

































Preview text:
Tư ng ở tư ng ợ em đư c ợ đ n t ế hăm m t ộ vư n ờ cây ăn qu ả lâu năm. Chia s ẻ v i ớ b n ạ c m
ả xúc, suy nghĩ c a e ủ m v ề vư n c ờ ây y ấ . Nêu n i ộ dung b c ứ tranh Tranh vẽ khung c n ả h c u ậ bé đang đư c ợ bà k ể cho nghe v ề cây mít trong khu v n ườ ăn quả có r t ấ nhi u ề lo i ạ cây khác nhau.. Đ C Ọ Vườn của ông n i ộ Tôi sinh ở thành ph . ố Bà n i ộ tôi s n ố g dư i ớ quê. L n ầ đ u ầ v ề quê, tôi đư c ợ bà d n ẫ ra thăm vư n. ờ Đ n c ế n ạ h cái b n ề ư c ớ , bà ch v ỉ ào cây mít – Ông m t ấ t ng ừ ày nó ch a ư ra qu . ả T i g ớ i a v ữ ư n ờ , bà tr c ỏ ây nhãn:
– Lúc ông đi, nó m i cao ớ b ng ằ cháu. Ra b ao ờ , đ n b ế
ên cây sung cành lá xoà xu ng ố g n m ầ t ặ nư c ớ , bà k : ể – Cây này ông tr n ồ g, r i ô ồ ng u n n ố ó xu ng ố đ ể cho cá ăn sung. Vư n ờ c a ủ ông, theo l i ờ ch ỉd n ẫ c a ủ bà, có nhi u ề th ứ cây. Chu i ố um tùm sau nhà. Trư c ớ
sân là năm cây cau cao vút. Dư i ớ g c ố cây cau th ứ nh t ấ , đ ng ứ ở th m ề nhìn ra là b ể nư c. ớ Giữa quãng cách c a ủ nh ng
ữ cây cau là hoa dành dành và hoa m u ẫ đ n. ơ Bà k ể thêm: – T t ấ c ả đ u ề do ông tr ng ồ t ừ trư c ớ . L i ụ cây nào, bà b o ả các chú tr ng ồ l i ạ cây y ấ , đúng như khi ông còn s ng ố . Mảnh v n ườ nh , ỏ lúc tôi đã đ ủ trí khôn đ ể nh , ớ có c ả cam, m n, ậ chanh, bư i ở n a
ữ . Riêng cây xoan, cây kh ế thì m c ọ tít ở ngoài ngõ, gần c ng. ổ Trong v n ườ còn có lá l t ố , lá m , ơ ng i ả c u, ứ khoai s ,... ọ Vào v n, ườ tôi nh ớ đ n ế ông và t
ự hình dung ra ông đã tr n ồ g cây, c m ặ c i ụ vun x i
ớ ra sao. Dù ch ỉhoàn toàn là t ng ưở t ng ượ nh n ư g bóng hình ông không th ể phai nh t ạ khi vư n ờ cây còn mãi xanh tươi. T t ế đ n ế , hoa m n ậ n ở tr ng. ắ Sang xuân l i ạ có hoa b i ưở , hoa chanh, hoa nhãn. M u ẫ đ n ơ thì đ m ơ bông c ả b n ố mùa. Đêm giao
thừa nào bà tôi cũng làm m t ộ mâm c m ơ cúng đ t ặ lên b ể nư c ớ để m i ờ ông v ề vui v i ớ con cháu và đ ể cho cây vư n ờ đ ỡ nh . ớ (Theo Phong Thu) Đoạn 1: T ừ đ u.. ầ ..cá ăn sung Đoạn 2: Tiếp theo đ n ế nh ư khi ông còn sống. Đo n ạ 3: Ti p ế theo đ n ế khoai s . ọ Đo n ạ 4: Tiếp theo đ n
ế còn mãi xanh tư i. ơ Đo n ạ 5: Ph n ầ còn l i. ạ Luy n đ ệ ọc t kh ừ ó uốn nó xu ng ố xoà xuống cây cao vút lời ch d ỉ n ẫ gi a ữ quãng cách Giải nghĩa từ
Lụi: (cây) dùng phát tri n, ể héo úa dần r i ồ ch t ế . Hình dung: làm hi n ệ lên trong trí óc m t ộ cách khá rõ nét nh n ữ g gì không có ở Giải nghĩa từ M u ẫ đ n ơ : cây nh , ỏ lá x ẻ lông chim, hoa to nở vào dịp T t ế , v ỏ và r ễ cây dùng làm thu c. ố Giải nghĩa từ Dành dành: cây nh , ỏ hoa tr ng ắ và th m ơ , qu ả chín
có màu vàng da cam, dùng đ ể nhu m ộ th c ự ph m ẩ ho c ặ làm thu c ố .
- Đọc đúng từ ngữ, câu, đoạn và toàn bộ câu chuyện Người tìm đường lên các vì sao. Tôi sinh ở thành ph . ố Bà n i ộ tôi s n ố g dư i ớ quê. L n ầ đ u ầ v ề quê, tôi
- Biết đọc diễn cảm với giọng điệu ca ngợi, khâm phục nhà khoa học, đọc đúng lời thoại của các nhân vật trong câu chuyện. đư c ợ bà d n ẫ ra thăm vư n ờ . Đ n ế c n ạ h cái b ề nư c ớ , bà ch ỉvào cây mít
- Hiểu được nhờ lòng say mê khoa học, khổ công nghiên cứu, kiên trì tìm tòi, sáng tạo suốt 40 năm của nhà khoa – Ông mất t n ừ gày nó ch a ư ra qu .
học Xi-ôn-cốp-xki để thực hiện thành c
ả ông ước mơ tìm đường lên các vì sao T i ớ gi a ữ vư n ờ , bà tr c ỏ ây nhãn: – Lúc ông đi, nó m i ớ cao b n ằ g cháu. Ra b ờ ao, đ n
ế bên cây sung cành lá xoà xu n ố g g n ầ m t ặ nư c ớ , bà k : ể – Cây này ông tr n ồ g, rồi ông u n ố nó xu n ố g đ c ể ho cá ăn sung.
- Đọc đúng từ ngữ, câu, đoạn và toàn bộ câu chuyện Người tìm đường lên các vì sao. Vườn c a ủ ông, theo l i ờ ch ỉd n ẫ c a ủ bà, có nhi u ề th ứ cây. Chu i ố
- Biết đọc diễn cảm với giọng điệu ca ngợi, khâm phục nhà khoa học, đọc đúng lời thoại của các nhân vật trong câu chuyện. um tùm sau nhà. Trư c
ớ sân là năm cây cau cao vút. Dư i ớ g c ố cây
- Hiểu được nhờ lòng say mê khoa học, khổ công nghiên cứu, kiên trì tìm tòi, sáng tạo suốt 40 năm của nhà khoa cau th ứ nh học t ấ , X i-ôn đ -c ứ ốp n - gx ki ởđ ểt th h ực ề hiệ m n th n à hnìh c n ônrg aư ớlcà m ơ b tìm ể đ nườn ư g ớ lê c.n cá G c ivì ữ sa a oquãng cách c a ủ nh n
ữ g cây cau là hoa dành dành và hoa m u ẫ đ n ơ . Bà k ể thêm: – T t ấ c ả đ u ề do ông tr n ồ g t ừ trư c ớ . L i ụ cây nào, bà b o ả các chú tr n ồ g l i ạ cây y ấ , đúng nh k ư hi ông còn s n ố g.
- Đọc đúng từ ngữ, câu, đoạn và toàn bộ câu chuyện Người tìm đường lên các vì sao.
- Biết đọc diễn cảm với giọng điệu ca ngợi, khâm phục nhà khoa học, đọc đúng lời thoại của các nhân vật trong câu Mảnh vư n ờ nh , ỏ lúc tôi đã đ ủ trí khôn đ ể nh , ớ chuyện.
- Hiểu được nhờ lòng say mê khoa học, khổ công nghiên cứu, kiên trì tìm tòi, sáng tạo suốt 40 năm của nhà khoa có cả cam, m n ậ , chanh, bư i ở n a ữ . Riêng cây xoan,
học Xi-ôn-cốp-xki để thực hiện thành công ước mơ tìm đường lên các vì sao cây kh ế thì m c ọ tít ở ngoài ngõ, g n ầ c n ổ g. Trong vư n ờ còn có lá l t ố , lá m , ơ ng i ả c u ứ , khoai s ,. ọ ..
- Đọc đúng từ ngữ, câu, đoạn và toàn bộ câu chuyện Người tìm đường lên các vì sao.
- Biết đọc diễn cảm với giọng điệu ca ngợi, khâm phục nhà khoa học, đọc đúng lời thoại của các nhân vật trong câu Vào vư n, ờ tôi nh ớ đ n ế ông và t ự hình dung ra ông đã chuyện.
- Hiểu được nhờ lòng say mê khoa học, khổ công nghiên cứu, kiên trì tìm tòi, sáng tạo suốt 40 năm của nhà khoa trồng cây, c m ặ c i ụ vun x i
ớ ra sao. Dù ch ỉhoàn toàn là
học Xi-ôn-cốp-xki để thực hiện thành công ước mơ tìm đường lên các vì sao t n ưở g t ng ượ nh ng ư bóng hình ông không th ể phai nh t ạ khi v n ườ cây còn mãi xanh t i ươ .
- Đọc đúng từ ngữ, câu, đoạn và toàn bộ câu chuyện Người tìm đường lên các vì sao.
- Biết đọc diễn cảm với giọng điệu ca ngợi, khâm phục nhà khoa học, đọc đúng lời thoại của các nhân vật trong câu Tết đ n, ế hoa m n ậ n ở tr ng ắ . Sang xuân l i ạ có hoa chuyện.
- Hiểu được nhờ lòng say mê khoa học, khổ công nghiên cứu, kiên trì tìm tòi, sáng tạo suốt 40 năm của nhà khoa b i,
ưở hoa chanh, hoa nhãn. M u ẫ đ n ơ thì đ m ơ bông c ả
học Xi-ôn-cốp-xki để thực hiện thành công ước mơ tìm đường lên các vì sao bốn mùa. Đêm giao th a
ừ nào bà tôi cũng làm m t ộ mâm c m ơ cúng đ t ặ lên b ể nư c ớ đ ể m i ờ ông v ề vui v i ớ con cháu và đ ể cho cây v n ườ đ ỡ nh . ớ Luyện đọc nhóm Yêu cầu
- Phân công đọc theo đoạn
- Đọc đúng từ ngữ, câu, đoạn và toàn bộ câu chuyện Người tìm đường lên các vì sao.
- Biết đọc diễn cảm với giọng điệu ca ngợi, khâm phục nhà khoa học, đọc đúng lời thoại của các nhân vật trong câu
- Tất cả thành viên đều đọc chuyện.
- Hiểu được nhờ lòng say mê khoa học, khổ công nghiên cứu, kiên trì tìm tòi, sáng tạo suốt 40 năm của nhà khoa
- Giải nghĩa từ cùng nhau
học Xi-ôn-cốp-xki để thực hiện thành công ước mơ tìm đường lên các vì sao Luyện đọc trước lớp Tiêu chí đánh giá
- Đọc đúng từ ngữ, câu, đoạn và toàn bộ câu chuyện Người tìm đường lên các vì sao. 1 Đọc đúng
- Biết đọc diễn cảm với giọng điệu ca ngợi, khâm phục nhà khoa học, đọc đúng lời thoại của các nhân vật trong câu chuyện.
- Hiểu được nhờ lòng say mê khoa học, khổ công nghiên cứu, kiên trì tìm tòi, sáng tạo suốt 40 năm của nhà khoa
2 học Xi-ôn-cốp-xki để thực hiện thành công ước mơ tìm đường lên các vì sao Đọc to, rõ 3 Ngắt nghỉ đúng chỗ
TRÒ CHƠI: TRỒNG CÂY XANH Học tiếp 2 1 3 4 5 1. L n ầ đ u ầ v ề quê, b n ạ nh ỏ đ c ượ bà n i ộ gi i ớ thiệu cho bi t ế v ề nh n
ữ g cây nào trong vư n ờ ? Lần đầu ầ về ề quê bạn ạ nhỏ ỏ được ợc bà nội ộ giới thiệu ệ cho biết ế về ề nh nhiều ề loại ạ cây. y
Mít, nhãn, sung, chuối, ố cau, khế, ế dành dành, mẫu đ ẫ ơn,... ơ Trở về 2. Theo em, qua l i ờ gi i ớ thi u ệ c a ủ bà, b n ạ nh ỏ hi u ể đ c ượ đi u ề gì v ề v n ườ cây? Qua lời ờ giới ớ thiệu ệu của ủ bà, bạn ạ nhỏ ỏ hiểu ể được ợ điều ề vườn
ườ cây là do một ộ tay ông trồn ồ g và cặm ặ cụi ụ vun xới. ớ Mỗi ỗ loài cây đều ề chứa ứ đựng ự hình bóng của ủ ông. Trở về
3. Vì sao hình bóng ông không bao gi ờ phai nh t ạ trong lòng ngư i ờ thân?
• Hình bóng ông không bao giờ ờ phai nhạt ạ trong lòng
người thân vì vườn ườ cây luô luôn xanh tốt ố , luôn gợi ợ cản ả h ông chăm sóc sóc vườn ườ cây; • Vì vườn ờ cây, y ông trồn ồ g luôn uôn gợi ợ hình bóng ông; • Vì người
ườ thân luôn nhớ ớ công ơn ơ của ủ ông: ông đã trồng nên một ộ vườn
ườ cây xanh tốt;…. ố Trở về 4. Đóng vai b n ạ nh ,
ỏ nói 1 – 2 câu nh n ậ xét v ề vườn cây c a ủ ông.
• Vườn của ông mình có ó rất ấ nhiều ề cây ăn quả. ả Cây mí
mít, cây sung, cây khế ế lúc nào
o cũng chi chít quả; ả • Vườn cây của ủ ông tớ ớ có đủ ủ các loại ạ nào là cây ăn quả nào là câ
cây bóng mát, nào là cây y ho h a oa; • Cây trong vườn ườ đều ề do ông tôi trồn ồ g, bà tôi bảo ả có nhữn ữ g cây ông trồn
ồ g khi tôi còn bé tí;….. Trở về 5. N u ế là b n ạ nh ỏ trong câu chuy n ệ , em sẽ làm gì đ ể gìn gi ữ vư n ờ cây c a ủ ông đ c ượ nguyên v n ẹ đúng nh ư khi ông còn s n ố g? Em sẽ thườn
ườ g xuyên chăm bón, tưới ướ nước ớ và tỉa ỉ cành để ể thay ông chăm ăm sóc, giữ ữ gìn vườn ờ cây của ủ ông được ượ nguyên vẹn ẹ . Nếu ế có cây nào à o lụi ụ , em sẽ trồn ồ g lại ạ cây ấy ấ như ư khi ông còn sốn ố g. Trở về Theo em, n i du ộ ng câu chuy n l ệ à gì? Câu chuy n ệ k ể v ề khu v n ườ c a ủ ng i
ườ ông, qua đó th ể hi n ệ s ự trân tr n ọ g, lòng bi t ế
ơn của cháu con đ i ố v i ớ ông,
người đã làm nên khu vư n ờ đó. • Đ c ọ di n ễ c m ả v i ớ ng ữ đi u ệ chung: Trầm ấm và tình c m. ả • Nh n ấ gi ng ọ ở nh ng ữ t ừ ng ữ t ả c nh ả : um tùm, cao vút, m c ọ tít ở ngoài ngõ ho c ặ t ừ ng ữ th ể hi n ệ tâm tr ng ạ c m ả xúc c a ủ nhân v t ậ trong câu chuy n ệ : nh ớ đ n ế ông, t ự hình dung ra ông, tư n ở g t n ượ g, không th ể phai nh t ạ , đ ỡ nhớ. • Nh n ấ gi ng ọ vào nh ng ữ t ừ ng ữ g i ợ t , ả g i ợ c m ả xúc c a ủ các nhân v t ậ . Tổ 4
- Đọc đúng từ ngữ, câu, đoạn và toàn bộ câu chuyện Người tìm đường lên các vì sao.
- Biết đọc diễn cảm với giọng điệu ca ngợi, khâm phục nhà khoa học, đọc đúng lời thoại của các nhân vật trong câu chuyện.
- Hiểu được nhờ lòng say mê khoa học, khổ công nghiên cứu, kiên trì tìm tòi, sáng tạo suốt 40 năm của nhà khoa
học Xi-ôn-cốp-xki để thực hiện thành công ước mơ tìm đường lên các vì sao D N Ặ D
- Đọc đúng từ ngữ, câu, đoạn và toàn bộ câu chuyện Người tìm đường lên các vì sao. Ò
- Biết đọc diễn cảm với giọng điệu ca ngợi, khâm phục nhà khoa học, đọc đúng lời thoại của các nhân vật trong câu chuyện.
- Hiểu được nhờ lòng say mê khoa học, khổ công nghiên cứu, kiên trì tìm tòi, sáng tạo suốt 40 năm của nhà khoa
học Xi-ôn-cốp-xki để thực hiện thành công ước mơ tìm đường lên các vì sao
Document Outline
- Slide 1
- Slide 2
- Slide 3
- Slide 4
- Slide 5
- Slide 6
- Slide 7
- Slide 8
- Slide 9
- Slide 10
- Slide 11
- Slide 12
- Slide 13
- Slide 14
- Slide 15
- Slide 16
- Slide 17
- Slide 18
- Slide 19
- Slide 20
- Slide 21
- TRÒ CHƠI: TRỒNG CÂY XANH
- Slide 23
- Slide 24
- Slide 25
- Slide 26
- Slide 27
- Slide 28
- Slide 29
- Slide 30
- Slide 31
- Slide 32
- Slide 33
- Slide 34