Giáo án điện tử Tiếng Việt 4 KNTT - Kết Nối Tri Thức: Dấu ngoặc kép.

Bài giảng PowerPoint Tiếng Việt 4 KNTT - Kết Nối Tri Thức: Dấu ngoặc kép. hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Tiếng Việt 4. Mời bạn đọc đón xem!

Trò Chơi Kéo Co
Cách chơi
Các em học sinh sẽ trả lời câu hỏi để giúp đội mình kéo thắng đội
bạn. Mỗi câu trả lời đúng trong thời gian quy định sẽ giúp đội
mình thắng 1 hiệp.
Trường hợp cả hai đội không trả lời đúng sẽ coi như hòa. Hiệp đó
không tính vào số hiệp thắng.
Kết thúc trò chơi đội nào có số hiệp thắng nhiều hơn (tương đương
với trả lời đúng nhiều câu hỏi hơn) sẽ là đội chiến thắng.
Câu hỏi
Trạng ngữ chỉ phương tiện bổ sung thông tin về phương
tiện thực hiện hoạt động được nói đến trong câu; trả lời
cho câu hỏi có từ ngữ để hỏi: bằng gì, bằng cái gì, với cái
gì,...
Trạng ngữ chỉ phương tiện bổ sung
thông tin gì cho câu?
1514131211109876543210
Câu hỏi
Ví dụ: Với việc chăm chỉ học, mà bạn Hân
lớp em đứng tốp đầu tiên của trường.
Em hãy đặt một câu có trạng ng
chỉ phương tiện?
1514131211109876543210
Câu hỏi
Bằng cái vòi dài, voi có thể dễ dàng kéo lá cây,
cành cây từ trên cao xuống.
Tìm từ ngữ thích hợp để hoàn thành câu có trạng
ngữ chỉ phương tiện: Bằng..., voi có thể dễ dàng
kéo lá cây, cành cây từ trên cao xuống.
1514131211109876543210
         ế
          ơ
    
          ế
   ế
1. Tên cu n truy n, bài th , bài hát hay t p chí, t báo có trong ơ
nh ng câu d i đây đ c đánh d u b ng d u câu nào? ướ ượ
!  "# $%  &   ế ế ư ượ
      '( ế ươ
 )  *+ ,-  . /     ơ "01  -
  2   -  &    "3  - - ư
&ươ
 ,      / 4   "5      ") ơ ơ
&  
Câu
Tên cu n truy n,
bài th , bài hátơ
Tên t p chí,
t báo
D u câu đánh
d u tên tác
ph m/ tài li u
a. Đ n v i “D Mèn phiêu l u kí”, các ế ế ư
b n nh đ c l c vào th gi i c a ượ ế
nh ng loài v t g n gũi, yêu th ng. ươ
# $%  ế ư 6 D u ngo c kép
*
*
*
b. Nh c Tr n Hoàn đã ph nh c bài
th “Khúc hát ru nh ng em l n ơ
trên l ng m thành bài hát “L i ru ư
trên n ng”.ươ
7 01  -  
2   -  ư
73 --  ươ
6 D u ngo c kép
*
*
*
*
c. T thu th u, tôi đã t p chí ơ
“Văn tu i th , báo “Nhi đ ng” làm ơ
b n đ ng hành.
6 75  ơ
7) 
D u ngo c kép
*
2. Tìm công d ng c a d u ngo c kép trong nh ng câu d i ướ
đây:
) ( --      ơ ư ".  894 *8
9 *0, :
,26): ,- 
$ -   .;<)-  =2 - : ườ
>?< .4",2 ?< 1 !   ;< -2 ượ ươ ướ
",2 ?<  &)  :";< > , : ế
 4> ?<  94>  -1  @&ườ ơ
,26,- $ 
9 *"! -  )&1      ươ ườ
)
,265'A ,6ươ
! 
 
!  

!  
-  - 
 ế
) ( --      ơ ư ".  894 *8
9 *0, :
,26): ,- 
$ -   .;<)-  =2 - : ườ
>?< .4",2 ?< 1 !   ;< -2 ượ ươ ướ
",2 ?<  &)  :";< > , : ế
 4> ?<  94>  -1  @&ườ ơ
,26,- $ 
9 *"! -  )&1      ươ ườ
)
,265'A ,6ươ
!  
!   
!  -  -
 ế
Ghi nh :
)  đánh d u ph n trích
d n tr c ti p ho c l i đ i tho i ế  
   4    ượ đánh
d u tên tác ph m  Bơ
tên tài li u   B
3. Chép l i đo n văn sau vào v , chú ý dùng d u ngo c
kép đánh d u tên tác ph m, tài li u.
“Đi h c  .$9 * ơ ượ
)=  0!  :     ư ơ ế
"M t tr i xanh CDEC )CDEF *+!>
,        4       ơ
( (,:), 4- ưở "Đi h c
 /- "1 : - G66 ư ườ
Theo6A ;<. 
Vi t 1 2 câu s d ng d u ngo c ế
kép đ đánh d u tên tác ph m
em yêu thích.
5#0H = >/
  "0 2& ơ
,- !0
L I C M N Ơ
9(  ?< :/*   $?< : ơ
s d ng tài li u n i b và không chia s đi các trang m ng h i
@
$-  :*I1?< :    ượ
-*  -   ườ
L p 5 t i em có ti p t c so n K t n i tri th c và Cánh di u. R t ế ế
mong đ c đ ng hành cùng quý th y cô t i h t l p 5.ượ ế
,-?->* 4 ?< :   
J K12
Zalo duy nh t c a em: 0972.115.126 (H ng Th o). Các nick ươ
khác ngoài nick này đ u là gi m o.
Facebook: *88LLLM28NO#,
| 1/21

Preview text:

Trò Chơi Kéo Co Cách chơi
Các em học sinh sẽ trả lời câu hỏi để giúp đội mình kéo thắng đội
bạn. Mỗi câu trả lời đúng trong thời gian quy định sẽ giúp đội mình thắng 1 hiệp.
Trường hợp cả hai đội không trả lời đúng sẽ coi như hòa. Hiệp đó
không tính vào số hiệp thắng.
Kết thúc trò chơi đội nào có số hiệp thắng nhiều hơn (tương đương
với trả lời đúng nhiều câu hỏi hơn) sẽ là đội chiến thắng. Câu hỏi 15 14 13 12 11 10 9 8 7 6 5 4 3 2 1 0
Trạng ngữ chỉ phương tiện bổ sung thông t in gì cho câu?
Trạng ngữ chỉ phương tiện
bổ sung thông tin về phương
tiện thực hiện hoạt động được nói đến trong câu; trả lời
cho câu hỏi có từ ngữ để hỏi: bằng gì, bằng cái gì, với cái gì,... Câu hỏi 15 14 13 12 11 10 9 8 7 6 5 4 3 2 1 0
Em hãy đặt một câu có trạng ngữ c hỉ phương tiện?
Ví dụ: Với việc chăm chỉ học, mà bạn Hân
lớp em đứng tốp đầu tiên của trường. Câu hỏi 15 14 13 12 11 10 9 8 7 6 5 4 3 2 1 0
Tìm từ ngữ thích hợp để hoàn thành câu có trạng
ngữ chỉ phương tiện: Bằng..., voi có thể dễ dàng
kéo lá cây, cành cây từ trên cao xuống.
Bằng cái vòi dài, voi có thể dễ dàng kéo lá cây,
cành cây từ trên cao xuống. • Biết thêm m t ộ công d ng ụ c a ủ d u ấ ngo c ặ kép: dùng đ ể đánh d u ấ tên tác ph m ẩ (bài thơ, bài văn,...) ho c ặ tên tài li u ệ (t p ạ chí, báo,...) • Biết dùng d u ấ ngo c ặ kép đánh d u ấ tên tác ph m, ẩ tài li u ệ khi vi t ế . 1. Tên cu n ố truy n ệ , bài th , b ơ ài hát hay t p c hí, t b ờ áo có trong nh n ữ g câu d i ướ đây đư c đá nh d u b n ằ g d u ấ câu nào? a. Đ n ế v i ớ “D ế Mèn phiêu l u ư kí”, các b n ạ nh ỏ đư c ợ l c ạ vào th ế gi i ớ của nh ng ữ loài v t ậ g n ầ gũi, thân th ng. ươ b. Nh c ạ sĩ Tr n ầ Hoàn đã ph ổ nh c
ạ bài thơ “Khúc hát ru nh ng ữ em bé l n ớ trên l ng ư m ” ẹ thành bài hát “L i ờ ru trên nương”. c. Từ thu ở u ấ th , ơ tôi đã có t p ạ chí“Văn tu i ổ th , ơ báo “Nhi đồng” làm b n ạ đ ng ồ hành. D u ấ câu đánh Tên cuốn truy n, Tên t p ạ chí, Câu dấu tên tác bài thơ, bài hát t b ờ áo ph m ẩ / tài li u a. Đến với “D ế Mèn phiêu l u
ư kí”, các Dế Mèn phiêu l u ư kí D u ấ ngo c ặ kép bạn nh ỏ đư c ợ l c ạ vào th ế gi i ớ c a những loài v t g n gũ i, yêu thư ng ơ . b. Nh c ạ sĩ Tr n ầ Hoàn đã ph ổ nh c
ạ bài - Khúc hát ru nh n ữ g D u ấ ngo c ặ kép th
ơ “Khúc hát ru nh ng em bé l n
em bé lớn trên l n ư g trên l ng ư m ”
ẹ thành bài hát “L i ờ ru mẹ trên nư n ơ g”. - Lời ru trên nương c. T ừ thu ở th ơ u ấ , tôi đã có t p ạ chí - Văn tuổi thơ D u ấ ngo c ặ kép “Văn tu i ổ th ” ơ , báo “Nhi đ ng ồ ” làm - Nhi đ n ồ g bạn đồng hành. 2. Tìm công d n ụ g c a ủ d u n go c ặ kép trong nh n ữ g câu dư i đây: a. Nhi u ề câu th ơ trong tr o, ẻ h n ồ nhiên nh ư l i ờ đ n ồ g dao: “H t ạ g o
ạ làng ta/ Có v ịphù sa/ Của sông Kinh Th y ầ ... (Theo Nguy n ễ Tr ng ọ ) b. M t ộ hôm, trên đư ng ờ đi h c ọ v ,
ề Hùng, Quý và Nam trao đ i ổ v i ớ nhau xem ở trên đ i ờ này, cái gì quý nh t ấ . Hùng nói:“Theo t , ớ quý nh t ấ là lúa g o ạ . Đi đư c ợ m i ươ b c ướ , Quý v i ộ reo lên: “Theo t , ớ quý nh t ấ ph i ả là vàng...”. Nam v i ộ ti p ế ngay: “Quý nh t ấ là thì gi . ờ Th y ầ giáo th n ườ g nói thì gi ờ quý h n ơ vàng b c. ạ Có thì gi ờ m i ớ làm ra lúa g o, ạ vàng b c! ạ ”. (Theo Trịnh M nh ạ ) c. Cuốn sách “Đ t ấ r n ừ g ph ng ươ Nam” giúp tôi hi u ể thêm v ẻ đ p ẹ c a ủ con ngư i ờ và vùng đất Nam B . ộ (Theo Vũ Phư ng ơ Thu) Đánh dấu tên tác Đánh d Đánh dấu ph n ầ ấu l i ờ phẩm, tài li u ệ đ trích d n ẫ tr c ự ối tho i ạ ti p ế a. Nhi u ề câu th ơ trong tr o ẻ , h n ồ nhiên nh ư l i ờ đ ng ồ dao: “H t ạ g o
ạ làng ta/ Có v ịphù sa/ C a ủ sông Kinh Th y ầ ... Đánh d u ấ l i ờ đ i ố tho i ạ (Theo Nguy n ễ Tr ng ọ ) b. M t ộ hôm, trên đư ng ờ đi h c ọ v ,
ề Hùng, Quý và Nam trao đ i ổ v i ớ nhau xem ở trên đ i ờ này, cái gì quý nh t ấ . Hùng nói:“Theo t , ớ quý nh t ấ là lúa g o. ạ Đi đư c ợ mư i ơ b c, ướ Quý v i ộ reo lên: “Theo t , ớ quý nh t ấ ph i ả là vàng...”. Nam v i ộ ti p ế ngay: “Quý nh t ấ là thì gi . ờ Th y ầ giáo th n ườ g nói thì gi ờ quý h n ơ vàng b c. ạ Có thì gi ờ m i ớ làm ra lúa g o ạ , vàng b c ạ !”. Đánh d u ấ ph n ầ trích d n ẫ tr c ự (Theo Trịnh M n ạ h) ti p ế c. Cu n ố sách “Đ t ấ r n ừ g ph n ươ g Nam” giúp tôi hi u ể thêm v ẻ đ p ẹ c a ủ con ng i ườ và vùng đ t ấ Nam B . ộ Đánh d u ấ tên tác ph m, ẩ tài li u ệ (Theo Vũ Ph n ươ g Thu) Ghi nhớ: Ngoài công d ng ụ
đánh dấu phần trích dẫn tr c ự ti p ế ho c ặ l i ờ đ i ố tho i , d u ấ ngo c ặ kép có th ể đư c ợ dùng đ ể đánh dấu tên tác ph m (bài th , ơ bài văn,…), tên tài li u (t p ạ chí, báo,…). 3. Chép l i ạ đo n ạ văn sau vào v , ở chú ý dùng d u ấ ngo c kép đánh d u ấ tên tác ph m ẩ , tài li u.
“Đi học” là bài th
ơ do Hoàng Minh Chính sáng tác, đư c ợ Nhà xu t ấ b n ả Kim Đ ng ồ đ a ư vào tuy n ể t p ậ th ơ thi u ế nhi “Mặt tr i
ờ xanh” (năm 1971). Năm 1976, nh c ạ sĩ Bùi Đình Th o ả ph ổ nh c ạ cho bài th ơ đó b n ằ g m t ộ giai đi u ệ mang âm h ng ưở dân ca Tày, Nùng. T ừ đó tr
ở đi, bài hát “Đi học” gần nh ư đã tr ở thành “ca khúc c a ủ ngày t u ự trư ng". ờ (Theo Ph m ạ Quý H i) ả
Viết 1 – 2 câu có s ử d n ụ g d u ấ ngo c kép để đánh d u ấ tên tác ph m ẩ mà em yêu thích. VD: Khi còn nh ỏ xíu, mình đã thu c ộ bài th ơ “K ể cho bé nghe” c a ủ Tr n ầ Đăng Khoa. L I Ờ C M Ả N Ơ Chân thành c m ả n ơ quý th y c ầ ô đã s d ử n ụ g tài li u ệ . Mong quý th y ầ cô s ử d ng ụ tài li u ệ n i ộ b ộ và không chia s ẻ đi các trang m ng ạ xã h i nhé! Mong r n ằ g tài li u ệ này sẽ giúp quý th y ầ cô g t ặ hái đư c ợ nhi u ề thành công trong s ự nghi p ệ tr n ồ g ngư i. ờ L p ớ 5 t i ớ em có ti p ế t c ụ so n ạ K t ế n i ố tri th c ứ và Cánh di u ề . R t mong đư c ợ đ ng
ồ hành cùng quý th y ầ cô t i ớ h t ế l p ớ 5. Trong quá trình so n ạ bài có l i ỗ nào mong quý th y ầ cô ph n ả h i ồ l i ạ Zalo ho c ặ FB giúp em. • Zalo duy nh t ấ c a
ủ em: 0972.115.126 (Hư ng ơ Th o ả ). Các nick
khác ngoài nick này đ u ề là gi ả m o ạ .
Facebook: https://www.facebook.com/huongthaoGADT
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21