



















Preview text:
Thứ… ngày… tháng… năm… 4
Hỏi – đáp được về hoạt động em thích tham gia vào mùa hè; nêu được
phỏng đoán về nội dung bài đọc qua tên bài, hoạt động khởi động và tranh minh hoạ.
Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng nhịp thơ, đúng logic ngữ nghĩa; trả lời
được các câu hỏi tìm hiểu bài. Hiểu được nội dung của bài đọc: Khung cảnh
mùa hè với những hình ảnh đẹp đầy sức sống, tươi vui. Từ đó, rút ra được ý
nghĩa: Ca ngợi mùa hè thật vui tươi, thú vị. Học thuộc lòng được 2 – 3 khổ thơ em thích.
Tìm đọc được một truyện cười viết về niềm vui, tiếng cười trong sinh hoạt,
lao động, phê phán cái xấu,…; viết được Nhật kí đọc sách và chia sẻ được với
bạn về lí do em thích câu chuyện.
Cùng bạn hỏi – đáp về hoạt động em thích tham gia vào mùa hè. 4
Toàn bài đọc với giọng trong trẻo, vui tươi
Nhấn giọng ở những từ ngữ
miêu tả hoạt động, trạng thái,
đặc điểm,… của các sự vật 1
Mùa hè chui vào quả mít
Hoá thành múi mật vàng ong
Mùa hè mặt trời đỏ chót
Mùa hè vẫn thường dậy sớm
Chăn đàn dưa hấu bên sông.
Luyện thanh cùng với bầy chim
Mùa hè chơi trò tìm trốn
Mùa hè trèo lên cây phượng
Tiếng ve ẩn hiện gọi mình.
Giăng đèn hoa đỏ cho em
Mùa hè bay qua mặt ruộng
Mùa hè ngồi bên lũ trẻ
Từng bông lúa dậy hương chiêm.
Nối dây cho diều lên cao Mùa hè bay lên thật dễ
Với cùng tiếng sáo xôn xao…
Nguyễn Hữu Quý 4
Mùa hè/ chui vào quả mít/
Hoá thành/ múi mật vàng ong/
Mùa hè/ mặt trời đỏ chót/
Chăn đàn dưa hấu/ bên sông.//
Mùa hè/ trèo lên cây phượng/
Giăng đèn hoa đỏ/ cho em/
Mùa hè/ bay qua mặt ruộng/
Từng bông lúa/ dậy hương chiêm.//;… Yêu cầu
- Phân công đọc theo đoạn
- Tất cả thành viên đều đọc
Xôn xao nghĩa trong bài: v a ừ g i ợ t ả nh ng ữ âm thanh, ti ng ế đ ng ộ r n ộ vui t ừ nhi u ề phía xen lẫn nhau, v a ừ g i ợ t ả nh ng ữ c m ả xúc vui t i ươ , náo n c ứ
Chiêm (lúa hay hoa màu) gieo c y ấ vào gi a ữ
tháng 10, tháng 11 và thu ho c ạ h vào tháng 5, tháng 6 D y ậ nghĩa trong bài: mùi th m ơ to m ả n ạ h ra xung quanh
1. Bài thơ nhắc đến những sự vật gì vào mua hè ? Mỗi sự
vật ấy được miêu tả bằng những từ ngữ, hình ảnh nào ?
2. Mùa hè gắn bó với lũ trẻ như thế nào?
3. Theo em, vì sao bài đọc có tên là "Xôn xao mùa hè"?
4. Bài thơ mang đến cho em những cảm xúc gì về mùa hè ?
*Học thuộc lòng 2 – 3 khổ thơ em thích. 1. Bài th ơ nh c ắ đ n ế nh n ữ g s ự v t ậ gì vào mua hè ? Mỗi s ự v t ậ y ấ đư c ợ miêu t ả b ng ằ nh ng ữ t ừ ng , ữ hình n ả h nào ? Nh n ữ g s v ự t ậ đ c ượ nh c ắ đ n ế trong bài th l ơ à: quả mít – múi m t ậ vàng ong, m t ặ tr i ờ – đ ỏ chót, d a ư h u – đà ấ n, cây phư n
ợ g – giăng đèn hoa đ , ỏ bông lúa – d y h ậ ư n ơ g chiêm, b y c ầ him – luy n ệ thanh, ti n ế g ve – n ẩ hi n ệ , di u – b ề ay cao, ti n ế g sáo – xôn xao