



















Preview text:
Thứ… ngày… tháng… năm… Hoạt động 2.1 Nhận diện nhân hoá
1. Đọc các đoạn thơ sau và thực hiện yêu cầu: Tớ là chiếc xe lu Bé hỏi bông hoa bưởi: Người tớ to lu lù – Có gì mà vui tươi?
Con đường nào mới đắp Hoa kiêu hãnh trả lời: Tớ san bằng tăm tắp
– Tôi sắp thành quả đấy!
Con đường nào rải nhựa Đặng Hấn Tớ là phẳng như lụa. Trần Nguyên Đào
a. Tìm sự vật được nhân hoá trong mỗi đoạn thơ.
b. Mỗi sự vật ấy được nhân hoá bằng cách nào?
c. Cách nhân hoá ấy có tác dụng gì? Thực hiện BT a) theo nhóm đôi và viết vào VBT. CHỮA BÀI
a. Sự vật được nhân hoá trong mỗi đoạn thơ là: Tớ là chiếc xe lu Người tớ to lu lù
Con đường nào mới đắp Tớ san bằng tăm tắp Xe lu
Con đường nào rải nhựa Tớ là phẳng như lụa. Trần Nguyên Đào Bé hỏi bông hoa bưởi: – Có gì mà vui tươi? Hoa bưởi Hoa kiêu hãnh trả lời:
– Tôi sắp thành quả đấy! Đặng Hấn THẢO LUẬN Trả lời câu NHÓM 4 hỏi b) và c) CHỮA BÀI
b. Mỗi sự vật ấy được nhân hoá bằng cách là: Tớ là chiếc xe lu Người tớ to lu lù
Con đường nào mới đắp
Xe lu tự xưng là “tớ”, trò Tớ san bằng tăm tắp
Con đường nào rải nhựa
chuyện với người đọc Tớ là phẳng như lụa. Trần Nguyên Đào Bé hỏi bông hoa bưởi:
Hoa bưởi tự xưng là “tôi”, – Có gì mà vui tươi? Hoa kiêu hãnh trả lời:
trò chuyện với nhân vật bé
– Tôi sắp thành quả đấy! Đặng Hấn c. Cách nhân hoá
Cách nhân hoá ấy khiến n gần gũi, sự vật ấ t y r c ở ó n t ê ác dụng gì?
sinh động, biết trò
chuyện với con người.
Sự vật biết tự xưng, trò chuyện
giúp câu thơ sinh động, lời thơ
như lời kể, lời tâm tình, trò
chuyện của những người bạn ->
Có thể nhân hoá bằng cách để
cho sự vật tự xưng hoặc trò
chuyện với con người. KẾT LUẬN Hoạt động 2.2 Tìm sự vật nhân hoá
2. Tìm sự vật được nhân hoá trong các đoạn thơ, đoạn văn
dưới đây và cho biết chúng được nhân hoá bằng cách nào?
a. Trăng ơi... từ đâu đến ?
Trăng ơi... từ đâu đến?
Hay từ đường hành quân
Trăng đi khắp mọi miền Trăng soi chú bộ đội
Trăng ơi có nơi nào Sáng Và soi vàng góc sân hơn đất nước em... Trần Đăng Khoa
b. Tôi sống độc lập từ thuở bé. Ấy là tục l
ệ lâu đời trong họ nhà dế
chúng tôi. Vả lại, mẹ thường bảo chúng tôi rằng: "Phải như thế để
các con biết kiếm ăn một mình cho quen đi.". Theo Tô Hoài CÙNG TRAO ĐỔI THẢO LUẬN NHÓM 4 ĐỂ LÀM BÀI TẬP 2 Trình bày Nhận xét CHỮA BÀI Sự vật Câu Cách nhân hoá nhân hoá
Dùng từ chỉ hoạt động của a) Trăng
người để chỉ hoạt động của trăng:
soi, đi; gọi, trò chuyện với trăng như với người
Tự xưng “tôi”, “chúng tôi” để b)
giới thiệu về họ nhà dế bằng các Dế
từ ngữ chỉ người; trò chuyện với nhau như người. Hoạt động 2.3
Sử dụng biện pháp nhân hoá để hoàn
chỉnh đoạn đối thoại
3. Sử dụng biện pháp nhân hoá, viết câu trả lời của
những tia nắng với bạn nhỏ trong đoạn văn dưới đây:
Sáng sớm, những tia nắng tinh nghịch
ùa vào phòng tôi qua khung cửa sổ. Tôi vui vẻ:
– Chào những người bạn nhỏ! Cá nhân viết câu trả lời vào Vở bài tập