













Preview text:
Luyện từ và câu
Luyện tập về nhân hóa YÊU CẦU CẦN ĐẠT HOẠT ĐỘNG 1 NHẬN DIỆN NHÂN HÓA 1
Đọc các đoạn thơ sau và thực hiện yêu cầu: Tớ là chiếc xe lu
Bé hỏi bông hoa bưởi: Người tớ to lu lù
- Có gì mà vui tươi?
Con đường nào mới đắp
Hoa kiêu hãnh trả lời
Tớ san bằng tăm tắp
- Tôi sắp thành quả đấy!
Con đường nào rải nhựa Đặng Huấn
Tớ là phẳng như lụa. Trần Nguyên Đào
a. Tìm sự vật được nhân hóa trong mỗi đoạn thơ.
b. Mỗi sự vật ấy được nhân hóa bằng cách nào?
c. Cách nhân hóa ấy có tác dụng gì? Tớ là chiếc xe lu
Bé hỏi bông hoa bưởi: Người tớ to lu lù
- Có gì mà vui tươi?
Con đường nào mới đắp
Hoa kiêu hãnh trả lời
Tớ san bằng tăm tắp
- Tôi sắp thành quả đấy!
Con đường nào rải nhựa Đặng Huấn
Tớ là phẳng như lụa. Trần Nguyên Đào
a. Sự vật được nhân hóa: xe lu, bông hoa bưởi.
b. Tác giả nhân hóa sự vật bằng cách: trò chuyện với vật như trò chuyện với người.
c. Cách nhân hoá này khiến sự vật trở nên gần gũi, sinh động,
biết trò chuyện với con người. HOẠT ĐỘNG 2 TÌM SỰ VẬT NHÂN HÓA
2 Tìm sự vật được nhân hóa trong các đoạn thơ, đoạn văn
dưới đây và cho biết chúng được nhân hóa bằng cách nào?
a. Trăng ơi... từ đâu đến?
Trăng ơi...từ đâu đến
Hay trên đường hành quân
Trăng đi khắp mọi miền
Trăng soi chú bộ đội
Trăng ơi có nơi nào
Và soi vàng góc sân.
Sáng hơn đất nước em. Trần Đăng Khoa
Dùng từ chỉ hoạt động của người để
chỉ hoạt động của trăng: soi, đi,..
Sự vật được nhân hóa:
Gọi, trò chuyện với trăng như với người. TRĂNG
2 Tìm sự vật được nhân hóa trong các đoạn thơ, đoạn văn
dưới đây và cho biết chúng được nhân hóa bằng cách nào?
b. Tôi sống độc lập từ thuở bé. Ấy là tục lệ lâu đời trong
nhà họ dế chúng tôi. Vả lại, mẹ thường bảo chúng tôi rằng:
"Phải như thế để các con biết kiếm ăn một mình cho quen đi". Theo Tô Hoài
Tự xưng “tôi”, “chúng tôi” để giới thiệu
về họ nhà dế bằng các từ ngữ chỉ người
Sự vật được nhân hóa: DẾ
Trò chuyện với nhau như người. HOẠT ĐỘNG 3 HOÀN CHỈNH ĐOẠN ĐỐI THOẠI
3 Sử dụng biện pháp nhân hóa, viết câu trả lời của những tia
nắng với bạn nhỏ trong đoạn văn dưới đây:
Sáng sớm, những tia nắng tinh nghịch ùa vào phòng tôi qua
khung của sổ. Tôi vui vẻ:
- Chào những người bạn nhỏ! Chào Bin! Chúc Chào những cậu buổi sáng người bạn nhỏ! tốt lành. HOẠT ĐỘNG 4 GHI LẠI LỜI TRÒ CHUYỆN GIỮA CÁC SỰ VẬT
4 Sử dụng biện pháp nhân hóa để viết 2 - 3 câu ghi lại lời trò
chuyện giữa các hiện tượng thiên nhiên. Xem kìa! Chị Gió Ông Trăng ơi! Dậy đi Chúng ta cùng biểu vừa đến, chúng ta nào! Đã đến giờ diễn một tiết mục có thể nhờ chị ấy chúng ta chơi đùa rồi. văn nghệ đi ạ. Ông Nhưng chúng ta chưa đánh đàn có được Được rồi, các cháu sẽ hát, còn chúng có dàn Ý kiến nhạ h c. ay đấy! không? muốn chơi trò gì nào? cháu nhảy múa. Hoặc https://zalo.me/g/wvrerm321 tham gia bằng
https://www.facebook.com/groups/976364306848 cách quét 934 mã này trên điện thoại
Document Outline
- Slide 1
- Slide 2
- Slide 3
- Slide 4
- Slide 5
- Slide 6
- Slide 7
- Slide 8
- Slide 9
- Slide 10
- Slide 11
- Slide 12
- Slide 13
- Slide 14
- Slide 15