Giáo án điện tử Tiếng Việt 4 Nói và Nghe Cánh diều: Truyền thống Uống nước nhớ nguồn

Bài giảng PowerPoint Giáo án điện tử Tiếng Việt 4 Nói và Nghe Cánh diều: Truyền thống Uống nước nhớ nguồn, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Tiếng Việt 4. Mời bạn đọc đón xem!



Bước 1: Giới thiệu sự việc: Địa điểm, thời gian t
chức, những người tham gia.
Bước 2: Nêu diễn biến của sự việc theo trình tự thời
gian.
Bước 3: Bày t cảm xúc, suy nghĩ về sự việc được
tham gia ,chứng kiến hoặc nêu việc mình muốn làm
9ếp theo.
 !"#$%&%'
01
01
Biết nói trước nhóm, trước lớp v mt sự
việc thể hiện truyền thống Uống nước nhớ
nguồn, biết chia sẻ suy nghĩ, cảm xúc của bản
thân về sự việc đó.
Đề bài: Viết bài văn thuật lại
một sự việc thể hiện truyền
thống Uống nước nhớ nguồn
và chia sẻ suy nghĩ, cảm xúc
của em về sự việc đó.
1. NÓI
Dựa vào dàn ý đã lập ở hoạt động Viết, em hãy
thuật lại sự việc theo yêu cầu.
Khi nói, em cần kết hợp thể hiện suy nghĩ, cm
xúc của mình qua giọng nói, cử chỉ, điệu bộ,..
Em có thể kết hợp giới thiệu tranh ảnh, video,...
ghi lại việc làm thể hiện truyền thống Uống nước
nhớ nguồn mà em đã tham gia hoặc chứng kiến.
2. Trao đổi,
góp ý.
Nội dung sự việc có thể hiện rõ truyền
thống Uống nước nhớ nguồn không?
Diễn biến sự việc có đúng thực tế không?
Các sự việc có sắp xếp hợp lý không?
kết hợp cử chỉ, điệu bộ,..để thể hiện
Onh cảm, cảm c hay không?, sdụng
tranh ảnh minh họa hay không?)
1. Chia sẻ với người thân suy nghĩ, cảm xúc của
mình về những việc làm góp phần gìn giữ truyền
thống Uống nước nhớ nguồn.
d : U ng n c nh ngu n truy n th ng t lâu đ i c a ướ
cha ông ta truy n l i cho th h tr mai sau. Đây truy n th ng ế
đ c gìn gi , b o t n và phát huy t đ i y sang đ i khác. th ượ ế
h t ng lai c a đ t n c, em ý th c đ c mình c n góp ph n gi ươ ướ ượ
gìn truy n th ng U ng n c nh ngu n b ng nhi u cách khác ướ
nhau nh tuyên truy n m i ng i v truy n th ng U ng n c ư ườ ướ
nh ngu n, các hành đ ng vi c làm c th nh t ch c dâng ư
hoa lên các nghĩa trang li t sĩ đ t ng nh v nh ng ng i ưở ườ
công v i đ t n c, thăm h i và t ng quà các gia đình chính sách,..... ướ
2. Tìm đọc một câu chuyện v lòng
biết ơn.
() *+,-./
01-23/445617.58
98:;<83=34=1>?@$A;9
B6-1,CDEFG*
HIJKL;.MN.-:O
JG835PQ4E4RS9TM$A.1E4.9U-
65-LG864-:;6@K9+,1-48G862
4.-;V.CD2V?4WG3 9T-:E4?L>8XYY
2Z5;4:6 F@-Y9
+6L1-4[V9;824E L)\,:
8[=3 9]L85464L;5=-,?;*I(@K4GV?
:9J@^E .:V4D9O
B;4L3 3 8Y$.8V89_K71=5`
;1-./9+,1--:`;@K59U4;6
5 ;CD?*IJ\:-:;4NL5.: Q@KaO
b+cdB+efgh
b+cdB+efgh
b+cdB+efgh
b+cdB+efgh
| 1/16

Preview text:

Để thuật lại một sự việc ta thực hiện theo những bước nào?
Bước 1: Giới thiệu sự việc: Địa điểm, thời gian tổ
chức, những người tham gia.
Bước 2: Nêu diễn biến của sự việc theo trình tự thời gian.
Bước 3: Bày tỏ cảm xúc, suy nghĩ về sự việc được
tham gia ,chứng kiến hoặc nêu việc mình muốn làm tiếp theo.

Thứ sáungày 15 tháng 3 năm 2024 01 0
Biết nói trước nhóm, trước lớp về một sự
việc thể hiện truyền thống Uống nước nhớ
nguồn, biết chia sẻ suy nghĩ, cảm xúc của bản
thân về sự việc đó.

Đề bài: Viết bài văn thuật lại
một sự việc thể hiện truyền
thống Uống nước nhớ nguồn
và chia sẻ suy nghĩ, cảm xúc
của em về sự việc đó. 1. NÓI
Dựa vào dàn ý đã lập ở hoạt động Viết, em hãy
thuật lại sự việc theo yêu cầu.
Khi nói, em cần kết hợp thể hiện suy nghĩ, cảm
xúc của mình qua giọng nói, cử chỉ, điệu bộ,..
Em có thể kết hợp giới thiệu tranh ảnh, video,...
ghi lại việc làm thể hiện truyền thống Uống nước
nhớ nguồn mà em đã tham gia hoặc chứng kiến. 2. Trao đổi, góp ý.
Nội dung sự việc có thể hiện rõ truyền
thống Uống nước nhớ nguồn không?

Diễn biến sự việc có đúng thực tế không?
Các sự việc có sắp xếp hợp lý không?
Có kết hợp cử chỉ, điệu bộ,..để thể hiện
tình cảm, cảm xúc hay không?, có sử dụng
tranh ảnh minh họa hay không?)

1. Chia sẻ với người thân suy nghĩ, cảm xúc của
mình về những việc làm góp phần gìn giữ truyền
thống Uống nước nhớ nguồn. Ví dụ: U ng ố nư c ớ nh ớ ngu n ồ là truy n ề th ng có t ừ lâu đ i ờ c a cha ông ta truy n ề l i ạ cho th ế h ệ tr
ẻ mai sau. Đây là truy n ề th n ố g đư c ợ gìn gi , ữ b o ả t n ồ và phát huy t ừ đ i ờ này sang đ i ờ khác. Là th ế h ệ tư ng ơ lai c a ủ đ t ấ nư c, ớ em ý th c ứ đư c ợ mình c n ầ góp ph n ầ gi gìn truy n ề th n ố g U n ố g nư c ớ nh ớ ngu n ồ b ng nhi u ề cách khác nhau nh ư tuyên truy n ề m i ọ ngư i ờ v ề truy n ề th n ố g U ng ố nư c nhớ ngu n,
ồ có các hành đ ng vi c ệ làm c ụ th ể nh ư t ổ ch c ứ dâng
hoa lên các nghĩa trang li t ệ sĩ đ ể tư ng nh ớ v ề nh ng ngư i ờ có
công với đất nư c, ớ thăm h i v ỏ à t ng
ặ quà các gia đình chính sách,. . .
2. Tìm đọc một câu chuyện về lòng biết ơn.
Câu chuyện: Vị khách tốt bụng
Một du khách nhìn thấy một cụ bà đang đứng bên bờ một dòng suối lênh láng nước sau một trận mưa
lớn. Trông bà có vẻ rất lo lắng và bất đắc dĩ phải băng qua nó.
Người khách du lịch tiến lại gần và hỏi bà lão:
- “Bà ơi, bà có muốn con cõng bà vượt suối không?”
Bà lão rất ngạc nhiên và lẳng lặng gật đầu đồng ý. Anh cõng bà băng qua suối và anh dần đuối sức. Sau khi
sang bờ bên kia, bà lão vội vội vàng vàng rời đi mà không nói lời cảm ơn nào. Vị du khách đang rã rời vì
đuối sức kia có chút hối tiếc vì giúp đỡ bà lão ấy. Anh không mong cầu bà báo đáp, nhưng nghĩ rằng chí ít
thì bà cũng nên nói với anh đôi lời bày tỏ sự cảm kích.
Vài giờ sau, du khách này đi tới vùng núi. Đó là một hành trình đầy gian nan với anh, chân của anh bị côn
trùng cắn sưng tấy. Lát sau, trên đường đi, có một thanh niên bắt kịp theo anh và nói: “Cảm ơn anh đã giúp
bà tôi. Bà bảo anh sẽ cần những thứ này và muốn tôi mang chúng đến cho anh.”
Nói đoạn, cậu ấy lấy ra một ít thức ăn và thuốc men trong túi ra. Hơn nữa anh còn dắt thêm một con lừa
và giao nó cho du khách tốt bụng. Vị du khách không ngừng nói cảm ơn anh thanh niên. Sau đó người
thanh niên này nói tiếp: “Bà của tôi không nói được, cho nên bà muốn tôi thay mặt bà cảm ơn anh!” GV ĐIỀN VÀO ĐÂY GV ĐIỀN VÀO ĐÂY GV ĐIỀN VÀO ĐÂY GV ĐIỀN VÀO ĐÂY
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16