MÔN: LUYỆN TỪ VÀ
U
LỚP 4A2
4A2
KHỞI ĐỘNG
01
02
04
03
TĂNG TỐC
VỀ ĐÍCH
VƯỢT CHƯỚNG
NGẠI VẬT
01
KHỞI ĐỘNG
4A2
Qua bài tập đọc “Ông Trạng thả diều”
Em thấy Nguyễn Hiền là người như
thế nào ?
Nguyễn Hiền
rất thông minh
Nguyễn Hiền
Trong câu: “Nguyễn Hiền rất thông minh” Từ nào là danh từ?
Luyện từ và câu
Bài 22: Tính từ
(sgk trang 110)
VƯỢT CHƯỚNG NGẠI VẬT
02
4A2
I. Nhận xét
1. Đọc chuyện sau
Cậu học sinh ở Ác- boa
 
 !"#$
$%&   ' ()  *+,-. /  %0
123$45672'
83+75926:;-<'=6>.?@
 :  A  -: + , B %  C $D
EF=6G76?H)!1:'
=5 #H@56)'IJ
<, $42'
Theo Đức Hoài
Ác- boa,
Lu-i, Rơ-nê
Quy-dăng-xơ
I. Nhận xét
1. Đọc chuyện sau
Cậu học sinh ở Ác- boa
 
 !"#$
$%&   ' ()  *+,-. /  %0
123$45672'
83+75926:;-<'=6>.?@
 :  A  -: + , B %  C $D
EF=6G76?H)!1:'
=5 #H@56)'IJ
<, $42'
Theo Đức Hoài
Lu-i Pa-xtơ (1822-1895)
:<"5%&K:2
Lu-i Pa-xtơ %0  $ 
Lcha đẻ của ngành vi sinh vật
họcL'8%&#
G <  M% $D
%0    thầy thuốc
đại $  N  O P
C' 8 )  nhiều công
trình nghiên cứu khoa học
C0#C'
- Đồ sộ: hết sức to lớn
- Nguy nga: (công trình kiến trúc) to lớn, đẹp đẽ.
Ngôi nhà cổ kính
Trong bài “ Cậu học sinh ở Ác- boa”
đã nhắc đến những sự vật nào?
ngôi nhà, vườn
nho, chiếc cu,
dòng sông, thầy
Rơ- nê, Lu-i.
ngôi nhà, vườn
nho, chiếc cầu,
dòng sông, thầy
Rơ- nê, Lu-i.
2. Tìm các từ trong truyện trên miêu tả :
Q=#R%OJ!HS
QT7OU$JS
- Những chiếc cầu:
- Mái tóc của thầy Rơ-nê:
QVR+:#%4$:9;:OU$JS
- Thị trấn:
- Vườn nho:
- Những ngôi nhà:
- Dòng sông:
- Da của thầy Rơ-nê:
chăm chỉ, giỏi
=#R
%
trắng phau
T7
chiếc cầu
Mái tóc
xám
VR+:
#%4
9;:
nhỏ
con con
nhỏ bé, cổ kính
hiền hòa
nhăn nheo
Cậu học sinh ở Ác-boa

 
!"#
$  $%&   ' ()
 *+,-. / ) %0
123$456
72'
8 3 +7  5 92 6
:;-<'=6>.?@
:A-:+,B
%  C $D EF=6
G76?H)!1:'
=5    #   H @
5 6   )' IJ  <
, $42'
Theo Đức Hoài
a. Tính tình, tư chất của:
- Cậu bé Lu-i:
b. Màu sắc của sự vật :
- Những chiếc cầu:
- Mái tóc của thầy Rơ-nê:
c. Hình dáng, kích thước và các đặc
điểm khác của sự vật :
- Thị trấn:
Vườn nho:
- Những ngôi nhà:
- Dòng sông:
- Da của thầy Rơ-nêS
2. Tìm các từ trong truyện miêu tả:
nhăn nheo
chăm chỉ, giỏi
trắng phau
xám
nhỏ
con con
nhỏ bé, cổ kính
hiền hòa
Hình dáng, kích thưZc của sự vật:
Màu sắc của sự vật:
Tính tình, tư chất của người:
Những từ miêu tả
Gọi chung đó là từ chỉ đặc điểm. Những từ miêu tả về tính tình, tư chất
gọi chung là từ chỉ tính chất của sự vật.
C$Dnhanh nhẹn
3. Trong cụm từ đi lại vẫn nhanh nhẹn, từ nhanh nhẹn bổ sung ý
nghĩa cho từ nào?
Từ nhanh nhẹn miêu
tả hoạt động trạng thái
của sự vật.
Vậy những từ miêu tả đặc điểm hoặc tính chất của sự vật, hoạt
động, trạng thái…là tính từ
Tính từ là gì ?
Tính từ những từ
miêu tả đặc điểm hoặc
tính chất của sự vật,
hoạt động, trạng thái...
* Lưu ý:
-
Tính từ chỉ đặc điểmSW !?Xbên ngoài
$/YR+:#%467FQ'
-
Z#+[S=+77B!62F
-
Tính từ chỉ tính chấtSW 9;bên trongO
U$J'
Z#+[S3-@+C;5C?
,, F
-
Tính từ chỉ trạng tháiS  A  O U $J X %0
U$J&U:OU$J:$

Z#+[S$0@RU\%2224
?422J2F

Preview text:

MÔN: LUYỆN TỪ VÀ CÂU LỚP 4A2 4A2 01 02 KHỞI ĐỘNG VƯỢT CHƯỚNG NGẠI VẬT 03 04 TĂNG TỐC VỀ ĐÍCH 4A2 01 KHỞI ĐỘNG
Qua bài tập đọc “Ông Trạng thả diều”
Em thấy Nguyễn Hiền là người như thế nào ? Nguyễn Hiền rất thông minh
Trong câu: “Nguyễn Hiền rất thông minh” Từ nào là danh từ? Nguyễn Hiền
Luyện từ và câu Bài 22: Tính từ (sgk trang 110) 4A2 02 VƯỢT CHƯỚNG NGẠI VẬT I. Nhận xét 1. Đọc chuyện sau
Cậu học sinh ở Ác- boa
Ác-boa là một thị trấn nhỏ, không có những lâu đài đồ sộ,
nguy nga, chỉ thấy những ngôi nhà nhỏ bé, cổ kính và những
vườn nho con con. Dòng sông Quy-dăng-xơ hiền hoà lượn
quanh thành phố với những chiếc cầu trắng phau.
Ông bố dắt con đến gặp thầy giáo để xin học. Thầy Rơ-nê đã
già, mái tóc ngả màu xám, da nhăn nheo, nhưng đi lại vẫn
nhanh nhẹn…Thầy cứ lắc đầu chê Lu-i còn bé quá.
Thế mà chỉ ít lâu sau, Lu-i đã khiến thầy rất hài lòng. Cậu là
học sinh chăm chỉ và giỏi nhất lớp.
Theo Đức Hoài Ác- boa, Lu-i, Rơ-nê Quy-dăng-xơ I. Nhận xét 1. Đọc chuyện sau
Cậu học sinh ở Ác- boa
Ác-boa là một thị trấn nhỏ, không có những lâu đài đồ sộ,
nguy nga, chỉ thấy những ngôi nhà nhỏ bé, cổ kính và những
vườn nho con con. Dòng sông Quy-dăng-xơ hiền hoà lượn
quanh thành phố với những chiếc cầu trắng phau.
Ông bố dắt con đến gặp thầy giáo để xin học. Thầy Rơ-nê đã
già, mái tóc ngả màu xám, da nhăn nheo, nhưng đi lại vẫn
nhanh nhẹn…Thầy cứ lắc đầu chê Lu-i còn bé quá.
Thế mà chỉ ít lâu sau, Lu-i đã khiến thầy rất hài lòng. Cậu là
học sinh chăm chỉ và giỏi nhất lớp.
Theo Đức Hoài
Lu-i Pa-xtơ được tôn vinh là
"cha đẻ của ngành vi sinh vật
học
". Ông chưa bao giờ chính
thức học y khoa nhưng vẫn
được coi là một thầy thuốc vĩ
đại
và là Ân nhân của Nhân
loại. Ông còn có nhiều công
trình nghiên cứu khoa học

mang lại lợi ích cho nhân loại. Lu-i Pa-xtơ (1822-1895)
nhà bác học nổi tiếng người Pháp
- Đồ sộ: hết sức to lớn
- Nguy nga: (công trình kiến trúc) to lớn, đẹp đẽ. Ngôi nhà cổ kính
Trong bài “ Cậu học sinh ở Ác- boa”
đã nhắc đến những sự vật nào? ng n ôi n h n à, à, vườn ườ nh n o, h o, c hi h ếc ế c ầu, u , d ng sôn n g, t g sôn h g, t ầy h R - ơ n - ê n , L , u- u i - .
2. Tìm các từ trong truyện trên miêu tả : a) Tính tì Tính tình, nh t ư chất tư chấ của t
cậu bé Lu-i: chăm chỉ, giỏi b) Màu s ắc c Màu sắc ủa sự vật: - Những chi ếc c chi ầu:
ếc cầu trắng phau - Mái t
Mái óc của t tóc
hầy Rơ-nê: xám c) Hình dá
Hình dáng, kích ng kí thướ ch thước và các đặ c đặc điểm khá điể c của m khác sự vật:
- Thị trấn: nhỏ
- Vườn nho: con con
- Những ngôi nhà: nhỏ bé, cổ kính
- Dòng sông: hiền hòa
- Da của thầy Rơ-nê: nhăn nheo
Cậu học sinh ở Ác-boa
2. Tìm các từ trong truyện miêu tả:
Ác-boa là một thị trấn nhỏ, không
a. Tính tình, tư chất của:
có những lâu đài đồ sộ, nguy nga, chỉ
- Cậu bé Lu-i: chăm chỉ, giỏi
thấy những ngôi nhà nhỏ bé, cổ kính
và những vườn nho con con. Dòng b. Màu sắc của sự vật :
sông Quy-dăng-xơ hiền hòa lượn - Những chiếc cầu: trắng phau
quanh thành phố với những chiếc cầu - Mái tóc của thầy Rơ-nê: xám trắng phau.
Ông bố dắt con đến gặp thầy c. Hình dáng, kích thước và các đặc
giáo để xin học. Thầy Rơ-nê đã già,
điểm khác của sự vật :
mái tóc ngả màu xám, da nhăn nheo, - Thị trấn: nhỏ
nhưng đi lại vẫn nhanh nhẹn…Thầy - Vườn nho: con con
cứ lắc đầu chê Lu-i còn bé quá.
Thế mà chỉ ít lâu sau, Lu-i đã - Những ngôi nhà:
nhỏ bé, cổ kính
khiến thầy rất hài lòng. Cậu là học - Dòng sông: hiền hòa
sinh chăm chỉ và giỏi nhất lớp.
- Da của thầy Rơ-nê: nhăn nheo
Theo Đức Hoài
Hình dáng, kích thước của sự vật: Những từ miêu tả
Màu sắc của sự vật:
Tính tình, tư chất của người:
Gọi chung đó là từ chỉ đặc điểm. Những từ miêu tả về tính tình, tư chất
gọi chung là từ chỉ tính chất của sự vật.

3. Trong cụm từ đi lại vẫn nhanh nhẹn, từ nhanh nhẹn bổ sung ý
nghĩa cho từ nào?
Từ nhanh nhẹn miêu
đi lại vẫn nhanh nhẹn
tả hoạt động trạng thái của sự vật.
Vậy những từ miêu tả đặc điểm hoặc tính chất của sự vật, hoạt
động, trạng thái…là tính từ Tính từ là gì ?
Tính từ là những từ
miêu tả đặc điểm hoặc
tính chất của sự vật,
hoạt động, trạng thái... * Lưu ý:
- Tính từ chỉ đặc điểm: là những từ chỉ nét riêng biệt bên ngoài
về ( hình dáng, kích thước, mầu sắc…).
- Ví dụ: To, nhỏ, dài, ngắn, trắng, đen, béo, gầy, cao, thấp,…
- Tính từ chỉ tính chất: là những từ chỉ đặc điểm bên trong của sự vật.
Ví dụ: tốt, xấu, ngoan ngoãn, gan dạ, hiểu biết, nông cạn, siêng năng, chăm chỉ …
- Tính từ chỉ trạng thái: là bản thân của sự vật, hiện tượng
không tự vận động mà nhờ sự tác động của sự vật khác vào nó
Ví dụ: vui, buồn, sợ hãi, im lìm, rực rỡ, say sưa, phấp phới,
trang nghiêm, tới tấp, tấp nập,…