Giáo án điện tử Tiếng Việt 4 KNTT - Kết Nối Tri Thức: Tiếng Việt Luyện từ và câu Trạng ngữ chỉ phương tiện.

Bài giảng PowerPoint Tiếng Việt 4 KNTT - Kết Nối Tri Thức: Tiếng Việt Luyện từ và câu Trạng ngữ chỉ phương tiện. hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Tiếng Việt 4. Mời bạn đọc đón xem!

Chủ đề:
Môn:

Tiếng Việt 4 3.2 K tài liệu

Thông tin:
17 trang 10 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Giáo án điện tử Tiếng Việt 4 KNTT - Kết Nối Tri Thức: Tiếng Việt Luyện từ và câu Trạng ngữ chỉ phương tiện.

Bài giảng PowerPoint Tiếng Việt 4 KNTT - Kết Nối Tri Thức: Tiếng Việt Luyện từ và câu Trạng ngữ chỉ phương tiện. hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Tiếng Việt 4. Mời bạn đọc đón xem!

181 91 lượt tải Tải xuống
LTVC: Trạng ngữ
chỉ phương tiện
Khi hoàng hôn buông
xuống, mọi vt như
chìm vào giấc ngủ.
Đặt câu có trạng ngữ chỉ thời gian phù hợp với bức tranh
Đặt câu có trạng ngữ chỉ nơi chốn phù hợp với bức tranh
Trong lớp, các
bạn học sinh
đang học bài.
Đặt câu có trạng ngữ chỉ nguyên nhân phù hợp với bức tranh
Vì cần sự giúp đỡ,
cậu bé đã +m đến
đồn biên phòng.
Đặt câu có chứa trạng ngữ chỉ mục đích phù hợp với
bức tranh
Để giúp đỡ người nghèo, Hải
Thượng Lãn Ông đã quyết tâm
học nghề y.
KHÁM PHÁ
a. Ngày xưa, ở vùng sông nước miền Tây, những chiếc cầu tre trở
thành hình ảnh thân thuộc, tô điểm thêm cho nét đẹp làng quê.
Bằng vài cây tre già, người ta đã làm thành những cây cầu bắc qua
kênh rạch nhỏ, đôi bờ không còn ngăn cách.
(Theo Lê
Quang Huy)
b. Từ lâu, chiếc nón lá là hình ảnh thân thuộc với quê hương Việt
Nam, gắn liền với hình ảnh người mẹ, người chị tảo tần, đảm đang.
Với chiếc nón, vẻ đẹp hồn hậu, duyên dáng của người phụ nữ
Việt Nam càng được tôn lên.
(Theo Hạ Mi)
1. Xếp các trạng ngữ của mỗi câu trong các đoạn văn vào
nhóm thích hợp.
Chỉ nơi chốn
Chỉ thời gian
Chỉ phương Gện
Đoạn Trạng ngữ chỉ
nơi chốn
Trạng ngữ chỉ
thời gian
Trạng ngữ chỉ
phương *ện
a
b
Ở vùng sông
nước miền Tây
Ngày xưa
Bằng vài cây tre già
Từ lâu Với chiếc nón lá
2. Đặt câu hỏi cho trạng ngữ chỉ phương Gện của mỗi
câu dưới đây:
a. Bằng lá cọ non phơi khô, người thợ thủ
công đã khâu thành những chiếc nón che nắng,
che mưa.
b. Với những chiếc khăn piêu kết hợp độc đáo
giữa màu sắc và hoa văn, các cô gái Thái đã
chứng tỏ sự khéo, đảm đang của mình.
c. Bằng một số ống tre, nứa thô sơ, người dân
Tây Nguyên đã làm ra cây đàn t'rưng có âm
thanh thánh thót như tiếng chim hót, tiếng suối
reo,....
2. Đặt câu hỏi cho trạng ngữ chỉ phương Gện của mỗi
câu dưới đây:
a. Bằng lá cọ non phơi khô, người thợ thủ
công đã khâu thành những chiếc nón che nắng,
che mưa.
Bằng cái gì, người thợ thủ công đã khâu
thành những chiếc nón che nắng, che mưa?
2. Đặt câu hỏi cho trạng ngữ chỉ phương Gện của mỗi
câu dưới đây:
b. Với những chiếc khăn piêu kết hợp độc đáo
giữa màu sắc và hoa văn, các cô gái Thái đã
chứng tỏ sự khéo, đảm đang của mình.
Với cái gì, các cô gái Thái đã chứng tỏ sự
khéo, đảm đang của mình?
2. Đặt câu hỏi cho trạng ngữ chỉ phương Gện của mỗi
câu dưới đây:
c. Bằng một số ống tre, nứa thô sơ, người dân
Tây Nguyên đã làm ra cây đàn t'rưng có âm
thanh thánh thót như tiếng chim hót, tiếng suối
reo,....
Bằng cái gì, người dân Tây Nguyên đã làm ra
cây đàn t'rưng có âm thanh thánh thót như
tiếng chim hót, tiếng suối reo,....?
3. Theo em, trạng ngữ chỉ phương Gện bổ sung thông Gn
gì cho câu?
Trạng ngữ chỉ phương tiện bổ sung thông tin
về phương tiện thực hiện hoạt động được nói đến
trong câu.
Trạng ngữ chỉ phương Gện trả lời cho câu hỏi nào?
Trạng ngữ chỉ phương tiện trả lời cho câu hỏi
có từ ngữ để hỏi: bằng gì, bằng cái gì, với cái gì,
….
GHI
NHỚ
4. Tìm từ ngữ thích hợp để hoàn thành các câu có trạng
ngữ chỉ phương Gện.
a. Bằng , chuồn chuồn bay lượn khắp đó
đây.
?
b. Với , chim gõ kiến có thể đục thủng bất kì than cây
nào.
?
c. Bằng , voi có thể dễ dàng kéo lá cây,
cành cây từ trên cao xuống.
?
4. Tìm từ ngữ thích hợp để hoàn thành các câu có trạng
ngữ chỉ phương Gện.
a. Bằng hai cặp cánh mỏng, chuồn chuồn bay
lượn khắp đó đây.
b. Với chiếc mỏ cứng, chim gõ kiến có thể đục thủng bất kì
than cây nào.
c. Bằng chiếc vòi dài, voi có thể dễ dàng kéo lá
cây, cành cây từ trên cao xuống.
Tạm biệt
các em
| 1/17

Preview text:

LTVC: Trạng ngữ chỉ phương tiện
Đặt câu có trạng ngữ chỉ thời gian phù hợp với bức tranh Khi hoàng hôn buông xuống, mọi vật như chìm vào giấc ngủ.
Đặt câu có trạng ngữ chỉ nơi chốn phù hợp với bức tranh Trong lớp, các bạn học sinh đang học bài.
Đặt câu có trạng ngữ chỉ nguyên nhân phù hợp với bức tranh Vì cần sự giúp đỡ, cậu bé đã tìm đến đồn biên phòng.
Đặt câu có chứa trạng ngữ chỉ mục đích phù hợp với bức tranh
Để giúp đỡ người nghèo, Hải
Thượng Lãn Ông đã quyết tâm học nghề y. KHÁM PHÁ
1. Xếp các trạng ngữ của mỗi câu trong các đoạn văn vào nhóm thích hợp. Chỉ nơi chốn Chỉ thời gian Chỉ phương tiện
a. Ngày xưa, ở vùng sông nước miền Tây, những chiếc cầu tre trở
thành hình ảnh thân thuộc, tô điểm thêm cho nét đẹp làng quê.
Bằng vài cây tre già, người ta đã làm thành những cây cầu bắc qua
kênh rạch nhỏ, đôi bờ không còn ngăn cách. (Theo Lê Quang Huy)
b. Từ lâu, chiếc nón lá là hình ảnh thân thuộc với quê hương Việt
Nam, gắn liền với hình ảnh người mẹ, người chị tảo tần, đảm đang.
Với chiếc nón lá, vẻ đẹp hồn hậu, duyên dáng của người phụ nữ
Việt Nam càng được tôn lên. (Theo Hạ Mi)
Đoạn Trạng ngữ chỉ Trạng ngữ chỉ Trạng ngữ chỉ nơi chốn thời gian phương tiện a Ở vùng sông Ngày xưa Bằng vài cây tre già b nước miền Tây Từ lâu Với chiếc nón lá
2. Đặt câu hỏi cho trạng ngữ chỉ phương tiện của mỗi câu dưới đây:
a. Bằng lá cọ non phơi khô, người thợ thủ
công đã khâu thành những chiếc nón che nắng, che mưa.
b. Với những chiếc khăn piêu kết hợp độc đáo
giữa màu sắc và hoa văn, các cô gái Thái đã
chứng tỏ sự khéo, đảm đang của mình.
c. Bằng một số ống tre, nứa thô sơ, người dân
Tây Nguyên đã làm ra cây đàn t'rưng có âm
thanh thánh thót như tiếng chim hót, tiếng suối reo,....
2. Đặt câu hỏi cho trạng ngữ chỉ phương tiện của mỗi câu dưới đây:
a. Bằng lá cọ non phơi khô, người thợ thủ
công đã khâu thành những chiếc nón che nắng, che mưa.
Bằng cái gì, người thợ thủ công đã khâu
thành những chiếc nón che nắng, che mưa?
2. Đặt câu hỏi cho trạng ngữ chỉ phương tiện của mỗi câu dưới đây:
b. Với những chiếc khăn piêu kết hợp độc đáo
giữa màu sắc và hoa văn, các cô gái Thái đã
chứng tỏ sự khéo, đảm đang của mình.
Với cái gì, các cô gái Thái đã chứng tỏ sự
khéo, đảm đang của mình?
2. Đặt câu hỏi cho trạng ngữ chỉ phương tiện của mỗi câu dưới đây:
c. Bằng một số ống tre, nứa thô sơ, người dân
Tây Nguyên đã làm ra cây đàn t'rưng có âm
thanh thánh thót như tiếng chim hót, tiếng suối reo,....
Bằng cái gì, người dân Tây Nguyên đã làm ra
cây đàn t'rưng có âm thanh thánh thót như
tiếng chim hót, tiếng suối reo,....?
3. Theo em, trạng ngữ chỉ phương tiện bổ sung thông tin GHI gì cho câu? NHỚ
Trạng ngữ chỉ phương tiện bổ sung thông tin
về phương tiện thực hiện hoạt động được nói đến trong câu. Trạn g Tr ngữ ạn chỉ g n gữ phươ chỉ ng phư tiện ơn tr g ti ả l ện ờ t i rcho ả lời câu chohỏi câ nào? u hỏi
có từ ngữ để hỏi: bằng gì, bằng cái gì, với cái gì, ….
4. Tìm từ ngữ thích hợp để hoàn thành các câu có trạng ngữ chỉ phương tiện. a. Bằng ?
, chuồn chuồn bay lượn khắp đó đây. b. Với
? , chim gõ kiến có thể đục thủng bất kì than cây nào. c. Bằng ?
, voi có thể dễ dàng kéo lá cây,
cành cây từ trên cao xuống.
4. Tìm từ ngữ thích hợp để hoàn thành các câu có trạng ngữ chỉ phương tiện.
a. Bằng hai cặp cánh mỏng, chuồn chuồn bay lượn khắp đó đây.
b. Với chiếc mỏ cứng, chim gõ kiến có thể đục thủng bất kì than cây nào.
c. Bằng chiếc vòi dài, voi có thể dễ dàng kéo lá
cây, cành cây từ trên cao xuống. Tạm biệt các em
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17