

































Preview text:
Nói v ề m t ộ t m ấ g ng ươ tr ẻ em làm vi c ệ t t ố mà em bi t ế .
Giáo viên : Nguyễn Thị Thu Huyền - Đ c ọ đúng t ừ ng , ữ câu, đo n ạ và toàn b ộ câu chuy n ệ “T ờ báo tư n ờ g c a ủ tôi”. Bi t ế đ c ọ di n ễ c m ả phù h p ợ v i ớ l i ờ đ i ố tho i ạ c a ủ các nhân v t ậ trong câu chuy n ệ . - Nh n ậ bi t ế đư c ợ đ c ặ đi m ể c a ủ nhân v t ậ th ể hi n ệ qua hình dáng, đi u ệ b , ộ hành đ n ộ g, l i ớ nói, suy nghĩ,… - Hi u ể đi u ề tác gi ả mu n ố nói qua câu chuy n ệ : Câu chuy n ệ th ể hi n ệ s ự dũng c m ả , t m ấ lòng nhân h u ậ c a ủ c u ậ bé. C u ậ đã can đ m ả v t ượ qua n i ỗ s ợ hãi cùng v i ớ nh ng ữ khó khăn khi m t ộ mình ph i ả ch y ạ trên con đ n ườ g r ng ừ v ng ắ v ẻ vào lúc chiều mu n ộ đ
ể báo tin cho các chú b ộ đ i ộ k p ị th i ờ c u ứ giúp ngư i ờ b ịn n. ạ - Hiểu đ c ượ giá tr ịvà bi t ế nh n ữ g vi c ệ th ể hi n ệ tình yêu th n ươ g và bi t ế quan tâm đến ng i ườ khác. - Bi t ế bày t ỏ tình c m, ả c m ả xúc c a ủ mình b n
ằ g cách quan tâm, chăm sóc, giúp đ ỡ nh n ữ g ngư i ờ xung quanh trong cu c ộ s ng ố hàng ngày ở m i ọ lúc, m i ọ n i ơ .
Quan sát và mô tả những gì
em nhìn thấy trên bức tranh? Tranh vẽ c nh ả núi r n ừ g lúc chi u ề t i ố . Có m t ộ chú b ộ đ i
ộ biên phòng đang c m ầ súng đ ng ứ gác trư c ớ c n ổ g doanh tr i ạ và m t ộ c u ậ bé đang ch y ạ h i ố h ả v ề phía đ n ồ biên phòng . Mắt dõi Tai nghe Tay dò Chiều nay, tôi ph i ả xu n ố g nhà th n ằ g Eng đ ể bàn v i ớ nó v ề tên t ờ báo t n ườ g đón t t ế Trung thu. Con
đường đến nhà Eng đi qua m t ộ con d c ố . Đang đi, tôi b n ỗ g kh n ự g l i ạ , suýt n a ữ hét toáng lên vì s ợ hãi.
Ngay trước mặt tôi, có ngư i ờ n m ằ bên g c ố cây. Bên c n ạ h chi c ế xe máy, ng n ổ ngang nh n ữ g bao hàng.
Người b ịnạn kêu yếu ớt:
- Cháu ơi, gọi người c u ứ bác v i ớ !
Tôi đứng ngây ra, tim đ p ậ thình th c ị h. C t ố r n ấ tĩnh, tôi đáp: - Bác đợi cháu nhé!
“Phải đến đồn biên phòng”... Thoáng nghĩ th , ế tôi li n ề ch y ạ theo con đư n ờ g g n ầ nh t ấ . Tr i ờ b t ắ đ u ầ nhá nhem t i ố . Khu r n ừ g âm u. Ti n ế g m y
ấ con chim kêu “túc... túc...” không ng t ớ . Tôi ch y ạ nhanh h n ơ . Gió th i ổ
vù vù bên tai, bàn chân đau nhói vì gi m
ẫ lên đá răng mèo. “Ph i ả c ố lên! Ng i ườ b ịn n ạ nguy m t ấ ...”. Cu i ố cùng, cánh c n ổ g của đ n ồ biên phòng cũng hi n ệ ra. M t ộ chú b ộ đ i ộ đ n ứ g gác c t ấ ti n ế g h i ỏ tôi: - Có vi c ệ gì thế cháu?
- Cháu thấy người b ịtai n n ạ bên đư n ờ g nên t i ớ báo cho các chú . ạ Nhìn khuôn m t ặ đ ỏ b n ừ g, nh ễ nh i ạ m ồ hôi c a ủ tôi, chú nh ư đoán đ c ượ câu chuy n ệ . Nh c ấ đi n ệ tho i ạ lên, chú liên lạc v i ớ đ n ồ g đ i ộ đang đi tu n ầ tra đ a ị bàn đ ể thông báo s ự vi c ệ . Xong xuôi, chú v ỗ vai tôi cười b o ả :
- Cháu gan dạ và tốt bụng quá! Hi v n ọ g, ngư i ờ g p ặ n n ạ sẽ đư c ợ c u ứ k p ị th i ờ . Ngày hôm sau, chuy n ệ tôi giúp các chú b ộ đ i ộ biên phòng c u ứ đư c ợ ng i ườ b ịn n ạ lan đi kh p ắ n i ơ . Tôi th y r ấ t ấ vui. Tôi còn vui h n ơ khi tìm đư c ợ nhan đ ề “Trăng R m ằ yêu thư n ơ g” cho t b ờ áo tư n ờ g của lớp. (Nguy n ễ Luân) Đo n ạ 1 : T đ ừ u .. ầ .. nh ng ữ bao hàng. Đoạn 2: Ngư i ờ b n ị n ... ạ đồn biên phòng cũng d n ầ hi n ệ ra. Đoạn 3: M t ch ộ ú b đ ộ i ộ .... đ c c ượ u ứ k p t ị h i ờ . Đoạn 4: Còn l i ạ . kh ng ự l i ạ Eng suýt n a ữ nhá nhem t i ố GI I Ả Biên NGHĨA TỪ Phòng th ủ và b o ả v ệ phòng vùng biên gi i. ớ GI I Ả Đá răng NGHĨA TỪ Đá nhỏ, nh n ọ , l m ở chởm mèo gi n ố g nh ư răng mèo Tu n ầ tra Đi đ ể xem xét trong m t ộ khu đ a ị bàn vực nh m ằ gi ữ gìn tr t ậ t . ự LUY N Đ Ệ C N Ọ I TI Ố P Ế ĐO N Ạ ĐOẠN 1 T khó c: Chi u ề nay, tôi ph i ả xu n ố g nhà th n ằ g Eng đ ể bàn v i ớ nó v ề tên t ờ báo t n ườ g đón t t ế Trung thu. Con đ n ườ g đ n ế nhà Eng đi qua m t ộ con d c ố . Đang đi, tôi b n ỗ g kh ng ự l i ạ , suýt n a ữ hét toáng lên vì s ợ hãi. Ngay tr c ướ m t ặ tôi, có ngư i ờ n m ằ bên g c ố cây. Bên c n ạ h chi c ế xe máy, ng n ổ ngang nh n ữ g bao hàng. LUY N Đ Ệ C N Ọ I TI Ố P Ế ĐO N Ạ ĐOẠN 2 T khó c: Ngư i ờ b n ị n ạ kêu y u ế t ớ : - Cháu i, ơ g i ọ ngư i c ờ u ứ bác v i! ớ Tôi đ n ứ g ngây ra, tim đ p ậ thình th c ị h. C ố tr n ấ tĩnh, tôi đáp: - Bác đ i ợ cháu nhé! “Ph i ả đ n
ế đồn biên phòng”. . Thoáng nghĩ th , ế tôi li n ề ch y ạ theo con đư n ờ g g n ầ nh t ấ . Tr i ờ b t ắ đ u ầ nhá nhem t i. ố Khu r n ừ g âm u. Ti n ế g m y ấ
con chim kêu “túc. . túc. .” không ng t ớ . Tôi ch y ạ nhanh h n ơ . Gió th i ổ vù vù
bên tai, bàn chân đau nhói vì gi m
ẫ lên đá răng mèo. “Ph i ả c ố lên! Ngư i ờ b ị n n ạ nguy m t ấ . .”. Cu i ố cùng, cánh c n ổ g c a ủ đ n ồ biên phòng cũng hi n ệ ra. LUY N Đ Ệ C N Ọ I TI Ố P Ế ĐO N Ạ ĐOẠN 3 T khó c: M t ộ chú b ộ đ i ộ đ n ứ g gác c t ấ ti n ế g h i ỏ tôi: - Có vi c ệ gì th ế cháu? - Cháu th y ấ ng i ườ b ịtai n n ạ bên đ ng ườ nên t i ớ báo cho các chú . ạ Nhìn khuôn m t ặ đ ỏ b ng ừ , nh ễ nh i ạ m ồ hôi c a ủ tôi, chú nh ư đoán đ c ượ câu chuy n. ệ Nh c ấ đi n ệ tho i ạ lên, chú liên l c ạ v i ớ đ ng ồ đ i ộ đang đi tu n ầ tra đ a ị bàn đ ể thông báo s ự vi c ệ . Xong xuôi, chú v ỗ vai tôi c i ườ b o ả : - Cháu gan d ạ và t t ố b ng ụ quá! Hi v n ọ g, ngư i ờ g p ặ n n ạ sẽ đ c ượ c u ứ k p ị th i ờ . LUY N Đ Ệ C N Ọ I TI Ố P Ế ĐO N Ạ ĐOẠN 4 T khó c: Ngày hôm sau, chuy n ệ tôi giúp các chú b ộ đ i ộ biên phòng cứu đư c ợ ngư i ờ b ịn n ạ lan đi kh p ắ n i. ơ Tôi th y ấ r t ấ vui. Tôi còn vui h n ơ khi tìm đ c ượ nhan đ ề “Trăng R m ằ yêu th n ươ g” cho t ờ báo tư ng ờ c a ủ l p. ớ LUY N Đ Ệ C T Ọ RONG NHÓM Yêu C u ầ Phân công đ c t ọ heo đo n ạ . Tất c t ả hành viên đ u ề đ c. ọ Gi i ả nghĩa t c ừ ùng nhau. Tiêu chí đánh giá 1. Đ c đú ọ ng. 2. Đ c t ọ o, rõ. 3. Đ c n ọ g t ắ , ngh đún ỉ g ch . ỗ LUYỆN Đ C Ọ TRƯ C Ớ L P Ớ Tiêu chí đánh giá 1. Đ c ọ đúng. 2. Đ c ọ to, rõ. 3. Đ c ọ ng t ắ , ngh đúng ỉ ch . ỗ Trên con đư n ờ g đ n ế nhà b n ạ , c u ậ bé đã nhìn th y ấ s ự vi c ệ gì? C u ậ bé có c m ả xúc th ế nào khi nhìn th y ấ c n ả h tư n ợ g đó? Trên con đ n ườ g đ n ế nhà b n ạ , c u ậ bé đã nhìn th y ấ m t ộ ngư i ờ b ị tai n n ạ đang n m ằ bên g c ố cây. Đ ể c u ứ ng i ườ b ị n n ạ , c u ậ bé đã làm gì? Tìm nh n ữ g chi ti t ế miêu t ả khó khăn mà c u ậ bé đã vư t ợ qua? Đ ể cứu ng i ườ b ị n n ạ , c u ậ bé quy t ế đ n ị h ch y ạ đ n ế đ n ồ biên phòng đ b ể áo tin. Ti ng m ế ấy con chim kêu Gió th i ổ “túc... túc. .” Bà vù vù n Khu r ng ừ c không ng t ớ hâ đ n a âm u u nhói Những chi ti t ế miêu t ả khó khăn mà c u ậ bé đã vư t ợ qua: Nêu c m ả nghĩ c a ủ em v ề vi c ệ làm c a ủ c u b ậ é trong câu chuy n? ệ Chạy m t ộ mình trên Dũng cảm con đư n ờ g v n ắ g v ẻ lúc chi u ề mu n đ ộ ể Việc làm c u ứ ngư i ờ của cậu bé Thương người Quy t ế đ n ị h sáng su t ố : Thông minh tìm đ n đ ế n ồ biên phòng và chạy theo
con đường ngắn nh t ấ Vì sao c u ậ bé l i ạ dùng t ừ yêu thư n ơ g đ t ặ tên cho t ờ báo tư n ờ g? Ch n ọ câu tr ả l i ờ dưới đây ho c ặ nêu ý ki n ế c a ủ em. A. Vì c u ậ bé đã hi u ể đ c ượ ý nghĩa c a ủ tình yêu thư ng ơ trong cu c s ộ n ố g. B. Vì c u ậ bé đã làm đ c ượ m t ộ vi c ệ th ể hi n ệ tình yêu th n ươ g v i ớ ngư i g ờ p ặ ho n ạ n n ạ . C. Vì c u ậ bé mu n ố lan to ả tình yêu thư ng ơ đ n ế các b n ạ c a m ủ ình. S p ắ x p ế các ý dư i
ớ đây cho đúng v i ớ trình t ự các s v ự i c ệ trong câu chuy n ệ . Qua câu chuy n ệ em h c ọ đ c ượ bài h c ọ gì t ừ c u ậ bé? Lòng dũng c m, ả lòng nhân h u, ậ bi t ế quan tâm,giúp đ m ỡ i ọ ngư i ờ ... Câu chuy n ệ th ể hi n ệ s ự dũng c m ả , t m ấ lòng nhân h u ậ c a ủ c u ậ bé. C u ậ đã can đ m ả vư t ợ qua n i ỗ s ợ hãi cùng nh n ữ g khó khăn khi m t ộ mình ch y ạ trên con đư n ờ g v n ắ g vào lúc chi u ề mu n ộ đ
ể báo tin cho các chú
bộ đội kịp thời c u ứ giúp ng i ườ b ị n n ạ . Đ c ọ di n ễ c m ả th ể hi n ệ đư c ợ gi ng ọ c a ủ các nhân v t ậ trong câu chuy n: ệ • Gi n ọ g ng i ườ b ịn n: ạ th u t ề hào, y u ế t ớ • Gi n ọ g chú b ộ đ i ộ : tr m v ầ à m ấ áp Chiều nay, tôi ph i ả xu n ố g nhà th n ằ g Eng đ ể bàn v i ớ nó v ề tên t ờ báo t n ườ g đón t t ế Trung thu. Con
đường đến nhà Eng đi qua m t ộ con d c ố . Đang đi, tôi b n ỗ g kh n ự g l i ạ , suýt n a ữ hét toáng lên vì s ợ hãi.
Ngay trước mặt tôi, có ngư i ờ n m ằ bên g c ố cây. Bên c n ạ h chi c ế xe máy, ng n ổ ngang nh n ữ g bao hàng.
Người b ịnạn kêu yếu ớt:
- Cháu ơi, gọi người c u ứ bác v i ớ !
Tôi đứng ngây ra, tim đ p ậ thình th c ị h. C t ố r n ấ tĩnh, tôi đáp: - Bác đợi cháu nhé!
“Phải đến đồn biên phòng”... Thoáng nghĩ th , ế tôi li n ề ch y ạ theo con đư n ờ g g n ầ nh t ấ . Tr i ờ b t ắ đ u ầ nhá nhem t i ố . Khu r n ừ g âm u. Ti n ế g m y
ấ con chim kêu “túc... túc...” không ng t ớ . Tôi ch y ạ nhanh h n ơ . Gió th i ổ
vù vù bên tai, bàn chân đau nhói vì gi m
ẫ lên đá răng mèo. “Ph i ả c ố lên! Ng i ườ b ịn n ạ nguy m t ấ ...”. Cu i ố cùng, cánh c n ổ g của đ n ồ biên phòng cũng hi n ệ ra. M t ộ chú b ộ đ i ộ đ n ứ g gác c t ấ ti n ế g h i ỏ tôi: - Có vi c ệ gì thế cháu?
- Cháu thấy người b ịtai n n ạ bên đư n ờ g nên t i ớ báo cho các chú . ạ Nhìn khuôn m t ặ đ ỏ b n ừ g, nh ễ nh i ạ m ồ hôi c a ủ tôi, chú nh ư đoán đ c ượ câu chuy n ệ . Nh c ấ đi n ệ tho i ạ lên, chú liên lạc v i ớ đ n ồ g đ i ộ đang đi tu n ầ tra đ a ị bàn đ ể thông báo s ự vi c ệ . Xong xuôi, chú v ỗ vai tôi cười b o ả :
- Cháu gan dạ và tốt bụng quá! Hi v n ọ g, ngư i ờ g p ặ n n ạ sẽ đư c ợ c u ứ k p ị th i ờ . Ngày hôm sau, chuy n ệ tôi giúp các chú b ộ đ i ộ biên phòng c u ứ đư c ợ ng i ườ b ịn n ạ lan đi kh p ắ n i ơ . Tôi th y r ấ t ấ vui. Tôi còn vui h n ơ khi tìm đư c ợ nhan đ ề “Trăng R m ằ yêu thư n ơ g” cho t b ờ áo tư n ờ g của lớp. (Nguy n ễ Luân) Luyện đọc l i ạ bài. Chuẩn bị bài m i ớ
Document Outline
- Slide 1
- Slide 2
- Slide 3
- Slide 4
- Slide 5
- Slide 6
- Slide 7
- Slide 8
- Slide 9
- Slide 10
- Slide 11
- Slide 12
- Slide 13
- Slide 14
- Slide 15
- Slide 16
- Slide 17
- Slide 18
- Slide 19
- Slide 20
- Slide 21
- Slide 22
- Slide 23
- Slide 24
- Slide 25
- Slide 26
- Slide 27
- Slide 28
- Slide 29
- Slide 30
- Slide 31
- Slide 32
- Slide 33
- Slide 34