









Preview text:
· Đọc mở rộng ·
1. Đọc một câu chuyện về lòng biết ơn. G: Nh t ậ kí trư n ở g thành c a ủ đ a ứ Kĩ năng s n ố g dành cho h c ọ sinh – tr ẻ ngoan – Làm m t ộ ngư i ờ bi t ế Món quà c a ủ lòng bi t ế n ơ là n ơ g m ồ nhi u ề câu chuy n ệ thú v ,ị cu n
ố sách hay dành cho các b n ạ sinh đ ng ộ v ề lòng bi t ế n. ơ . Bài thiếu nhi. Nh ng ữ câu chuy n ệ h c ọ rút ra t ừ nh ng ữ câu chuy n ệ sinh đ ng ộ sẽ giúp các em c m ả c m ả đ ng ộ giúp các em phát tri n ể nh n ậ đư c ợ s ự m ấ áp và tình trí tu v ệ à c m ả xúc tích c c. ự c m ả chân th t ậ c a ủ con ngư i. ờ H a
ọ sĩ trang trí nhà c a ử "M t ộ ngư i ờ ph ụ n ữ nh ờ anh h a ọ sĩ thi t ế k ế trang trí nhà c a ử cho mình. Khi ngư i ờ h a ọ sĩ đ n, ế anh y ấ g p ặ ng i ườ ch n ồ g c a ủ ngư i ờ ph ụ n ữ này. Anh y ấ b ị mù c ả hai m t ắ và ngư i ờ h a ọ sĩ c m ả th y ấ bu n ồ cho ng i ườ ch ng ồ . M c ặ dù v y ậ , anh y ấ v n ẫ luôn vui v ẻ thân thi n ệ và l c ạ quan. Trong quãng th i ờ gian làm vi c, ệ ngư i ờ h a ọ sĩ đã trò chuy n ệ sôi n i ổ vui v ẻ v i ớ anh y ấ su t ố m y ấ ngày li n ề và d n ườ g nh ư anh y ấ không h ề c m ả th y ấ bu n ồ đau v ề s ự khi m ế khuy t ế trên c ơ th ể c a ủ mình.
Sau khi hoàn thành công vi c ệ , ng i ườ h a ọ sĩ đã g i ử hóa đ n ơ cho n ữ ch ủ nhân căn nhà. Ng i ườ ph ụ n ữ đã r t ấ ng c ạ nhiên khi th y ấ m t ộ kho n ả gi m ả giá l n ớ h n ơ so v i ớ s ố ti n ề đã th a ỏ thu n ậ ban đ u ầ . Cô b i ố r i ố và h i ỏ anh h a ọ sĩ: “Vì sao anh gi m ả giá nhi u ề cho tôi đ n ế nh ư v y ậ ?” Ng i ườ h a ọ sĩ tr ả l i ờ : "Tôi th y ấ r t ấ h n ạ h phúc khi đư c ợ cùng trò chuy n ệ v i ớ ch ng ồ ch .ị Anh y ấ khi n ế tôi c m ả nh n ậ r n ằ g hoàn c nh ả c a ủ tôi còn r t ấ t t ố , vì v y ậ , tôi quy t ế đ n ị h gi m ả giá m t ộ ph n ầ ti n ề trong hóa đ n ơ này xem nh ư là m t ộ l i ờ c m ả n ơ đ n ế anh y ấ .” S ự tôn tr ng ọ sâu s c ắ c a ủ ngư i ờ h a ọ sĩ đ i ố v i ớ ch n ồ g cô đã khi n ế cô c m ả đ n ộ g r i ơ l . ệ M i ọ ngư i ờ đ u ề c m ả kích b i ở s ự r n ộ g l n ượ g c a ủ ng i ườ h a ọ sĩ ch ỉcòn m t ộ cánh tay này". Ổ bánh mì "M t ộ giáo s ư ng i ườ Mỹ làm gi ng ả viên t i ạ m t ộ vi n ệ đ i ạ h c ọ ở nư c ớ Ba Tây (Brazil) đã nh c ắ l i ạ m t ộ k ỷ ni m ệ khó quên. Ông thu t ậ l i ạ r n ằ g m t
ộ ngày kia khi đang trên con đư ng ờ đến tr n ườ g đ i ạ h c, ọ ông c m ả th y ấ có ai đó kéo qu n ầ mình, quay đ u ầ l i ạ , ông th y ấ m t ộ c u ậ bé đ ộ 5 hay 6 tu i ổ v i ớ đôi m t
ắ tròn đen và sáng trong khuôn m t ặ lem lu c ố b n ẩ th u ỉ . C u ậ bé nhìn ông v i ớ l i ờ van xin: “Th a
ư ông! Cho con bánh mì”. Khác v i ớ nh ng ữ l n ầ tr c, ướ m i ỗ khi g p ặ tr ẻ ăn xin trên đ n ườ g ph , ố m ở l i ờ van xin, ông thư ng ờ ph t ớ l , ờ l nh ạ lùng b c ướ đi, vì có nhi u ề tr ẻ ăn xin quá, nh ng ư không bi t ế vì sao l n ầ này ông l i ạ d n ừ g b c, ướ r i ồ b o ả c u ậ cùng đi v i
ớ ông ta vào quán cà phê g n ầ đó. Sau khi mua cho c u ậ m t ộ bánh kem và th c ứ ăn khác mà c u ậ mu n ố , ông mua cho mình m t ộ tách cà phê, r i ồ b c ướ ra kh i ỏ ti m ệ , quên h n ẳ c u ậ bé. Nh n ư g khi ông đi đư c ợ ít b c ướ thì có ngư i ờ đ ng ụ vào l n ư g ông, quay nhìn l i ạ , ông th y ấ c u ậ bé khi nãy. C u ậ bé v n ẫ c m ầ
ổ bánh kem và run run nói: “Con cám n ơ ông!”. V ịgiáo sư n y ầ c m ả đ n ộ g vì l i ờ cám n ơ c a ủ c u ậ bé ăn xin đáng th n
ươ g đó, trong khi đó có nh n ữ g tr ẻ ăn xin khác đã nh n ậ ti n ề hay th c ứ ăn ông cho nh n ư g ch a ư có em nào có lòng bi t ế n ơ nh ư th ! ế " 2. Vi t ế phi u ế đ c ọ sách theo m u ẫ 3. Trao đổi v i ớ b n ạ v ề n i ộ dung chính và nh n ữ g đi u ề em thấy xúc đ n ộ g trong câu chuyện.
• Nội dung câu chuyện nói về điều gì?
• Nhân vật chính trong truyện là ai?
• Nhân vật đó thể hiện lòng biết ơn như thế nào?
• Em hãy nêu tình cảm, cảm xúc của minh
về nhân vật đó,...
Chia sẻ với người
thân câu chuyện về
lòng biết ơn em đã đọc. · ·
Document Outline
- Slide 1
- Slide 2
- Slide 3
- Slide 4
- Slide 5
- Slide 6
- Slide 7
- Slide 8
- Slide 9
- Slide 10