PHÒNG GIÁO DỤC ĐÀO TẠO CÁI NƯỚC
TRƯỜNG TIỂU HỌC THẠNH PHÚ 1
CHÀO QUÝ THẦYCÁC EM HỌC SINH!
Giáo viên: Võ Thanh Nguyền
Lớp: 4
Trang
113
1.KHỞI ĐỘNG
TRÒ CHƠI ĐỐ EM!
U 1
Câu nào sau đây có s
d ng phép nhân hoá ?
Ch ong nâu
Hàng cây xanh
Đoá hoa cúc
Dòng sông xanh
Ch ong nâu
Câu nào sau đây Không có
s d ng phép nhân hoá?
U: 2
Cô ho mi
Chú b nông
Bác cú mèo
Con chim sáo
"Chú mèo m p" là t ướ
s d ng bi n pháp …
U: 3
So sánh
Nhân hoá
Ghi nhớ
Nhân hoá dùng từ ngữ chỉ người hoặc chỉ đặc
điểm, hot động,... của người để gọi hoặc tả s# vật,
hoặc trò chuy*n với vật như trò chuy*n với người.
– Nhân hoá giúp cho s# vật trở nên sinh động, gần gũi.

Hoạt động 1:
Nhận diện nhân
hoá
1. Đọc các đoạn thơ sau và thực hiện yêu cầu:
a. Mỗi sự vật in đậm đư-c tả bằng những
từ ngữ nào?
b. Cách tả ấy có tác dụng gì?
 !"#$%&&'
Hàng xoan&"()* 
+,&-,&.+
&/0chùm hoa12 2 
3 &40&450
6+chào mào7"&3 
8$00+"9#0#:0
Nguyễn Thanh Toàn
Quả thị


 !"#$%
 Nguyễn Hoàng Sơn
&'()("
*"chim
Mây+,"
- .lim"%
Lê Đăng Sơn
Thảo
luận
nhóm
đôi để
trả lời
câu hi
a. Mỗi sự vật in đậm đư-c tả bằng những từ ngữ
nào?
Mỗi s# vật in đậm đư6c tả
bằng những từ ngữ là:
/ 01  2   
3
3%
Chữa
bài
Quả thị


 !"#$%
 Nguyễn Hoàng Sơn
a. Mỗi sự vật in đậm đư-c tả bằng những từ
ngữ nào?
Mỗi s# vật in đậm đư6c tả
bằng những từ ngữ là:
/&"%
/+,"%
/4" %
Chữa
bài
&'()("
*"chim
Mây+,"
- .lim"%
Lê Đăng Sơn
a. Mỗi sự vật in đậm đư-c tả bằng những từ
ngữ nào?
56#78
9":;<
Hàng xoan.="
>3>?%
@Achùm hoa ""
("#$$B
Cchào màoD("
E;7F::%
Nguyễn Thanh Toàn
Mỗi s vật in đậm đưc
t bằng những từ ngữ
là:
/ G >  .
="%
/& ""%
/ &  D ("3
::%
Chữa
bài
b. Cách tấy
tác dng gì?
Cách tả ấy giúp sự vật
hiện lên gần gũi, sinh
động, giống như
người.
Những từ ngữ m đưc vốn từ
dùng để tả hoạt động, trạng thái hoặc
đặc điểm, )nh chất của người đưc dùng
để t hot động, trng thái hoặc đặc
điểm, )nh chất của s vt.
Kết
luận
Tìm hình ảnh nhân hóa
Hoạt động 2:
2. Tìm hình ảnh nhân hoá có trong mỗi
đoạn văn dưới đây:
%+*D..*.>HA7
I78%&/0;<((&<'=&0&>%&?0%&@
A+)("*%?0B0(&'&+?0-?0A+)(&
;?0:CD( B%1$%%E%(%%F0 +
Theo J5K&
%,!G-)%H@&I&0 C%J(%<)+ %& 
&%&(K #"#<;00&LM&N%%39A+
'O 0;&@&/0%& G%<(,&.+
@<L
Thảo luận
nhóm 4:

Preview text:

PHÒNG GIÁO DỤC ĐÀO TẠO CÁI NƯỚC
TRƯỜNG TIỂU HỌC THẠNH PHÚ 1
CHÀO QUÝ THẦY CÔ VÀ CÁC EM HỌC SINH!
Giáo viên: Võ Thanh Nguyền Lớp: 4 1 Trang 113 1 1.KHỞI ĐỘNG TRÒ CHƠI ĐỐ EM! CÂU 1
Câu nào sau đây có s d ng phép nhân hoá ? Hàng cây xanh Chị ong n ị on âu g nâu Đoá hoa cúc Dòng sông xanh CÂU: 2
Câu nào sau đây Không có s d n ụ g phép nhân hoá? Con chim sáo Cô ho mi Chú b ồ nông Bác cú mèo CÂU: 3 "Chú mèo mư p ớ " là t c ừ ó sử d n ụ g bi n ệ pháp … So sánh Nhân hoá Ghi nhớ
– Nhân hoá là dùng từ ngữ chỉ người hoặc chỉ đặc
điểm, hoạt động,... của người để gọi hoặc tả sự vật,
hoặc trò chuyện với vật như trò chuyện với người.

– Nhân hoá giúp cho sự vật trở nên sinh động, gần gũi.
2. KHÁM PHÁ VÀ LUYỆN TẬP Hoạt động 1: Nhận diện nhân hoá
1. Đọc các đoạn thơ sau và thực hiện yêu cầu:
a. Mỗi sự vật in đậm được tả bằng những từ ngữ nào? b. T C ng ác a: h Q t u ả ả thấy
nc g ó tác dụng gì S ? au trận mưa đầu mùa Dắt mùa thu vào phố Trời mây sạch thêm ra Mang theo câu chuyện cổ
Hàng xoan thay áo mới
Thị kể bằng mùi hương. Màu xanh, xanh nõn nà. Nguyễn Hoàng Sơn
Những chùm hoa bối rối
Một mùi hương thơm nồng Có một mùa vũ hội
Đàn chào mào trẩy hội
Muôn loài chim hoà ca Rạng ngày đã sang sông.
Mây choàng khăn cho núi Nguyễn Thanh Toàn
Bâng khuâng bác lim già. Lê Đăng Sơn Thảo luận nhóm đôi để trả lời câu hỏi Chữa
a. Mỗi sự vật in đậm được tả bằng những từ ngữ bài nào?
Trông kìa: Quả thị vàng Dắt mùa thu vào phố
Mỗi sự vật in đậm được tả Mang theo câu chuyện cổ
bằng những từ ngữ là:
Thị kể bằng mùi hương.
+ Quả thị: dắt mùa thu vào Nguyễn Hoàng Sơn
phố, mang theo câu chuyện cổ, kể. Chữa
a. Mỗi sự vật in đậm được tả bằng những từ bài ngữ nào? Có một mùa vũ hội
Muôn loài chim hoà ca
Mỗi sự vật in đậm được tả
Mây choàng khăn cho núi
bằng những từ ngữ là:
Bâng khuâng bác lim già. + Chim: hoà ca. Lê Đăng Sơn
+ Mây: choàng khăn cho núi. + Lim: bâng khuâng. Chữa
a. Mỗi sự vật in đậm được tả bằng những từ bài ngữ nào? Sau trận mưa đầu mùa Trời mây sạch thêm ra
Mỗi sự vật in đậm được
Hàng xoan thay áo mới
tả bằng những từ ngữ Màu xanh, xanh nõn nà. là:
Những chùm hoa bối rối + Hàng xoan: thay áo
Một mùi hương thơm nồng mới.
Đàn chào mào trẩy hội + Chùm hoa: bối rối. Rạng ngày đã sang sông. Nguyễn Thanh Toàn + Chào mào: trẩy hội, sang sông. b. Các C h ác tả h ấ t y ả giấy úp có sự vật hi t ệ á n c l ê d n ụ n gầg n gì? ũi, sinh động, giống như người. Kết Những từ ngữ luậtìm
n được vốn là từ
dùng để tả hoạt động, trạng thái hoặc
đặc điểm, tính chất của người được dùng
để tả hoạt động, trạng thái hoặc đặc
điểm, tính chất của sự vật.
1 Hoạt động 2:
Tìm hình ảnh nhân hóa
2. Tìm hình ảnh nhân hoá có trong mỗi đoạn a. văn dưới đây:
Mùa xuân đến, mầm non cựa mình tỉnh giấc. Các loài chim
đua nhau ca hát. Bầu trời say sưa lắng nghe khúc ca rộn rã và
mê mải ngắm nhìn những chiếc lá xanh nõn nà. Nguyên Anh
b. Trăng lẩn trốn trong các tán lá xanh rì của những cây đa
cổ thụ đầu thôn. Những mắt lá ánh lên tinh nghịch. Trăng chìm
vào đáy nước. Trăng óng ánh trên hàm răng, trăng đậu vào ánh
mắt. Trăng ôm ấp mái tóc bạc của các cụ già. Theo Phan Sĩ Châu Thảo luận nhóm 4: