Trong bài hát nhắc tới
các con vt nào?
Nguyễn ThÁi Quyên
Trong bài t nhắc tới chim vành
khuyên, chào mào, chích choè, sơn ca.
Bạn chim vành khuyên có
những hành động nào
đáng khen?
Nguyễn ThÁi Quyên
Bạn chim vành khuyên gọi dạ, bảo
vâng, lễ phép….
Tác giả đã dùng từ ngữ nào
để gọi chích choè, chào
mào, sơn ca…?
Nguyễn ThÁi Quyên
Chích choè gọi bằng anh, sơn ca - gọi
bằng cô, sáo nâu – gọi bằng chị.
Em có nhận xét gì về các từ
ngữ dùng để tả hay gọi các
loài chim trong bài hát?
Nguyễn ThÁi Quyên
Những từ ngữ đó đều những từ ngữ
dùng để miêu tả hay gọi con người.
Thứ…ngày…tháng…năm…
Nguyễn ThÁi Quyên
1. Mỗi từ in đậm trong đoạn văn dưới đây dùng để gọi con vt nào? Em
có nhận xét gì về cách dùng những từ đó trong đoạn văn?
Mùa xuân, ngày nào cũng ngày hội. Muôn loài vật trên đồng lượt kéo nhau đi.
Những anh chuồn ớt đỏ thắm như ngọn lửa. Những chuồn chuồn kim nhịn ăn để thân
hình mảnh dẻ, mắt to, mình nhỏ xíu, thướt tha bay lượn. Các chú bọ ngựa vung gươm tập
múa võ trên những chiếc lá to. Các cánh cam diêm dúa, các chị cào cào xáo lụa đỏm
dáng,... Đạo mạo như bác giang, bác dẽ cũng vui vẻ dạo chơi trên bờ đầm.
(Theo Xuân Quỳnh)
Trong đoạn văn nhắc đến
những con vật nào?
anh chuồn ớt
chuồn chuồn
chú bọ ngựa
cánh cam
chị cào cào
bác giang
bác dẽ
Nguyễn ThÁi Quyên
1. Mỗi từ in đậm trong đoạn văn dưới đây dùng để gọi con vt nào? Em
có nhận xét gì về cách dùng những từ đó trong đoạn văn?
Mùa xuân, ngày nào cũng ngày hội. Muôn loài vật trên đồng lượt kéo nhau đi.
Những anh chuồn ớt đỏ thắm như ngọn lửa. Những chuồn chuồn kim nhịn ăn để thân
hình mảnh dẻ, mắt to, mình nhỏ xíu, thướt tha bay lượn. Các chú bọ ngựa vung gươm tập
múa võ trên những chiếc lá to. Các cánh cam diêm dúa, các chị cào cào xáo lụa đỏm
dáng,... Đạo mạo như bác giang, bác dẽ cũng vui vẻ dạo chơi trên bờ đầm.
(Theo Xuân Quỳnh)
Thảo luận nhóm đôi
Hoàn thành phiếu bài tp
STT Từ in
đậm
Con vt Nhận xét
1
2
3
4
5
6
anh
Chuồn chuồn ớt
cô
Chuồn chuồn kim
chú
bọ ngựa
cánh cam
chị
cào cào
bác
giang, dẽ
Bin pháp nhân hóa
Các từ hô
gọi làm cho
các con vật
trong đoạn
văn trở nên
sinh động,
gần gũi với
con người
hơn
Gọi sự vt bằng từ ngữ dùng để gọi người
Tác giả Xuân Quỳnh đã dùng c từ ngữ
để gọi con người để nói v con vật đó
chính là biện pháp nhân hoá. Khi viết câu,
đoạn văn sử dụng biện pháp nhân hoá
sẽ làm câu văn hay đoạn văn thêm hay,
sinh động hơn.
2. Tìm trong đoạn thơ dưới đây những từ ngữ chỉ hoạt động, đặc
điểm của người được dùng để tả các vt hoặc hiện tượng tự nhiên.
Hoàn tnh Phiếu bài tp
STT Vt, hiện tượng tự
nhiên
Từ ngữ chỉ người hoặc đặc
điểm, hoạt động của người
1
2
3
4
5
6
Bụi tre
tần ngần, gỡ tóc
Hàng bưởi
bế lũ con
Chớp
rạch ngang trời
Sấm
ghé xuống sân, khanh khách cười
y dừa
sải tay bơi
Ngọn mùng tơi
nhảy múa
Biện pháp nhân a
Dùng những từ ngữ chỉ đặc điểm, hoạt động của người
Dùng những từ ngữ chỉ hoạt động, đặc điểm của
người để tả hoặc kể các sự vật nhằm mục đích gì?
Làm cho các sự vật trong đoạn văn trở nên gần gũi và
sinh động hơn.
Nhân hóa gọi hoặc kể, tả con vật, y
cối, đvật, hiện tượng tự nhiên,...bằng
những từ ngữ vốn được dùng để gọi
hoặc kể, t người; làm cho chúng tr
nên gần gũi, sinh động hơn.
Gọi hoặc kể, tả con vật, y
cối, đồ vật, hiện tượng t
nhiên,... bằng những từ
ngữ vốn được dùng để gọi
hoặc kể, tả người; làm cho
chúng trnên gần gũi, sinh
động hơn.
Ví dụ:
Rễ siêng không ngại đất nghèo
Tre bao nhiêu rễ bấy nhiêu cần cù
Vươn mình trong gió tre đu
y kham khổ vẫn hát ru lá cành.
(Tre Việt Nam – Nguyễn Du)
NHÂN
A
3. Trong đoạn thơ dưới đây, những vật và hiện tượng tự nhiên nào
được nhân hoá? Chúng được nhân hoá bằng cách nào?
Đồng làng vương chút heo may
Mầm cây tỉnh giấc, vườn đầy [ếng chim
Hạt mưa mải miết trốn \m
y đào trước cửa lim dim mắt cười
Quất gom từng giọt nắng rơi
Làm thành quả – trăm mặt trời vàng mơ...
(Đỗ Quang Huỳnh)
Thảo luận nhóm 4
Hoàn thành Phiếu bài tập
STT Vật, hiện tượng tự nhiên
được nhân hóa
Cách nhân hóa
1
2
3
4
Mầm cây tỉnh giấc
Hạt mưa trốn (m
y đào lim dim, cười
Quất gom nắng
Dùng từ chỉ
hoạt động, đặc
điểm của người
để nói về hoạt
động, đặc điểm
của vt.
4. Đặt 1-2 câu nói vcon vật, cây cối,
đồ vật….trong đó sử dụng biện
pháp nhân hoá.
Ví dụ: Cây chuối mẹ dang tay,
vươn mình ôm lấy đàn con.
VẬN
DỤNG
VẬN
DỤNG
Gọi hoặc kể, tả v
đồ vật, con vật
hay hiện tượng
thiên nhiên bằng
những từ vốn để
gọi hoặc kể, tả
người.
Nhân hoá là gì?
y đặt 1 câu sử dụng
biện pháp nhân hoá?
GV ĐIỀN VÀO ĐÂY
DẶN DÒ
GV ĐIỀN VÀO ĐÂY
GV ĐIỀN VÀO ĐÂY
GV ĐIỀN VÀO ĐÂY
Liên hệ: Hương Thảo: Zalo 0972.115.126
Link Facebook: https://www.facebook.com/huongthaoGADT
Thầy cô copy link FB và dán vào trình duyệt sẽ ra nick của em ạ, hoặc gõ
tìm kiếm trên Facebook với tên: huongthaogadt

Preview text:

Trong bài hát nhắc tới các con vật nào?
Trong bài hát nhắc tới chim vành Nguyễn Thị Ái Quyên
khuyên, chào mào, chích choè, sơn ca.
Bạn chim vành khuyên có
những hành động nào đáng khen?
Bạn chim vành khuyên gọi dạ, bảo Nguyễn Thị Ái Quyên vâng, lễ phép….
Tác giả đã dùng từ ngữ nào
để gọi chích choè, chào mào, sơn ca…?
Chích choè gọi bằng anh, sơn ca - gọi Nguyễn Thị Ái Quyên
bằng cô, sáo nâu – gọi bằng chị.
Em có nhận xét gì về các từ
ngữ dùng để tả hay gọi các
loài chim trong bài hát?
Những từ ngữ đó đều là những từ ngữ Nguyễn Thị Ái Quyên
dùng để miêu tả hay gọi con người.
Thứ…ngày…tháng…năm…
1. Mỗi từ in đậm trong đoạn văn dưới đây dùng để gọi con vật nào? Em Nguyễn Thị Ái Quyên
có nhận xét gì về cách dùng những từ đó trong đoạn văn?
Mùa xuân, ngày nào cũng là ngày hội. Muôn loài vật trên đồng lũ lượt kéo nhau đi.
Những anh chuồn ớt đỏ thắm như ngọn lửa. Những chuồn chuồn kim nhịn ăn để thân
hình mảnh dẻ, mắt to, mình nhỏ xíu, thướt tha bay lượn. Các chú bọ ngựa vung gươm tập
múa võ trên những chiếc lá to. Các cánh cam diêm dúa, các chị cào cào xoè áo lụa đỏm
dáng,... Đạo mạo như bác giang, bác dẽ cũng vui vẻ dạo chơi trên bờ đầm. (Theo Xuân Quỳnh)
Trong đoạn văn nhắc đến những con vật nào? anh chuồn ớt chuồn chuồn chú bọ ngựa cánh cam chị cào cào bác giang bác dẽ
1. Mỗi từ in đậm trong đoạn văn dưới đây dùng để gọi con vật nào? Em Nguyễn Thị Ái Quyên
có nhận xét gì về cách dùng những từ đó trong đoạn văn?
Mùa xuân, ngày nào cũng là ngày hội. Muôn loài vật trên đồng lũ lượt kéo nhau đi.
Những anh chuồn ớt đỏ thắm như ngọn lửa. Những chuồn chuồn kim nhịn ăn để thân
hình mảnh dẻ, mắt to, mình nhỏ xíu, thướt tha bay lượn. Các chú bọ ngựa vung gươm tập
múa võ trên những chiếc lá to. Các cánh cam diêm dúa, các chị cào cào xoè áo lụa đỏm
dáng,... Đạo mạo như bác giang, bác dẽ cũng vui vẻ dạo chơi trên bờ đầm. (Theo Xuân Quỳnh)
Thảo luận nhóm đôi Hoàn Bi ệ th n à p n h h á p p h n iế h u â n b à h i t óa ập
Gọi sự vật bằng từ ngữ dùng để gọi người STT Từ in Con vật Nhận xét đậm 1
anh Chuồn chuồn ớt Các từ hô 2 cô
Chuồn chuồn kim gọi làm cho 3 các con vật chú bọ ngựa trong đoạn 4 văn trở nên ả cánh cam 5 sinh động, gần gũi với 6 chị cào cào bác con người giang, dẽ hơn
Tác giả Xuân Quỳnh đã dùng các từ ngữ
để gọi con người để nói về con vật đó
chính là biện pháp nhân hoá. Khi viết câu,
đoạn văn có sử dụng biện pháp nhân hoá
sẽ làm câu văn hay đoạn văn thêm hay, sinh động hơn.

2. Tìm trong đoạn thơ dưới đây những từ ngữ chỉ hoạt động, đặc
điểm của người được dùng để tả các vật hoặc hiện tượng tự nhiên. Dùng nh H ữn o g à t n t Biệ ừ n hà n gữ nh Phiế pháp chỉ đặ n c đi u ểm, bài t hân hó hoạt a độ p ng của người STT
Vật, hiện tượng tự
Từ ngữ chỉ người hoặc đặc nhiên
điểm, hoạt động của người 1 Bụi tre tần ngần, gỡ tóc 2 Hàng bưởi bế lũ con 3 Chớp rạch ngang trời 4 Sấm
ghé xuống sân, khanh khách cười 5 Cây dừa sải tay bơi 6 Ngọn mùng tơi nhảy múa
Dùng những từ ngữ chỉ hoạt động, đặc điểm của
người để tả hoặc kể các sự vật nhằm mục đích gì?
Làm cho các sự vật trong đoạn văn trở nên gần gũi và sinh động hơn.
Nhân hóa là gọi hoặc kể, tả con vật, cây
cối, đồ vật, hiện tượng tự nhiên,...bằng
những từ ngữ vốn được dùng để gọi
hoặc kể, tả người; làm cho chúng trở
nên gần gũi, sinh động hơn.
Ví dụ:
Rễ siêng không ngại đất nghèo
Tre bao nhiêu rễ bấy nhiêu cần cù

Gọi hoặc kể, tả con vật, cây
Vươn mình trong gió tre đu
cối, đồ vật, hiện tượng tự
Cây kham khổ vẫn hát ru lá cành.
nhiên,... bằng những từ
(Tre Việt Nam – Nguyễn Du)
ngữ vốn được dùng để gọi
hoặc kể, tả người; làm cho
chúng trở nên gần gũi, sinh động hơn.
NHÂN HÓA
3. Trong đoạn thơ dưới đây, những vật và hiện tượng tự nhiên nào
được nhân hoá? Chúng được nhân hoá bằng cách nào?
Đồng làng vương chút heo may
Mầm cây tỉnh giấc, vườn đầy tiếng chim
Hạt mưa mải miết trốn tìm
Cây đào trước cửa lim dim mắt cười
Quất gom từng giọt nắng rơi
Làm thành quả – trăm mặt trời vàng mơ... (Đỗ Quang Huỳnh)
Hoàn thành Phiếu bài tập STT
Vật, hiện tượng tự nhiên Cách nhân hóa được nhân hóa 1
Mầm cây tỉnh giấc Dùng từ chỉ 2 Hạt mưa trốn tìm hoạt động, đặc 3 điểm của người để nói về hoạt
Cây đào lim dim, cười động, đặc điểm 4 Quất gom nắng của vật. Thảo luận nhóm 4
4. Đặt 1-2 câu nói về con vật, cây cối,
đồ vật….trong đó có sử dụng biện pháp nhân hoá.

Ví dụ: Cây chuối mẹ dang tay,
vươn mình ôm lấy đàn con. VẬN DỤNG
Gọi hoặc kể, tả về đồ vật, con vật Nhân hoá là gì? hay hiện tượng thiên nhiên bằng những từ vốn để
gọi hoặc kể, tả người.
Hãy đặt 1 câu có sử dụng biện pháp nhân hoá? DẶN DÒ GV ĐIỀN VÀO ĐÂY GV ĐIỀN VÀO ĐÂY GV ĐIỀN VÀO ĐÂY GV ĐIỀN VÀO ĐÂY
Liên hệ: Hương Thảo: Zalo 0972.115.126
Link Facebook: https://www.facebook.com/huongthaoGADT
Thầy cô copy link FB và dán vào trình duyệt sẽ ra nick của em ạ, hoặc gõ
tìm kiếm trên Facebook với tên: huongthaogadt
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27
  • Slide 28