ứ g kiến ho c tham ặ gia. 2. Trao đ i ổ v ề nh n ữ g đi m ể c n ầ l u ư ý khi vi t ế bài văn thu t ậ l i ạ m t ộ s v ự i c ệ đã ch n ứ g ki n ế ho c ặ tham gia.
- Bố cục của bài viết ( mở bài, thân bài, kết bài
- Cách sắp xếp các hoạt động.
- Cách bộc lộ suy nghĩ, cảm xúc về sự việc. Thảo luận nhóm 2. Trao đ i ổ v ề nh ng ữ đi m ể c n ầ l u ư ý khi vi t ế bài văn thu t ậ l i ạ m t ộ s ự vi c ệ đã ch ng ứ ki n ế ho c ặ tham gia.
Bố cục của bài viết: Bài văn thuật lại một sự việc đã chứng kiến hoặc tham gia
thường có 3 phần: mở bài ( giới thiệu sự việc); thân bài ( thuật lại diễn biến của sự
việc theo trình tự thời gian, không gian,…); kết bài ( nêu kết quả, suy đoán sự việc
tiếp theo hoặc nêu suy nghĩ, cảm xúc của người viết 2. T C r á a c o
h đsắi ổ v p x ề n ế h p c n ữá g
c đi ho m ểạ
t c n ầ độ l ngu
ư: ý khi vi t ế bài văn thu t ậ l i ạ m t ộ s ự vi c ệ đã ch n ứ g ki n ế ho c ặ tham gia.
+ Trước khi viết, nên liệt kê và sắp xếp các hoạt động, việc làm,… theo trình tự để
không bị bỏ sót hoặc nhầm lẫn.
+ Để làm rõ diễn biến của sự việc, nên sử dụng những từ ngữ: đầu tiên, sau đó,
trong khi đó, cuối cùng,…
Cách bộc lộ suy nghĩ, cảm xúc về sự việc: Đoạn văn nên có những từ ngữ, câu văn
bộc lộ cảm xúc, suy nghĩ, nhận xét của người viết về sự việc đã chứng kiến hoặc tham gia. Ghi nhớ
Bài văn thuật lại một sự việc thường gồm 3 phần:
• Mở bài: Giới thiệu sự việc được chứng kiến hoặc tham gia.
• Thân bài: Thuật lại các hoạt động, việc làm chính theo trình tự thời
gian hoặc phạm vi không gian bằng một hoặc nhiều đoạn văn.
• Kết bài: Nêu suy nghĩ, cảm xúc về sự việc được chứng kiến hoặc tham gia. Vân dụng: Ghi lại trình tự các hoạt động trong một buổi sinh hoạt lớp của lớp em Củng cố
- Đọc hiểu: Bầu trời trong quả trứng. N i ộ dung chính
- Luyện từ và câu: Động từ. đã h c ọ trong bài 5.
- Viết: Tìm hiểu cách viết bài
văn thuật lại một sự việc.
Document Outline
- Slide 1
- Slide 2
- Slide 3
- Slide 4
- Slide 5
- Slide 6
- Slide 7
- Slide 8
- Slide 9
- Slide 10
- Slide 11
- Slide 12
- Slide 13
- Slide 14
- Slide 15
- Slide 16