Giáo án điện tử Tiếng Việt 4 Luyện từ và câu Chân trời sáng tạo: Trạng ngữ chỉ thời gian, nơi chốn

Bài giảng PowerPoint Tiếng Việt 4 Luyện từ và câu Chân trời sáng tạo: Trạng ngữ chỉ thời gian, nơi chốn hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Tiếng Việt 4. Mời bạn đọc đón xem!

Chủ đề:
Môn:

Tiếng Việt 4 3.2 K tài liệu

Thông tin:
27 trang 10 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Giáo án điện tử Tiếng Việt 4 Luyện từ và câu Chân trời sáng tạo: Trạng ngữ chỉ thời gian, nơi chốn

Bài giảng PowerPoint Tiếng Việt 4 Luyện từ và câu Chân trời sáng tạo: Trạng ngữ chỉ thời gian, nơi chốn hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Tiếng Việt 4. Mời bạn đọc đón xem!

30 15 lượt tải Tải xuống
CHÀO MỪNG THẦY CÔ ĐẾN
DỰ GIỜ THĂM LỚP 4/3
Luyện từ và câu
Trạng ngữ chỉ thời gian, nơi
chốn
2.1 Nhận diện trạng
ngữ chỉ thời gian,
nơi chốn
1. Đọc các câu văn sau và thực hiện yêu cầu:
1. Tinh mơ, mọi người đã ra đồng.
2. Một tháng nữa, chúng em được nghỉ hè.
3. Trong vòm lá, mấy chú chim trò chuyện
ríu rít.
4. Tối nay, đúng 8 giờ, buổi biểu diễn bắt
đầu.
5. Ven đường, mọi người đứng chen chúc
cổ vũ cho hai đội đua.
6. Dọc triền đê, đám trẻ cưỡi trâu thong
thả ra về.
1. Đọc các đoạn văn, câu văn sau và thực hiện yêu cầu:
a. Xác định trạng ngữ trong mỗi câu.
b. Xếp các câu vào hai nhóm:
c. Đặt câu hỏi cho trạng ngữ trong mỗi u.
THẢO LUẬN NHÓM
Câu có trạng ngữ bổ
sung ý chỉ thời gian
Câu có trạng ngữ bổ
sung ý chỉ nơi chốn
Trình bày
trưc lp
Chữa bài : Phần a
a. Xác định trạng ngữ trong mỗi câu.
1. Tinh mơ, mọi người đã ra đồng.
2. Một tháng nữa, chúng em được nghỉ hè.
3. Trong vòm lá, mấy chú chim trò chuyện
ríu rít.
4. Tối nay, đúng 8 giờ, buổi biểu diễn bắt
đầu.
5. Ven đường, mọi người đứng chen chúc
cổ vũ cho hai đội đua.
6. Dọc triền đê, đám trẻ cưỡi trâu thong
thả ra về.
Chữa bài : Phần b
b. Xếp các câu vào hai nhóm:
Câu có trạng ngữ bổ sung
ý chỉ thời gian
Câu có trạng ngữ bổ sung
ý chỉ nơi chốn
1. Tinh mơ, mọi người
đã ra đồng.
2. Một tháng nữa,
chúng em được nghỉ
hè.
4. Tối nay, đúng 8 giờ,
buổi biểu diễn bắt đầu.
3. Trong vòm lá, mấy
chú chim trò chuyện
ríu rít.
5. Ven đường, mọi
người đứng chen chúc
cổ vũ cho hai đội đua.
6. Dọc triền đê, đám
trẻ cưỡi trâu thong thả
ra v.
Chữa bài : Phần c
c. Đặt câu hỏi cho trạng ngữ trong mỗi câu.
1. Tinh mơ, mi người đã ra đng.
2. Mt tng nữa, chúng em được nghỉ .
3. Trong vòm , mấy chú chim trò chuyn
u rít.
4. Tối nay, đúng 8 gi, buổi biu diễn bt
đu.
5. Ven đường, mọi người đứng chen chúc
cổ cho hai đi đua.
6. Dọc triền đê, đám trẻ cưỡi trâu thong
thả ra về.
1. Khi nào, mọi người đã ra đồng?
2. Bao giờ, chúng em được nghỉ hè?
3. Mấy chú chim trò chuyện ríu rít ở đâu?
4. Khi nào buổi biểu diễn bắt đầu?
5. Mọi người đứng chen chúc cổ vũ cho hai
đội đua ở đâu?
6. Đám trẻ cưỡi trâu thong thả ra về
đâu?
+ Để biết được thời gian, nơi chốn diễn ra trong câu
người ta thêm vào câu bộ phận nào?
=> Để biết được thời gian, nơi chốn diễn ra trong câu
người ta thêm vào câu bộ phận trạng ngữ
2.2 Chọn trạng ngữ phù hợp
2. Thay trong đoạn văn sau bằng một trng ngữ phù hợp
trong khung:
, nước mưa vẫn còn róc rách, luồn lỏi chảy thành
hàng vạn dòng mỏng manh, buốt lạnh. , những con
chim Klang mạnh mẽ, dữ tợn, bắt đầu giang những
đôi cánh lớn, giũ nước phành phạch , những chỏm
núi màu tím biếc cắt chéo trên nền trời. Một dải mây
mỏng, mềm mại như dải lụa quấn ngang các chòm
núi. , núi rừng Trường Sơn như bừng tỉnh, cảnh vật
thêm sức sống mới.
Theo Tiếng Việt 5, tập một, năm 2000
sau trận mưa rả rích, dưới mặt đất, xa
xa,
trên các vòm lá dày ướt đẫm
THẢO LUẬN
NHÓM Đôi
Trình bày
trước lớp
, nước mưa vẫn còn róc rách, luồn
lỏi chảy thành hàng vạn dòng mỏng manh,
buốt lnh.
, những con
chim Klang mạnh mẽ, dữ tợn, bắt đầu giang
những đôi cánh lớn, giũ nước phành phạch.
, những chỏm núi màu tím biếc cắt chéo trên
nền trời. Mt dải mây mỏng, mềm mại như dải
lụa quấn ngang các chòm núi.
, núi rừng Trường Sơn như bừng tỉnh, cảnh
vật thêm sức sống mới.
Theo Tiếng Việt 5, tập một, năm 2000
Dưới mặt
đất
Trên các vòm lá dày ướt
đẫm
Xa xa
Sau trận mưa rả
rích
2.3 Đặt câu có trạng ngữ
chỉ nơi chốn
3. Viết 2 - 3 câu có trạng ngữ chỉ nơi chốn dựa
vào hình gợi ý:
| 1/27

Preview text:

CHÀO MỪNG THẦY CÔ ĐẾN DỰ GIỜ THĂM LỚP 4/3 Luyện từ và câu
Trạng ngữ chỉ thời gian, nơi chốn 2.1 Nhận diện trạng ngữ chỉ thời gian, nơi chốn
1. Đọc các câu văn sau và thực hiện yêu cầu:
1. Tinh mơ, mọi người đã ra đồng.
2. Một tháng nữa, chúng em được nghỉ hè.
3. Trong vòm lá, mấy chú chim trò chuyện ríu rít.
4. Tối nay, đúng 8 giờ, buổi biểu diễn bắt đầu.
5. Ven đường, mọi người đứng chen chúc cổ vũ cho hai đội đua.
6. Dọc triền đê, đám trẻ cưỡi trâu thong thả ra về.
1. Đọc các đoạn văn, câu văn sau và thực hiện yêu cầu:
a. Xác định trạng ngữ trong mỗi câu.
b. Xếp các câu vào hai nhóm:
Câu có trạng ngữ bổ Câu có trạng ngữ bổ sung ý chỉ thời gian sung ý chỉ nơi chốn
c. Đặt câu hỏi cho trạng ngữ trong mỗi câu. THẢO LUẬN NHÓM Trình bày trước lớp Chữa bài : Phần a
a. Xác định trạng ngữ trong mỗi câu.
1. Tinh mơ, mọi người đã ra đồng.
2. Một tháng nữa, chúng em được nghỉ hè.
3. Trong vòm lá, mấy chú chim trò chuyện ríu rít.
4. Tối nay, đúng 8 giờ, buổi biểu diễn bắt đầu.
5. Ven đường, mọi người đứng chen chúc cổ vũ cho hai đội đua.
6. Dọc triền đê, đám trẻ cưỡi trâu thong thả ra về. Chữa bài : Phần b
b. Xếp các câu vào hai nhóm:
Câu có trạng ngữ bổ sung Câu có trạng ngữ bổ sung ý chỉ thời gian ý chỉ nơi chốn
1. Tinh mơ, mọi người 3. Trong vòm lá, mấy đã ra đồng. chú chim trò chuyện 2. Một tháng nữa, ríu rít. chúng em được nghỉ 5. Ven đường, mọi hè. người đứng chen chúc
4. Tối nay, đúng 8 giờ, cổ vũ cho hai đội đua.
buổi biểu diễn bắt đầu. 6. Dọc triền đê, đám
trẻ cưỡi trâu thong thả ra về. Chữa bài : Phần c
c. Đặt câu hỏi cho trạng ngữ trong mỗi câu. 1. T 1. inh m Khi nà ơ o , mọi ng i ng ười đ ười đ ã ra ra đồng.? 2. M 2. ộ Bat t o há g ng iờ nữa , chún , g chúng em đ em ược đ ngượ hỉ c ng hè? hỉ hè. 3. Trong 3. Mấ vòm lá, y chú chimmấ tr y c ò hú chim chuyện r tr íu r ò ít chuy ở đâ ện u? ríu rít.
4. Khi nào buổi biểu diễn bắt đầu? 4. Tố 5. M i na ọi y ng , đ ườ úng i đ 8 g ứng iờ, che buổi biểu d n chúc cổ iễn bắ vũ cho t hai đầ đ u. ội đua ở đâu?
5. Ven đường, mọi người đứng chen chúc
6. Đám trẻ cưỡi trâu thong thả ra về ở cổ vũ cho hai đội đua. đâu?
6. Dọc triền đê, đám trẻ cưỡi trâu thong thả ra về.
+ Để biết được thời gian, nơi chốn diễn ra trong câu
người ta thêm vào câu bộ phận nào?
=> Để biết được thời gian, nơi chốn diễn ra trong câu
người ta thêm vào câu bộ phận trạng ngữ
2.2 Chọn trạng ngữ phù hợp
2. Thay  trong đoạn văn sau bằng một trạng ngữ phù hợp
trong khung:
sau trận mưa rả rích, dưới mặt đất, xa xa,
trên các vòm lá dày ướt đẫm
, nước mưa vẫn còn róc rách, luồn lỏi chảy thành
hàng vạn dòng mỏng manh, buốt lạnh. , những con
chim Klang mạnh mẽ, dữ tợn, bắt đầu giang những
đôi cánh lớn, giũ nước phành phạch, những chỏm
núi màu tím biếc cắt chéo trên nền trời. Một dải mây
mỏng, mềm mại như dải lụa quấn ngang các chòm
núi. , núi rừng Trường Sơn như bừng tỉnh, cảnh vật thêm sức sống mới.
Theo Tiếng Việt 5, tập một, năm 2000 THẢO LUẬN NHÓM Đôi Trình bày trước lớp Dưới mặt
, nước mưa vẫn còn róc rách, luồn đất
lỏi chảy thành hàng vạn dòng mỏng manh,
Trên các vòm lá dày ướt buốt lạnh. đẫm , những con
chim Klang mạnh mẽ, dữ tợn, bắt X đầu a xa giang
những đôi cánh lớn, giũ nước phành phạch.
, những chỏm núi màu tím biếc cắt chéo trên Sau trận mưa rả
nền trời. Một dải mây mỏng, mềm mại như dải rích
lụa quấn ngang các chòm núi.
, núi rừng Trường Sơn như bừng tỉnh, cảnh
vật thêm sức sống mới.
Theo Tiếng Việt 5, tập một, năm 2000
2.3 Đặt câu có trạng ngữ chỉ nơi chốn
3. Viết 2 - 3 câu có trạng ngữ chỉ nơi chốn dựa vào hình gợi ý: