Giáo án điện tử Tiếng Việt 4 KNTT - Kết Nối Tri Thức: TRẠNG NGỮ CHỈ PHƯƠNG TIỆN.

Bài giảng PowerPoint Tiếng Việt 4 KNTT - Kết Nối Tri Thức: TRẠNG NGỮ CHỈ PHƯƠNG TIỆN. hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Tiếng Việt 4. Mời bạn đọc đón xem!

Chủ đề:
Môn:

Tiếng Việt 4 3.2 K tài liệu

Thông tin:
25 trang 10 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Giáo án điện tử Tiếng Việt 4 KNTT - Kết Nối Tri Thức: TRẠNG NGỮ CHỈ PHƯƠNG TIỆN.

Bài giảng PowerPoint Tiếng Việt 4 KNTT - Kết Nối Tri Thức: TRẠNG NGỮ CHỈ PHƯƠNG TIỆN. hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Tiếng Việt 4. Mời bạn đọc đón xem!

40 20 lượt tải Tải xuống
KHỞI ĐỘNG
TRÒ CHƠI: CÙNG SÓC NÂU HÁI SỒI
1
2
3
C. Để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể
B. Để tăng cường sức đề kháng
A. Em cần ăn uống đủ chất và thường xuyên
tập thể dục
1. Tìm trạng ngữ chỉ mục đích trong câu sau:
“Để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, em cần
ăn uống đủ chất và thường xuyên tập thể dục.
B. Hôm qua
C. Cùng bố mẹ v quê chơi
A. Em
2. Tìm trạng ngữ trong câu sau:
“Hôm qua, em cùng bố mẹ về quê chơi.
A. Để bảo vệ môi trường
B. Vì tập thể lớp
C. Nhờ bác lao công
3. Thêm trạng ngữ thích hợp cho câu sau:
“ ……………….., chúng em không vứt rác bừa bãi.
Bằng trí thông minh của các em, sóc nâu đã hái
được những trái sồi thơm ngon của mình rồi.
Thứ hai, ngày 25 tháng 3 năm 2024
Trạng ngữ chỉ
phương tiện
Trạng ngữ chỉ
phương tiện
1. X p các tr ng ng c a m i câu trong các đo n ế
văn vào nhóm thích h p.
a. Ngày xưa, vùng sông ớc miền Tây, những chiếc cầu tre trở
thành hình ảnh thân thuộc, điểm thêm cho nét đẹp làng quê.
Bằng vài cây tre già, người ta đã làm thành những cây cầu bắc qua
kênh rạch nhỏ, đôi bờ không còn ngăn cách.
( Theo Lê Quang Huy)
b. Từ lâu, chiếc nón hình ảnh thân thuộc với quê hương Việt
Nam, gắn liền với nh ảnh người mẹ, người chị tảo tần, đảm đang.
Với chiếc nón lá, vẻ đẹp hồn hậu, duyên dáng của người phụ nữ
Việt Nam càng được tôn lên.
(Theo Hạ Mi)
Chỉ phương tiện
Chỉ thời gian
Chỉ nơi chốn
1. X p các tr ng ng c a m i câu trong các đo n ế
văn vào nhóm thích h p.
a. Ngày xưa, vùng sông nước miền Tây, những chiếc cầu tre
trở thành hình ảnh thân thuộc, điểm thêm cho nét đẹp làng quê.
Bằng vài cây tre già, người ta đã làm thành những cây cầu bắc
qua kênh rạch nhỏ, đôi bờ không còn ngăn cách.
( Theo Lê Quang Huy)
b. Tlâu, chiếc nón nh ảnh thân thuộc với quê hương Việt
Nam, gắn liền với nh ảnh người mẹ, người chị tảo tần, đảm đang.
Với chiếc n , vđẹp hồn hậu, duyên dáng của người phụ nữ
Việt Nam càng được tôn lên.
(Theo Hạ Mi)
Chỉ phương tiện
Chỉ thời gian
Chỉ nơi chốn
Hoàn thành b ng
Chỉ nơi
chốn
Chỉ thời
gian
Chỉ phương
tiện
Ngày
a
Ngày
xưa
vùng sông ớc miền
Tây
ở vùng sông nước miền
Tây
Bng vài cây tre
già
Bằng vài cây tre
già
T
lâu
Từ
lâu
Với chiếc n
lá
Với chiếc nón
Thảo luận
nhóm đôi
Chỉ nơi chốn Chỉ thời gian Chỉ phương tiện
Ngày
a
Ngày
xưa
vùng sông ớc miền
Tây
ở vùng sông nước miền
Tây
Bng vài cây tre
già
Bằng vài cây tre
già
T
u
Từ
lâu
Với chiếc n
lá
Với chiếc nón
a. Bằng lá cọ non phơi khô, người thợ thủ
công đã khâu thành những chiếc nón che nắng,
che mưa.
b. Với những chiếc khăn piêu kết hợp độc
đáo giữa màu sắc và hoa văn, các cô gái Thái
đã chứng tỏ sự khéo, đảm đang của mình.
c. Bằng một số ống tre, nứa thô sơ, người
dân Tây Nguyên đã làm ra cây đàn t'rưng có
âm thanh thánh thót như tiếng chim hót, tiếng
suối reo,....
2. Đ t câu h i cho tr ng ng ch ph ng ti n c a ươ
m i câu d i đây: ướ
a. Bằng lá cọ non phơi khô, người thợ thủ
công đã khâu thành những chiếc nón che nắng,
che mưa.
2. Đ t câu h i cho tr ng ng ch ph ng ti n c a ươ
m i câu d i đây: ướ
Bằng cái gì, người thợ thủ công đã khâu thành những chiếc
nón che nắng, che mưa?
b. Với những chiếc khăn piêu kết hợp độc đáo giữa
màu sắc và hoa văn, các cô gái Thái đã chứng tỏ sự
khéo, đảm đang của mình.
2. Đ t câu h i cho tr ng ng ch ph ng ti n c a ươ
m i câu d i đây: ướ
Với cái gì, các cô gái Thái đã chứng tỏ sự khéo, đảm đang của
mình?
c. Bằng một số ống tre, nứa thô sơ, người dân Tây
Nguyên đã làm ra cây đàn t'rưng có âm thanh thánh
thót như tiếng chim hót, tiếng suối reo,....
2. Đ t câu h i cho tr ng ng ch ph ng ti n c a ươ
m i câu d i đây: ướ
Bằng cái gì, người dân Tây Nguyên đã làm ra cây đàn t'rưng có
âm thanh thánh thót như Sếng chim hót, Sếng suối reo,....?
Trạng ngữ chỉ phương tiện bổ sung thông tin
về phương tiện thực hiện hoạt động được nói đến
trong câu.
Trạng ngữ chỉ phương tiện trả lời cho câu hỏi
nào?
Trạng ngữ chỉ phương tiện trả lời cho câu hỏi
có từ ngữ để hỏi: bằng gì, bằng cái gì, với cái gì,
….
GHI NHỚ
3. Theo em, tr ng ng ch ph ng ti n b sung ươ
thông tin gì cho câu?
a. Bằng , chuồn chuồn bay lượn khắp đó
đây.
?
b. Với , chim gõ kiến có thể đục thủng bất kì thân
cây nào.
?
c. Bằng , voi có thể dễ dàng kéo lá cây,
cành cây từ trên cao xuống.
?
4. Tìm tr ng ng ch th i gian ho c n i ch n thay cho ơ
ô vuông trong m i câu d i đây: ướ
Bằng hai cặp cánh mỏng/ Bằng những cặp cánh
mỏng manh/ Bằng hai đôi cánh bé nhỏ/ ,…
Thảo luận
nhóm 4
Phi u h c t pế
Bài 4: Tìm trạng ngữ chỉ phương tiện
thích hợp điền vào ô trống:
b. Với , chim gõ kiến có thể đục
thủng bất kì thân cây nào.
……………………………………….
c. Bằng , voi có thể dễ dàng kéo lá
cây, cành cây từ trên cao xuống.
……………………………………….
?
?
a. Bằng , chuồn chuồn bay lượn khắp đó
đây.
?
b. Với , chim gõ kiến có thể đục thủng bất kì thân
cây nào.
?
c. Bằng , voi có thể dễ dàng kéo lá cây,
cành cây từ trên cao xuống.
?
4. Tìm tr ng ng ch th i gian ho c n i ch n thay cho ơ
ô vuông trong m i câu d i đây: ướ
Bằng hai cặp cánh mỏng/ Bằng những cặp cánh
mỏng manh/ Bằng hai đôi cánh bé nhỏ/ ,…
Với chiếc mỏ cứng/ Với cái mỏ cứng như thép/ ,…
Bằng chiếc vòi dài/ Bằng chiếc vòi dài khoảng một
mét/ ,…
Trò ch i: “Ai nhanh, ơ
ai đúng
| 1/25

Preview text:

KHỞI ĐỘNG
TRÒ CHƠI: CÙNG SÓC NÂU HÁI SỒI 1 2 3
1. Tìm trạng ngữ chỉ mục đích trong câu sau:
“Để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, em cần
ăn uống đủ chất và thường xuyên tập thể dục.”
A. Em cần ăn uống đủ chất và thường xuyên tập thể dục
B. Để tăng cường sức đề kháng
C. Để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể
2. Tìm trạng ngữ trong câu sau:
“Hôm qua, em cùng bố mẹ về quê chơi.” A. Em B. Hôm qua
C. Cùng bố mẹ về quê chơi
3. Thêm trạng ngữ thích hợp cho câu sau:
“ ……………….., chúng em không vứt rác bừa bãi.”

A. Để bảo vệ môi trường B. Vì tập thể lớp C. Nhờ bác lao công
Bằng trí thông minh của các em, sóc nâu đã hái
được những trái sồi thơm ngon của mình rồi.
Thứ hai, ngày 25 tháng 3 năm 2024 Trạ T ng ngữ chỉ rạng ngữ chỉ phương tiện phương t 1. Xếp các tr n ạ g ng ữ c a ủ m i
ỗ câu trong các đo n
văn vào nhóm thích h p ợ . Chỉ nơi chốn Chỉ thời gian Chỉ phương tiện
a. Ngày xưa, ở vùng sông nước miền Tây, những chiếc cầu tre trở
thành hình ảnh thân thuộc, tô điểm thêm cho nét đẹp làng quê.
Bằng vài cây tre già, người ta đã làm thành những cây cầu bắc qua
kênh rạch nhỏ, đôi bờ không còn ngăn cách. ( Theo Lê Quang Huy)
b. Từ lâu, chiếc nón lá là hình ảnh thân thuộc với quê hương Việt
Nam, gắn liền với hình ảnh người mẹ, người chị tảo tần, đảm đang.
Với chiếc nón lá, vẻ đẹp hồn hậu, duyên dáng của người phụ nữ
Việt Nam càng được tôn lên. (Theo Hạ Mi) 1. Xếp các tr n ạ g ng ữ c a ủ m i
ỗ câu trong các đo n
văn vào nhóm thích h p ợ . Chỉ nơi chốn Chỉ thời gian Chỉ phương tiện
a. Ngày xưa, ở vùng sông nước miền Tây, những chiếc cầu tre
trở thành hình ảnh thân thuộc, tô điểm thêm cho nét đẹp làng quê.
Bằng vài cây tre già, người ta đã làm thành những cây cầu bắc
qua kênh rạch nhỏ, đôi bờ không còn ngăn cách. ( Theo Lê Quang Huy)
b. Từ lâu, chiếc nón lá là hình ảnh thân thuộc với quê hương Việt
Nam, gắn liền với hình ảnh người mẹ, người chị tảo tần, đảm đang.
Với chiếc nón lá, vẻ đẹp hồn hậu, duyên dáng của người phụ nữ
Việt Nam càng được tôn lên. (Theo Hạ Mi) Hoàn thành b n ả g Chỉ nơi Chỉ thời Chỉ phương chốn gian tiện Thảo luận nhóm đôi Ngày Ngà ở vùng s ở vùn ông ô nư ng ớc miề n miề xưa Tây T Bằng ằ v ng ài c ài ây tre ây tre Từ T già lâu Với chiếc nó h n iếc nó lá Chỉ nơi chốn Chỉ thời gian Chỉ phương tiện Ngày Ngà ở vùng s ở vùn ông ô nư ng ớc miề n miề Từ xưa Tây T lâu lâ Bằng ằ v ng ài c ài ây tre ây tre Với chiếc nó h n iếc nó già lá 2. Đ t ặ câu h i ỏ cho tr n ạ g ng ữ ch ỉ ph n ươ g ti n ệ c a
mỗi câu dưới đây:
a. Bằng lá cọ non phơi khô, người thợ thủ
công đã khâu thành những chiếc nón che nắng, che mưa.
b. Với những chiếc khăn piêu kết hợp độc
đáo giữa màu sắc và hoa văn, các cô gái Thái
đã chứng tỏ sự khéo, đảm đang của mình.
c. Bằng một số ống tre, nứa thô sơ, người
dân Tây Nguyên đã làm ra cây đàn t'rưng có
âm thanh thánh thót như tiếng chim hót, tiếng suối reo,.... 2. Đ t ặ câu h i ỏ cho tr n ạ g ng ữ ch ỉ ph n ươ g ti n ệ c a
mỗi câu dưới đây:
a. Bằng lá cọ non phơi khô, người thợ thủ
công đã khâu thành những chiếc nón che nắng, che mưa.
Bằng cái gì, người thợ thủ công đã khâu thành những chiếc
nón che nắng, che mưa? 2. Đ t ặ câu h i ỏ cho tr n ạ g ng ữ ch ỉ ph n ươ g ti n ệ c a
mỗi câu dưới đây:
b. Với những chiếc khăn piêu kết hợp độc đáo giữa
màu sắc và hoa văn, các cô gái Thái đã chứng tỏ sự
khéo, đảm đang của mình.
Với cái gì, các cô gái Thái đã chứng tỏ sự khéo, đảm đang của mình? 2. Đ t ặ câu h i ỏ cho tr n ạ g ng ữ ch ỉ ph n ươ g ti n ệ c a
mỗi câu dưới đây:
c. Bằng một số ống tre, nứa thô sơ, người dân Tây
Nguyên đã làm ra cây đàn t'rưng có âm thanh thánh
thót như tiếng chim hót, tiếng suối reo,....
Bằng cái gì, người dân Tây Nguyên đã làm ra cây đàn t'rưng có
âm thanh thánh thót như tiếng chim hót, tiếng suối reo,....? 3. Theo em, tr n ạ g ng ữ ch ỉ ph n ươ g ti n ệ b ổ sung thông tin gì ch G o c H âu? I NHỚ
Trạng ngữ chỉ phương tiện bổ sung thông tin
về phương tiện thực hiện hoạt động được nói đến trong câu. Trạ n T g rạ n n gữ g n ch gữ ỉ p chỉhươ phưng ơn tiệ g tin t ệnrả tr lời c ả lời ho ch câu h o câu ỏ h i ỏi
có từ ngữ để hỏi: bằnnào
g gì ?, bằng cái gì, với cái gì, …. 4. Tìm tr ng ng ữ ch ỉ th i ờ gian ho c ặ n i ơ ch n ố thay cho ô vuông trong m i ỗ câu d i ướ đây: a. Bằng ?
, chuồn chuồn bay lượn khắp đó đâ B y.
ằng hai cặp cánh mỏng/ Bằng những cặp cánh
mỏng manh/ Bằng hai đôi cánh bé nhỏ/ ,… b. Với ,
? chim gõ kiến có thể đục thủng bất kì thân cây nào. c. Bằng ?
, voi có thể dễ dàng kéo lá cây,
cành cây từ trên cao xuống. Phi u h ế c t p
Bài 4: Tìm trạng ngữ chỉ phương tiện
thích hợp điền vào ô trống:
b. Với , chim gõ kiến có thể đục ?
Thảo luận thủng bất kì thân cây nào. nhóm 4
………………………………………. c. Bằng
? , voi có thể dễ dàng kéo lá
cây, cành cây từ trên cao xuống.
………………………………………. 4. Tìm tr ng ng ữ ch ỉ th i ờ gian ho c ặ n i ơ ch n ố thay cho ô vuông trong m i ỗ câu d i ướ đây: a. Bằng ?
, chuồn chuồn bay lượn khắp đó đâ B y.
ằng hai cặp cánh mỏng/ Bằng những cặp cánh
mỏng manh/ Bằng hai đôi cánh bé nhỏ/ ,… b. Với ,
? chim gõ kiến có thể đục thủng bất kì thân cây nào.
Với chiếc mỏ cứng/ Với cái mỏ cứng như thép/ ,… c. Bằng ?
, voi có thể dễ dàng kéo lá cây,
cành cây từ trên cao xuống.
Bằng chiếc vòi dài/ Bằng chiếc vòi dài khoảng một mét/ ,…
Trò chơi: “Ai nhanh, ai đúng”
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25