T
l
à
b
ú
t
c
h
ì
.
.
.
khám
phá
1
Đọc khổ thơ sau và trả lời câu hỏi:
Gió vườn không mải ci xa
Nhc chị ca sổ mra suốt ngày,
Gió đi lắc lắc cành cây
Gic bác c thk ngày xa xưa.
Tìm hoa làn gió nhẹ đưa
Hương thơm tng bưm ong va bay
qua.
Lê Thị Mây
a) Cửa sổ và cây cổ thụ được gọi
bằng gì?
b) Hoạt động của gió vườn được t
bằng những từ ngữ nào?
c) Cách gọi, cách tả đó có tác dụng
gì?
Tìm đáp án đúng:
Làm cho bài thơ có vần nhịp, khác với bài văn xuôi.
Làm cho gió và cây cối khác biệt với hoa, bướm, ong.
Làm cho sự vật trở nên sinh động, gần gũi, đáng yêu.
Làm cho người đọc nhận ra gió, cây, hoa, bướm, ong.
1
Đọc khổ thơ sau và trả lời câu hỏi:
Gió vườn không mải ci xa
Nhc chị ca sổ mra suốt ngày,
Gió đi lắc lắc cành cây
Gic bác c thk ngày xa xưa.
Tìm hoa làn gió nhẹ đưa
Hương thơm tng bưm ong va bay
qua.
Lê Thị Mây
a) Cửa sổ và cây c thụ được
gọi bằng gì?
chị
bác
1
Đọc khổ thơ sau và trả lời câu hỏi:
Gió vườn không mải ci xa
Nhc chị ca sổ mra suốt ngày,
Gió đi lắc lắc cành cây
Gic bác c thk ngày xa xưa.
Tìm hoa làn gió nhẹ đưa
Hương thơm tng bưm ong va bay
qua.
Lê Thị Mây
b) Hoạt động của gió vườn
được tả bằng những từ ngữ
nào?
không mải chơi xa
nhắc chị cửa sổ
giục bác cổ thụ
Im hoa
đưa hương tặng bướm ong
1
Đọc khổ thơ sau và trả lời câu hỏi:
c) Cách gọi, cách tả đó có tác dụng gì?
Tìm đáp án đúng:
Làm cho bài thơ có vần nhịp, khác với bài văn xuôi.
Làm cho gió và cây cối khác biệt với hoa, bướm, ong.
Làm cho sự vật trở nên sinh động, gần gũi, đáng yêu.
Làm cho người đọc nhận ra gió, cây, hoa, bướm, ong.
2
Đọc bài ca dao sau và trả lời câu hỏi.
Trâu ơi ta bo trâu y:
Trâu ra ngoài ruộng trâu cày với ta.
Cy cày vốn nghip nông gia,
Ta đây tu đy, ai mà quản công.
Bao gi cây lúa còn bông,
Thì còn ngn c ngoài đồng trâu ăn.
Ca dao
a) Bài ca dao nhắc đến con
vật nào?
b) Tngữ nào cho thấy tác
giả trò chuyện rất thân mật
với con vật đó?
c) Cách trò chuyện ấy giúp
em có cảm nhận về Inh
cảm của tác giả với con vật.
2
Đọc bài ca dao sau và trả lời câu hỏi.
Trâu ơi ta bo trâu y:
Trâu ra ngoài ruộng trâu cày với ta.
Cy cày vốn nghip nông gia,
Ta đây tu đy, ai mà quản công.
Bao gi cây lúa còn bông,
Thì còn ngn c ngoài đồng trâu ăn.
Ca dao
a) Bài ca dao nhắc đến con
vật nào?
con trâu
2
Đọc bài ca dao sau và trả lời câu hỏi.
Trâu ơi ta bo trâu y:
Trâu ra ngoài ruộng trâu cày với ta.
Cy cày vốn nghip nông gia,
Ta đây tu đy, ai mà quản công.
Bao gi cây lúa còn bông,
Thì còn ngn c ngoài đồng trâu ăn.
Ca dao
b) Tngữ nào cho thấy tác
giả trò chuyện rất thân mật
với con vật đó?
ơi
bảo trâu này
ta đây trâu đấy
2
Đọc bài ca dao sau và trả lời câu hỏi.
Trâu ơi ta bo trâu y:
Trâu ra ngoài ruộng trâu cày với ta.
Cy cày vốn nghip nông gia,
Ta đây tu đy, ai mà quản công.
Bao gi cây lúa còn bông,
Thì còn ngn c ngoài đồng trâu ăn.
Ca dao
c) Cách trò chuyện ấy giúp
em có cảm nhận về Inh
cảm của tác giả với con vật.
Cách trò chuyện ấy giúp
em cảm thấy tác giả rất
yêu quý và thân thiết với
trâu, xem trâu như một
người bạn.
luyện
tập
3
Thực hiện các yêu cầu sau
a. Tìm sự vt được nhân hóa và từ ngữ dùng để nhân hóa có trong các
câu thơ, câu văn dưới đây:
Bình minh treo trên mây
Thả nắng vàng xuống đất
Gió mang theo hương mát
Cho ong giỏ mật đầy.
Bảo Ngọc
Tàu mẹ, tàu con đậu đầy mặt nước. Xe anh, xe em Su St nhận
hàng về và chở hàng ra.
Phong Thu
Bình minh treo trên mây
Thả nắng vàng xuống đất
Gió mang theo hương mát
Cho ong giỏ mật đầy.
Bảo Ngọc
Sự vật được nhân hoá Từ ngữ dùng để nhân hoá
bình minh
treo, thả
gió
mang, cho
Tàu mẹ, tàu con đậu đầy mặt nước. Xe anh, xe em Su St
nhận hàng về và chở hàng ra.
Phong Thu
Sự vật được nhân hoá Từ ngữ dùng để nhân hoá
tàu
mẹ, con
xe
anh, em, Su St,
nhận hàng, chở hàng
3
Thực hiện các yêu cầu sau
b. Nêu tác dụng của việc sử dụng biện pháp nhân hóa trong các câu
thơ, câu văn ở bài tập a.
Sử dụng biện pháp nhân hoá làm cho các sự vật trở
nên sinh động, gần gũi, giàu cảm xúc hoạt
động, tình cảm giống con người.
4
Đặt 1 – 2 câu có sử dụng nhân hóa để nói về một
trong các vt sau:
Bác gà trng ct
tiếng gáy vang gi
mi ngưi thc dy.
Ông mt tri to
ánh nng, sưi m
muôn loài.
Ngoài vưn, ch
hoa cúc n r, khoe
v đp tươi tn.
h>ps://zalo.me/g/wvrerm321
https://www.facebook.com/groups/976364306848
934
Hoặc
tham gia
bằng
cách quét
mã này
trên điện
thoại

Preview text:

Tớ là bút chì... khám phá
1 Đọc khổ thơ sau và trả lời câu hỏi:
Gió vườn không mải chơi xa
a) Cửa sổ và cây cổ thụ được gọi
Nhắc chị cửa sổ mở ra suốt ngày, bằng gì?
Gió đi lắc lắc cành cây
b) Hoạt động của gió vườn được tả Giục bác cổ thụ kể ngày xa xưa.
bằng những từ ngữ nào?
Tìm hoa làn gió nhẹ đưa
c) Cách gọi, cách tả đó có tác dụng Hương thơm tặng bướm ong vừa bay qua. gì? Lê Thị Mây Tìm đáp án đúng:
Làm cho bài thơ có vần nhịp, khác với bài văn xuôi.
Làm cho gió và cây cối khác biệt với hoa, bướm, ong.
Làm cho sự vật trở nên sinh động, gần gũi, đáng yêu.
Làm cho người đọc nhận ra gió, cây, hoa, bướm, ong.
1 Đọc khổ thơ sau và trả lời câu hỏi:
Gió vườn không mải chơi xa
a) Cửa sổ và cây cổ thụ được Nhắc chị cửa sổ mở ra suốt ngày, gọi bằng gì?
Gió đi lắc lắc cành cây
Giục bác cổ thụ kể ngày xa xưa.
Tìm hoa làn gió nhẹ đưa
Hương thơm tặng bướm ong vừa bay qua. Lê Thị Mây chị bác
1 Đọc khổ thơ sau và trả lời câu hỏi:
Gió vườn không mải chơi xa
b) Hoạt động của gió vườn
Nhắc chị cửa sổ mở ra suốt ngày,
được tả bằng những từ ngữ
Gió đi lắc lắc cành cây
Giục bác cổ thụ kể ngày xa xưa. nào?
Tìm hoa làn gió nhẹ đưa
Hương thơm tặng bướm ong vừa bay không mải chơi xa qua. nhắc chị cửa sổ Lê Thị Mây giục bác cổ thụ tìm hoa
đưa hương tặng bướm ong
1 Đọc khổ thơ sau và trả lời câu hỏi:
c) Cách gọi, cách tả đó có tác dụng gì? Tìm đáp án đúng:
Làm cho bài thơ có vần nhịp, khác với bài văn xuôi.
Làm cho gió và cây cối khác biệt với hoa, bướm, ong.
Làm cho sự vật trở nên sinh động, gần gũi, đáng yêu.
Làm cho người đọc nhận ra gió, cây, hoa, bướm, ong.
2 Đọc bài ca dao sau và trả lời câu hỏi.
a) Bài ca dao nhắc đến con
Trâu ơi ta bảo trâu này: vật nào?
Trâu ra ngoài ruộng trâu cày với ta.
Cấy cày vốn nghiệp nông gia,
b) Từ ngữ nào cho thấy tác Ta đây trâu đấy, ai mà quản công.
giả trò chuyện rất thân mật
Bao giờ cây lúa còn bông, với con vật đó?
Thì còn ngọn cỏ ngoài đồng trâu ăn. Ca dao
c) Cách trò chuyện ấy giúp
em có cảm nhận gì về tình
cảm của tác giả với con vật.

2 Đọc bài ca dao sau và trả lời câu hỏi.
a) Bài ca dao nhắc đến con
Trâu ơi ta bảo trâu này: vật nào?
Trâu ra ngoài ruộng trâu cày với ta.
Cấy cày vốn nghiệp nông gia,
Ta đây trâu đấy, ai mà quản công.
Bao giờ cây lúa còn bông,
Thì còn ngọn cỏ ngoài đồng trâu ăn. Ca dao con trâu
2 Đọc bài ca dao sau và trả lời câu hỏi.
b) Từ ngữ nào cho thấy tác
Trâu ơi ta bảo trâu này:
giả trò chuyện rất thân mật Trâu ra ngoài ruộng trâu cày với ta.
Cấy cày vốn nghiệp nông gia, với con vật đó?
Ta đây trâu đấy, ai mà quản công.
Bao giờ cây lúa còn bông, ơi
Thì còn ngọn cỏ ngoài đồng trâu ăn. bảo trâu này Ca dao ta đây trâu đấy
2 Đọc bài ca dao sau và trả lời câu hỏi.
c) Cách trò chuyện ấy giúp
Trâu ơi ta bảo trâu này:
em có cảm nhận gì về tình Trâu ra ngoài ruộng trâu cày với ta.
Cấy cày vốn nghiệp nông gia,
cảm của tác giả với con vật.
Ta đây trâu đấy, ai mà quản công.
Bao giờ cây lúa còn bông,
Cách trò chuyện ấy giúp
Thì còn ngọn cỏ ngoài đồng trâu ăn.
em cảm thấy tác giả rất Ca dao
yêu quý và thân thiết với trâu, xem trâu như một người bạn. luyện tập
3 Thực hiện các yêu cầu sau
a. Tìm sự vật được nhân hóa và từ ngữ dùng để nhân hóa có trong các
câu thơ, câu văn dưới đây: Bình minh treo trên mây
Thả nắng vàng xuống đất Gió mang theo hương mát
Cho ong giỏ mật đầy.
Bảo Ngọc
Tàu mẹ, tàu con đậu đầy mặt nước. Xe anh, xe em tíu tít nhận
hàng về và chở hàng ra.
Phong Thu Bình minh treo trên mây
Thả nắng vàng xuống đất Gió mang theo hương mát
Cho ong giỏ mật đầy.
Bảo Ngọc
Sự vật được nhân hoá
Từ ngữ dùng để nhân hoá treo, thả bình minh gió mang, cho
Tàu mẹ, tàu con đậu đầy mặt nước. Xe anh, xe em tíu tít
nhận hàng về và chở hàng ra.
Phong Thu
Sự vật được nhân hoá
Từ ngữ dùng để nhân hoá tàu mẹ, con anh, em, tíu tít,
xe nhận hàng, chở hàng
3 Thực hiện các yêu cầu sau
b. Nêu tác dụng của việc sử dụng biện pháp nhân hóa trong các câu
thơ, câu văn ở bài tập a.
Sử dụng biện pháp nhân hoá làm cho các sự vật trở
nên sinh động, gần gũi, giàu cảm xúc vì có hoạt
động, tình cảm giống con người.

4 Đặt 1 – 2 câu có sử dụng nhân hóa để nói về một trong các vật sau:
Bác gà trống cất Ông mặt trời toả Ngoài vườn, chị
tiếng gáy vang gọi
ánh nắng, sưởi ấm
hoa cúc nở rộ, khoe
mọi người thức dậy. muôn loài.
vẻ đẹp tươi tắn. Hoặc https://zalo.me/g/wvrerm321 tham gia bằng
https://www.facebook.com/groups/976364306848 cách quét 934 mã này trên điện thoại