Giáo án điện tử Tiếng Việt 4 KNTT - Kết Nối Tri Thức: TLV: Lập dàn ý cho bài văn kể lại một câu chuyện.

Bài giảng PowerPoint Tiếng Việt 4 KNTT - Kết Nối Tri Thức: TLV: Lập dàn ý cho bài văn kể lại một câu chuyện. hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Tiếng Việt 4. Mời bạn đọc đón xem!

Chủ đề:
Môn:

Tiếng Việt 4 3.2 K tài liệu

Thông tin:
19 trang 10 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Giáo án điện tử Tiếng Việt 4 KNTT - Kết Nối Tri Thức: TLV: Lập dàn ý cho bài văn kể lại một câu chuyện.

Bài giảng PowerPoint Tiếng Việt 4 KNTT - Kết Nối Tri Thức: TLV: Lập dàn ý cho bài văn kể lại một câu chuyện. hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Tiếng Việt 4. Mời bạn đọc đón xem!

44 22 lượt tải Tải xuống
Bài hát nói v tên nhân v t anh
hùng nào?
Bi t cách l p dàn ý cho bài văn k l i câu chuy n v ế
m t nhân v t l ch s mà em đã nghe đã đ c
Bi t tìm các câu chuy n v nhân v t l ch sế
Đề bài: Viết bài văn kể lại câu chuyện về một
nhân vật lịch sử mà em đã đọc, đã nghe.
Chọn câu chuyện về một nhân vật lịch sử mà em yêu thích.
1. Chuẩn bị
Câu chuyện có mở đầu, diễn biến và kết thúc thế nào?
Nhân vật lịch sử có những đóng góp gì cho đất nước?
Em có cảm nghĩ như thế nào về nhân vật và câu chuyện?
Chọn câu chuyện về một nhân vật lịch sử mà
em yêu thích.
G i ý: Câu chuy n k v Tr n Qu c To n, Ph m Ngũ
Lão, Y t Kiêu, Lai, Nguy n Trung Tr c, H Chí Minh, ế
Kim Đ ng, Nguy n Văn Tr i,...
Ví d : Ch n câu chuy n v anh Kim
Đ ng
Câu chuyện có mở đầu, diễn biến và kết thúc
thế nào?
M đ u
N i dung
K t thúcế
M t l n, sau khi làm
nhi m v d n cán b
vào căn c , Kim Đ ng
đang trên đ ng tr v ườ
nhà thì nghe có ti ng ế
đ ng l trong r ng.
+ Kim Đ ng li n r Cao S n tìm cách báo đ ng cho các ơ
anh cán b đang trong xóm bi t. ế
+ Sau khi quan sát, Kim Đ ng đã nhìn th y b n lính
đang l i d ng s ng ph c ch trên đ ng vào ươ ườ
xóm và im l ng đ i b t ng i. ườ
+ Kim Đ ng b o Cao S n lùi v phía sau, ch y v báo ơ
cáo.
+ Đ i cho b n đi r i, Kim Đ ng ng m đ a hình, đ
ch y v t qua su i, lên phía r ng. Nh v y, b n lính sẽ ư
ph i n súng ho c kêu lên. Chúng nó sẽ b l .
+ Qu nhiên, th y bóng ng i ch y, b n gi c lên ườ
đ n và hô: “Đ ng l i!”. Kim Đ ng không d ng chân.
Gi c b n theo.
Anh Kim
Đ ng đã anh
dũng hi sinh.
Nhân vật lịch sử có những đóng góp gì cho
đất nước?
Kim Đ ng m t t m g ng vì cách m ng ươ
quên mình, hy sinh khi làm nhi m v
b o v cán b ch m ng.
Em có cảm nghĩ như thế nào v nhân vt và
câu chuyện?
Em c m th y r t ng ng m anh Kim Đ ng. ưỡ
Anh chính t m g ng sáng chói m đ u ươ
cho nhi u g ng cao quí khác trong đ i ngũ ươ
Đ i viên Thi u niên Ti n phong H Chí Minh. ế
2. Lập dàn ý
M bài
Ch n cách m bài tr c ti p ho c gián ti p ế ế
Thân bài
K các s vi c chính theo
di n bi n c a câu chuy n. ế
Chú ý làm n i b t suy
nghĩ, hành đ ng,… c a
nhân v t l ch s
K t bàiế
Ch n cách k t bài m r ng ho c không m r ng ế
Dàn ý mẫu
M bài Trong l ch s Vi t Nam có r t nhi u anh hùng dân t c hi sinh đ b o v đ t
n c tr c gi c ngo i xâm nh ng em thích nh t là nhân v t anh Kim Đ ngướ ướ ư
Thân bài - K các s vi c chính theo di n bi n c a câu chuy n. ế
+ Anh Kim Đ ng tuy nh tu i nh ng r t gan d , dũng c m, m u trí tr c s ư ư ướ
tàn ác c a k thù........
- K các suy nghĩ n i b t, hành đ ng c a nhân v t l ch s
- Anh tho t tho t bên nh ng cánh đ ng mang th m t cho cách m ng, đ u ư
đ i mũ l ch, \đi v t qua m t tr n bom đ n, tr c m i nguy hi m th nh ng ướ ế ư
anh v n th hi n tinh th n l c quan yêu đ i..........
K t bàiế - Ch n cách k t bài m r ng, không m r ng. ế
Dù chi n tranh đã qua đi nh ng t m g ng v anh Kim Đ ng v n luôn t i ế ư ươ ươ
sáng trong bao th h tr Vi t Nam.Các th h tr luôn ph i c g ng h c ế ế
t p đ gìn gi đ t n c x ng đáng v i nh ng gì mà ông cha ta đã hi sinh đ ướ
b o v n n đ c l p n c nhà ướ
3. Góp ý và
chỉnh sửa dàn
ý
- Dàn ý có đủ 3 phần.
- Các chi 9ết được lựa chọn hợp lí.
- Các sự việc được sắp xếp đúng diễn
biến của câu chuyện.
Trong m t bài văn k chuy n bao gi cũng đ 3
ph n (m bài, thân bài, k t bài) chúng ta c n l u ý ế ư
khi vi t c n vi t theo trình t câu chuy n và l ng ế ế
ghép nh ng di n bi n, hành đ ng, suy nghĩ c a ế
nhân v t thì câu chuy n m i h p d n ng i nghe và ườ
bài vi t thêm sinh đ ng. ế
Về nhà: Tìm đọc thêm những câu chuyện về nguồn gốc
hoặc phong tục, tập quán của các dân tộc Việt Nam.
Chào tạm biệt
và hẹn gặp lại!
| 1/19

Preview text:

Bài hát nói v t ề ên nhân v t ậ anh hùng nào? Bi t ế cách l p
ậ dàn ý cho bài văn k ể l i ạ câu chuy n ệ v m t ộ nhân v t ậ l c ị h s
ử mà em đã nghe đã đ c
Biết tìm các câu chuy n ệ v ề nhân v t ậ l ch sử
Đề bài: Viết bài văn kể lại câu chuyện về một
nhân vật lịch sử mà em đã đọc, đã nghe. 1. Chuẩn bị
Chọn câu chuyện về một nhân vật lịch sử mà em yêu thích.
Câu chuyện có mở đầu, diễn biến và kết thúc thế nào?
Nhân vật lịch sử có những đóng góp gì cho đất nước?
Em có cảm nghĩ như thế nào về nhân vật và câu chuyện?
Chọn câu chuyện về một nhân vật lịch sử mà em yêu thích. Gợi ý: Câu chuy n ệ k ể v ề Tr n ầ Qu c ố To n, ả Ph m ạ Ngũ Lão, Y t ế Kiêu, Lê Lai, Nguy n ễ Trung Tr c ự , H ồ Chí Minh, Kim Đ ng, ồ Nguy n ễ Văn Tr i,... ỗ Ví d : ụ Ch n ọ câu chuy n ệ v a ề nh Kim Đ n ồ g
Câu chuyện có mở đầu, diễn biến và kết thúc thế nào? M ở đầu N i ộ dung Kết thúc + Kim Đ n ồ g li n ề r ủ Cao S n ơ tìm cách báo đ n ộ g cho các M t ộ l n ầ , sau khi làm anh cán b đ ộ ang t ở rong xóm bi t ế . nhi m ệ v d ụ ẫn cán b ộ + Sau khi quan sát, Kim Đ n ồ g đã nhìn th y ấ b n ọ lính đang l i ợ d n ụ g sư n ơ g mù ph c ụ kích trên đư n ờ g vào Anh Kim vào căn c , ứ Kim Đ ng ồ xóm và im l n ặ g đ i ợ b t ắ ngư i ờ . Đồng đã anh đang trên đư ng ờ tr v ở ề + Kim Đồng b o ả Cao S n ơ lùi v ề phía sau, ch y ạ v ề báo cáo. nhà thì nghe có ti ng ế dũng hi sinh. + Đ i ợ cho b n ạ đi r i ồ , Kim Đ n ồ g ng m ắ kĩ đ a ị hình, đ ể đ ng ộ l ạ t ở rong r ng ừ . chạy v t ọ qua suối, lên phía r n ừ g. Nh ư v y ậ , b n ọ lính sẽ phải n s ổ úng ho c
ặ kêu lên. Chúng nó sẽ b l ị . ộ + Qu ả nhiên, th y ấ có bóng ngư i ờ ch y ạ , b n ọ gi c ặ lên đạn và hô: “Đ n ứ g l i ạ !”. Kim Đ n ồ g không d n ừ g chân. Giặc bắn theo.
Nhân vật lịch sử có những đóng góp gì cho đất nước? Kim Đ n ồ g m t ộ t m ấ g n ươ g vì cách m ng
quên mình, hy sinh khi làm nhi m ệ v b o ả v c ệ án b c ộ ách m ng ạ .
Em có cảm nghĩ như thế nào về nhân vật và câu chuyện? Em c m ả th y ấ r t ấ ngư n ỡ g m ộ anh Kim Đ n ồ g. Anh chính là t m ấ g n ươ g sáng chói m ở đ u cho nhi u ề gư n
ơ g cao quí khác trong đ i ộ ngũ Đ i ộ viên Thi u
ế niên Tiền phong H ồ Chí Minh. 2. Lập dàn ý M ở bài Ch n ọ cách m ở bài tr c ự ti p ế ho c ặ gián ti p ế Thân bài Kể các s ự vi c
ệ chính theo Chú ý làm n i ổ b t ậ suy di n ễ bi n ế c a ủ câu chuy n. ệ nghĩ, hành đ ng,… ộ c a ủ nhân v t ậ l ch ị sử K t ế bài Ch n ọ cách k t ế bài m ở r ng ộ ho c ặ không m ở r n ộ g Dàn ý mẫu M bà i Trong l c ị h s Vi ử t ệ Nam có r t ấ nhi u ề anh hùng dân t c ộ hi sinh đ b ể o ả v đ ệ t ấ nư c t ớ rư c ớ gi c ng ặ o i x ạ âm nh n ư g em thích nh t ấ là nhân v t ậ anh Kim Đ n ồ g Thân bài - K c ể ác s v ự i c ệ chính theo di n b i n c ế a ủ câu chuy n. + Anh Kim Đ ng ồ tuy nh t ỏ u i nh ổ n ư g r t ấ gan d , ạ dũng c m ả , m u ư trí trư c ớ s ự tàn ác c a ủ k t ẻ hù. . . . - K c ể ác suy nghĩ n i ổ b t ậ , hành đ n ộ g c a ủ nhân v t ậ l c ị h sử - Anh tho t ắ tho t ặ bên nh n ữ g cánh đ n ồ g mang th m ư t ậ cho cách m ng ạ , đ u ầ đ i ộ mũ l ch ệ , \đi v t ụ qua m t ặ tr n ậ bom đ n, ạ trư c ớ m i ọ nguy hi m ể th nh ế ng ư anh vẫn th h ể i n t ệ inh th n ầ l c q ạ uan yêu đ i. ờ . . . . . Kết bài - Ch n c ách k t ế bài m ở r n ộ g, không m r ng ộ .
Dù chiến tranh đã qua đi nh ng ư t m ấ gư n ơ g v a ề nh Kim Đ n ồ g v n lu ẫ ôn tư i ơ sáng trong bao th ế h t ệ r V ẻ i t ệ Nam.Các th h ế t ệ r ẻ luôn ph i ả c g ố ng ắ h c ọ t p ậ đ g ể ìn gi đ ữ t ấ nư c ớ x ng ứ đáng v i n ớ h n
ữ g gì mà ông cha ta đã hi sinh đ ể b o ả v n ệ n ề đ c ộ l p ậ nư c nh ớ à 3. Góp ý và chỉnh sửa dàn ý - Dàn ý có đủ 3 phần.
- Các chi tiết được lựa chọn hợp lí.
- Các sự việc được sắp xếp đúng diễn biến của câu chuyện. Trong một bài văn k ể chuy n ệ bao gi ờ cũng đ ủ 3
phần (mở bài, thân bài, k t ế bài) chúng ta c n ầ l u ư ý khi vi t ế c n ầ vi t ế theo trình t ự câu chuy n ệ và l ng ồ ghép nh ng ữ di n ễ bi n, ế hành đ ng, ộ suy nghĩ c a ủ nhân v t ậ thì câu chuy n ệ m i ớ h p ấ d n ẫ ng i ườ nghe và bài vi t ế thêm sinh đ ng. ộ
Về nhà: Tìm đọc thêm những câu chuyện về nguồn gốc
hoặc phong tục, tập quán của các dân tộc Việt Nam. Chào tạm biệt và hẹn gặp lại!
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19