



































Preview text:
感谢您下载包图网平台上提供的 PPT 作品,为了您和包图网以及原创作者的利益,请勿复制、传播、销售,否则将承担法律责任!包图网将对作品进行维权,按照传播下载次数进行十倍的索取赔偿! ibaotu.com Trò chơi
1. Bài “Gặt chữ trên non” có mấy khổ thơ? Đáp án: 5 khổ
2. Nêu nội dung chính của bài “Gặt chữ trên non” Bài thơ th
thể hiện nghị lực đến trường của các bạn nhỏ vùng ca c o. Tr T ên r con đường g đến trư trường ấy ấ , y dù có xa x xô x i, trắ r c trở r , có khó
ó khăn gì đi nữa các bạn cũng vượt qua
bởi lẽ có con chữ mới có thể giúp các bạn nhỏ thoát oá ra r
khỏi cảnh nghèo khó, ó thiếu thốn trên trên vùng cao. Đ c ọ thu c ộ lòng kh th ổ th ơ 3 ứ trong bài Em đi tìm cái chữ Vượ V
t suối lại băng rừng Đường xa x chân có mỏi Chữ ữ vẫn v gùi trên tr lưng.
Em thường nói gì khi gặp gỡ hoặc
tạm biệt một người mà em yêu quý?
Bố quyết định cho tôi lên thành phố học. Nghe bố nói, tôi và khóc như khi bị đòn oan.
Tôi không muốn đi nhưng vẫn phải chuẩn bị lên đường.
Chiều trước ngày xa quê, các bạn đến chơi tiễn tôi, cả thầy giáo của tôi nữa. Khác hẳn
mọi khi, chúng tôi chẳng mấy đứa cười đùa, kẹo cũng chẳng ăn. Trong khi thầy giáo ngồi
nói chuyện với bố mẹ tôi, chúng tôi thầm nhắc lại những trò nghịch ngợm vừa qua và
ngẩn ngơ hỏi nhau thành phố nơi tôi sắp đến như thế nào, có giống quê mình không...
Tôi biết nơi đó có những chiếc xe sang trọng phóng vun vút trên đường nhựa phẳng lì.
Nhưng nơi ấy thật xa lạ. Quê tôi ở đây, con đường làng gỗ ghề, vàng óng rơm mùa gặt,
những lùm cây giấu đầy quả ổi, quả mâm xôi chín mọng. Nước mắt tôi ứa ra. Không, tôi
không thích đi. Tôi chỉ muốn được ở đây giữa các bạn và thầy giáo. Như đoán được ý
nghĩ của tôi, thầy đến bên lau nước mắt cho tôi, xoa đầu tôi và cúi xuống nắm lấy hai bàn tay tôi:
– Bao giờ nghỉ hè, em sẽ lại được về đây chơi với thầy và các bạn.
Buổi chia tay kéo dài mãi đến khi trời tối mịt. Chúng tôi còn muốn ngồi
với nhau nữa nhưng thầy nhắc các bạn phải về để mai tôi lên đường sớm.
Tôi muốn nói điều gì đó với thầy và các bạn nhưng không sao nói nổi. Vậy là
tôi phải xa quê, nơi tôi đã từng đội nắng đội gió mà lớn lên với tình thương yêu vô hạn. (Theo Kao Sơn) Chia đoạn
Đoạn 1: Từ đầu …..chuẩn bị lên đường
Đoạn 2: Tiếp theo… thầy và các bạn
Đoạn 3: Còn lại Đoạn 1
Bố quyết định cho tôi lên thành phố học. Nghe bố nói,
tôi và khóc như khi bị đòn oan. Tôi không muốn đi
nhưng vẫn phải chuẩn bị lên đường. Đoạn 2
Chiều trước ngày xa quê, các bạn đến chơi tiễn tôi, cả thầy giáo của tôi nữa. Khác
hẳn mọi khi, chúng tôi chẳng mấy đứa cười đùa, kẹo cũng chẳng ăn. Trong khi thầy
giáo ngồi nói chuyện với bố mẹ tôi, chúng tôi thầm nhắc lại những trò nghịch ngợm
vừa qua và ngẩn ngơ hỏi nhau thành phố nơi tôi sắp đến như thế nào, có giống quê
mình không... Tôi biết nơi đó có những chiếc xe sang trọng phóng vun vút trên đường
nhựa phẳng lì. Nhưng nơi ấy thật xa lạ. Quê tôi ở đây, con đường làng gỗ ghề, vàng
óng rơm mùa gặt, những lùm cây giấu đầy quả ổi, quả mâm xôi chín mọng. Nước mắt
tôi ứa ra. Không, tôi không thích đi. Tôi chỉ muốn được ở đây giữa các bạn và thầy
giáo. Như đoán được ý nghĩ của tôi, thầy đến bên lau nước mắt cho tôi, xoa đầu tôi
và cúi xuống nắm lấy hai bàn tay tôi:
– Bao giờ nghỉ hè, em sẽ lại được về đây chơi với thầy và các bạn. Đoạn 3
Buổi chia tay kéo dài mãi đến khi trời tối mịt. Chúng tôi
còn muốn ngồi với nhau nữa nhưng thầy nhắc các bạn
phải về để mai tôi lên đường sớm. Tôi muốn nói điều gì
đó với thầy và các bạn nhưng không sao nói nổi. Vậy là
tôi phải xa quê, nơi tôi đã từng đội nắng đội gió mà lớn
lên với tình thương yêu vô hạn. Giải nghĩa từ
Trong bài “Trước ngày
xa quê” có từ nào em chưa hiểu nghĩa? Giải nghĩa từ Nghịch ngợm hay nghịch, thích nghịch Giải nghĩa từ
có nhiều chỗ nhô cao lên một Gồ ghề
cách không đều trên bề mặt
Tìm chi tiết thể hiện cảm xúc của bạn nhỏ khi biết tin
sẽ chuyển lên thành phố học
Bố quyết định cho tôi lên thành phố học. Nghe bố nói,
tôi và khóc như khi bị đòn oan. Tôi không muốn đi
nhưng vẫn phải chuẩn bị lên đường.
Buổi chia tay của bạn nhỏ với thầy giáo và
các bạn có gì đặc biệt?
Chiều trước ngày xa quê, các bạn đến chơi tiễn tôi, cả thầy giáo của tôi nữa. Khác
hẳn mọi khi, chúng tôi chẳng mấy đứa cười đùa, kẹo cũng chẳng ăn. Trong khi thầy
Chiều trước ngày xa quê, các bạn và thầy giáo đến tiễn
giáo ngồi nói chuyện với bố mẹ tôi, chúng tôi thầm nhắc lại những trò nghịch ngợm vừa qu bạn a và ngẩ nhỏ. n ngơ h Khác ỏi nhau hẳn th m ành ọi p k hố hi n , ơci tôi ác sắp đế bạn ní n t hư c thế ườ in ào đ , có ùa, giốn k g ẹo
quê mình không... Tôi biết nơi đó có những chiếc xe sang trọng phóng vun vút trên
cũng chẳng ăn, chỉ thầm nhắc lại những trò nghịch
đường nhựa phẳng lì. Nhưng nơi ấy thật xa lạ. Quê tôi ở đây, con đường làng gỗ
ghề, vàng óng rơm mùa gặt, những lùm cây giấu đầy quả ổi, quả mâm xôi chín
ngợm vừa qua và ngẩn ngơ hỏi nhau thành phố nơi
mọng. Nước mắt tôi ứa ra. Không, tôi không thích đi. Tôi chỉ muốn được ở đây giữa cá t cô ib ạsn và ắp th đ ầy g ến iáo. Nh như ưt đoá hế n đượ nào,c ý c ng ó hĩ của tôi giống , thầy quê đế m nì bên nh l k au nướ hôngc .mắt
cho tôi, xoa đầu tôi và cúi xuống nắm lấy hai bàn tay tôi:
– Bao giờ nghỉ hè, em sẽ lại được về đây chơi với thầy và các bạn.
Hình ảnh quê hương hiện lên trong tâm trí của bạn nhỏ
như thế nào trước ngày xa quê?
Chiều trước ngày xa quê, các bạn đến chơi tiễn tôi, cả thầy giáo của tôi nữa. Khác
hẳn mọi khi, chúng tôi chẳng mấy đứa cười đùa, kẹo cũng chẳng ăn. Trong khi thầy
Con đường làng gồ ghề, vàng óng rơm mùa gặt,
giáo ngồi nói chuyện với bố mẹ tôi, chúng tôi thầm nhắc lại những trò nghịch ngợm
vừa qua và ngẩn ngơ hỏi nhau thành phố nơi tôi sắp đến như thế nào, có giống quê
những lùm cây dấu đầy quả ổi, quả mâm xôi chín
mình không... Tôi biết nơi đó có những chiếc xe sang trọng phóng vun vút trên đường nhựa p mọ hẳ n ng
g. lì. Nhưng nơi ấy thật xa lạ. Quê tôi ở đây, con đường làng gỗ ghề, vàng
óng rơm mùa gặt, những lùm cây giấu đầy quả ổi, quả mâm xôi chín mọng. Nước mắt
tôi ứa ra. Không, tôi không thích đi. Tôi chỉ muốn được ở đây giữa các bạn và thầy
giáo. Như đoán được ý nghĩ của tôi, thầy đến bên lau nước mắt cho tôi, xoa đầu tôi
và cúi xuống nắm lấy hai bàn tay tôi:
– Bao giờ nghỉ hè, em sẽ lại được về đây chơi với thầy và các bạn.
Nếu được dự buổi chia tay, em sẽ
4 nói gì với bạn nhỏ?
Chúng ta có thể chúc bạn (mạnh khỏe,
học giỏi, chăm ngoan,…) mong muốn bạn
(đừng buồn, đừng quên mình,…) nói về
cảm xúc của mình (sẽ nhớ bạn nhiều, sẽ không quên bạn, …)
Theo em, tác giả muốn nói điều
5 gì qua câu chuyện trên?
Quê hương là nơi mỗi người sinh ra và
lớn lên, là nơi mà người ta gắn bó máu
thịt. Kỉ niệm, ký ức về quê hương thường
rất sâu đậm và đẹp đẽ. Vì vậy nếu phải xa
quê, ai cũng thấy nhớ và có thể buồn nữa
Nội dung chính của bài đọc là gì? Bài đ c ọ k ể v
ề buổi chia tay c a ủ nhân v t ậ
tôi và các b n ạ tr c ướ khi c u ậ chuy n ể lên thành ph ố h c.
ọ Qua câu chuy n ệ trên tác giả mu n ố nh n ắ nh ủ quê h n ươ g là n i ơ g n ắ
bó, gần gũi v i ớ m i ỗ ng i ườ đ n ế kỳ l . ạ Yêu Cầu
Phân công đọc từng đoạn
Tất cả thành viên đều đọc. Tiêu chí đánh giá 1. Đọc đúng. 2. Đọc to, rõ.
3. Đọc ngắt, nghỉ đúng chỗ.
Tìm trong bài đọc những động từ thể hiện
cảm xúc của các bạn nhỏ. ngẩn ngơ, không (thích), muốn.
Đặt 2-3 câu nêu tình cảm của em đối với quê
hương, trong đó có sử dụng động từ thể
hiện tình cảm, cảm xúc
Ví dụ: Khi đi chơi xa, em thường thấy nhớ nhà.
Document Outline
- Slide 1
- Slide 2
- Slide 3
- Slide 4
- Slide 5
- Slide 6
- Slide 7
- Slide 8
- Slide 9
- Slide 10
- Slide 11
- Slide 12
- Slide 13
- Slide 14
- Slide 15
- Slide 16
- Slide 17
- Slide 18
- Slide 19
- Slide 20
- Slide 21
- Slide 22
- Slide 23
- Slide 24
- Slide 25
- Slide 26
- Slide 27
- Nội dung chính của bài đọc là gì?
- Slide 29
- Slide 30
- Slide 31
- Slide 32
- Slide 33
- Slide 34
- Slide 35
- Slide 36