Giáo án điện tử Tiếng Việt 4 KNTT - Kết Nối Tri Thức: Những bức chân dung.

Bài giảng PowerPoint Tiếng Việt 4 KNTT - Kết Nối Tri Thức: Những bức chân dung. hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Tiếng Việt 4. Mời bạn đọc đón xem!


Giáo viên: Nguyễn Thị Thanh Tuyền

Trường: TH Tân Đông Hiệp C
Nhảy
theo
nhạc
 !"#$%&'(!")!*+%,%-
Học ếp
.(!/0+!1!23''4.!"'4 !
56'7!'1!+3'8#"9:
(;(!#<!=>5
.(!/0+!1!23''4.!"'4 !
56'7!'1!+3'8#"9:
(;(!?'/ !
.(!/0+!1!23''4.!"'4 !
56'7!'1!+3'8#"9:
(;(!@A!"'<$B'
.(!/0+!1!23''4.!"'4 !
56'7!'1!+3'8#"9:
(;(!. !C
 !"#$%&'(!")!*+%,%-
<$D!EF5
G!"H
<$D!EF5
G!"H
#<=>52I51!J<!"@A!"<$B'2#?'K !L M551!J<!"'N5ON8# M'(5;P+!"D
'<3'QRM!"=SM'4.!"'4 !E=T52I4U'EV;2#4U'"MW!"!"=SM'3'L
. C5X!"EB!"G;#<=>5EY!"Z53<2I51!J<!"5.+9!L[M#<=>55<P!Z2IQ5A
\!6M
]@^!!>2I+?''AM'._!!\`
]?'^!Ea'.8?+4bML
]c5d'/e<!f 'AM+#`AM+<W!+?''._!Q8A!"+MJ#M_!2#+MD!"!C_!L
. C'<$B';g5'>MhM#<=>5Eb!"i
]AME=T5L
#<=>5?'Ej<2IL. C8M7!'g5E!"J3$/0+2#!#M!c
]@^!2I+?''AM'.'7+!f `[\.J#M8A!"+M4 LLL
<WM5k!"Q. C'4.!"'4 !565G;+?'4U''.Q8A!"+M4U'J#M2#5(M+MD!"4U'!CL@551!J<!"
5c . ."MW!"5A\'AM!=!". C4U''e5L
lA+E6Q#<=>52A5k!"3!4m!295(55A\EB!EG'2I'4 !LM5X!"+<W!E=T52Y+?''3'
'.Q8A!"+M'3'J#M2#+MD!"'3'!CL#<=>5Ea"MnM'e52>M5(55A\4o!"+pM!"=SM56'qEV;
+m'5(5h(5! <QhA!";nM5+?''.Q+MD!"!CLLL+>M8#EV;Q!=!"5(55A\2r!EsM53<;nM2I
'0.i+9!L
B8#!".#M M551!J<!"5t @A!"<$B'2#?'K !Q'U'5n5(55'4 !5s!8^MEY<! !(
"MW!"! <Ld5Ej<Q5A\!#.5X!"2<ML=!"hM/B;5(55'4 !5^!! <Q'U$'3'h6Eq!3!
4 E1<8#51!J<!"5t +9!Q5(55A\+>MMq<4o!"#<=>5!6MEd!"LuEV;5t 5(55A\4U'
h(5! <Q2#551!J<!"EV;;nM8#551!J<!"'qMD!E=T52I4M7!"E6Lvv
w0.M]5A]8 MA]/W;x
M E.^!
@#M!#$E=T55M 8#++U$E.^!:
@#M!#$E=T55M 8#+%E.^!
y@z{|
#<=>52I51!J<!"@A!"<$B'2#?'K !LM551!J<!"'N5ON8# M'(5;P+!"D'<3'Q
RM!"=SM'4.!"'4 !E=T52I4U'EV;2#4U'"MW!"!"=SM'3'L
. C5X!"EB!"G;#<=>5EY!"Z53<2I51!J<!"5.+9!L[M#<=>55<P!Z2IQ5A\
!6M
]@^!!>2I+?''AM'._!!\`
]?'^!Ea'.8?+4bML
]c5d'/e<!f 'AM+#`AM+<W!+?''._!Q8A!"+MJ#M_!2#+MD!"!C_!L
. C'<$B';g5'>MhM#<=>5Eb!"i
]AME=T5L
#<=>5?'Ej<2IL. C8M7!'g5E!"J3$/0+2#!#M!c
]@^!2I+?''AM'.'7+!f `[\.J#M8A!"+M4 LLL
<WM5k!"Q. C'4.!"'4 !565G;+?'4U''.Q8A!"+M4U'J#M2#5(M+MD!"4U'!CL@551!J<!"5c
 . ."MW!"5A\'AM!=!". C4U''e5L
lA+E6Q#<=>52A5k!"3!4m!295(55A\EB!EG'2I'4 !LM5X!"+<W!E=T52Y+?''3''.Q
8A!"+M'3'J#M2#+MD!"'3'!CL#<=>5Ea"MnM'e52>M5(55A\4o!"+pM!"=SM56'qEV;+m'5(5
h(5! <QhA!";nM5+?''.Q+MD!"!CLLL+>M8#EV;Q!=!"5(55A\2r!EsM53<;nM2I'0.i+9!L
B8#!".#M M551!J<!"5t @A!"<$B'2#?'K !Q'U'5n5(55'4 !5s!8^MEY<! !("MW!"
! <Ld5Ej<Q5A\!#.5X!"2<ML=!"hM/B;5(55'4 !5^!! <Q'U$'3'h6Eq!3!4 E1<8#
51!J<!"5t +9!Q5(55A\+>MMq<4o!"#<=>5!6MEd!"LuEV;5t 5(55A\4U'h(5! <Q2#
551!J<!"EV;;nM8#551!J<!"'qMD!E=T52I4M7!"E6Lvv
w0.M]5A]8 MA]/W;x
}y ~}
 M551!J<!"'N5ON8# M'(5;P+!"D'<3'Q
RM!"=SM'4.!" '4 !E=T52I4U'EV;2#4U'"MW!"!"=SM
'3'L


•7<j<
Tìm hiểu bài
Chặng 2
 !
"#$%&'()
 M551!J<!"'N5ON8# M'(5
;P+ !"D '<3'Q RM !"=SM '4.!"
'4 ! E=T5 2I 4U' EV; 2# 4U' "MW!"
!"=SM'3'L
(52I51!J<!". C56"9h(52>M
5(52I51!J<!"@A!"<$B'2#?'K !:
1!J<!"5t @A!"<$B'2#?'K !E=T52I
+m' 5(5 'N !M7! 2# Ed!" 2>M 'N5 'B !7! 4U'
51! 'N5 w!"=SM '4.!" '4 ! 4U' "MW!" !"=SM
'3'xQ5s!51!J<!"5t . CE=T52I'0.
$7<5j<5t 5A\w+?''._!Q8A!"+MJ#M_!Q
+MD!"!C_!QLLLO.2>M'N5'Bx!7!!"=SM'4.!"
'4 !5c . ."MW!"5A\L
6!"2 M#<=>5Q'<$B';g55(55A\Eb!"i
Eq53<2I51!J<!""MW!"!"=SM'3'L
=<i(50+56'q!6M!MY<5(5h(5! <Q!=!"EY<
;nMEn+n.i5e!5t #<=>5hM'<$B';g55(55A
\+pM!"=SM56'qEV;+m'5(5h(5! <QhA!";nM
5+?''.Q+MD!"!CQLLL+>M8#EV;L
MY<"9hMB!5(55A\!3!4 #<=>5
!6MEd!":
@ !Ej<Q5(55A"(MhA!"!"0#<=>5+#2r!$7<5j<
53<;nM2I'0.i+9!L€ <E6QhM'U$5(55'4 !! !(
! <Q'3+5e4U'h6Eq!3!4 n!'1!+9!Q5(55A+>M
Mq<4o!"#<=>5!6MEd!"2Y2uEV;5t +pM!"=SMw+pM
!"=SM +m' 2ux 2# 2u EV; 5t  +m' 5 51! J<!" w'q MD!
E=T52u4M7!"5t +pM!"=SMxL
*+(,-./0%/123 !
"1 45671
(;(!
•€N2MD5%wON2MD5'MB;'0.x#<=>55X!"2I51!J<!"5.. C
2#5(55A\L=!"5(55A\EY<+<W!#<=>52I'0.+m''M7<5<P!
5<!"+#5(55A!"‚8#EV;Q+G5Jk#<=>5!6M4o!"+pM5A56+m'2u
EV;4M7!"LB8#5(55'4 !EY<! !(! <L
•€N2MD5-wON2MD55<WM5k!"x[M!"?+!f!"551!J<!"EG'5^!
! <Q5(55A\+>M'U$4U'h6!3!4 E1<8#+9!L(55A\!3!4 
+pM !"=SM 56 +m' 2uEV; 4M7!" 2# 5 51! J<!" EV; ;nM 8# 5 51!
J<!"'qMD!E=T52u4M7!"E6L
28"9
# :;
Bài đọc giúp em hiểu rằng: Mỗi
người đều một vẻ đẹp riêng,
không ai giống ai, không nên thay
đổi vẻ riêng của mình theo bất cử
một tiêu chuẩn nào, điều đó sẽ tạo
ra những vẻ đẹp rập khuôn, nhàm
chán.
Luyện
đọc diễn cảm
Chặng 3
B 8# !".#M  M 5 51! J<!" 5t  @A!" <$B' 2# ?'
K !Q'U'5n5(55'4 !5s!8^MEY<! !("MW!"! <Ld5
Ej<Q5A\!#.5X!"2<ML=!"hM/B;5(55'4 !5^!
! <Q'U$'3'h6Eq!3!4 E1<8#51!J<!"5t +9!Q
5(55A\+>MMq<4o!"#<=>5!6MEd!"LuEV;5t 5(5
5A\4U'h(5! <Q2#551!J<!"EV;;nM8#551!
J<!"'qMD!E=T52I4M7!"E6Lvv
w0.M]5A]8 MA]/W;x
Đọc lại bài.
Trả lời lại các câu hỏi.
Xem trước bài mới.
| 1/28

Preview text:

PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THÀNH PHỐ DĨ AN
MÔN: TẬP ĐỌC LỚP 4
Giáo viên: Nguyễn Thị Thanh Tuyền
Trường: TH Tân Đông Hiệp C Nhảy theo nhạc
Thứ ba ngày 26 tháng 9 năm 2023 Học tiếp
Đoán xem nhân vật trong tranh
có tên thân mật là gì? Đáp án: Màu nước
Đoán xem nhân vật trong tranh
có tên thân mật là gì? Đáp án: Mắt xanh
Đoán xem nhân vật trong tranh
có tên thân mật là gì?
Đáp án: Bông tuyết
Đoán xem nhân vật trong tranh
có tên thân mật là gì? Đáp án: Hoa nhỏ
Thứ ba ngày 26 tháng 9 năm 2023 Chặng 1 Luyện đọc Chặng 1 Luyện đọc
Màu Nước vẽ chân dung Bông Tuyết và Mắt Xanh. Hai bức chân dung thực sự là hai tác phẩm nghệ
thuật, bởi người trong tranh được vẽ rất đẹp và rất giống người thật.
Hoa Nhỏ cũng đến gặp Màu Nước đề nghị cậu vẽ chân dung cho mình. Khi Màu Nước chuẩn bị vẽ, cô bé nói:
- Bạn nhớ vẽ mắt tôi to hơn nhé!
- Mắt bạn đã to lắm rồi.
- Chỉ chút xíu nữa thôi mà! Tôi muốn mắt to hơn, lông mi dài hơn và miệng nhỏ hơn.
Hoa Nhỏ thuyết phục tới khi Màu Nước đồng ý: - Thôi được.
Màu Nước bắt đầu vẽ. Hoa Nhỏ liên tục đứng dậy xem và nài nỉ:
- Bạn vẽ mắt tôi to thêm nữa! Kéo dài lông mi ra...
Cuối cùng, Hoa Nhỏ trong tranh có cặp mắt rất to, lông mi rất dài và cái miệng rất nhỏ. Bức chân dung
chỉ hao hao giống cô bé thôi nhưng Hoa Nhỏ rất thích.
Từ hôm đó, Màu Nước vô cùng bận rộn vì các cô bé đến đặt vẽ tranh. Ai cũng muốn được về mắt thật
to, lông mi thật dài và miệng thật nhỏ. Màu Nước đã giải thích với các cô bé rằng mỗi người có thể đẹp
một cách khác nhau, không phải cứ mắt to, miệng nhỏ... mới là đẹp, nhưng các cô bé vẫn đòi cậu phải vẽ theo ý mình.
Thế là ngoài hai bức chân dung của Bông Tuyết và Mắt Xanh, tất cả các bức tranh còn lại đều na ná
giống nhau. Lúc đầu, cô bé nào cũng vui. Nhưng khi xếp các bức tranh cạnh nhau, thấy thật khó để nhận
ra đâu là chân dung của mình, các cô bé mới hiểu rằng Màu Nước nói đúng. Vẻ đẹp của các cô bé rất
khác nhau, và bức chân dung đẹp phải là bức chân dung thể hiện được vẽ riêng đó.

(Theo Ni-cô-lai Nô-xốp) Chia đoạn
Bài này được chia làm mấy đoạn?
Bài này được chia làm 2 đoạn

NHỮNG BỨC CHÂN DUNG
Màu Nước vẽ chân dung Bông Tuyết và Mắt Xanh. Hai bức chân dung thực sự là hai tác phẩm nghệ thuật,
bởi người trong tranh được vẽ rất đẹp và rất giống người thật.
Hoa Nhỏ cũng đến gặp Màu Nước đề nghị cậu vẽ chân dung cho mình. Khi Màu Nước chuẩn bị vẽ, cô bé nói:
- Bạn nhớ vẽ mắt tôi to hơn nhé!
- Mắt bạn đã to lắm rồi.
- Chỉ chút xíu nữa thôi mà! Tôi muốn mắt to hơn, lông mi dài hơn và miệng nhỏ hơn.
Hoa Nhỏ thuyết phục tới khi Màu Nước đồng ý: - Thôi được.
Màu Nước bắt đầu vẽ. Hoa Nhỏ liên tục đứng dậy xem và nài nỉ:
- Bạn vẽ mắt tôi to thêm nữa! Kéo dài lông mi ra...
Cuối cùng, Hoa Nhỏ trong tranh có cặp mắt rất to, lông mi rất dài và cái miệng rất nhỏ. Bức chân dung chỉ
hao hao giống cô bé thôi nhưng Hoa Nhỏ rất thích.
Từ hôm đó, Màu Nước vô cùng bận rộn vì các cô bé đến đặt vẽ tranh. Ai cũng muốn được về mắt thật to,
lông mi thật dài và miệng thật nhỏ. Màu Nước đã giải thích với các cô bé rằng mỗi người có thể đẹp một cách
khác nhau, không phải cứ mắt to, miệng nhỏ... mới là đẹp, nhưng các cô bé vẫn đòi cậu phải vẽ theo ý mình.
Thế là ngoài hai bức chân dung của Bông Tuyết và Mắt Xanh, tất cả các bức tranh còn lại đều na ná giống
nhau. Lúc đầu, cô bé nào cũng vui. Nhưng khi xếp các bức tranh cạnh nhau, thấy thật khó để nhận ra đâu là
chân dung của mình, các cô bé mới hiểu rằng Màu Nước nói đúng. Vẻ đẹp của các cô bé rất khác nhau, và
bức chân dung đẹp phải là bức chân dung thể hiện được vẽ riêng đó.

(Theo Ni-cô-lai Nô-xốp) TỪ NGỮ GIẢI NGHĨA TỪ
Hai bức chân dung thực sự là hai tác phẩm nghệ thuật,
bởi người trong tranh được vẽ rất đẹp và rất giống người thật.
Yêu Cầu
Phân công đọc theo đoạn.
Tất cả thành viên đều đọc. Chặng 2 Tìm hiểu bài
Tìm câu văn nêu nhận xét về hai bức
chân dung của Bông Tuyết và Mắt Xanh.
Hai bức chân dung thực sự là hai tác
phẩm nghệ thuật, bởi người trong
tranh được vẽ rất đẹp và rất giống người thật.

Cách vẽ chân dung Hoa Nhỏ có gì khác với
cách vẽ chân dung Bông Tuyết và Mắt Xanh?
Chân dung của Bông Tuyết và Mắt Xanh được vẽ
một cách tự nhiên và đúng với thực tế nên rất
chân thực (người trong tranh rất giống người
thật), còn chân dung của Hoa Nhỏ được vẽ theo
yêu cầu của cô bé (mắt to hơn, lông mi dài hơn,
miệng nhỏ hơn,... so với thực tế) nên người trong
tranh chỉ hao hao giống cô bé.

Đóng vai Màu Nước, thuyết phục các cô bé đồng ý
để cậu vẽ chân dung giống người thật.
Lưu ý: Các em có thể nói nhiều cách khác nhau, nhưng đều
phải đảm bảo ý chính của Màu Nước khi thuyết phục các cô
bé: mỗi người có thể đẹp một cách khác nhau, không phải
cứ mắt to, miệng nhỏ,... mới là đẹp.

Điều gì khiến các cô bé nhận ra Màu Nước nói đúng?
Ban đầu, các cô gái không nghe Màu Nước mà vẫn yêu cầu
cậu phải vẽ theo ý mình. Sau đó, khi thấy các bức tranh na ná
nhau, thậm chí rất khó để nhận ra bản thân mình, các cô mới
hiểu rằng Màu Nước nói đúng về vẻ đẹp của mỗi người (mỗi
người một vẻ) và vẻ đẹp của một bức chân dung (thể hiện
được vẻ riêng của mỗi người).

5. Tóm tắt mỗi sự việc trong câu chuyện Những bức chân dung bằng 1 - 3 câu. Đáp án VD:
+ Sự việc 2 (sự việc tiếp theo): Màu Nước cũng vẽ chân dung cho Hoa Nhỏ
và các cô bé. Nhưng các cô bé đều muốn Màu Nước vẽ theo một tiêu chuẩn
chung mà các cô nghĩ là đẹp, mặc dù Màu Nước nói rằng mỗi cô có một vẻ
đẹp riêng. Thế là các bức tranh đều na ná nhau.
+ Sự việc 3 (sự việc cuối cùng): Khi ngắm những bức chân dung đặt cạnh
nhau, các cô bé mới thấy rất khó nhận ra đâu là mình. Các cô bé nhận ra
mỗi người có một vẻ đẹp riêng và bức chân dung đẹp phải là bức chân
dung thể hiện được vẻ riêng đó.
Nội dung chính của bài là gì?
Bài đọc giúp em hiểu rằng: Mỗi
người đều có một vẻ đẹp riêng,
không ai giống ai, không nên thay
đổi vẻ riêng của mình theo bất cử
một tiêu chuẩn nào, vì điều đó sẽ tạo
ra những vẻ đẹp rập khuôn, nhàm chán.
Chặng 3 Luyện đọc diễn cảm
Thế là ngoài hai bức chân dung của Bông Tuyết và Mắt
Xanh, tất cả các bức tranh còn lại đều na ná giống nhau. Lúc
đầu, cô bé nào cũng vui. Nhưng khi xếp các bức tranh cạnh
nhau, thấy thật khó để nhận ra đâu là chân dung của mình,
các cô bé mới hiểu rằng Màu Nước nói đúng. Vẻ đẹp của các
cô bé rất khác nhau, và bức chân dung đẹp phải là bức chân
dung thể hiện được vẽ riêng đó.

(Theo Ni-cô-lai Nô-xốp) Đọc lại bài.
Trả lời lại các câu hỏi. Xem trước bài mới.
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27
  • Slide 28