BAN GIÁM KHẢO VỀ DỰ
BAN GIÁM KHẢO VỀ DỰ
PHÒNG GIÁO DỤC ĐÀO TẠO – ĐẠI LỘC
TRƯỜNG TIỂU HỌC TRƯƠNG ĐÌNH NAM
BÀI THUYẾT TRÌNH
HỘI THI GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM GIỎI
n đề tài: Một số biện pháp giúp giáo viên làm tốt công
tác chủ nhiệm lớp
Giáo viên thực hiện : Lê Minh Phàn
MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP GIÁO VIÊN LÀM
TỐT CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP
I. Lý do
lựa chọn
biện
pháp
II. Nội
dung
biện
pháp
III.
Hiệu
quả đạt
được
IV.
Kết
luận
I. Lí do lựa chọn biện pháp
II. Nội dung các biện pháp
Thuận lợi
Khó khăn
3. Các biện pháp giúp giáo viên
làm tốt công tác chủ nhiệm lớp
6.
Phối kết
hợp với
cha mẹ
học sinh,
giáo viên
bộ môn
và các
đoàn thể.
.
5.
Tổ chức
tốt tiết
hoạt động
tập thể và
các trò
chơi để
rèn luyện
kỹ năng
sống cho
học sinh.
2.
Xây
dựng đội
ngũ cán
bộ lớp.
3.
Xây
dựng kế
hoạch
chủ
nhiệm
1.
Khảo sát
học sinh
để đưa ra
những
phương
pháp
giáo dục
phù hợp.
4.
Xây
dựng
“Lớp học
thân
thiện,
học sinh
tích cực”
7.
Động
viên, khen
thưởng
những
học sinh
có thành
tích và có
sự tiến bộ.
Biện pháp 1: Khảo sát học sinh để đưa ra những
phương pháp giáo dục phù hợp.
Khảo sát tìm hiểu từng đối
tượng học sinh.
Tiến hành phân chia đối
tượng học sinh.
Học sinh
có hoàn
cảnh k
khăn Học
sinh
khuyết tật
Học
sinh cá
biệt về
đạo
đức
Học
sinh
tiếp thu
chậm.
Học
sinh
năng
khiếu ..
ĐỌC HỌC BẠ ĐẦU NĂM ĐỂ PHÂN LOẠI HỌC SINH
a) Bầu
Ban
cán sự
lớp:
BAN CÁN SỰ LỚP 4C
Biện pháp 2. Xây dựng đội ngũ cán bộ lớp.
b) Phân công nhiệm vụ cụ thể cho Ban cán sự lớp:
Nhiệm vụ của
Lớp trưởng
VÕ THỊ THU LANH
Nhiệm vụ của
lớp phó học tập
LÊ TRẦN KHÁNH THY
Nhiệm vụ của lớp phó
phụ trách các hoạt
động
VÕ NGUYỄN AN CHÂU
Biện pháp 3. Xây dựng kế hoạch chủ nhiệm
Lập kế hoạch chủ
nhiệm lớp
Nhiệm vụ
giải pháp trong
kế hoạch chủ
nhiệm
Biện pháp 4. Xây dựng “Lớp học thân thiện,
học sinh tích cực”
- Xây dựng
lớp học
thân thiện
Trang
trí lớp
học
thân
thiện
Xây dựng
mối quan
hệ bạn bè;
thành lập
các “đôi
bạn cùng
tiến”
trong;lớp
Mỗi ngày đến trường là một ngày vui
Xây dựng đôi bạn “Cùng tiến”, “Bạn giúp bạn”
Phát động phong trào “Rèn chữ, giữ vở
Biện pháp 5: Tổ chức tốt tiết hoạt động tập thể
và các trò chơi để rèn luyện kỹ năng sống cho học
sinh.
* Học mà chơi, chơi mà
học
* Tổ chức các tiết
hoạt động tập thể.
Phối
hợp
với
giáo
viên
dạy bộ
môn.
Biện pháp 6:
Phối hợp với cha mẹ học sinh, giáo viên bộ môn và các đoàn thể
Phối hợp
các ban
ngành
đoàn thể
.
Phối
hợp
với
cha
mẹ
học
sinh.
Biện pháp 7. Động viên, khen thưởng những học
sinh có thành tích và có sự tiến bộ.
Hướng dẫn
Ban cán sự
lớp chấm
điểm thi đua
theo tuần,
tháng, đợt
thi đua.
Đề xuất với Ban
đại diện CMHS về
việc khen thưởng
các học sinh trong
lớp thực hiện tốt
các hoạt động học
tập và rèn luyện
cũng như các
phong trào thi đua.
Sau mỗi
đợt thi đua,
cả lớp bầu
chọn HS
tuyên
dương
trước lớp
và nhận
thưởng
III. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC
:
Các em thực hiện tốt các nhiệm vụ của giáo viên chủ nhiệm phân
công.
Các em biết ngồi đúng theo sơ đồ lớp học.
Thực hiện tốt nội quy, nề nếp lớp học.
Thực hiện tốt các hành vi đạo đức.
Sau đây là kết quả của lớp tôi chủ nhiệm trong hai năm học vừa qua
Năm học 2019-2020: Xếp loại Xuất sắc
Năm học 2019-2020: Xếp loại Xuất sắc
Năm học 2020-2021: Xếp loại Xuất sắc
Năm học 2020-2021: Xếp loại Xuất sắc
IV. KẾT LUẬN:
Công tác chủ nhiệm lớp quả thật khó khăn. Giáo viên chủ
nhiệm phải vừa như người mẹ dịu dàng, người thầy nghiêm khắc,
người bạn gần gũi, trọng tài phân minh. Thành công của giáo viên
là làm cho học sinh tôn trọng, kính yêu, tin tưởng, là xây dựng
được một tập thể lớp đoàn kết, gắn bó. Muốn đạt được điều đó,
GVCN phải đảm bảo các nguyên tắc sau đây:
Giáo viên cần nắm chắc được những thuận lợi, khó khăn, hiểu rõ
thực tế trường lớp mình, đề ra những biện pháp hữu hiệu, tiếp cận
gần với các em nhất, tôi nghĩ rằng bất cứ giáo viên nào cũng sẽ
sớm trở thành những người bạn của trẻ. Phải xây dựng được một
đội ngũ cán bộ lớp làm nòng cốt, là “cánh tay phải” của mình.
Muốn vậy cần phải có một sự chọn lựa dựa trên cơ sở định hướng
của giáo viên và khả năng tín nhiệm của học sinh.
Xin chân thành cảm ơn Ban giám khảo
đã lắng nghe.

Preview text:


BAN GIÁM KHẢO VỀ DỰ
PHÒNG GIÁO DỤC ĐÀO TẠO – ĐẠI LỘC
TRƯỜNG TIỂU HỌC TRƯƠNG ĐÌNH NAM BÀI THUYẾT TRÌNH
HỘI THI GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM GIỎI
Tên đề tài: Một số biện pháp giúp giáo viên làm tốt công
tác chủ nhiệm lớp

Giáo viên thực hiện : Lê Minh Phàn
MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP GIÁO VIÊN LÀM
TỐT CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP I. Lý do II. Nội III. IV. lựa chọn dung Hiệu Kết biện biện quả đạt luận pháp pháp được
I. Lí do lựa chọn biện pháp
II. Nội dung các biện pháp Thuận lợi Khó khăn
3. Các biện pháp giúp giáo viên
làm tốt công tác chủ nhiệm lớp
1. 2. 3. 7. 4. 5. 6. Khảo sát Tổ chức Xây Xây Xây Động Phối kết tốt tiết học sinh dựng đội dựng kế dựng viên, khen hợp với hoạt động để đưa ra ngũ cán hoạch “Lớp học thưởng cha mẹ tập thể và nh những ững bộ lớp. chủ t hân các trò học sinh, . phương nhiệm
th iện, học sinh chơi để giáo viên pháp học sinh có thành rèn luyện bộ môn giáo dục
tích cực” kỹ năng tích và có và các phù hợp. sống cho
sự tiến bộ. đoàn thể. học sinh.
Biện pháp 1: Khảo sát học sinh để đưa ra những
phương pháp giáo dục phù hợp.
Khảo sát tìm hiểu từng đối
Tiến hành phân chia đối tượng học sinh. tượng học sinh. Học sinh Học Học có hoàn Học sinh cá sinh cảnh khó sinh khăn Học biệt về tiếp thu năng sinh đạo chậm. khiếu .. khuyết tật đức
ĐỌC HỌC BẠ ĐẦU NĂM ĐỂ PHÂN LOẠI HỌC SINH
Biện pháp 2. Xây dựng đội ngũ cán bộ lớp. a) Bầu Ban cán sự lớp: BAN CÁN SỰ LỚP 4C
b) Phân công nhiệm vụ cụ thể cho Ban cán sự lớp:
Nhiệm vụ của
Nhiệm vụ của
Nhiệm vụ của lớp phó Lớp trưởng
lớp phó học tập
phụ trách các hoạt động VÕ THỊ THU LANH LÊ TRẦN KHÁNH THY
VÕ NGUYỄN AN CHÂU
Biện pháp 3. Xây dựng kế hoạch chủ nhiệm
Nhiệm vụ và
Lập kế hoạch chủ
giải pháp trong nhiệm lớp kế hoạch chủ nhiệm
Biện pháp 4. Xây dựng “Lớp học thân thiện,
học sinh tích cực” Trang Xây dựng mối quan trí lớp - Xây dựng hệ bạn bè; học lớp học thành lập thân thân thiện các “đôi thiện bạn cùng tiến” trong lớp
Mỗi ngày đến trường là một ngày vui
Xây dựng đôi bạn “Cùng tiến”, “Bạn giúp bạn”
Phát động phong trào “Rèn chữ, giữ vở

Biện pháp 5: Tổ chức tốt tiết hoạt động tập thể
và các trò chơi để rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh.

* Học mà chơi, chơi mà
* Tổ chức các tiết học
hoạt động tập thể. Biện pháp 6:
Phối hợp với cha mẹ học sinh, giáo viên bộ môn và các đoàn thể Phối Phối Phối hợp hợp hợp các ban với với ngành cha giáo đoàn thể mẹ viên . học dạy bộ sinh. môn.
Biện pháp 7. Động viên, khen thưởng những học
sinh có thành tích và có sự tiến bộ.
Đề xuất với Ban Sau mỗi Hướng dẫn đại diện CMHS về đợt thi đua, Ban cán sự việc khen thưởng cả lớp bầu lớp chấm các học sinh trong chọn HS điểm thi đua lớp thực hiện tốt tuyên theo tuần, các hoạt động học dương tháng, đợt tập và rèn luyện trước lớp thi đua. cũng như các và nhận phong trào thi đua. thưởng
III. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC :
Các em thực hiện tốt các nhiệm vụ của giáo viên chủ nhiệm phân công.
Các em biết ngồi đúng theo sơ đồ lớp học.
Thực hiện tốt nội quy, nề nếp lớp học.
Thực hiện tốt các hành vi đạo đức.
Sau đây là kết quả của lớp tôi chủ nhiệm trong hai năm học vừa qua
Năm học 2019-2020: Xếp loại Xuất sắc
Năm học 2020-2021: Xếp loại Xuất sắc IV. KẾT LUẬN:
Công tác chủ nhiệm lớp quả thật khó khăn. Giáo viên chủ
nhiệm phải vừa như người mẹ dịu dàng, người thầy nghiêm khắc,
người bạn gần gũi, trọng tài phân minh. Thành công của giáo viên
là làm cho học sinh tôn trọng, kính yêu, tin tưởng, là xây dựng
được một tập thể lớp đoàn kết, gắn bó. Muốn đạt được điều đó,
GVCN phải đảm bảo các nguyên tắc sau đây:
Giáo viên cần nắm chắc được những thuận lợi, khó khăn, hiểu rõ
thực tế trường lớp mình, đề ra những biện pháp hữu hiệu, tiếp cận
gần với các em nhất, tôi nghĩ rằng bất cứ giáo viên nào cũng sẽ
sớm trở thành những người bạn của trẻ. Phải xây dựng được một
đội ngũ cán bộ lớp làm nòng cốt, là “cánh tay phải” của mình.
Muốn vậy cần phải có một sự chọn lựa dựa trên cơ sở định hướng
của giáo viên và khả năng tín nhiệm của học sinh.
Xin chân thành cảm ơn Ban giám khảo đã lắng nghe.
Document Outline

  • PowerPoint Presentation
  • PHÒNG GIÁO DỤC ĐÀO TẠO – ĐẠI LỘC TRƯỜNG TIỂU HỌC TRƯƠNG ĐÌNH NAM
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21