Giáo án điện tử Tiếng Việt 4 KNTT - Kết Nối Tri Thức: Đọc - Ngày hội.

Bài giảng PowerPoint Tiếng Việt 4 KNTT - Kết Nối Tri Thức: Đọc - Ngày hội. hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Tiếng Việt 4. Mời bạn đọc đón xem!



 !"
Bức tranh vẽ các bạn nam nữ thiếu nhi
các màu da khác nhau đang tung
những chú chim bồ câu trắng lên bầu
trời.
Bồ câu trắng được coi biểu ợng
của hòa bình, yên vui và hạnh phúc.
- Đọc đúng và diễn cảm bài t “Ngày hội, giọng
đọc hào hứng, vui tươi, biết nhấn giọng những
chỗ thể hiện cm xúc, biết nghỉ hơi chỗ ngt nhịp
thơ và giữa các dòng thơ.
- Nhận biết được các hình ảnh thơ, biện pháp so
sánh, nhân hóa trong bài.
- Hiểu điều tác giả muốn nói qua bài thơ: Ngày
thiếu nhi khắp thế giới tụ họp tại trại thế giới
để vui chơi, cùng nhau tung những chú bồ câu
trắng lên bầu tời để bày tỏ 'nh đoàn kết mong
ước cho hòa bình thế giới.
#$%
&'(
)*

+
Nh trăm sông d n bi nư
B u b n t v đây
Th gi i thu nh l iế
Trong khu tr i hè này.
B n t Trung Qu c t i
B n t Châu Mỹ sang
B n bên b Đa-nuýp
Tôi - Sông H ng Vi t Nam.
Tung lên, b câu tr ng
Nào, các b n da đen
Cùng da vàng, da đ
Bàn tay i, tung lên!ơ
M i ng i m t câu chúc ườ
M t l i nh n v i chim
D u khác nhau ti ng nói ế
Chung nhau m t ni m tin.
Bàn tay i, tung lên!ơ
C m t tr i chim tr ng
C m t tr i ánh n ng
C m t tr i cao xanh.
nh H i)
l i nh n
ti ng nóiế
tung lên nào
ni m tin
ánh n ng
,-
Nơi sinh hoạt, vui
chơi trong dịp
của thanh thiếu
niên.
./% 
0&12%
3"45
6%7
6%*
6%8
79:
;1<
1=>>
CÙNG TÌM HIỂU
1. kh th đ u, tr i thi u nhi th gi i đ c gi i ơ ế ế ượ
thi u b ng hình nh nào? Hình nh đó có ý nghĩa
gì?
2. Nêu nh ng đ c đi m khác nhau c a các b n d
tr i hè thi u nhi trên th gi i. ế ế
3. Đoán xem các b n thi u nhi tr i đã g i l i ế
nh n, l i chúc gì v i b câu tr ng?
4. B u tr i đ c miêu t nh th nào kh th ượ ư ế ơ
cu i?
5. N u em đ c tham gia tr i , em sẽ nói nh ng ế ượ
v đ t n c Vi t Nam v i các b n? ướ
?@A#BCD
D?E)
FGHI<,-((J$
K&?  !"
, - (  J  $ K
LMN/OP "
Q&R , - &   0 2 , S 4
G:I1(TU,-
(SQ,U
Cùng tìm hiểu
D1VWOG>XV,T
,-((U
Y>29=9Q=Rhọ đến từ các vùng
đất khác nhau như: Trung Quốc, châu Mỹ, châu
Âu ( gần sông Đa-nuýp) và Việt Nam;
Y>2&Rda đen, da vàng, da đỏ;
Y>2'( U
6>Z>,([,-\]Q^
Q^7(
Mong ước, lời chúc và niềm Un v
một thế giới hòa bình, yên vui, ngập
tràn hạnh phúc.
Cùng tìm hiểu
<^J1(&[
GHI_
<^`QZ<>&
0 2    J  Q1 
V   X> , ( 
(2`(1U
Cùng tìm hiểu
D(J,-N 
V20a$D>,
a=bRcN 2Vd:X
02^2M Q9
N]a$DUUU
?ef?Bgf#hD3
ij?k
`
=X&&Q&
&I 2&(G:(b
%: , , - O  I 5  
V 7    Q1 < ^ O & S
l & G( &   &   &
(U
6%m&&0%&>
4VnO$Z7R
Bàn tay ơi, tung lên!
Cả một trời chim trắng
Cả một trời ánh nắng
Cả một trời cao xanh
>o48&N&I&W
pqro4lJU
s=48&NRZ
&SU
s6WRatRDV7
QJ1<^uU
Cùng tìm hiểu
&I N]b$:>:>&
(>bX$:>:>I U
Câu thơ có sử dụng biện pháp nhân hóa: )`
Q^. đây chim bồ câu đã được
nhân hóa để Uếp nhận lời nhắn của các bạn
thiếu nhi. Phép nhân hóa giúp câu thơ trnên
sinh động, chim bồ câu như người bạn gần gũi,
thân thiết của con người.
GV ĐIỀN VÀO ĐÂY
GV ĐIỀN VÀO ĐÂY
GV ĐIỀN VÀO ĐÂY
GV ĐIỀN VÀO ĐÂY
| 1/31

Preview text:

Bức tranh dưới đây vẽ cảnh gì?
Theo em, hình ảnh bồ câu trắng
trong bức tranh có ý nghĩa gì?
• Bức tranh vẽ các bạn nam nữ thiếu nhi
có các màu da khác nhau đang tung
những chú chim bồ câu trắng lên bầu trời.
• Bồ câu trắng được coi là biểu tượng
của hòa bình, yên vui và hạnh phúc.
- Đọc đúng và diễn cảm bài thơ “Ngày hội”, giọng
đọc hào hứng, vui tươi, biết nhấn giọng ở những
chỗ thể hiện cảm xúc, biết nghỉ hơi ở chỗ ngắt nhịp
thơ và giữa các dòng thơ.
- Nhận biết được các hình ảnh thơ, biện pháp so sánh, nhân hóa trong bài.
- Hiểu điều tác giả muốn nói qua bài thơ: Ngày
thiếu nhi khắp thế giới tụ họp tại trại hè thế giới
để vui chơi, cùng nhau tung những chú bồ câu
trắng lên bầu tời để bày tỏ tình đoàn kết và mong
ước cho hòa bình thế giới.
Luyện đọc thành tiếng Mắt dõi Tai nghe Tay dò Như trăm sông d n b ồ i n ể M i ng ỗ ư i m ờ t ộ câu chúc Bầu b n ạ t v ụ ề đây M t ộ l i nh ờ n v ắ i ớ chim Th g ế i i ớ thu nh l ỏ i ạ Dẫu khác nhau ti ng ế nói Trong khu tr i ạ hè này. Chung nhau m t ộ ni m ề tin. B n ạ t T ừ rung Qu c t ố i ớ Bàn tay i, ơ tung lên! B n ạ t C ừ hâu Mỹ sang C m ả t ộ tr i c ờ him tr ng ắ B n ạ bên b Đ ờ a-nuýp C m ả t ộ tr i án ờ h n ng ắ Tôi - Sông H ng ồ Vi t ệ Nam. C m ả t ộ tr i c ờ ao xanh. (Đ n ị h H i) ả Tung lên, b c ồ âu tr ng ắ Nào, các b n ạ da đen Cùng da vàng, da đỏ Bàn tay i, ơ tung lên! ti n ế g nói tung lên nào lời nh n niềm tin ánh n ng Nơi sinh hoạt, vui trại hè chơi trong dịp hè của thanh thiếu niên. Yêu cầu Tiêu chí đánh giá
Phân công đọc trong nhóm Đọc đúng
Tất cả thành viên đều đọc Đọc to, rõ
Giải nghĩa từ cùng nhau Đọc ngắt, nghỉ, đúng nhịp CÙNG TÌM HIỂU 1. Ở kh ổ th ơ đ u ầ , tr i ạ hè thi u ế nhi th ế gi i ớ đư c ợ gi i thi u ệ b n ằ g hình n ả h nào? Hình n
ả h đó có ý nghĩa gì? 2. Nêu những đ c ặ đi m khác nhau c a ủ các b n ạ d trại hè thi u ế nhi trên th ế gi i ớ . 3. Đoán xem các b n ạ thi u ế nhi ở tr i ạ hè đã g i ử l i nh n ắ , l i ờ chúc gì v i ớ b ồ câu tr n ắ g? 4. B u ầ trời đư c ợ miêu t ả nh ư th ế nào ở kh ổ th ơ cu i ố ? 5. N u ế em đư c ợ tham gia tr i
ạ hè, em sẽ nói nh n ữ g gì v ề đ t ấ nước Vi t ệ Nam v i ớ các b n ạ ? THẢO LUẬN NHÓM
Ở khổ thơ đầu, trại hè thiếu nhi thế giới được giới thiệu
bằng hình ảnh nào? Hình ảnh đó có ý nghĩa gì?
Trại hè thế giới được giới thiệu bằng
hình ảnh “trăm sông dồn biển” có nghĩa
là: trại hè này có rất nhiều bạn nhỏ từ
khắp nơi trên thế giới tham dự. Trại hè
như hình thế gới thu nhỏ lại.
Cùng tìm hiểu
Nêu những đặc điểm khác nhau của những bạn dự
trại hè thiếu nhi thế giới.
Khác nhau về vị trí địa lí: họ đến từ các vùng
đất khác nhau như: Trung Quốc, châu Mỹ, châu
Âu ( gần sông Đa-nuýp) và Việt Nam;
Khác nhau về màu da: da đen, da vàng, da đỏ;
Khác nhau về tiếng nói.
Đoán xem các bạn thiếu nhi ở trại hè đã gửi lời
nhắn, lời chúc gì đến bồ câu trắng?

Mong ước, lời chúc và niềm tin về
một thế giới hòa bình, yên vui, ngập tràn hạnh phúc. Cùng tìm hiểu
Bầu trời được miêu tả như thế nào ở khổ thơ cuối?
Bầu trời rộng lớn, trong xanh, đầy ánh nắng và
rất nhiều bồ câu trắng được tung lên mang
theo những mong ước của các bạn thiếu nhi
thế giới về một thế giới yên bình.
Cùng tìm hiểu
Nếu em được tham gia trại hè, em sẽ nói
những gì về đất nước Việt Nam với các bạn?
Ví dụ: Em sẽ nói về những cảnh đẹp của
đất nước, về con người về văn hóa, lịch sử Việt Nam,...
HỌC THUỘC LÒNG BÀI THƠ Theo em, nội dung
chính của bài này là gì?
Bài thơ nói về ngày thiếu nhi khắp thế giới tụ
họp tại trại hè để vui chơi, cùng nhau tung
những chú bồ câu trắng lên bầu trời để bày tỏ
tình đoàn kết và mong ước hoà bình cho toàn thế giới.

Đọc diễn cảm toàn bài, nhấn giọng vào các
từ ngữ/ câu thể hiện cảm xúc:
Bàn tay ơi, tung lên!
Cả một trời chim trắng Cả một trời ánh nắng
Cả một trời cao xanh

Tìm các tính từ chỉ màu sắc trong bài thơ và đặt câu với
1 – 2 tính từ tìm được.
+ Tính từ chỉ màu sắc: trắng xanh, đen, vàng, đỏ.
+ Đặt câu: VD: Những chú chim bồ câu
trắng đang bay lượn trên bầu trời….
Cùng tìm hiểu
Tìm trong bài câu thơ có sử dụng biện pháp nhân hoá và cho
biết tác dụng của biện pháp nhân hoá trong câu thơ đó.
Câu thơ có sử dụng biện pháp nhân hóa: Một
lời nhắn với chim
. Ở đây chim bồ câu đã được
nhân hóa để tiếp nhận lời nhắn của các bạn
thiếu nhi. Phép nhân hóa giúp câu thơ trở nên
sinh động, chim bồ câu như người bạn gần gũi,
thân thiết của con người. GV ĐIỀN VÀO ĐÂY GV ĐIỀN VÀO ĐÂY GV ĐIỀN VÀO ĐÂY GV ĐIỀN VÀO ĐÂY
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27
  • Slide 28
  • Slide 29
  • Slide 30
  • Slide 31