Giáo án điện tử Tiếng Việt 4 KNTT - Kết Nối Tri Thức: Ngựa biên phòng.

Bài giảng PowerPoint Tiếng Việt 4 KNTT - Kết Nối Tri Thức: Ngựa biên phòng. hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Tiếng Việt 4. Mời bạn đọc đón xem!

Chủ đề:
Môn:

Tiếng Việt 4 3.2 K tài liệu

Thông tin:
31 trang 10 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Giáo án điện tử Tiếng Việt 4 KNTT - Kết Nối Tri Thức: Ngựa biên phòng.

Bài giảng PowerPoint Tiếng Việt 4 KNTT - Kết Nối Tri Thức: Ngựa biên phòng. hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Tiếng Việt 4. Mời bạn đọc đón xem!

64 32 lượt tải Tải xuống
Bài hát có nội dung gì?
Em đã làm gì để bày tỏ lòng biết ơn
đối với các thầy cô đã dạy dỗ mình?
Thứ … ngày … tháng … năm …

 !"#$%&"'#(
')*+,!-./01&"'(2 .,.34%&
"'/05&"'(
2 .6.+.75-.8Các chú bộ đội biên phòng đang vất vả
ngày đêm canh giữ, bảo vệ biên cương của Tquốc. Đồng hành cùng các chú bộ
đội biên phòng, cùng chung khó khăn, gian khổ là những chú ngựa biên phòng.
91++#"#55&++
::(
Mắt dõi
Tai nghe
Tay dò
Chú b đ i biên phòng
R p mình trên l ng ng a ư
Ng a phi nhanh nh bay ư
C cánh r ng n i gió.
Ng a phăm phăm b n vó
Nh băm xu ng m t ư
đ ngườ
M c s m r ng mù s ng ươ
M c đêm đông giá bu t.
Chân ng a nh s t thép ư
Luôn săn đu i quân thù
Vó ng a nh có m t ư
Ch ng v p ngã bao gi .
Xong công vi c tr v
Ng a b c đi thong th ướ
Chú b đ i đi bên
Tay v v l ng ng a. ư
Chúng em trong b n nh
Ph i th t nhi u c th m ơ ơ
Đ mùa đông đem t ng
Ng a biên phòng yêu th ng... ươ
(Phan Th Thanh Nhàn)
Chú b đ i biên phòng
R p mình trên l ng ng a ư
Ng a phi nhanh nh bay ư
C cánh r ng n i gió.
Ng a phăm phăm b n vó
Nh băm xu ng m t ư
đ ngườ
M c s m r ng mù s ng ươ
M c đêm đông giá bu t.
Chân ng a nh s t thép ư
Luôn săn đu i quân thù
Vó ng a nh có m t ư
Ch ng v p ngã bao gi .
Xong công vi c tr v
Ng a b c đi thong th ư
Chú b đ i đi bên
Tay v v l ng ng a. ư
Chúng em trong b n nh
Ph i th t nhi u c th m ơ ơ
Đ mùa đông đem t ng
Ng a biên phòng yêu th ng... ươ
(Phan Th Thanh Nhàn)
CÙNG CHIA ĐOẠN
1
2
3
4
5
lưng ngựa
nổi gió
rp mình
rừng sương mù
Chú b đ i /biên phòng/
R p mình /trên l ng ng aư /
Ng a phi nhanh / nh bayư /
C cánh r ng / n i gió. //
GI I
NGHĨA T
Biên phòng
Phòng th b o
v vùng biên gi i
Yêu Cầu
;"<=$(
>6.(
?4@.(
Tiêu chí đánh giá
Tiêu chí đánh giá
      
 !"#$%!&
'(")%*+!"!&
("*",
-.&!! /012345 !
/+6+7)
89)%*/+6+7%:/
;<!=/7,>?+!5"@A%4?/B+
7#&C
Thảo luận nhóm 4 để tr
lời câu hỏi
          
 !"#$%!&
A+::)B.C# !
@D(A<! 3 #  E 1 /  F
1.3 ,+ ,DG  @ 0 H %.   F,D # @
,)<+.7G+I/!J)*
"<(
2E  @   .    8   ) 3K
LL75)L%.7M)0K"),NOK
5)5NPQ0(
 E  3 *  4    # R 1S=
$T@U$(((
'(")%*+!"
!&("*",
>E 3. )    & +  : :8
%!.C##V6+
3W6C33.)(
-.&!! /012
345 !/+6+7)
Ngựa biên phòng được yêu quý nhờ
chúng, các chú bộ đội biên phòng đã hoàn
thành tốt công việc phòng thủ và bảo vệ vùng
biên giới, giúp chúng ta có cuộc sống bình yên.
8.&!! /01
2345 !/+6+7)
;<!=/7,>?+!5"@A%4?/
B+7#&C
A. Ca ngợi Pnh cảm và việc làm của các bạn nhỏ đối
với ngựa biên phòng.
B. Nhắc chúng ta không quên công lao của những chủ
ngựa biên phòng.
C. Khuyên chúng ta biết ơn các chiến biên phòng
bảo vệ biên cương của Tổ quốc.
Theo em, nội dung
chính của bài là gì?
9  5 6   
Q,++@+
 : :    !
@)&X-.7(
NY=Z
1X  =  % & + 8 [X 
\]^D1S=1N1X_`
D.)(
!50?+!=9DA0990
So sánh đặc điểm
của sự vật
So sánh đặc điểm
của hoạt động
Chân ngựa như sắt thép
Vó ngựa như có mắt
Ngựa phi nhanh như bay
Ngựa phăm phăm bốn vó
Như băm xuống mặt đường
' E&! ' F - ?+ G  )   !5   9D
A0990
VD: Chú ngựa biên phòng như người
bạn tốt của các anh bộ đội. Chúng đã
đồng hành ng các anh trên hành trình
đi làm nhiệm vụ.
| 1/31

Preview text:

Bài hát có nội dung gì?
Em đã làm gì để bày tỏ lòng biết ơn
đối với các thầy cô đã dạy dỗ mình?

Thứ … ngày … tháng … năm …
• Đọc đúng và đọc diễn cảm bài thơ Ngựa biên phòng, biết nhấn giọng vào những
từ ngữ thể hiện tâm trạng cảm xúc của nhân vật trong bài thơ.
• Nhận biết được các sự việc qua lời kể của nhân vật. Hiểu suy nghĩ cảm xúc của
nhân vật dựa vào lời nói của nhân vật.
• Hiểu điều tác giả muốn nói qua bài thơ: Các chú bộ đội biên phòng đang vất vả
ngày đêm canh giữ, bảo vệ biên cương của Tổ quốc. Đồng hành cùng các chú bộ
đội biên phòng, cùng chung khó khăn, gian khổ là những chú ngựa biên phòng.

• Biết khám phá và trân trọng những đóng góp của các chú ngựa, biết ơn các chú bộ đội biên phòng. Mắt dõi Tay dò Tai nghe Chú b ộ đ i b ộ iên phòng Xong công vi c ệ tr v ở ề R p ạ mình trên l ng ư ng a ự Ngựa bư c ớ đi thong thả Ngựa phi nhanh nh ư bay Chú b ộ đ i đ ộ i bên C c ả ánh r n ừ g n i g ổ ió. Tay vỗ v l ề ng ư ng a. ự Ng a ự phăm phăm b n v ố ó Chúng em trong b n ả nhỏ Như băm xu ng ố m t ặ Ph i t ơ h t ậ nhi u ề c t ỏ h m ơ đư ng ờ Để mùa đông đem t ng ặ M c s ặ m ớ r ng ừ mù sư n ơ g
Ngựa biên phòng yêu thư n ơ g. . M c đ ặ êm đông giá bu t ố . (Phan Th T ị hanh Nhàn) Chân ng a ự nh s ư t ắ thép Luôn săn đu i ổ quân thù Vó ng a n ự h có ư m t ắ Ch ng ẳ v p ấ ngã bao gi . ờ CÙNG CHIA ĐOẠN Chú b đ ộ i ộ biên phòng Xong công vi c ệ tr v ở ề 1 4 R p ạ mình trên l ng ư ng a ự Ngựa bư c ớ đi thong thả Ng a ự phi nhanh nh b ư ay Chú b đ ộ i đ ộ i bên C ả cánh r n ừ g n i g ổ ió. Tay vỗ v l ề ng ư ng a. ự Ngựa phăm phăm b n ố vó 2
5 Chúng em trong b n nh ả ỏ Như băm xu ng ố m t ặ Ph i t ơ h t ậ nhi u ề c ỏ th m ơ đư n ờ g Để mùa đông đem t ng ặ Mặc s m ớ r ng ừ mù sư ng ơ Ng a ự biên phòng yêu thư n ơ g. . Mặc đêm đông giá bu t ố . (Phan Thị Thanh Nhàn) Chân ng a ự nh s ư t ắ thép
3 Luôn săn đu iổ quân thù Vó ng a ự nh c ư ó m t ắ Ch n ẳ g vấp ngã bao gi . ờ lưng ngựa nổi gió rạp mình rừng sương mù Chú b đ ộ i ộ /biên phòng/ R p m ạ ình/trên l n ư g ng a ự / Ngựa phi nhanh/ nh b ư ay/ C cá ả nh r n ừ g/ n i g ổ ió.// GI I NGHĨA TỪ Phòng th ủ và b o Biên phòng v v ệ ùng biên gi i Yêu Cầu
Phân công đọc theo đoạn.
Tất cả thành viên đều đọc. Tiêu chí đánh giá
Giải nghĩa từ cùng nhau. Tiêu chí đánh giá
1. Chú bộ đội biên phòng đang làm nhiệm vụ gì? Theo
em, công việc đó vất vả, gian khổ như thế nào?
2. Hình ảnh ngựa biên phòng được miêu tả thế nào?
Hình ảnh đó gợi cho em cảm nghĩ gì?
3. Chi tiết nào cho thấy chú bộ đội và các bạn nhỏ vùng biên giới rất
yêu quý ngựa biên phòng?
4. Theo em, vì sao ngựa biên phòng được yêu quý như vậy?
5. Bài thơ này có ý nghĩa gì? Chọn câu trả lời dưới đây hoặc nêu
ý kiến của em.
Thảo luận nhóm 4 để trả lời câu hỏi
1. Chú bộ đội biên phòng đang làm nhiệm vụ gì?
Theo em, công việc đó vất vả, gian khổ như thế nào?
Các chú bộ đội biên phòng đang cưỡi ngựa đi tuần tra để bảo vệ
vùng biên giới. Công việc này rất vất vả vì bất kể lúc nào (đêm
khuya, sáng sớm) và dù thời tiết xấu thế nào (sớm rừng mù
sương, đêm đông giá buốt) các chú vẫn phải làm nhiệm vụ được phân công.
2. Hình ảnh ngựa biên phòng được miêu tả
thế nào? Hình ảnh đó gợi cho em cảm nghĩ gì?
• Hình ảnh dùng để miêu tả ngựa biên phòng: phi nhanh như bay;
phăm phăm bốn vó như băm xuống mặt đường; chân như sắt thép;
vó như có mắt chẳng vấp ngã bao giờ.
• Những hình ảnh đấy gợi cảm nghĩ ngựa biên phòng rất đẹp, khỏe
mạnh, dẻo dai, hùng dũng, oai phong, gan dạ,...
3. Chi tiết nào cho thấy chú bộ đội và các bạn nhỏ
vùng biên giới rất yêu quý ngựa biên phòng?
Tình yêu thương ngựa biên phòng của các chú bộ đội: x
ong việc tuần tra trở về các chú cho ngựa đi thong thả,
tay chú vỗ về ngựa đầy yêu thương.
4. Chi tiết nào cho thấy chú bộ đội và các bạn
nhỏ vùng biên giới rất yêu quý ngựa biên phòng?
Ngựa biên phòng được yêu quý vì nhờ có
chúng, các chú bộ đội biên phòng đã hoàn
thành tốt công việc phòng thủ và bảo vệ vùng
biên giới, giúp chúng ta có cuộc sống bình yên.

5. Bài thơ này có ý nghĩa gì? Chọn câu trả lời dưới đây
hoặc nêu ý kiến của em.
A. Ca ngợi tình cảm và việc làm của các bạn nhỏ đối
với ngựa biên phòng.
B. Nhắc chúng ta không quên công lao của những chủ ngựa biên phòng.
C. Khuyên chúng ta biết ơn các chiến sĩ biên phòng
bảo vệ biên cương của Tổ quốc. Theo em, nội dung
chính của bài là gì?
Bài thơ nói về những chú ngựa
biên phòng đã sát cánh cùng các
chú bộ đội biên phòng bảo vệ
vùng biên cương của tổ quốc.
Đọc diễn cảm ngắt, nghỉ theo nhịp thơ, từng
khổ thơ theo cảm xúc của tác giả: Khổ thơ
1,2,3 đọc với giọng khỏe khoắn, khổ thơ 4,5
đọc với giọng vui tươi.
1. Tìm trong bài các câu thơ có sử dụng biện pháp so sánh.
Ngựa phi nhanh như bay
Chân ngựa như sắt thép
Ngựa phăm phăm bốn vó
Vó ngựa như có mắt
Như băm xuống mặt đường
So sánh đặc điểm
So sánh đặc điểm của sự vật của hoạt động
2. Viết 2 – 3 câu về chú ngựa biên phòng, trong đó có sử
dụng biện pháp so sánh.
VD: Chú ngựa biên phòng như người
bạn tốt của các anh bộ đội. Chúng đã
đồng hành cùng các anh trên hành trình đi làm nhiệm vụ.
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27
  • Slide 28
  • Slide 29
  • Slide 30
  • Slide 31