Măng Non
Măng Non
BÀI 3 : THUYỀN TRƯỞNG VÀ BẦY ONG
(TIẾT 3) TUẦN 15
Măng Non
Măng Non
Măng Non
Măng Non
Măng Non
Măng Non
Măng Non
Măng Non
Măng Non
Măng Non
Đọc các đoạn thơ sau và thực hiện yêu
cầu:
Tớ là chiếc xe lu
Người tớ to lu lù
Con đường nào mới đắp
Tớ san bằng tăm tắp
Con đường nào rải nhựa
Tớ là phẳng như lụa.
Trần Nguyên Đào
Bé hỏi bông hoa bưởi:
– Có gì mà vui tươi?
Hoa kiêu hãnh trả lời
– Tôi sắp thành quả đấy!
Đặng Hấn
a. Tìm sự vật được nhân hóa trong mỗi đoạn thơ
b. Mỗi sự vật ấy được nhân hóa bằng cách nào?
c. Cách nhân hóa ấy có tác dụng gì?
Măng Non
Măng Non
Măng Non
Măng Non
Đọc các đoạn thơ sau và thực hiện yêu
cầu:
Tớ là chiếc xe lu
Người tớ to lu lù
Con đường nào mới đắp
Tớ san bằng tăm tắp
Con đường nào rải nhựa
Tớ là phẳng như lụa.
Trần Nguyên Đào
Bé hỏi bông hoa bưởi:
– Có gì mà vui tươi?
Hoa kiêu hãnh trả lời
– Tôi sắp thành quả đấy!
Đặng Hấn
a. Tìm sự vật được nhân hóa trong mỗi đoạn thơ
Các sự vt được nhân a trong mỗi đoạn thơ: chiếc xe lu, bông hoa
bưởi
Măng Non
Măng Non
Đọc các đoạn thơ sau và thực hiện yêu
cầu:
Tớ là chiếc xe lu
Người tớ to lu lù
Con đường nào mới đắp
Tớ san bằng tăm tắp
Con đường nào rải nhựa
Tớ là phẳng như lụa.
Trần Nguyên Đào
Bé hỏi bông hoa bưởi:
– Có gì mà vui tươi?
Hoa kiêu hãnh trả lời
– Tôi sắp thành quả đấy!
Đặng Hấn
b. Mỗi sự vật ấy được nhân hóa bằng cách nào?
Chiếc xe lu được nhân hóa bằng cách sử dụng từ ngữ xưng hô – “tớ”
Bông hoa bưởi được nhân hóa bằng cách sử dụng hoạt động hỏi – đáp,
các động từ chỉ đặc điểm của con người: “vui tươi, “kiêu hãnh”
Măng Non
Măng Non
Đọc các đoạn thơ sau và thực hiện yêu
cầu:
Tớ là chiếc xe lu
Người tớ to lu lù
Con đường nào mới đắp
Tớ san bằng tăm tắp
Con đường nào rải nhựa
Tớ là phẳng như lụa.
Trần Nguyên Đào
Bé hỏi bông hoa bưởi:
– Có gì mà vui tươi?
Hoa kiêu hãnh trả lời
– Tôi sắp thành quả đấy!
Đặng Hấn
c. Cách nhân hóa ấy có tác dụng gì?
Cách nhân hóa y giúp cho các loại đồ vt, y cối hay đồng vt đều tr
nên sinh động hơn trong suy nghĩ, đem lại cho người đọc cảm giác gần
gũi, thân thiết hơn.
Măng Non
Măng Non
b. Tôi sống độc lập từ thuở bé. Ấy là tục llâu đời trong nhà họ dế
chúng tôi. Vả lại, mẹ thường bảo chúng tôi rằng: “Phải như thế để
các con biết kiếm ăn một mình cho quen đi”.
Theo Tô Hoài
Tìm sự vt được nhân hóa trong các đoạn thơ, đoạn văn dưới
đây và cho biết chúng được nhân hóa bằng cách nào?
a. Trăng ơi…trăng từ đâu đến?
Hay từ đường hành quân
Trăng soi chú bộ đội
Và soi vàng góc sân.
Trăng ơi…từ đâu đến
Trăng đi khắp mọi miền
Trăng ơi có nơi nào
Sáng hơn đất nước em.
Trần Đăng Khoa
Măng Non
Măng Non
b. Svt được nhân hóa: Dế cách nhân hóa: Dùng từ ngữ gọi
người để gọi vật, dùng từ chỉ quan hệ, chỉ đặc điểm, hoạt động
của người.
Tìm sự vt được nhân hóa trong các đoạn thơ, đoạn văn dưới
đây và cho biết chúng được nhân hóa bằng cách nào?
a. Sự vt được nhân hóa: Trăng – cách nhân hóa: Xưng hô, trò
chuyện với vt như vi người.
Măng Non
Măng Non
Sử dụng biện pháp nhân hóa, viết câu trlời của những
[a nắng với bạn nhỏ trong đoạn văn dưới đây:
Sáng sớm, những [a nắng [nh nghịch ùa vào phòng tôi qua khung
cửa sổ. Tôi vui vẻ:
– Chào những người bạn nhỏ!
Những [a nắng [nh nghịch nhanh nhảu đáp:
– Chúc bạn một ngày mới tốt lành!
Măng Non
Măng Non
Sử dụng biện pháp nhân hóa để viết 2 – 3 câu ghi lại lời trò chuyện
giữa các hiện tượng thiên nhiên.4/
Chị gió gọi mây:
-
Mây ơi! Em có đi ngắm cảnh cùng chị không?
Mây đáp:
- Dạ có chị ơi!
Măng Non
Măng Non

Preview text:

Măng Non
BÀI 3 : THUYỀN TRƯỞNG VÀ BẦY ONG (TIẾT 3) TUẦN 15 Măng Non Măng Non Măng Non Măng Non Măng Non Măng Non Măng Non Măng Non Măng Non Măng Non
Đọc các đoạn thơ sau và thực hiện yêu cầu: Tớ là chiếc xe lu Bé hỏi bông hoa bưởi: Người tớ to lu lù – Có gì mà vui tươi? Hoa kiêu hãnh trả lời
Con đường nào mới đắp
– Tôi sắp thành quả đấy! Tớ san bằng tăm tắp
Con đường nào rải nhựa Đặng Hấn Tớ là phẳng như lụa. Trần Nguyên Đào
a. Tìm sự vật được nhân hóa trong mỗi đoạn thơ
b. Mỗi sự vật ấy được nhân hóa bằng cách nào?
c. Cách nhân hóa ấy có tác dụng gì? Măng Non Măng Non Măng Non Măng Non
Đọc các đoạn thơ sau và thực hiện yêu Tớ là chiếc xe lu cầu: Bé hỏi bông hoa bưởi: Người tớ to lu lù – Có gì mà vui tươi? Hoa kiêu hãnh trả lời
Con đường nào mới đắp
– Tôi sắp thành quả đấy! Tớ san bằng tăm tắp
Con đường nào rải nhựa Đặng Hấn Tớ là phẳng như lụa. Trần Nguyên Đào
a. Tìm sự vật được nhân hóa trong mỗi đoạn thơ
Các sự vật được nhân hóa trong mỗi đoạn thơ: chiếc xe lu, bông hoa bưởi Măng Non Măng Non
Đọc các đoạn thơ sau và thực hiện yêu Tớ là chiếc xe lu cầu: Bé hỏi bông hoa bưởi: Người tớ to lu lù – Có gì mà vui tươi? Hoa kiêu hãnh trả lời
Con đường nào mới đắp
– Tôi sắp thành quả đấy! Tớ san bằng tăm tắp
Con đường nào rải nhựa Đặng Hấn Tớ là phẳng như lụa. Trần Nguyên Đào
b. Mỗi sự vật ấy được nhân hóa bằng cách nào?
Chiếc xe lu được nhân hóa bằng cách sử dụng từ ngữ xưng hô – “tớ”
Bông hoa bưởi được nhân hóa bằng cách sử dụng hoạt động hỏi – đáp,
các động từ chỉ đặc điểm của con người: “vui tươi”, “kiêu hãnh” Măng Non Măng Non
Đọc các đoạn thơ sau và thực hiện yêu Tớ là chiếc xe lu cầu: Bé hỏi bông hoa bưởi: Người tớ to lu lù – Có gì mà vui tươi? Hoa kiêu hãnh trả lời
Con đường nào mới đắp
– Tôi sắp thành quả đấy! Tớ san bằng tăm tắp
Con đường nào rải nhựa Đặng Hấn Tớ là phẳng như lụa. Trần Nguyên Đào
c. Cách nhân hóa ấy có tác dụng gì?
Cách nhân hóa ấy giúp cho các loại đồ vật, cây cối hay đồng vật đều trở
nên sinh động hơn trong suy nghĩ, đem lại cho người đọc cảm giác gần gũi, thân thiết hơn. Măng Non Măng Non
Tìm sự vật được nhân hóa trong các đoạn thơ, đoạn văn dưới
đây và cho biết chúng được nhân hóa bằng cách nào?
a. Trăng ơi…trăng từ đâu đến? Trăng ơi…từ đâu đến
Hay từ đường hành quân Trăng đi khắp mọi miền Trăng soi chú bộ đội Trăng ơi có nơi nào Và soi vàng góc sân. Sáng hơn đất nước em. Trần Đăng Khoa
b. Tôi sống độc lập từ thuở bé. Ấy là tục lệ lâu đời trong nhà họ dế
chúng tôi. Vả lại, mẹ thường bảo chúng tôi rằng: “Phải như thế để
các con biết kiếm ăn một mình cho quen đi”. Theo Tô Hoài Măng Non Măng Non
Tìm sự vật được nhân hóa trong các đoạn thơ, đoạn văn dưới
đây và cho biết chúng được nhân hóa bằng cách nào?
a. Sự vật được nhân hóa: Trăng – cách nhân hóa: Xưng hô, trò
chuyện với vật như với người.
b. Sự vật được nhân hóa: Dế – cách nhân hóa: Dùng từ ngữ gọi
người để gọi vật, dùng từ chỉ quan hệ, chỉ đặc điểm, hoạt động của người. Măng Non Măng Non
Sử dụng biện pháp nhân hóa, viết câu trả lời của những
tia nắng với bạn nhỏ trong đoạn văn dưới đây:
Sáng sớm, những tia nắng tinh nghịch ùa vào phòng tôi qua khung cửa sổ. Tôi vui vẻ:
– Chào những người bạn nhỏ!
Những tia nắng tinh nghịch nhanh nhảu đáp:
– Chúc bạn một ngày mới tốt lành! Măng Non Măng Non
Sử dụng biện pháp nhân hóa để viết 2 – 3 câu ghi lại lời trò chuyện
4/ giữa các hiện tượng thiên nhiên. Chị gió gọi mây:
- Mây ơi! Em có đi ngắm cảnh cùng chị không? Mây đáp: - Dạ có chị ơi! Măng Non Măng Non Măng Non
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15