

























Preview text:
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ GIÁO
Thứ … ngày … tháng … năm … Bi t ế l p
ậ dàn ý cho bài văn miêu t ả con v t ậ Bi t ế ch n ỉ h s a ử đo n ạ văn cho hay h n ơ .
Bài văn miêu t ả con v t ậ thư n ờ g g m ồ m y p ấ h n
ầ ? Đó là nh n ữ g ph n ầ nào? G m ồ 3 phần: M b ở ài, thân bài, k t ế bài Đi m ể c n ầ l u ư ý khi vi t
ế bài văn miêu t c ả on v t ậ là gì? • B c ố c b ụ ài vi t ế : 3 ph n: ầ m b ở ài, thân bài, k t ế bài. • Lựa ch n ọ nh ng ữ đ c ặ đi m ể n i b ổ t ậ c a ủ con v t ậ nh ư thân, m t ắ , mũi, b lô ộ ng, chân…. • Khi miêu t c ả on v t ậ thì s ử d n ụ g t ng ừ t ữ rong sáng, rõ ràng, m ch ạ l c, ạ s ử d n ụ g các bi n p ệ háp so sánh,
nhân hóa cho bài văn thêm sinh đ n ộ g… • Trình bày bài vi t ế đ 3 ủ ph n, ầ rõ sàng, s c ạ h đ p ẹ . LUY N T Ệ ẬP Ch n ọ 1 trong 2 đ ề d i ướ đây: Đ ề 1: Miêu t ả m t ộ con v t ậ mà em đã chăm sóc và gắn bó. Đ ề 2: Miêu t ả m t ộ con v t ậ mà em đ c ượ quan sát trên ti vi ho c ặ phim nh ả mà em yêu thích. 1. Chu n ẩ bị Bư c ớ 1: Suy nghĩ, l a ự ch n ọ 1 con v t ậ đ ể miêu t ả cho đ ề bài mà mình l a ự ch n ọ Hổ Chó Thỏ Cá chép vàng Gà Chim sáo
Bước 2: Quan sát ho c ặ nh l ớ i ạ k t ế qu m
ả à mình đã quan sát và ghi
chép đặc điểm c a ủ con v t ậ đ c ặ đi m ể ngo i ạ hình và ho t ạ đ ng ộ , thói quen c a ủ con v t ậ ). Đ c ặ đi m ể bao quát Hình dáng, kích Màu s c ắ B lô ộ ng (da) thư c ớ Bé nh , ỏ . . Tr n ắ g mu t ố ,. . Mềm m i ạ ,. . Đặc đi m ể của t n ừ g b p ộ h n ậ Mắt Mũi Miệng Đ c ặ đi m ể khác tròn xoe,. nh ỏ xíu,… cong cong,… ? Bư c ớ 3: L a ự ch n ọ trình t ự miêu t . ả Cách 1: Miêu t ả l n ầ lư t ợ t ừ đ c ặ đi m ể bên ngoài đ n ế hoạt đ n ộ g c a ủ con v t ậ Cách 2: Miêu t ả đ c ặ đi m ể ngo i ạ hình k t ế h p ợ miêu t ả ho t ạ đ n ộ g c a ủ con v t ậ 2. L p dà ậ n ý 1. M bà ở i Giới thi u ệ v c ề on v t ậ Dàn ý - T bao ả quát bài văn Đặc đi m ể ngo i h ạ ình miêu t ả v 2. Thân bài - T ch ả i ti t ế con v t ậ Ho t ạ đ n ộ g và thói quen Nêu tình c m ả c a e ủ m v i c ớ on v t ậ v 3. K t ế bài (ho c c ặ m
ả xúc, suy nghĩ, đi u ề mong mu n ố ,…) đ i v ố i c ớ on v t ậ Con v t ậ đ nh ị t ả là con gì? Tên nó là gì? Tr c ự ti p ế Do ai nuôi?
Em có thích nó không? 1. M ở bài Bài hát Câu thơ Gián ti p ế Con v t ậ K ỷ ni m ệ đ nh ị tả Câu chuy n ệ Gi ng ố loài Tả bao Màu s c ắ quát Thời gian nuôi Thân hình Đ u ầ : tai, mi ng ệ , m t ắ , mũi 2. Thân bài Ti ng ế kêu Tả chi ti t ế Bộ lông Chân, đuôi Ăn, ngủ T ả hoạt đ n ộ g Đi u ệ b , ộ đi, đ ng ứ Thói quen Bắt m i ồ Tình c m ả c a ủ em Không mở rộng Mong mu n ố c a ủ em 3. Kết bài Vị trí c a ủ con v t ậ đ i ố v i ớ em M ở r n ộ g Bi t ệ hi u, ệ bi t ệ danh K ỷ ni m ệ Ví dụ 1. M ở bài Mẹ em có nuôi m t ộ chú gà tr n ố g đ c ượ khá lâu r i ồ . 2. Thân bài - T
ả bao quát hình dáng chú gà tr n ố g: + Màu s c
ắ : lông màu đen pha chút màu tr n ắ g, xanh và màu đ ỏ tía. + Hình dáng: to. - T ả chi ti t ế : + B
ộ lông: màu đen xanh, hai cánh to, úp sát vào thân hình. Lông ở cánh óng mư t ợ , óng ánh s c ắ vàng đ . ỏ + Đ u ầ to, oai v . ệ M t ắ tròn, đen. M ỏ gà màu vàng s m, ậ c n ứ g, m ổ thóc nhanh nh n ẹ . Mào gà đ ỏ chót, xoăn nh ư đóa hoa đ . ỏ + Đùi gà to, m p ậ m p ạ , ch c ắ n c ị h. + Chân có c a ự s c ắ , v y ả s n ừ g màu vàng c n ứ g. + Đuôi cong v n ồ g, lông óng m t ượ , pha l n ẫ nhi u ề màu s c ắ r t ấ đ p ẹ . - Ho t ạ đ n ộ g và thói quen: + M i ỗ bu i ổ sáng, chú đ u ề gáy to g i ọ c ả nhà d y ậ .
+ Chú đi loanh quanh trong vư n ờ m ổ thóc, b i ớ giun. 3. K t ế bài
Em rất yêu chú gà. Em coi chú gà nh ư m t ộ ngư i ờ b n ạ c a ủ em
“Meo! Meo! Meo!”. Vừa về tới nhà, chú Bông Bông đã quấn lấy chân em mừng rỡ ra mặt.
Đó là chú mèo ba xin được ở trong nhà một người bạn thân năm em tròn tám tuổi.
Chú mèo có bộ lông trắng muốt nên em đặt tên cho nó là Bông Bông. Khi mới đưa về
chú chỉ to bằng chai nước suối Lavie loại nhỏ. Một năm sau chú đã to bằng chiếc bình thủy
Rạng Đông. Bông Bông có cái đầu tròn xoe ngộ nghĩnh to bằng quả bóng nhựa của em. Đôi
tai rất thính. Chỉ một tiếng động nhỏ chú cũng phát hiện được nó phát ra từ hướng nào. Đôi
mắt của chú tròn vành vạnh và trong xanh như màu nước biển. Cái mũi thì nhỏ xíu phơn
phớt màu hồng lúc nào cũng ươn ướt như người bị sổ mũi. Hai bên mép là bộ ria trắng như
cước vểnh lên mỗi khi đánh hơi thấy con mồi. Thân hình chú dài, thon thả và mềm mại như
các diễn viên xiếc. Mỗi khi chú vươn vai, cái đuôi cong lên như hình một dấu ngã. Bộ lông
thì dày, mịn, nhuyễn như nhung. Bàn chân phía dưới có nệm thịt dày màu hồng nhạt, giúp
chú di chuyển nhẹ nhàng không gây ra tiếng động. Ngón chân có móng dài sắc ngọt. Những
lúc vui chú cào cào vào người, em cảm giác nhồn nhột.
Ban ngày, chú như một cậu ấm hiền lành và thích nhõng nhẽo. Nhưng khi đêm xuống,
chú như một trinh sát lành nghề nhanh nhẹn và hoạt bát vô cùng. Chú thường đi vòng trong
nhà rồi dừng lại ở những chỗ mà chú nghi là lũ chuột thường hay thăm viếng.
Buổi sáng, khi nắng vàng phủ khắp sân, mèo nằm cạnh gốc cau, phưỡn cái bụng trắng
hồng, mắt lim dim nhìn những áng mây trắng như bông lững lờ trôi trên nền trời xanh cao
vời vợi, thật đáng yêu. Có lúc chú giơ chân lên miệng liếm liếm rồi ngồi xổm dậy, quẹt quẹt
cái mặt như người gãi ngứa.
Em rất quý Mèo Bông Bông vì từ khi có chú, em như có thêm một người bạn luôn ở
cạnh. Điều đáng mừng hơn cả là lũ chuột tự nhiên biến đi đâu mất. Nó đúng là một con vật
hữu ích, đáng yêu, đáng quý. ử Ch nh s a ỉdàn ý G i ợ ý ch n ỉ h s a ử dàn ý • L a ự ch n ọ đ c ượ các đ c ặ đi m ể nổi bật c a ủ con v t ậ . • Các ý trong ph n ầ thân bài đ c ượ s p ắ x p ế h p l ợ í. Nghe th y ầ cô nh n ậ
xét bài làm và ch nh ỉ s a b ử ài V n d ậ ng ụ B t ắ chư c ớ hành đ n ộ g con v t ậ mà em thích (b t ắ chư c ớ ti ng ế gáy c a ủ gà, hành đ n ộ g b i
ớ thóc, bắt chư c ớ ti n ế g s a ủ c a ủ chó, c a ủ mèo ho c ặ hành đ n ộ g rình b t ắ chu t c ộ a ủ mèo) Các em tiếp tục Chuẩn bị bài hoàn thành bài. sau nhé!
Document Outline
- NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ GIÁO
- Slide 2
- Slide 3
- Slide 4
- Slide 5
- Slide 6
- Slide 7
- Slide 8
- Slide 9
- Slide 10
- Slide 11
- Slide 12
- Slide 13
- Slide 14
- Slide 15
- Slide 16
- Slide 17
- Slide 18
- Slide 19
- Slide 20
- Slide 21
- Slide 22
- Slide 23
- Slide 24
- Slide 25
- Slide 26