

































Preview text:
- Đ c ọ đúng t ừ ng , ữ câu, đo n ạ và toàn b ộ câu chuy n ệ Bét-tô- ven và b n
ả xô - nát “Ánh trăng”. - Bi t ế đ c ọ di n ễ c m ả v i ớ gi ng ọ k ể ca ng i, ợ khâm ph c ụ tài
năng và lòng nhân ái c a ủ nhà so n ạ nh c ạ c ổ đi n ể vĩ đ i ạ Bét- tô-ven. Bi t ế đ c ọ di n ễ c m ả l i ờ ngư i ờ d n ẫ chuy n ệ . - Hi u ể đi u ề tác gi ả mu n
ố nói qua câu chuy n ệ : B n ả xô-nát Ánh trăng đư c ợ ra đ i ờ không ch ỉ b i
ở tài năng, đam mê âm nh c ạ c a ủ nhà so n ạ nh c ạ vĩ đ i
ạ Bét-tô-ven mà còn b i ở lòng nhân ái, luôn th u ấ hi u ể và đ n ồ g c m ả v i ớ con ngư i, ờ đ c ặ bi t ệ là nh ng ữ con ng i ườ có s ố ph n ậ không may m n ắ . Em hãy đ c ọ bài đ c ọ B c ứ tường có nhi u ề phép lạ Điều gì khi n ế Quy nghĩ b c ứ
tường vôi xanh có phép l ? ạ Vì Quy quan sát th y ấ b ố thư n ờ g tì c m ằ lên tay, nhìn vào b c ứ tư ng ờ m t ộ h i ồ r i ồ c m ầ bút vi t ế lia l a
ị , nên Quy nghĩ b c ứ tư n ờ g có phép l , ạ có th g ể i ợ ý cho b c ố ách vi t vă ế n. Em hãy nêu n i d ộ ung chính câu chuy n ệ ? Quy hi u r ể ng ằ đ là ể m đư c ợ m t ộ bài văn t c ả n ả h c n ơ m a ư c n d ầ a ự vào nh n
ữ g gì mình quan sát và ghi nh , ớ kết h p ợ v i ớ trí tư ng t ở ư ng ợ phong phú.
Bét-tô-ven là nhà soạn nhạc cổ điển vĩ đại trên thế giới. Ông đã sáng tác nhiều bản
nhạc nổi tiếng, trong số đó có Bản xô-nát Ánh trăng.
Tương truyền, vào một đêm trăng sáng, Bét-tô ven đến cây cầu bắc qua dòng sông
Ða-nuýp xinh đẹp trong thành Viên. Đứng trên cầu, ông say sưa ngắm dòng sông lấp
lánh ánh trăng trong một không gian tĩnh lặng. Bỗng Bét-tô-ven nghe thấy tiếng dương
cầm văng vẳng ở phía xa. Tiếng đàn đã đưa bước chân Bét-tô-ven đến một ngôi nhà
trong khu lao động. Đến đó, ông bắt gặp một người cha đang chăm chú ngồi nghe cô
con gái mù của mình chơi đàn.
Thấy Bét-tô-ven, người cha đau khổ chia sẻ rằng: Con gái ông có một ước
mơ duy nhất là được ngắm nhìn ánh trăng trên dòng Đa-nuýp. Nhưng ông
rất buồn vì chẳng bao giờ ông có thể giúp con thực hiện được ước mơ của mình.
Xúc động trước tình cảm của người cha dành cho con gái và tiếng dương
cầm da diết của người thiếu nữ mù, Bét-tô-ven đến bên cây đàn, ngồi xuống
và bắt đầu chơi. Những nốt nhạc ngẫu hứng vang lên, tràn đầy cảm xúc yêu
thương của nhà soạn nhạc thiên tài, lúc êm ái, nhẹ nhàng như ánh trăng, lúc
lại mạnh mẽ như sóng sông Đa-nuýp. Trong tâm trí của hai cha con, dường
như không còn cuộc sống khổ đau vì tật bệnh, chỉ còn một thế giới huyền ảo,
lung linh, tràn ngập ánh trăng. Cô gái mù có cảm giác mình đang được ngắm
nhìn, đùa giỡn với ánh trăng trên dòng sông Đa-nuýp.
Bản xô-nát Ánh trăng ra đời từ đó.
(Theo Bét-tô-ven – Nhà soạn nhạc cổ điển vĩ đại thế giới)
Bét-tô-ven sinh ngày 16/ 12/ 1770, m t ấ ngày 26/3/1827.
Ông là một nhà soạn nh c ạ c ổ điển người Đ c ứ
1 Đoạn 1: Từ đầu… đến bản xô-nát Ánh trăng
2 Đoạn 2: Tiếp theo… đến ước mơ của mình 3
Đoạn 3: Tiếp theo…. đến dòng sông Đa-nuýp 4 Đoạn 4: Còn lại bét-tô-ven Đa-nuýt sóng sông xô-nát Ánh Trăng Đa-nuýt
Trong bài “Bét-tô-ven và bản
xô - nát Ánh trăng, em có từ
nào chưa hiểu nghĩa?
Xô-nát: bản nhạc gồm ba
hoặc bốn chương khác
nhau về nhịp điệu nhưng nối tiếp nhau.
Sông Ða-nuýp: sông dài
thứ hai ở châu Âu, chảy
qua nhiều nước Trung u
và Đông Âu, trong đó có nước Áo.
Viên: thủ đô của nước Áo. Đàn dương cầm: tên gọi khác của đàn pi-a-nô. Yêu cầu
Luyện đọc trong nhóm
Phân công đọc theo đoạn.
Tất cả thành viên đều đọc. Giải nghĩa từ cùng nhau. Tiêu chí đánh giá 1. Đọc đúng. 2. Đọc to, rõ.
3. Đọc ngắt, nghỉ đúng chỗ.
Luyện đọc trước lớp Tiêu chí đánh giá 1. Đọc đúng. 2. Đọc to, rõ.
3. Đọc ngắt, nghỉ đúng chỗ. Cùng tìm hiểu
Bét-tô-ven đã gặp cha con cô
Đoạn mở đầu giới thiệu
gái mù trong hoàn cảnh nào?
những gì về Bét-tô-ven?
Cô gái mù có ước mơ gì?
Bét-tô-ven đã làm gì để giúp
Tìm những câu văn miêu tả vẻ
cô gái thực hiện ước mơ của
đẹp của bản nhạc mà Bét-tô- mình
ven đã dành tặng cô gái mù.
5 Vì sao bản nhạc Bét-tô-ven
dành tặng cô gái mù lại có tên
là “Bản xô-nát Ánh trăng”? 1. Đo n ạ m ở đ u ầ gi i ớ thi u ệ nh n ữ g gì về Bét-tô-ven? Đo n ạ m ở đ u ầ gi i ớ thi u ệ Bét – tô - ven là nhà so n ạ nh c ạ c ổ đi n ể vĩ đ i ạ trên th ế gi i ớ và là tác gi ả c a ủ bản nh c ạ n i ổ ti ng: ế b n ả xô-nát “Ánh trăng”. 2. Bét-tô-ven đã g p
ặ cha con cô gái mù trong hoàn c n
ả h nào? Cô gái mù có ư c ớ m ơ gì? Bét-tô-ven đã g p
ặ cha con cô gái mù trong hoàn
cảnh: Vào một đêm trăng sáng, Bét-tô-ven đ n ế cây
cầu bắc qua dòng sông Đa nuýp xinh đ p ẹ trong
thành Viên. B n
ỗ g Bét-tô-ven nghe th y ấ ti n ế g dương c m ầ văng v n ẳ g
ở phía xa. Ti n
ế g đàn đã đưa b c
ướ chân Bét-tô-ven đ n ế m t
ộ ngôi nhà trong khu lao đ n ộ g, n i
ơ có cha con cô gái mù. Ngư i ờ cha
đang chăm chú ng i
ồ nghe cô gái mù ch i ơ đàn.
3. Bét-tô-ven đã làm gì đ ể giúp cô gái th c ự hi n ệ c m ướ ơ c a mì ủ nh? Bét-tô-ven đ n
ế bên cây đàn, ng i ồ xu n ố g và b t ắ đ u ầ ch i. ơ Nh n ữ g n t ố nh c ạ c a ủ nhà so n ạ th o ả nh c
ạ thiên tài đã khi n ế cho cô gái mù có c m
ả giác mình đang đ c ượ ng m ắ nhìn, đùa gi n ỡ v i
ớ ánh trăng trên dòng Đa- nuýp và nh ư v y ậ , cô đã th c ự hi n ệ đ c ượ ư c ớ m ơ c a ủ mình. 4. Tìm nh ng ữ câu văn miêu t ả v ẻ đ p ẹ c a ủ bản nh c
ạ mà Bét-tô-ven đã dành t ng ặ cô gái mù? Nh n
ữ g câu văn miêu t ả v ẻ đ p ẹ c a ủ b n ả nh c
ạ mà Bét-tô-ven đã dành t n ặ g cô gái mù là: Nh ng ữ n t ố nh c ạ ng u ẫ h ng ứ vang lên, tràn đ y ầ c m ả xúc yêu th n ươ g c a ủ nhà so n ạ nh c
ạ thiên tài, lúc êm ái, nh ẹ nhàng nh ư ánh trăng, lúc l i ạ m nh ạ mẽ nh
ư dòng sông Đa nuýp... 5. Vì sao b n ả nh c ạ Bét-tô-ven dành t ng ặ cô gái mù l i ạ có tên là “B n ả xô-nát Ánh trăng”? VD: B n ả nh c
ạ có tên là “Ánh trăng” vì bản nh c ạ đư c
ợ sáng tác trong m t ộ đêm trăng. B n ả nh c
ạ có tên là “Ánh trăng” vì bản nh c ạ êm ái, nh ẹ nhàng nh ư ánh trăng. . Nêu n i dun ộ g bài đ c? ọ B n
ả xô-nát Ánh trăng đư c ợ ra đ i ờ không ch ỉ b i
ở tài năng, đam mê âm nh c ạ c a ủ nhà so n ạ nh c ạ vĩ đ i
ạ Bét-tô-ven mà còn
bởi lòng nhân ái, luôn th u ấ hi u ể và đ n ồ g c m ả v i ớ con ngư i, ờ đ c ặ bi t ệ là nh ng ữ con người có s ph ố n ậ không may m n ắ .
Đọc diễn cảm, nhấn giọng ở những từ ngữ thể hiện
những tình tiết quan trọng hoặc những câu văn thể
hiện rõ suy nghĩ, cảm xúc của các nhân vật trong câu chuyện
VD: Đứng trên cầu, ông say sưa ngắm dòng sông lấp
lánh ánh trăng trong một không gian tĩnh lặng; Đến
đó, ông bắt gặp một người cha đang chăm chú ngồi
nghe cô con gái mù của mình chơi đàn.; Cô gái mù có
cảm giác mình đang được ngắm nhìn, đùa giỡn với
ánh trăng trên dòng sông Đa-nuýp.;...
Bét-tô-ven là nhà soạn nhạc cổ điển vĩ đại trên thế giới. Ông đã sáng tác nhiều bản
nhạc nổi tiếng, trong số đó có Bản xô-nát Ánh trăng.
Tương truyền, vào một đêm trăng sáng, Bét-tô ven đến cây cầu bắc qua dòng sông
Ða-nuýp xinh đẹp trong thành Viên. Đứng trên cầu, ông say sưa ngắm dòng sông lấp
lánh ánh trăng trong một không gian tĩnh lặng. Bỗng Bét-tô-ven nghe thấy tiếng dương
cầm văng vẳng ở phía xa. Tiếng đàn đã đưa bước chân Bét-tô-ven đến một ngôi nhà
trong khu lao động. Đến đó, ông bắt gặp một người cha đang chăm chú ngồi nghe cô
con gái mù của mình chơi đàn.
Thấy Bét-tô-ven, người cha đau khổ chia sẻ rằng: Con gái ông có một ước
mơ duy nhất là được ngắm nhìn ánh trăng trên dòng Đa-nuýp. Nhưng ông
rất buồn vì chẳng bao giờ ông có thể giúp con thực hiện được ước mơ của mình.
Xúc động trước tình cảm của người cha dành cho con gái và tiếng dương
cầm da diết của người thiếu nữ mù, Bét-tô-ven đến bên cây đàn, ngồi xuống
và bắt đầu chơi. Những nốt nhạc ngẫu hứng vang lên, tràn đầy cảm xúc yêu
thương của nhà soạn nhạc thiên tài, lúc êm ái, nhẹ nhàng như ánh trăng, lúc
lại mạnh mẽ như sóng sông Đa-nuýp. Trong tâm trí của hai cha con, dường
như không còn cuộc sống khổ đau vì tật bệnh, chỉ còn một thế giới huyền ảo,
lung linh, tràn ngập ánh trăng. Cô gái mù có cảm giác mình đang được ngắm
nhìn, đùa giỡn với ánh trăng trên dòng sông Đa-nuýp.
Bản xô-nát Ánh trăng ra đời từ đó.
(Theo Bét-tô-ven – Nhà soạn nhạc cổ điển vĩ đại thế giới) Tổ 4 10 9 10 9
Document Outline
- Slide 1
- Slide 2
- Slide 3
- Slide 4
- Slide 5
- Slide 6
- Slide 7
- Slide 8
- Slide 9
- Slide 10
- Slide 11
- Slide 12
- Slide 13
- Slide 14
- Slide 15
- Slide 16
- Slide 17
- Slide 18
- Slide 19
- Slide 20
- Slide 21
- Slide 22
- Slide 23
- Slide 24
- Slide 25
- Slide 26
- Slide 27
- Slide 28
- Slide 29
- Slide 30
- Slide 31
- Slide 32
- Slide 33
- Slide 34