





















Preview text:
PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO THĂNG BÌNH
TRƯỜNG TIỂU HỌC TRẦN PHÚ MÔN: TIẾNG VIỆT
Giáo viên: Nguyễn Thị Phương Hồng Năm học: 2023- 2024 KHỞI ĐỘNG TRÒ CHƠI: CHUYỀN HỘP
Thứ Sáu ngày 15 tháng 12 năm 2023 Tiếng Việt:
Luyện từ và câu: Luyện tập về dấu gạch ngang LUYỆN TẬP Kĩ thuật khăn trải bàn
1) Nêu công dụng của dấu gạch ngang được sử dụng trong mỗi đoạn sau:
a. Ma-ri Quy-ri là nhà bác học người Pháp gốc Ba Lan. Bà đã
giành được nhiều danh hiệu và giải thưởng:
– Giải thưởng Nô-ben Vật lí, Giải thưởng Nô-ben Hoá học
– Tiến sĩ khoa học Vật lí xuất sắc
– Huân chương Bắc đẩu bội tinh của Chính phủ Pháp
– Viện sĩ Viện Hàn lâm Y học Pháp. (Theo Ngọc Liên)
b. Hội hữu nghị và hợp tác Việt – Pháp được thành lập ngày
02 tháng 7 năm 1955. Hoạt động của Hội nhằm tăng cường
đoàn kết, hữu nghị và hợp tác giữa nhân dân hai nước Việt Nam và Pháp. (Hằng Phương tổng hợp)
Thứ Sáu ngày 15 tháng 12 năm 2023 Tiếng Việt:
Luyện từ và câu: Luyện tập về dấu gạch ngang
1) Nêu công dụng của dấu gạch ngang được sử dụng trong mỗi đoạn sau:
a. Ma-ri Quy-ri là nhà bác học người Pháp gốc Ba Lan. Bà đã
giành được nhiều danh hiệu và giải thưởng:
– Giải thưởng Nô-ben Vật lí, Giải thưởng Nô-ben Hoá học
– Tiến sĩ khoa học Vật lí xuất sắc
– Huân chương Bắc đẩu bội tinh của Chính phủ Pháp
– Viện sĩ Viện Hàn lâm Y học Pháp. (Theo Ngọc Liên)
Dùng để đánh dấu các ý trong một đoạn liệt kê
- Bà sinh năm 1867, mất năm 1934.
- Bà là người phụ nữ đầu tiên nhận
giải Nô- ben, người đầu tiên và là
người phụ nữ duy nhất vinh dự
được dành hai giải Nô-ben trong hai
lĩnh vực khác nhau (Vật lí và Hóa học)
- Ma-ri Quy- ri là nữ giảng viên đầu
tiên tại Đại học Paris- Pháp. Nhà bác h c
ọ Ma-ri Quy-ri
Thứ Sáu ngày 15 tháng 12 năm 2023 Tiếng Việt:
Luyện từ và câu: Luyện tập về dấu gạch ngang
1) Nêu công dụng của dấu gạch ngang được sử dụng trong mỗi đoạn sau:
b. Hội hữu nghị và hợp tác Việt – Pháp được thành lập ngày
02 tháng 7 năm 1955. Hoạt động của Hội nhằm tăng cường
đoàn kết, hữu nghị và hợp tác giữa nhân dân hai nước Việt Nam và Pháp. (Hằng Phương tổng hợp)
Dùng để nối các từ ngữ trong một liên danh
2 Điền dấu câu thích hợp vào ô trống. Nêu công dụng của dấu câu đó. Cá nhân Cậu học sinh mới
a. Ông Giô-dép dắt con trai đến gặp thầy giáo để xin học. Thầy Rơ- nê đã già, mái tóc ngả màu xám. Thầy hỏi: Con tên là gì?
Thưa thầy, con là Lu-I Pa-xtơ ạ! – Cậu bé lễ phép.
Đã muốn đi học chưa hay còn thích chơi?
Thưa thầy, con thích đi học ạ! Thầy giáo gật gù: Thế thì được!
Thầy bằng lòng nhận cậu vào trường.
(Theo Tiếng Việt 3, NXB Giáo dục,1980)
b. Từ khi thành lập đến nay, Hội hữu nghị Việt- Pháp đã hỗ trợ làm cầu nối cho sự hợp tác
kinh tế, thương mại, khoa học công nghệ, giáo dục đào tạo, văn hóa thể thao,
… giữa các tổ chức và cá nhân của Việt Nam với đối tác Pháp.
(Hằng Phương tổng hợp)
2 Điền dấu câu thích hợp vào ô trống. Nêu công dụng của dấu câu đó. Cậu học sinh mới
a. Ông Giô- dép dắt con trai đến gặp thầy giáo để xin học. Thầy Rơ- nê đã
già, mái tóc ngả màu xám. Thầy hỏi: - Con tên là gì?
Thưa thầy, con là Lu-I Pa-xtơ ạ! – Cậu bé lễ phép.
- -Đã muốn đi học chưa hay còn thích chơi?
Thưa thầy, con thích đi học ạ! -Thầy giáo gật gù: - Thế thì được!
Thầy bằng lòng nhận cậu vào trường.
(Theo Tiếng Việt 3, NXB Giáo dục,1980)
Dấu gạch ngang có tác dụng: Đánh dấu lời nói trực
tiếp của nhân vật.
2 Điền dấu câu thích hợp vào ô trống. Nêu công dụng của dấu câu đó.
b. Từ khi thành lập đến nay, Hội hữu nghị Việt- Pháp đã hỗ trợ làm
cầu nối cho sự hợp tác kinh tế, thương mại, khoa học - công nghệ, giáo dục
- đào tạo, văn hóa - thể thao,… giữa các tổ
chức và cá nhân của Việt Nam với đối tác Pháp.
(Hằng Phương tổng hợp)
Dấu gạch ngang có tác dụng: Nối các từ ngữ trong một liên danh. 3 Cùng b n ạ h i ỏ – đáp v ề m t ộ nhà khoa h c. ọ
Ghi lại 1 – 2 câu h i ỏ – đáp c a ủ em và b n ạ , trong đó s ử d n ụ g d u ấ g ch ạ ngang. Nhóm 2
4. Điền dấu câu thích hợp vào ô trống
Ác-si-mét là nhà bác học vĩ đại. Ông có nhiều đóng góp
to lớn trong nhiều lĩnh vực:
Về Vật lí, ông đã sáng chế ra máy bơm dùng để tưới nước cho đồng ruộng
Về Toán học, Ác-si-mét đã giải bài toán về tính độ dài
của đường cong, đường xoắn ốc.
Về Thiên văn học, ông đã nghiên cứu sự chuyển động
của mặt trăng và các vì sao
Ác-si-mét suốt cuộc đời say sưa học tập, nghiên cứu. Trong
cuộc chiến tranh của nhân dân Hy Lạp chống quân xâm
lược Rô-ma, bọn xâm lược tiến vào thành, ông vẫn đang
say sưa nghiên cứu những hình vẽ trên đất. Ông đã thét lên:
Không được xoá các hình vẽ của ta!...
4. Điền dấu câu thích hợp vào ô trống
Ác-si-mét là nhà bác học vĩ đại. Ông có nhiều đóng góp
to lớn trong nhiều lĩnh vực:
- Về Vật lí, ông đã sáng chế ra máy bơm dùng để tưới nước ch . o đồng ruộng -
Về Toán học, Ác-si-mét đã giải bài toán về tính độ dài
của đường cong, đường xoắn ốc. -
Về Thiên văn học, ông đã nghiên cứu sự chuyển động của mặt tră . ng và các vì sao
Ác-si-mét suốt cuộc đời say sưa học tập, nghiên cứu. Trong
cuộc chiến tranh của nhân dân Hy Lạp chống quân xâm
lược Rô-ma, bọn xâm lược tiến vào thành, ông vẫn đang
say sưa nghiên cứu những hình vẽ trên đất. Ông đã thét lê-n:
Không được xoá các hình vẽ của ta!... Vận dụng TRÒ CHƠI: Ai nhanh- Ai đúng
Câu 1: Dấu gạch ngang có mấy tác dụng? 2 tác d ng ụ 4 tác d n ụ g 3 tác d ng ụ 5 tác d n ụ g
Câu 2: Dấu gạch ngang trong câu sau có tác dụng gì?
Chuyến xe Hà Nội – Hải Phòng sẽ khởi hành vào lúc 6 giờ 30 phút.
Đánh dấu chỗ bắt
Nối các từ ngữ trong đầu lời nói một liên danh Đánh dấu phần chú thích Đánh dấu các ý trong một đoạn liệt kê
Câu 3: Dấu gạch ngang trong câu sau có tác dụng gì? Bác nông dân đáp:
- Trí khôn tôi để ở nhà.
Đánh dấu lời chú
Nối các từ ngữ trong thích một liên danh
Đánh dấu các ý trong
Đánh dấu lời nói trực
một đoạn liệt kê
tiếp của nhân vật
Câu 4. Dấu gạch ngang trong câu sau có tác dụng gì? Lớp trưởng phân công:
- Tổ 1 và tổ 2 lau cửa kính.
- Tổ 3 và tổ 4 quét lớp và lau lại bàn ghế.
Đánh dấu lời chú
Đánh dấu các ý trong thích
một đoạn liệt kê
Đánh dấu lời nói trực
Nối các từ ngữ trong
tiếp của nhân vật một liên danh
Thứ Sáu ngày 15 tháng 12 năm 2023 Tiếng Việt:
Luyện từ và câu: Luyện tập về dấu gạch ngang
Dấu gạch ngang dùng để:
- Đánh dấu các ý trong một đoạn liệt kê.
- Nối các từ ngữ trong một liên danh.
- Đánh dấu lời nói trực tiếp của nhân vật.
Document Outline
- Slide 1
- Slide 2
- Slide 3
- Slide 4
- Slide 5
- Slide 6
- Slide 7
- Slide 8
- Slide 9
- Slide 10
- Slide 11
- Slide 12
- Slide 13
- Slide 14
- Slide 15
- Slide 16
- Slide 17
- Slide 18
- Slide 19
- Slide 20
- Slide 21
- Slide 22