




























Preview text:
- Đ c ọ đúng và đ c d ọ i n c ễ m ả câu chuy n ệ Ông B t đã ụ đ n ế . - Biết nh n ấ gi ng ọ vào nh ng ữ t ừ ng ữ th ể hi n ệ tâm tr n ạ g c m ả xúc c a ủ nhân v t ậ trong câu chuy n, ệ đ c ặ bi t ệ là nhân v t ậ cô bé Mai và m ẹ c a ủ Mai. - Bi t ế đ c ọ phân bi t ệ l i n ờ hân v t ậ và l i ờ ngư i d ờ n ch ẫ uy n. ệ - Hiểu đư c ợ n i ộ dung câu chuy n ệ , nh ớ các tình ti t ế c ơ b n ả c a ủ câu chuyện. - Biết nh n ậ xét, đánh giá v ề các nhân v t ậ (cô bé Mai, ông nh c ạ sĩ) trong câu chuyện. - Hi u ể đi u ề tác gi ả mu n ố nói qua toàn b ộ n i ộ dung câu chuy n ệ : Câu chuy n ệ thể hi n ệ t m ấ lòng nhân h u ậ c a ủ ông nh c ạ sĩ, ngư i ờ đã âm th m ầ
mang đến niềm vui cho cô bé Mai.
Hãy kể những điều em biết về ông Bụt trong
những truyện cổ tích mà em đã đọc. Ông Bụt ụ có râ r u tóc t b c ạ ph , ơ khuôn mặt ặ hiền ề từ, ừ rất ấ tốt ố b ng, ụ hay ha giúp đ ỡ những ữ người ườ gặp ặ khó khăn, có nhi u ề phép lạ, ạ thườn ườ g hi n ệ ra r b t ấ ng , ờ và v o đúng lúc người ườ ta c n ầ nh t ấ ,…
Quán cà phê nhà Mai thuê n m ằ d a ự l n ư g vào b c ứ tư n ờ g căn nhà hai t n ầ g màu h n ồ g nh t ạ r t ấ đ p ẹ c a ủ m t ộ nh c ạ sĩ.
Nhà không có hàng rào, ch ỉcó m y ấ ch u ậ hoa đ t ặ trên b c ậ thềm. Mai thích m y ấ ch u ậ hoa y ấ l m ắ . M i ỗ sáng ra quán giúp m , ẹ cô bé v n ẫ ng m ắ nghía mãi. Ngoài vi c ệ xem cây có
con sâu nào hay không, Mai còn h i ồ h p ộ chờ hoa n . ở Và sáng nay, m t
ộ nhành lan đã bung xoè rung rinh trong n n ắ g sớm, mời g i ọ đàn bư m ớ d p ậ dìu xung quanh. Mai s n ữ g người khi thấy c n ả h tư n ợ g y ấ . Mai li n ề sà t i ớ khóm lan, đ a
ư tay nâng niu nhành hoa. Cô bé ve vu t ố mãi nh n
ữ g cánh hoa, thân hoa. B n ỗ g ch ỉ m t ộ chút s
ơ ý, cành hoa b ị gãy. Tr n ố g ng c ự cô đ p ậ d n ồ khi nghe ti n ế g m ẹ th n ả g th t: ố - Mai! Sao con ng t ắ hoa? - M ẹ i, ơ con không ng t ắ . Con ch s ỉ ý t ơ hôi. . Cô bé oà khóc. Ngư i m ờ t ẹ h d ở ài: - Con có bi t ế ông ch nh ủ à r t
ấ yêu hoa không? Con qua xin l i ỗ ông đi. Mai đ n ứ g trư c ớ nhà ông nh c ạ sĩ. Cô bé l m ầ nh m ầ c ả ch c ụ l n ầ c u ầ xin l i ỗ , m t ắ v n ẫ nhoà nư c.
ớ Mai thoáng nghĩ trong đ u ầ giá có m t ộ phép màu đ ể cành hoa li n ề l i. ạ R i ồ cô bé thì th m ầ : “Ông B t ụ i, ơ c u ứ con!". Cô r t ụ rè đ a ư tay gõ nh ẹ cánh c a ử . Nh ng ư c a ử không m . ở Hôm sau, Mai vô cùng ng c ạ nhiên và sung sư n ớ g khi nhìn th y ấ ch u ậ lan. V n ẫ là m t ộ nhành hoa tím bi c b ế ung n t ở uy t ệ đ p ẹ . “M ẹ i, ơ ông B t ụ đã c u
ứ con. – Mai kêu lên khe khẽ. Ti n ế g dư ng ơ c m ầ ngân vang t ừ căn gác nh . ỏ Ông nh c ạ sĩ đang vi t ế nh c ạ . Giai đi u ệ tư i ơ vui nh ư ti n ế g cư i ờ trong veo c a ủ cô bé ngoài kia. Chi u ề qua, ông đã mua m t ộ ch u ậ lan m i ớ thay cho ch u
ậ cũ. Vì ông đã tình c ờ nhìn th y ấ nh n ữ g gi t ọ nư c ớ m t ắ và nghe đư c ợ nh ng ữ l i ờ thì th m ầ . . (Võ Thu Hư n ơ g) Đoạn 1: t đ ừ u ầ đ n ế cảnh tư n ợ g ấy. Đoạn 2: ti p ế theo đ n ế xin l i ỗ ông đi. Đoạn 3: Ph n còn l ầ i ạ . d p ậ dìu rung rinh nhành hoa thảng th t ố l m ẩ nh m ẩ LUY N Đ Ệ C N Ọ I TI Ố P Ế ĐO N Ạ ĐOẠN 1 T khó c:
Quán cà phê nhà Mai thuê n m ằ d a ự l n ư g vào b c ứ t ng ườ căn nhà hai t ng ầ màu h ng ồ nh t ạ r t ấ đ p ẹ c a ủ m t ộ nh c ạ sĩ. Nhà
không có hàng rào, ch ỉcó m y ấ ch u ậ hoa đ t ặ trên b c ậ th m ề . Mai thích m y ấ ch u ậ hoa y ấ l m ắ . M i ỗ sáng ra quán giúp m , ẹ cô bé vẫn ng m ắ nghía mãi. Ngoài vi c
ệ xem cây có con sâu nào hay không, Mai còn h i ồ h p ộ ch ờ hoa n . ở Và sáng nay, m t ộ nhành lan
đã bung xoè rung rinh trong n ng ắ s m ớ , m i ờ g i ọ đàn b m ướ d p ậ dìu xung quanh. Mai s ng ữ ngư i ờ khi th y ấ c nh ả t ng ượ y ấ . LUY N Đ Ệ C N Ọ I TI Ố P Ế ĐO N Ạ ĐOẠN 2 T khó c: Mai li n ề sà t i ớ khóm lan, đ a
ư tay nâng niu nhành hoa. Cô bé ve vu t ố mãi nh n
ữ g cánh hoa, thân hoa. B n ỗ g ch ỉm t ộ chút s ơ ý, cành hoa b ịgãy. Trống ng c ự cô đ p d ậ n ồ khi nghe ti n ế g m t ẹ h n ả g th t ố : - Mai! Sao con ng t ắ hoa? - Mẹ i ơ , con không ng t ắ . Con ch s ỉ ơ ý thôi. . Cô bé oà khóc. Ngư i ờ m t ẹ h d ở ài - Con có bi t ế ông ch ủ nhà r t
ấ yêu hoa không? Con qua xin l i ỗ ông đi. LUY N Đ Ệ C N Ọ I TI Ố P Ế ĐO N Ạ ĐOẠN 3 T khó c: Mai đ n ứ g trư c ớ nhà ông nh c ạ sĩ. Cô bé l m ầ nh m ầ c ả ch c ụ l n ầ c u ầ xin l i, ỗ m t ắ v n ẫ nhoà nư c.
ớ Mai thoáng nghĩ trong đ u ầ giá có m t ộ phép màu đ ể cành hoa li n ề l i ạ . R i ồ cô bé thì th m ầ : “Ông B t ụ i, ơ c u ứ con!". Cô r t ụ rè đ a t ư ay gõ nh cán ẹ h c a ử . Nh ng ư c a ử không m . ở Hôm sau, Mai vô cùng ng c ạ nhiên và sung sư ng ớ khi nhìn th y ấ ch u ậ lan. V n ẫ là m t ộ nhành hoa tím bi c ế bung n t ở uy t ệ đ p ẹ . “Mẹ i, ơ ông B t ụ đã c u
ứ con. – Mai kêu lên khe khẽ. Ti n ế g dư ng ơ c m ầ ngân vang t ừ căn gác nh . ỏ Ông nh c ạ sĩ đang vi t ế nh c ạ . Giai đi u ệ tư i ơ vui nh ư ti n ế g cư i ờ trong veo c a ủ cô bé ngoài kia. Chi u ề qua, ông đã mua m t ộ ch u ậ lan m i ớ thay cho ch u
ậ cũ. Vì ông đã tình c ờ nhìn th y ấ nh n ữ g gi t ọ nư c ớ m t ắ và nghe đư c ợ những l i ờ thì th m ầ . . LUY N Đ Ệ C T Ọ RONG NHÓM Yêu C u ầ Phân công đ c t ọ heo đo n ạ . Tất c t ả hành viên đ u ề đ c. ọ Gi i ả nghĩa t c ừ ùng nhau. Tiêu chí đánh giá 1. Đ c đú ọ ng. 2. Đ c t ọ o, rõ. 3. Đ c n ọ g t ắ , ngh đún ỉ g ch . ỗ LUYỆN Đ C Ọ TRƯ C Ớ L P Ớ Tiêu chí đánh giá 1. Đ c ọ đúng. 2. Đ c ọ to, rõ. 3. Đ c ọ ng t ắ , ngh đúng ỉ ch . ỗ Nh n ữ g chi ti t ế nào cho th y ấ Mai r t ấ yêu hoa? Mai thích m y ấ ch u ậ hoa, th n ườ g ng m ắ nghía chúng m i ỗ sáng, b t ắ sâu cho hoa và h i ồ h p ộ ch ờ xem hoa n , ở s ng ữ s ờ tr c ướ v ẻ đẹp c a ủ nhành lan. Mai đã s ơ ý gây ra chuy n ệ gì? Mai đã s ơ ý làm gãy m t ộ nhành lan trong khóm hoa lan c a ủ nhà ông nh c ạ sĩ, mà ông nh c ạ sĩ l i ạ là ng i ườ r t ấ yêu hoa. Vì sao ông nh c ạ sĩ l i ạ mua ch u ậ lan mới thay cho ch u ậ lan cũ? Vì ông nh c ạ sĩ bi t ế b n ạ Mai cũng r t ấ bu n ồ và lo s
ợ khi làm gãy nhành lan c a
ủ ông. Ông mua ch u ậ lan m i ớ cũng đ a ể n i
ủ cô bé, giúp cô bé vui v h ẻ n ơ . Ai đư c ợ xem là ông B t ụ trong câu chuy n ệ trên? Vì sao?
Người được xem là ông B t ụ trong câu chuy n ệ chính là ông nh c ạ sĩ, vì ông r t ấ nhân h u ậ đã ra tay
giúp đỡ cô bé Mai. Khi ông nhìn th y ấ bé Mai khóc và nghe th y ấ l i ờ kh n ẩ c u ầ c a
ủ cô, ông đã âm th m ầ thay ch u ậ lan đ ể Mai nghĩ đi u ề c ướ c a ủ mình đã thành hi n ệ th c. ự
Đoán xem Mai sẽ nói gì v i ớ ông nh c ạ sĩ sau khi bi t ế vi c
ệ ông đã làm cho mình. VD: Cháu xin l i ỗ ông vì đã s ơ
ý làm gãy nhành lan. Cháu th t ậ s ự r t ấ lo l n ắ g. Cháu c m ả ơn ông r t ấ nhi u ề vì nh n ữ g gì
ông đã làm cho cháu. Câu chuy n ệ th ể hi n ệ t m ấ lòng nhân h u ậ c a ủ ông nh c ạ sĩ, ng i ườ đã âm th m ầ mang đ n ế ni m ề vui cho cô bé Mai. Đ c ọ diễn c m ả toàn bài, nh n ấ gi n ọ g vào nh ng ữ t ừ ng ữ th ể hi n ệ c m ả xúc c a ủ các nhân v t ậ : Mai, ng t ắ hoa, s ơ ý, yêu hoa, cứu con, …
Quán cà phê nhà Mai thuê n m ằ d a ự l n ư g vào b c ứ tư n ờ g căn nhà hai t n ầ g màu h n ồ g nh t ạ r t ấ đ p ẹ c a ủ m t ộ nh c ạ sĩ.
Nhà không có hàng rào, ch ỉcó m y ấ ch u ậ hoa đ t ặ trên b c ậ thềm. Mai thích m y ấ ch u ậ hoa y ấ l m ắ . M i ỗ sáng ra quán giúp m , ẹ cô bé v n ẫ ng m ắ nghía mãi. Ngoài vi c ệ xem cây có
con sâu nào hay không, Mai còn h i ồ h p ộ chờ hoa n . ở Và sáng nay, m t
ộ nhành lan đã bung xoè rung rinh trong n n ắ g sớm, mời g i ọ đàn bư m ớ d p ậ dìu xung quanh. Mai s n ữ g người khi thấy c n ả h tư n ợ g y ấ . Mai li n ề sà t i ớ khóm lan, đ a
ư tay nâng niu nhành hoa. Cô bé ve vu t ố mãi nh n
ữ g cánh hoa, thân hoa. B n ỗ g ch ỉ m t ộ chút s
ơ ý, cành hoa b ị gãy. Tr n ố g ng c ự cô đ p ậ d n ồ khi nghe ti n ế g m ẹ th n ả g th t: ố - Mai! Sao con ng t ắ hoa? - M ẹ i, ơ con không ng t ắ . Con ch s ỉ ý t ơ hôi. . Cô bé oà khóc. Ngư i m ờ t ẹ h d ở ài: - Con có bi t ế ông ch nh ủ à r t
ấ yêu hoa không? Con qua xin l i ỗ ông đi. Mai đ n ứ g trư c ớ nhà ông nh c ạ sĩ. Cô bé l m ầ nh m ầ c ả ch c ụ l n ầ c u ầ xin l i ỗ , m t ắ v n ẫ nhoà nư c.
ớ Mai thoáng nghĩ trong đ u ầ giá có m t ộ phép màu đ ể cành hoa li n ề l i. ạ R i ồ cô bé thì th m ầ : “Ông B t ụ i, ơ c u ứ con!". Cô r t ụ rè đ a ư tay gõ nh ẹ cánh c a ử . Nh ng ư c a ử không m . ở Hôm sau, Mai vô cùng ng c ạ nhiên và sung sư n ớ g khi nhìn th y ấ ch u ậ lan. V n ẫ là m t ộ nhành hoa tím bi c b ế ung n t ở uy t ệ đ p ẹ . “M ẹ i, ơ ông B t ụ đã c u
ứ con. – Mai kêu lên khe khẽ. Ti n ế g dư ng ơ c m ầ ngân vang t ừ căn gác nh . ỏ Ông nh c ạ sĩ đang vi t ế nh c ạ . Giai đi u ệ tư i ơ vui nh ư ti n ế g cư i ờ trong veo c a ủ cô bé ngoài kia. Chi u ề qua, ông đã mua m t ộ ch u ậ lan m i ớ thay cho ch u
ậ cũ. Vì ông đã tình c ờ nhìn th y ấ nh n ữ g gi t ọ nư c ớ m t ắ và nghe đư c ợ nh ng ữ l i ờ thì th m ầ . . (Võ Thu Hư n ơ g) Nhóm: ....
Thứ duy nhất từ kim loại là lam đồng (lưỡi gà). Luyện đọc l i ạ bài. Chuẩn bị bài m i ớ
Document Outline
- Slide 1
- Slide 2
- Slide 3
- Slide 4
- Slide 5
- Slide 6
- Slide 7
- Slide 8
- Slide 9
- Slide 10
- Slide 11
- Slide 12
- Slide 13
- Slide 14
- Slide 15
- Slide 16
- Slide 17
- Slide 18
- Slide 19
- Slide 20
- Slide 21
- Slide 22
- Slide 23
- Slide 24
- Slide 25
- Slide 26
- Slide 27
- Slide 28
- Slide 29