Giáo án điện tử Tiếng Việt 4 KNTT - Kết Nối Tri Thức: Đọc: Cảm xúc Trường Sa.

Bài giảng PowerPoint Tiếng Việt 4 KNTT - Kết Nối Tri Thức: Đọc: Cảm xúc Trường Sa. hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Tiếng Việt 4. Mời bạn đọc đón xem!

Chủ đề:
Môn:

Tiếng Việt 4 3.2 K tài liệu

Thông tin:
31 trang 10 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Giáo án điện tử Tiếng Việt 4 KNTT - Kết Nối Tri Thức: Đọc: Cảm xúc Trường Sa.

Bài giảng PowerPoint Tiếng Việt 4 KNTT - Kết Nối Tri Thức: Đọc: Cảm xúc Trường Sa. hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Tiếng Việt 4. Mời bạn đọc đón xem!

31 16 lượt tải Tải xuống
Em hãy kể tên một số đảo, quần đảo của
nước ta hoặc giới thiệu em biết về đảo
Quần đảo Hoàng Sa
Quần đảo Trường Sa
1
- Đọc đúng từ ngữ, câu, đoạn và diễn cảm bài thơ Cảm xúc Trường Sa
- Biết đọc diễn cảm và nhân giọng vào các từ ngữ bộc lộ cảm xúc về cnh
vt, cuộc sống của người lính ở Trường Sa
- Nhận biết được cách liên tưởng, so sánh,… trong bài thơ.
- Hiểu điều tác giả muốn nói qua câu chuyện: Đất nước Việt Nam bao gồm
cả những hòn đảo, quần đảo lớn, nhỏ, cả vùng biển vùng trời ngoài khơi xa,
nơi ng ngày, hàng giờ có biết bao con người thầm lặng hi sinh, chịu muôn
vàn gian nguy để bảo vệ vẹn toàn lãnh thổ của chúng ta.
ĐỌC MẪU
Mắt dõi
Tai nghe
Tay dò
Em đã nh Tr ng Sa ườ
C khi mình ch a đ n ư ế
Gi a sóng, cát không ng
G p màu hoa mu ng bi n.
Nh ng Đá Th , Len Đao
Song T Tây sóng v
Nh ng S n Ca, Sinh T n ơ
Hoa bàng vuông đ i n .
Nh ng nhà giàn gi đ o
Neo c nh p tim ng i ườ
Mu n g i vào muôn gió
Xin t ng ngày sóng nguôi.
N c i ng i lính đ o ườ ườ
Trong gian khó v n ng i
Ánh m t bao trìu m n ế
Ng m h i âu gi a tr i.
M i h t cát Tr ng Sa ườ
Đã tr thành máu th t
Nh ng tên đ o, tên ng i ườ
Vi t hoa thành T qu c.ế
(Hu Tri u)
Em đã nh Tr ng Sa ườ
C khi mình ch a đ n ư ế
Gi a sóng, cát không ng
G p màu hoa mu ng bi n.
Nh ng Đá Th , Len Đao
Song T Tây sóng v
Nh ng S n Ca, Sinh T n ơ
Hoa bàng vuông đ i n .
Nh ng nhà giàn gi đ o
Neo c nh p tim ng i ườ
Mu n g i vào muôn gió
Xin t ng ngày sóng nguôi.
N c i ng i lính đ o ườ ườ
Trong gian khó v n ng i
Ánh m t bao trìu m n ế
Ng m h i âu gi a tr i.
M i h t cát Tr ng Sa ườ
Đã tr thành máu th t
Nh ng tên đ o, tên ng i ườ
Vi t hoa thành T qu c.ế
(Hu Tri u)
Cùng chia đoạn
1
2
3
4
5
Đá Thị
Len Đao
Đảo Song Tử Tây
Sơn Ca
sinh tồn
Em đã nh / Tr ng Sa ườ
C khi mình/ ch a đ n…… ư ế
LUYỆN ĐỌC TRONG NHÓM
Phân công đọc theo đoạn.
Tt cả thành viên đều đọc.
Giải nghĩa từ cùng nhau.
Yêu Cầu
1. Đọc đúng.
2. Đọc to, rõ.
3. Đọc ngắt, nghỉ đúng chỗ.
Tiêu chí đánh giá
LUYỆN ĐỌC TRƯC LỚP
1. Đọc đúng.
2. Đọc to, rõ.
3. Đọc ngt, nghỉ đúng chỗ.
Tiêu chí đánh giá
khổ thơ đầu, điều gây bất ngờ với mọi người
khi đến Trường Sa?
1
khổ thơ đầu, điều gây bất
ngờ với mọi người khi đến
Trường Sa?
2
Theo em, nhà thơ muốn nói
qua hình ảnh “Đoá san kiêu
hãnh/ Vẫn nở hoa bốn mùa”?
3
Nêu cảm nghĩ của em về người
lính đảo Trường Sa.
4
Ý nghĩa của khổ tcuối gì?
Em chọn ý nào dưới đây? Vì
sao?
5
THẢO
LUẬN
NHÓM 4
TRẢ LỜI
U HỎI
Tr ng Sa n i đ u sóng ng n gió r t khó ườ ơ
khăn v t v bão t , n ng g t thi u n c ng t. ế ướ
Nh ng khi đ n Tr ng Sa ai cũng ng c nhiên, ư ế ườ
b t ng g p m u hoa mu ng bi n sác màu m
g i lên Tr ng Sa thân quen, yên bình ườ .
kh th đ u, đi u y b t ng v i ơ
m i ng i khi đ n Tr ng Sa? ườ ế ườ
1
2. Em hi u th nào v hai dòng th “Nh ng ế ơ
nhà giàn gi đ o/ Neo c nh p tim ng i"? ườ
Ch n câu tr l i d i đây ho c nêu ý ki n c a ướ ế
em.
A. S th u hi u c a ng i dân tr c nh ng gian ườ ướ
nguy mà ng i lính nhà giàn ph i đ ng đ u.ườ ươ
B. C m xúc th ng yêu, lo l ng c a ng i ra thăm ươ ườ
đ o dành cho ng i lính Tr ng Sa. ườ ườ
C. Tình yêu tha thi t c a ng i dân đ t Vi t đ i ế ườ
v i bi n đ o quê h ng. ươ
2
Hai câu thơ cho thấy sự thấu hiểu của
người dân trước những gian nguy
người lính nhà giàn phải đương đầu.
Những chiến bán trụ trên những nhà
giàn giữa biển khơi bao la, phải trải qua
những thiếu thốn trong sinh hoạt hàng
ngày, không những thế còn phải chống
chọi với sự khắc nghiệt của thiên nhiên.
Nói lên s c mãnh ki t c a thiên
nhiên và con ng i Tr ng Saườ ườ
Nói lên tinh th n kiên c ng b t ườ
khu t c a nh ng ng i lính ườ
Tr ng Sa.....ườ
3. Theo em, nhà th mu n nói qua hình nh ơ
“Đoá san hô kiêu hãnh/ V n n hoa b n mùa”?
3
VD: Em th y ng i lính dũng c m ườ
kiên c ng, hi n lành gi n d . H ườ
c ng hi n tu i tr c a mình đ b o ế
v Tô qu c……
4. Nêu c m ngc a em v ng i ườ
lính đ o Tr ng Sa. ườ
4
Ý nghĩa c a kh th cu i gì? Em ch n ơ
ý nào d i đây? Vì sao?ướ
5
A. Qu n đ o
Tr ng Sa thu c ườ
ch quy n thiêng
liêng c a T qu c
ta.
B. Nh ng tên đ o,
tên ng i Tr ng ườ ườ
Sa góp ph n làm
n n T qu c v n
toàn.
C. Nh ng ng i ườ
th m l ng b o v
bi n tr i T qu c
đáng đ c tôn ượ
vinh.>
Theo em nội
dung chính
của bài học
là gì?
Đất nước Việt Nam bao gồm cả
những hòn đảo, quần đảo lớn,
nhỏ, cả vùng biển vùng trời
ngoài khơi xa, nơi hàng ngày,
hàng giờ biết bao con người
thầm lặng hi sinh, chịu muôn
vàn gian nguy để bảo vệ vẹn
toàn lãnh thổ của chúng ta.
Đọc diễn cảm toàn bài, nhấn giọng
vào những t ngữ th hiện cảm
xúc của vào Trường Sa
D a vào ý th c a i C m xúc Tr ng Sa, vi t 2 ơ ườ ế
3 câu v s kiên c ng c a nh ng ng i lính đ o. ườ ườ
1
Cu c s ng ngoài kh i xa, làm sao tránh kh i nh ng khó ơ
khăn, thi u th n. Nh ng ng i chi n ch có nh ng cái si t ế ườ ế ế
tay th m tình đ ng cc m thông v i nhau gi a ti ng rào ế
sóng v ; ch có nh ng ti ng hát đ ng đ i xua tan cái giá l nh ế
c a gió s ng h i đ o cũng nh n i cô đ n c a ng i chi n ươ ư ơ ườ ế
sĩ; ch có nh ng n i ngóng trông t ng th , cánh thi p, ư
t ng món quà nh , t ng l i chúc…
2. Xác đ nh ch ng , v ng c a m i câu em đã vi t ế
bài t p 1.
1
Ch ng : Cu c s ng ngoài kh i xa, Nh ng ng i ơ ườ
chi n sĩ.ế
V ng : làm sao tránh kh i nh ng khó khăn, thi u ế
th n, ch có nh ng cái si t tay th m tình đ ng chí c m ế
thông v i nhau gi a ti ng rào sóng v ; ch nh ng ế
ti ng hát đ ng đ i xua tan cái giá l nh c a gió s ng h i ế ươ
đ o ng nh n i đ n c a ng i chi n sĩ; ch có nh ng ư ơ ườ ế
n i ngóng trông t ng th , cánh thi p, t ng món quà ư
nh , t ng l i cc…
| 1/31

Preview text:

Em hãy kể tên một số đảo, quần đảo của
nước ta hoặc giới thiệu em biết về đảo Quần đảo Hoàng Sa
Quần đảo Trường Sa
1 - Đọc đúng từ ngữ, câu, đoạn và diễn cảm bài thơ Cảm xúc Trường Sa
- Biết đọc diễn cảm và nhân giọng vào các từ ngữ bộc lộ cảm xúc về cảnh
vật, cuộc sống của người lính ở Trường Sa
- Nhận biết được cách liên tưởng, so sánh,… trong bài thơ.
- Hiểu điều tác giả muốn nói qua câu chuyện: Đất nước Việt Nam bao gồm
cả những hòn đảo, quần đảo lớn, nhỏ, cả vùng biển vùng trời ngoài khơi xa,
nơi hàng ngày, hàng giờ có biết bao con người thầm lặng hi sinh, chịu muôn
vàn gian nguy để bảo vệ vẹn toàn lãnh thổ của chúng ta. ĐỌC MẪU Mắt dõi Tay dò Tai nghe Em đã nh T ớ rư ng ờ Sa Nụ cư i
ờ người lính đ o Cả khi mình ch a đ ư n ế Trong gian khó v n ẫ ng i Gi a són g, cát không ng Ánh m t ắ bao trìu m n ế Gặp màu hoa mu ng b i n. Ng m ầ h i ả âu gi a t ữ r i. Nh ng ữ Đá Th , ị Len Đao M i h ỗ ạt cát Trư n ờ g Sa Song T ử Tây sóng v
Đã trở thành máu th t Nh ng ữ S n ơ Ca, Sinh T n Nh ng tên đ o ả , tên ngư i Hoa bàng vuông đ i ợ n . Vi t h ế oa thành T q ổ u c. (Hu ệ Tri u ệ ) Nh ng ữ nhà giàn gi đ o Neo cả nh p ị tim ngư i Mu n ố g i ử vào muôn gió Xin t ng ừ ngày sóng nguôi. Cùng chia đoạn Em đã nh T ớ rư ng ờ Sa Nụ cư i
ờ người lính đ o
1 Cả khi mình ch a đ ư n ế 4 Trong gian khó v n ẫ ng i Gi a són g, cát không ng Ánh m t ắ bao trìu m n ế Gặp màu hoa mu ng b i n. Ng m ầ h i ả âu gi a t ữ r i. Nh ng ữ Đá Th , ị Len Đao M i h ỗ ạt cát Trư n ờ g Sa
2 Song T ửTây sóng v ỗ
5 Đã trở thành máu th tị Nh ng ữ S n ơ Ca, Sinh T n Nh ng tên đ o ả , tên ngư i Hoa bàng vuông đ i ợ n . Vi t h ế oa thành T q ổ u c. (Hu ệ Tri u ệ ) Nh ng ữ nhà giàn gi đ o
3 Neo cả nh pị tim ngư iờ Mu n ố g i ử vào muôn gió Xin t ng ừ ngày sóng nguôi. Đá Thị Len Đao Đảo Song Tử Tây Sơn Ca sinh tồn Em đã nh / ớ Trư ng ờ Sa C ả khi mình/ ch a ư đ n ế ……
LUYỆN ĐỌC TRONG NHÓM Yêu Cầu
Phân công đọc theo đoạn.
Tất cả thành viên đều đọc.
Giải nghĩa từ cùng nhau. Tiêu chí đánh giá 1. Đọc đúng. 2. Đọc to, rõ.
3. Đọc ngắt, nghỉ đúng chỗ.
LUYỆN ĐỌC TRƯỚC LỚP Tiêu chí đánh giá 1. Đọc đúng. 2. Đọc to, rõ.
3. Đọc ngắt, nghỉ đúng chỗ.
Ở khổ thơ đầu, điều gì gây bất ngờ với mọi người 1 khi đến Trường Sa?
Ở khổ thơ đầu, điều gì gây bất 2
3 Theo em, nhà thơ muốn nói gì
ngờ với mọi người khi đến
qua hình ảnh “Đoá san hô kiêu Trường Sa?
hãnh/ Vẫn nở hoa bốn mùa”? 4 5
Nêu cảm nghĩ của em về người
Ý nghĩa của khổ thơ cuối là gì? lính đảo Trường Sa.
Em chọn ý nào dưới đây? Vì sao? THẢO LUẬN NHÓM 4 TRẢ LỜI CÂU HỎI 1 Ở khổ th ơ đ u, ầ đi u ề gì gây b t ấ ng ờ v i mọi ngư i ờ khi đ n ế Tr n ườ g Sa? Trường Sa là n i ơ đ u ầ sóng ng n ọ gió r t ấ khó khăn v t ấ v ả bão t , ố n n ắ g g t ắ thi u ế n c ướ ng t ọ . Nhưng khi đ n ế Tr n
ườ g Sa ai cũng ng c ạ nhiên, b t ấ ng
ờ gặp mầu hoa mu n ố g bi n ể sác màu tím gợi lên Tr n
ườ g Sa thân quen, yên bình. 2 2. Em hi u ể th ế nào v ề hai dòng th ơ “Nh n ữ g nhà giàn gi ữ đ o/ ả Neo c ả nh p ị tim ng i ườ "? Ch n ọ câu tr ả l i ờ d i ướ đây ho c ặ nêu ý ki n ế c a em. A. S ự thấu hi u ể c a ủ ngư i ờ dân trư c ớ nh n ữ g gian nguy mà ngư i ờ lính nhà giàn ph i ả đ ng ươ đ u ầ . B. C m ả xúc thư ng ơ yêu, lo l ng ắ c a ủ ngư i ờ ra thăm đảo dành cho ngư i ờ lính Tr ng ườ Sa. C. Tình yêu tha thi t ế c a ủ ng i ườ dân đ t ấ Vi t ệ đ i ố với bi n ể đ o ả quê hư ng. ơ
Hai câu thơ cho thấy sự thấu hiểu của
người dân trước những gian nguy mà
người lính nhà giàn phải đương đầu.
Những chiến sĩ bán trụ trên những nhà
giàn giữa biển khơi bao la, phải trải qua
những thiếu thốn trong sinh hoạt hàng
ngày, không những thế còn phải chống
chọi với sự khắc nghiệt của thiên nhiên.

3 3. Theo em, nhà th ơmu n ố nói gì qua hình nh ả
“Đoá san hô kiêu hãnh/ V n ẫ n ở hoa b n ố mùa”? • Nói lên s c ứ mãnh ki t ệ c a ủ thiên nhiên và con ngư i ờ ở Trư n ờ g Sa • Nói lên tinh th n ầ kiên cư n ờ g b t ấ khu t ấ c a ủ nh n ữ g ngư i ờ lính ở Trư n ờ g Sa..... 4 4. Nêu c m ả nghĩ c a ủ em v ề ngư i ờ lính đ o ả Trư n ờ g Sa. VD: Em th y ấ ngư i ờ lính dũng c m ả kiên cư n ờ g, hi n ề lành gi n ả d . ị H ọ cống hi n ế tu i ổ tr ẻ c a ủ mình đ ể b o ả v T ệ ô qu c ố …… 5 Ý nghĩa c a ủ kh ổ th ơ cu i ố là gì? Em ch n ý nào d i ướ đây? Vì sao? A. Qu n ầ đ o ả B. Nh n ữ g tên đ o, ả C. Nh n ữ g ngư i ờ Trư n ờ g Sa thu c ộ tên ngư i ờ T ở rư n ờ g thầm lặng b o v ả ệ ch q ủ uy n ề thiêng Sa góp ph n ầ làm bi n ể tr i ờ Tổ quốc liêng c a ủ Tổ quốc n n ề Tổ quốc v n ẹ đáng đư c ợ tôn ta. toàn. vinh. Theo em nội
Đất nước Việt Nam bao gồm cả dung chính
những hòn đảo, quần đảo lớn,
của bài học
nhỏ, cả vùng biển vùng trời là gì?
ngoài khơi xa, nơi hàng ngày,
hàng giờ có biết bao con người
thầm lặng hi sinh, chịu muôn
vàn gian nguy để bảo vệ vẹn
toàn lãnh thổ của chúng ta.

Đọc diễn cảm toàn bài, nhấn giọng
vào những từ ngữ thể hiện cảm
xúc của vào Trường Sa
1 D a ự vào ý th ơ c a ủ bài C m ả xúc Tr n ườ g Sa, vi t ế 2 – 3 câu v ề s ự kiên c n ườ g c a ủ nh n ữ g ng i ườ lính đ o ả . Cuộc s n ố g ngoài kh i
ơ xa, làm sao mà tránh kh i ỏ nh n ữ g khó khăn, thi u ế th n ố . Nh n ữ g ngư i ờ chi n ế sĩ ch ỉcó nh n ữ g cái si t ế tay th m ắ tình đ n ồ g chí c m ả thông v i ớ nhau gi a ữ ti n ế g rì rào sóng v ; c ỗ h c ỉ ó nh n ữ g ti n ế g hát đ n ồ g đ i
ộ xua tan cái giá l n ạ h c a ủ gió sư n ơ g h i ả đ o ả cũng nh ư n i ỗ cô đ n ơ c a ủ ngư i ờ chi n ế sĩ; ch ỉ có nh n ữ g n i ỗ ngóng trông t n ừ g lá th , ư cánh thi p, từng món quà nh , t n ừ g l i ờ chúc… 1 2. Xác đ n ị h ch ủ ng , ữ v ị ng ữ c a ủ m i ỗ câu em đã vi t ế ở bài t p ậ 1. Ch ủ ng :
Cuộc sống ngoài kh i ơ xa, Nh ng ữ ng i ườ chi n ế sĩ.Vị ng :
làm sao mà tránh kh i ỏ nh n ữ g khó khăn, thi u ế th n ố , ch ỉ có nh n ữ g cái si t ế tay th m tình đ n ồ g chí c m thông v i ớ nhau gi a ữ ti n
ế g rì rào sóng v ; ỗ ch ỉ có nh n ữ g ti n ế g hát đ n ồ g đ i
ộ xua tan cái giá l n ạ h c a ủ gió s n ươ g h i đ o ả cũng nh ư n i ỗ cô đ n ơ c a ủ ng i ườ chi n ế sĩ; ch ỉcó nh n ữ g nỗi ngóng trông t n ừ g lá th , ư cánh thi p ệ , t n ừ g món quà nhỏ, t n ừ g lời chúc…
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27
  • Slide 28
  • Slide 29
  • Slide 30
  • Slide 31