




 !"#$!%&'(
)*+
,-./0
1%23#+343567
1%2
#+
567
4
 !"#$!%&'(
)18
9:5
;31<
=3
3
)+>
)?;9:5@ABC
D<E11
FG9:54>HE
I!6J
K:E;1:-DC:L:M;?
Trời xanh mà tôi ,
Trời xanh ấy mang theo
Cả nỗi lo nỗi sợ:
Tôi  bão  gió
Tôi >A cắt >A diều
Thoáng bóng nó nơi nào
Tôi nấp ngay cánh mẹ...
(Xuân Quỳnh)
*N
FOPQLBRS*/>
M;4T
Yêu, lo, sợ
 U  :V W  ; =X(1 
Y;(;=X4
UN+MZ.[:5;
W;=X*,1
M;4T
Yêu, lo, sợ
FG914
>HE
T
\,
SF
S]A
-
^
I!6J
59:53
14>HE
59:5
:33_3D<3:`3a3-3b323L3;X3^
591
,3D-33*c34303>A30E3^
U?;:517GDC:T
a. Yêu trẻ, trẻ đến nhà.
b. Thương người như thể thương thân.
c. Uống nước nhớ nguồn.
d. Đi một ngày đàng, học một sàng khôn.
Đến
Yêu, đến
Nhà
Tìm động từ trong các câu tục ngữ dưới đây:
Yêu trẻ, trẻ đến nhà
Câu hỏi 1:
Người
Thương
Như thể
Tìm động từ trong các câu tục ngữ dưới đây:
Thương người như thể thương thân
Câu hỏi 2:
Uống
Nhớ, uống
Nguồn
Tìm động từ trong các câu tục ngữ dưới đây:
Uống nước nhớ nguồn
Câu hỏi 3:
Ngày đàng
Đi, học
Đi
Tìm động từ trong các câu tục ngữ dưới đây:
Đi một ngày đàng học một sàng khôn
Câu hỏi 4:
a. Yêu trẻ, trẻ đến nhà.
b. Thương người như thể thương thân.
c. Uống nước nhớ nguồn.
d. Đi một ngày đàng, học một sàng khôn
Ý NGHĨA CỦA CÂU TỤC NGỮ
Yêu trẻ, trẻ đến nhà
Biếtyêuquý contrẻthì
contrẻsẽ thân thiết, quý mến
mình
Ý NGHĨA CỦA CÂU TỤC NGỮ
Thương người như thể thương thân
Hãy yêu thương, quan tâm, nhân ái, biết
chia sẻ những buồn vui với người khác
như với chính bản thân mình.
Ý NGHĨA CỦA CÂU TỤC NGỮ
Uống nước nhớ nguồn
Khuyên bảo chúng ta sống phải biết
ơn, ghi nhớ những người đã giúp đỡ
hoặc tạo ra thành quả để mình được
hưởng.
Ý NGHĨA CỦA CÂU TỤC NGỮ
Đi một ngày đàng học một sàng khôn
Muốn học hỏi và mở rộng kiến thức
thì chúng ta cần phải đi nhiều và tiếp
xúc với thế giới bên ngoài.
Ý NGHĨA CỦA CÂU TỤC NGỮ
dH1e*)3:aL
0)SK:5
!, :5  9  :53 1
4D<E11
*#]T:`3`3f3NM3,.R^
ET1-33e
g8 * Y; :5 3 :a ) SK 
0:5
Trên cành cây, chim hót líu lo.
Các bạn nhỏ đang đi học.
Những bông hoa đua nở tươi thắm.
Nhìn tranh nói 2 3 câu vnội dung
trong tranh trong đó có sử dụng động
từ.
Là những từ chỉ hoạt động, trạng
thái của sự vật
ĐỘNG
TỪ
Động từ
chỉ hoạt động
Động từ
chỉ trạng thái
D
u
h
i
u
n
h
n
b
i
ế
t
Đi với những từ:
đang , đã, sẽ,…
Ví dụ:
Em đang ăn cơm.
Em đãm bài xong.
SƠ ĐỒ TƯ DUY
VẬN DỤNG
Nêu 1 số động từ có thể
diễn ra trong lớp học của
chúng ta.
Từ “ bảo” trong mỗi câu sau là danh từ hay động từ?
Câu 1: Cô giáo bảo tôi đứng lên đọc bài.
Câu 2: Bảo là học sinh lớp 4A7.
!,:DA:5?
?;:DA:517Gh#MRi47G
a:DAL0:5BjABh!LKQUV5*0
1L0:5BjAB

Preview text:

Đâu là danh từ? A. ngoan ngoãn B. vui vẻ C. chạy nhảy
D. thầy giáo TÊN PHẦN QUÀ/ 1 bông hoa
Đâu là tên cơ quan tổ chức?
Trần Quốc Toản, Hà Đông, Củ Chi, Bộ Giáo dục và Đào tạo
A. Trần Quốc Toản B. Hà Đông TÊN PHẦN QUÀ/ 1 tràng vỗ tay
D. Bộ Giáo dục và Đào tạo C. Củ Chi
Đâu là từ chỉ hoạt động? A. mây, trời B. xanh, cao 1 ngôi sao C. hát, nhảy
1. Tìm từ chỉ hoạt động thích hợp với
người và vật trong tranh.

Là những từ chỉ hoạt động của sự vật ĐỘNG TỪ
2. Các từ in đậm trong đoạn thơ dưới đây có điểm gì chung? Trời xanh mà tôi yêu Trời xanh ấy mang theo Cả nỗi lo nỗi sợ:
Tôi lo bão lo gió
Tôi sợ cắt sợ diều Thoáng bóng nó nơi nào Tôi nấp ngay cánh mẹ... (Xuân Quỳnh) Điểm chung của: Yêu, lo, sợ Các bạn khác
Lắng nghe – góp ý - bổ sung Điểm chung của: Yêu, lo, sợ
Cả 3 từ đều diễn tả cảm xúc/trạng thái
tình cảm/cảm xúc của gà con.

Cả 3 từ không thể hiện qua cử động mà
diễn tả cảm xúc bên trong.
Các từ: Yêu - Lo
Là những từ chỉ trạng thái của sự vật - Sợ - …. ĐỘNG TỪ
Động từ là từ chỉ hoạt động,
trạng thái của sự vật.
Động từ chỉ hoạt động
đi, chạy, viết, cười, đọc, giặt, chơi, ăn, uống, nói, múa, ….
Động từ chỉ trạng thái
yêu, thương, vui, buồn, ngủ, thức, sợ, tức giận,…
3. Tìm động từ trong các câu tục ngữ dưới đây:
a. Yêu trẻ, trẻ đến nhà.
b. Thương người như thể thương thân.
c. Uống nước nhớ nguồn.
d. Đi một ngày đàng, học một sàng khôn. Câu hỏi 1:
Tìm động từ trong các câu tục ngữ dưới đây:
Yêu trẻ, trẻ đến nhà
Yêu, đến Đến Nhà Câu hỏi 2:
Tìm động từ trong các câu tục ngữ dưới đây:
Thương người như thể thương thân
Người Thương Như thể Câu hỏi 3:
Tìm động từ trong các câu tục ngữ dưới đây:
Uống nước nhớ nguồn
Uống Nhớ, uống Nguồn Câu hỏi 4:
Tìm động từ trong các câu tục ngữ dưới đây:
Đi một ngày đàng học một sàng khôn
Ngày đàng Đi, học Đi
Ý NGHĨA CỦA CÂU TỤC NGỮ
a. Yêu trẻ, trẻ đến nhà.
b. Thương người như thể thương thân.
c. Uống nước nhớ nguồn.
d. Đi một ngày đàng, học một sàng khôn
Ý NGHĨA CỦA CÂU TỤC NGỮ
Yêu trẻ, trẻ đến nhà
Biết yêu quý con trẻ thì
con trẻ sẽ thân thiết, quý mến mình
Ý NGHĨA CỦA CÂU TỤC NGỮ
Thương người như thể thương thân
Hãy yêu thương, quan tâm, nhân ái, biết
chia sẻ những buồn vui với người khác
như với chính bản thân mình.
Ý NGHĨA CỦA CÂU TỤC NGỮ
Uống nước nhớ nguồn
Khuyên bảo chúng ta sống phải biết
ơn, ghi nhớ những người đã giúp đỡ
hoặc tạo ra thành quả để mình được hưởng.
Ý NGHĨA CỦA CÂU TỤC NGỮ
Đi một ngày đàng học một sàng khôn
Muốn học hỏi và mở rộng kiến thức
thì chúng ta cần phải đi nhiều và tiếp
xúc với thế giới bên ngoài.
4. Dựa vào tranh ở bài 1, đặt câu có chứa 1 - 2 động từ.
Nêu động từ chỉ hoạt động, trạng
thái của người và vật trong tranh

Các bạn HS: đi học, gọi, hỏi, kể, yêu quý…
Các vật: rơi, chảy, nở
Mỗi bạn tìm động từ, đặt 1 -2 câu chứa động từ
Trên cành cây, chim hót líu lo.
Các bạn nhỏ đang đi học.
Những bông hoa đua nở tươi thắm.
Nhìn tranh nói 2 – 3 câu về nội dung
trong tranh trong đó có sử dụng động từ. SƠ ĐỒ TƯ DUY Động từ chỉ hoạt động
Là những từ chỉ hoạt động, trạng thái của sự vật ĐỘNG Động từ
TỪ Dấu hiệu Đi với những từ: chỉ trạng thái nhận biết đang , đã, sẽ,… Ví dụ: Em đang ăn cơm. Em đã làm bài xong. VẬN DỤNG
Nêu 1 số động từ có thể
diễn ra trong lớp học của chúng ta.
Từ “ bảo” trong mỗi câu sau là danh từ hay động từ?
Câu 1: Cô giáo bảo tôi đứng lên đọc bài.
Câu 2: Bảo là học sinh lớp 4A7.
Nêu được động từ là gì.
Tìm được động từ trong các câu tục ngữ; Hiểu ý nghĩa của câu tục ngữ.
Đặt được câu có chứa động từ phù hợp; Nói 2 – 3 câu về nội dung bức
tranh có chứa động từ phù hợp.

Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27
  • Slide 28
  • Slide 29
  • Slide 30
  • Slide 31
  • Slide 32
  • Slide 33
  • Slide 34
  • Slide 35
  • Slide 36
  • Slide 37
  • Slide 38